VnMoney
23/09/2013 16:42

Ôtô Nhật “rẻ như bèo” ở Indonesia

In bài viết

Các hãng xe Nhật đã đua nhau giới thiệu những mẫu xe giá rẻ, tiết kiệm nhiên liệu tại triển lãm ôtô quốc tế Indonesia 2013.

Lý do cho sự bùng nổ của ôtô Nhật giá rẻ tại Indonesia bắt nguồn từ ưu đãi của chính phủ nước này, mà cụ thể là chương trình Xe xanh và chi phí thấp (Low-Cost and Green Car – LCGC) được áp dụng từ năm 2013.
 
Nội dung của chương trình LCGC có những quy định về đặc điểm kỹ thuật mà các mẫu xe xanh, xe giá rẻ phải đạt được. Những quy định được áp dụng cho cả nhà sản xuất xe hơi lẫn các hãng sản xuất linh kiện.
 
Để được chứng nhận là xe thân thiện với môi trường, một chiếc xe phải sử dụng động cơ đốt trong có dung tích xi-lanh từ 980 đến 1.200 phân khối, và dung tích không quá 1.500 phân khối nếu sử dụng động cơ dầu nén cháy. Cả động cơ xăng và động cơ dầu phải đạt mức tiêu hao nhiên liệu cao nhất là 5 lít/100 km.
 
Giá bán của dòng xe LCGC thường từ 6.700 USD đến 10.500 USD dựa trên dung tích động cơ, công nghệ an toàn và những tính năng khác. Bên cạnh giá rẻ và tiết kiệm nhiên liệu, mẫu xe đạt chuẩn LCGC phải có tỉ lệ nội địa hóa thấp nhất là 80%.
 
Hãy cùng điểm qua một số mẫu xe Nhật giá rẻ đạt chuẩn LCGC tại Indonesia.
 
Suzuki Karimun Wagon R
 
Karimun Wagon R sở hữu kích thước 3.600mm dài, 1.475mm rộng và 1.670mm cao, cùng chiều dài cơ sở 2.400mm. Khoảng sáng gầm 170 mm và bán kính vòng quay tối thiểu 4,6 m.

Xe sử dụng động cơ 1.0L 3 xy-lanh, công suất 68 mã lực, mô-men xoắn cực đại 90 Nm, dẫn động cầu trước và hộp số sàn 5 cấp.
 
Karimun Wagon R có 3 phiên bản GA, GL và GX (cao cấp nhất). Cả ba trang bị ở mức tiêu chuẩn như điều hòa, đóng mở cửa từ xa. Bản GA không có hệ thống âm thanh. Mức giá sẽ nằm trong khoảng 9.000 USD.
 
Theo kế hoạch, Karimun Wagon R sẽ có mặt trên thị trường Indonesia vào đầu tháng 10 tới. Suzuki cũng chính thức công bố kế hoạch xây dựng nhà máy gần 1 tỉ USD đặt gần thủ đô Jakarta.
 
Nhà máy này dự kiến bắt đầu hoạt động vào tháng 2 năm tới với công suất hàng năm khoảng 250.000 xe.
 
Honda Brio Satya
 
Brio Satya được thiết kế để đáp ứng tiêu chuẩn của chương trình xe xanh chi phí thấp LCGC của chính phủ Indonesia. Mẫu xe này được sản xuất tại đất nước vạn đảo với tỉ lệ nội địa hóa là 85%.

Như một sản phẩm quốc gia, Brio Satya cũng sở hữu tên gọi và logo được sáng tạo đặc biệt dành cho Indonesia. “Satya” bắt nguồn từ từ Sanskrit, có nghĩa là “chân thành” hay “chung thủy”, trong khi logo lấy cảm hứng từ hoa nhài, quốc hoa của Indonesia.
 
Brio Satya mới bao gồm 3 loại: E, S và A. Cả ba biến thể này đều sử dụng platform của model tiêu chuẩn vốn đã tạo được vị trí tại thị trường Indonesia.
 
Những tính năng mới xuất hiện trên Brio Satya có thể kể đến đèn sương mù, cần gạt nước phía sau, 2 túi khí trước, la-zăng 14 inch, đầu đọc CD, MP3 với chức năng kết nối USB/iPod.
 
Brio Satya sử dụng động cơ 1.2L SOHC 4 xy-lanh i-VTEC, công suất 88 mã lực, mô-men xoắn 109 Nm. Đi kèm hộp số sàn 5 cấp, xe đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 4.
 
Tại Indonesia, Brio Satya có 6 màu tùy chọn với giá bán 10.285 USD cho bản Type E, 9.756 USD cho bản Type S và 9.317 USD cho bản Type A.
 
Daihatsu Ayla và Toyota Agya
 
Daihatsu và Toyota đã bắt đầu bán cặp song sinh Ayla và Agya ra thị trường Indonesia vào đầu tháng, trước thềm triển lãm ôtô Indonesia 2013. Cả hai đều đã đạt chứng nhận của chương trình LCGC.
 

