VnMoney
13/05/2013 09:50

Thời của xe sang?

Bất chấp kinh tế thế giới vẫn chưa thoát khỏi suy thoái, các hãng xe không ngừng tăng đầu tư cho phân khúc xe sang, và tại Việt Nam, những dòng xe đắt tiền vẫn liên tục xuất hiện.

Thế giới: Tăng cường sản xuất
 
Thị trường xe sang thế giới hai năm trở lại đây phát triển mạnh với hàng loạt mẫu xe mới đã được tung ra. Mới đây nhất, tại triển lãm New York Auto Show 2013 (cuối tháng 3-2013), nhiều mẫu xe sang như Audi A3, Bentley Flying Spur hay những siêu sang đến từ Mercedes, Bentley, Rolls-Royce, Volkswagen... đã được giới thiệu với khách tham quan.

Hãng Honda cũng góp mặt trong phân khúc xe sang bằng phiên bản mới của mẫu SUV Acura MDX 2014. Tập trung cho triển lãm này là phân khúc xe sang cho khách nhà giàu.

Không phải tự nhiên mà triển lãm thu hút nhiều xe sang đến vậy. Theo Công ty Nghiên cứu Thị trường Xe hơi Kelley Blue Book (Mỹ), quý I-2013, doanh số bán hàng của ngành ô tô tại Mỹ đã tăng 8% so với cùng kỳ năm trước, trong đó, phân khúc xe cao cấp tăng trưởng 11%.

Chỉ riêng thương hiệu BMW, trong tháng 3, doanh số bán hàng tại Mỹ đạt 27.078 chiếc, tăng 13% so với cùng kỳ năm 2012. Trên toàn cầu, lượng xe BMW bán ra đạt 1,86 triệu chiếc xe, tăng 12% so với năm 2011. Thương hiệu xe sang số 1 thế giới này đặt mục tiêu bán ra 2 triệu chiếc trong năm nay.

Cũng tăng trưởng mạnh, Mercedes-Benz toàn cầu đạt doanh số kỷ lục và tháng 12 năm 2012 được xem là tháng có doanh số cao nhất trong lịch sử của Mercedes với hơn 1,4 triệu xe mang thương hiệu Mercedes-Benz, Smart và Maybach đã được giao cho khách hàng, tăng 4,5% so với năm 2011.

Chính nhu cầu sử dụng xe sang tăng mạnh và dự báo sẽ còn tiếp tục tăng trong tương lai gần nên các hãng xe đều nhắm đến phân khúc này.

Ford Motor Company không phải là hãng xe sang nhưng từ năm 2010, sau khi "khai tử" Mercury, đã tập trung nguồn lực để xây dựng lại thương hiệu Lincoln, biến thương hiệu này thành một thương hiệu hạng sang sánh ngang hàng với Lexus và Cadillac.
 
Và bên cạnh các dòng xe ở phân cấp trung bình cao nhãn hiệu Ford, Hãng đẩy mạnh nghiên cứu để ra mắt nhiều mẫu xe Lincoln mới. Ngoài thị trường Mỹ, Lincoln sẽ thâm nhập thị trường Trung Quốc vào năm tới.

General Motors cũng không bỏ qua cơ hội khai thác phân khúc khách hàng này. Mới đây, GM đã đưa ra thị trường chiếc Cadillac ATS - một mẫu xe sedan cỡ nhỏ có thể cạnh tranh được với những đối thủ đến từ Đức như Mercedes-Benz, BMW, Audi.

Doanh số bán hàng cực tốt của mẫu Cadillac ATS đã giúp cho hãng này nâng doanh số lên 32% trong 2 tháng đầu năm nay. GM cũng đưa ra thị trường chiếc sedan hạng trung được thiết kế lại CTS.

Sau khi giới thiệu các mẫu xe mới, doanh số bán hàng của GM trong quý 1-2013 đạt hơn 2,36 triệu chiếc, tăng 3,6% so với cùng kỳ năm 2012 và vượt xa mức tăng trưởng bán hàng 1,5% của cả ngành ô tô thế giới trong quý I năm nay.

Việt Nam: Mở rộng thị trường

Trong khi các nhà sản xuất thế giới đầu tư cho xe sang thì mức tiêu thụ các dòng xe này ở Việt Nam cũng tăng mạnh. Năm 2012, BMW Euro Auto - nhà nhập khẩu chính thức dòng xe BMW tại Việt Nam có mức tăng trưởng 30% so với 2011.
 
Không tiết lộ lượng xe bán ra trong những tháng đầu năm nay, nhưng theo đại diện của nhà phân phối hãng này, tăng trưởng trong quý I của BMW ở 2 con số.