Ayla và Agya sử dụng động cơ 3 xy-lanh, dung tích 997cc, công suất 65 mã lực tại 6.000 vòng/phút, mô-men xoắn 87Nm tại 3.600 vòng/phút.
Có mặt trên thị trường, Ayla và Agya được bán với giá từ 8.700 USD đến 10.500 USD.
 
Datsun GO hatchback và Datsun GO+ MPV
 
Datsun GO phát triển dựa trên platform của Nissan Micra thế hệ mới nhất. Xe sở hữu kích thước 3.785mm dài, 1.635mm rộng, 1.485mm cao, cùng chiều dài cơ sở 2.450mm.
 

Về tính năng vận hành, Datsun Go sẽ sử dụng động cơ 1.2L, công suất 68 mã lực, mô-men xoắn 104 Nm, đi kèm hộp số sàn 5 cấp.
 
Trong khi đó, Datsun GO+ là một mẫu MPV 5+2 có kích thước 3.995mm dài, 1.635mm rộng và 1.485mm cao, cùng chiều dài cơ sở 2.450mm. Mặc dù chiều dài cơ sở tương đương với dòng hatchback, nhưng chiều dài tổng thể đã tăng thêm 210mm, cung cấp nhiều không gian cho phía sau, đủ cho thêm 2 hành khách.
 
Dưới nắp ca-pô, xe được trang bị động cơ xăng 1.2L, đi kèm hộp số sàn 5 cấp, dẫn động cầu trước. Nội thất thiếu radio AM/FM và được thay thế bằng Datsun Mobile Docking Station, cho phép tích hợp điện thoại thông minh.
 
Cả Datsun GO và GO+ sẽ được sản xuất tại Purwakarta, Indonesia và có mặt trên thị trường vào năm tới với giá bán dưới 8.800 USD.
vietvinh
từ khóa :
Sao Bắc Đẩu đổi nhận diện thương hiệu sau 29 năm

Sao Bắc Đẩu đổi nhận diện thương hiệu sau 29 năm

Thị trường 19:00

Sao Bắc Đẩu công bố nhận diện thương hiệu mới nhân kỷ niệm 29 năm, đánh dấu bước chuyển chiến lược trong giai đoạn đẩy mạnh chuyển đổi số.

Khi khoa học chạm tới trái tim người trẻ: Dấu ấn VinFuture 2025 tại giảng đường Việt Nam

Khi khoa học chạm tới trái tim người trẻ: Dấu ấn VinFuture 2025 tại giảng đường Việt Nam

Giáo dục - Cộng đồng 18:25

Tuần lễ VinFuture 2025 là dịp để cộng đồng trẻ hiểu hơn về giá trị của khoa học phụng sự con người và được truyền cảm hứng tiếp tục theo đuổi con đường khám phá

CIO Techcombank trên ghế nóng ‘A.I Thực chiến’: Tận dụng A.I để giải quyết bài toán thực tiễn

CIO Techcombank trên ghế nóng ‘A.I Thực chiến’: Tận dụng A.I để giải quyết bài toán thực tiễn

Giáo dục - Cộng đồng 18:24

“A.I Thực chiến” - cuộc thi về trí tuệ nhân tạo đầu tiên trên sóng truyền hình quốc gia, và cũng là chương trình trọng điểm về AI sắp đi hết vòng chung khảo.

Khai mạc giải Marathon Quốc tế TP HCM Techcombank mùa thứ 8

Khai mạc giải Marathon Quốc tế TP HCM Techcombank mùa thứ 8

Hoạt động cộng đồng 18:24

Giải chạy biểu trưng của TP HCM tiếp tục lan tỏa tinh thần “Bước chạy vì một Việt Nam vượt trội”

VPBank tiên phong triển khai thanh toán chạm bằng tài khoản tại Metro TP HCM

VPBank tiên phong triển khai thanh toán chạm bằng tài khoản tại Metro TP HCM

Ngân hàng 17:52

VPBank là ngân hàng tiên phong đưa thanh toán một chạm bằng tài khoản (Pay by Account) vào vận hành tại Metro TP HCM từ ngày 1-12.

Shinhan Life Việt Nam hỗ trợ Làng trẻ em SOS tại Đà Nẵng và Huế

Shinhan Life Việt Nam hỗ trợ Làng trẻ em SOS tại Đà Nẵng và Huế

Nhịp sống 17:52

Shinhan Life Việt Nam đã có hơn 4 năm đồng hành cùng Làng trẻ em SOS Việt Nam với nhiều chương trình tài trợ thiết thực

Acecook Việt Nam hỗ trợ 210.000 sản phẩm mì ăn liền cho người dân vùng lũ

Acecook Việt Nam hỗ trợ 210.000 sản phẩm mì ăn liền cho người dân vùng lũ

Hoạt động cộng đồng 17:51

Với tổng cộng 210.000 sản phẩm được trao tặng, Acecook Việt Nam mong người dân được bình an, vững niềm tin để nhanh chóng ổn định cuộc sống