Mới đây nhất, BMW Euro Auto đã đưa về Việt Nam ba phiên bản của dòng xe BMW Series 7 với giá từ 4,3 - 6,7 tỉ đồng. Dòng xe này cùng với hai chiếc 3-Series GT và 4-Series sẽ mang đến doanh số cao cho BMW Euro Auto trong năm 2013.

Ngoài thương hiệu BMW, BMW Euro Auto còn đang lên kế hoạch để đưa thương hiệu Mini vào Việt Nam nhằm khai thác thị phần xe hạng nhỏ cao cấp.

Đại diện của BMW Euro Auto, cho biết, Hãng sẽ bắt đầu phân phối dòng xe Mini từ quí IV/2013 và đại lý đầu tiên sẽ được mở tại Hà Nội.
 
Một thương hiệu xe sang chiếm đến 50% thị phần trên thị trường Việt Nam là Mercedes cũng tăng trưởng vượt bậc.

Mặc dù năm 2012 là năm đầy thách thức đối với ngành ô tô Việt Nam, nhưng Mercedes-Benz đã giao gần 2.000 xe cho khách hàng, nâng tổng số khách hàng sở hữu xe Mercedes ở Việt Nam lên đến 30.000 người. Trước sức mua khá tốt, thương hiệu này đã có kế hoạch tung thêm 8 mẫu xe mới từ nay đến cuối năm.

Mới đây, một nhãn hiệu xe sang của Pháp là Peugeot cũng đã có mặt tại Việt Nam. Bên cạnh xe nhập khẩu, dòng xe cao cấp này sẽ được lắp ráp tại Việt Nam thông qua Công ty Trường Hải (Thaco) trong tương lai không xa. Và sắp tới, một loạt thương hiệu xe sang khác như Volkswagen, Rolls-Royce cũng sẽ vào Việt Nam.

vietvinh
từ khóa :
WinEco: Gắn kết nông nghiệp sạch vì sức khỏe cộng đồng

WinEco: Gắn kết nông nghiệp sạch vì sức khỏe cộng đồng

Thị trường 16:40

Ngày 20-12, tại Lễ công bố Sản phẩm - Dịch vụ tin dùng, WinEco đã được vinh danh trong Top 10 Sản phẩm - Dịch vụ ấn tượng Việt Nam năm 2024

Hòa Phát góp sức hồi sinh Làng Nủ và Nậm Tông của tỉnh Lào Cai

Hòa Phát góp sức hồi sinh Làng Nủ và Nậm Tông của tỉnh Lào Cai

Hoạt động cộng đồng 15:40

UBND tỉnh Lào Cai vừa tổ chức khánh thành dự án tái thiết khu dân cư thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên và thôn Nậm Tông, xã Nậm Lúc, huyện Bắc Hà

Hành trình gắn kết các thế hệ EVNGENCO3

Hành trình gắn kết các thế hệ EVNGENCO3

Doanh nghiệp 14:44

Sáng 18-12-2024, EVNGENCO3 đã tổ chức Chương trình Kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống ngành Điện lực Việt Nam (21-12), họp mặt, tri ân lãnh đạo hưu trí năm 2024.

AEON Việt Nam tuyển thêm 5.000 nhân sự năm 2025

AEON Việt Nam tuyển thêm 5.000 nhân sự năm 2025

Doanh nghiệp 14:43

AEON Việt Nam tiếp tục mở rộng mô hình bán lẻ, dự kiến tuyển 5.000 nhân sự 2025, tìm kiếm nhân tài địa phương, phát triển sự nghiệp và tạo môi trường hạnh phúc.

Chi hàng triệu đô la đầu tư, Diag nỗ lực để người Việt tiếp cận dịch vụ y tế chất lượng cao

Chi hàng triệu đô la đầu tư, Diag nỗ lực để người Việt tiếp cận dịch vụ y tế chất lượng cao

Dinh dưỡng – Sức khỏe 14:00

Diag hướng đến trở thành trung tâm y khoa toàn diện, hiện thực hóa “giấc mơ lớn” trong chặng đường mang đến dịch vụ y tế chuẩn chất lượng cao cho người Việt.

Chủ tịch Quốc hội Lào thăm và làm việc với Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền

Chủ tịch Quốc hội Lào thăm và làm việc với Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền

Sản xuất - Kinh doanh 13:06

Sự kiện không chỉ thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo nước bạn Lào đối với lĩnh vực nông nghiệp mà còn mở ra cơ hội mới cho mối quan hệ hợp tác giữa hai quốc gia.

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH MTV (SAWACO) nhận Giấy chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH MTV (SAWACO) nhận Giấy chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng

Sản xuất - Kinh doanh 13:05

Việc nhận được chứng chỉ này giúp SAWACO thể hiện sự chuẩn hóa trong hoạt động của công ty và đang bước trên con đường của sự phát triển bền vững.