VnMoney
13/05/2013 09:50

Thời của xe sang?

In bài viết

Bất chấp kinh tế thế giới vẫn chưa thoát khỏi suy thoái, các hãng xe không ngừng tăng đầu tư cho phân khúc xe sang, và tại Việt Nam, những dòng xe đắt tiền vẫn liên tục xuất hiện.

Thế giới: Tăng cường sản xuất
 
Thị trường xe sang thế giới hai năm trở lại đây phát triển mạnh với hàng loạt mẫu xe mới đã được tung ra. Mới đây nhất, tại triển lãm New York Auto Show 2013 (cuối tháng 3-2013), nhiều mẫu xe sang như Audi A3, Bentley Flying Spur hay những siêu sang đến từ Mercedes, Bentley, Rolls-Royce, Volkswagen... đã được giới thiệu với khách tham quan.

Hãng Honda cũng góp mặt trong phân khúc xe sang bằng phiên bản mới của mẫu SUV Acura MDX 2014. Tập trung cho triển lãm này là phân khúc xe sang cho khách nhà giàu.

Không phải tự nhiên mà triển lãm thu hút nhiều xe sang đến vậy. Theo Công ty Nghiên cứu Thị trường Xe hơi Kelley Blue Book (Mỹ), quý I-2013, doanh số bán hàng của ngành ô tô tại Mỹ đã tăng 8% so với cùng kỳ năm trước, trong đó, phân khúc xe cao cấp tăng trưởng 11%.

Chỉ riêng thương hiệu BMW, trong tháng 3, doanh số bán hàng tại Mỹ đạt 27.078 chiếc, tăng 13% so với cùng kỳ năm 2012. Trên toàn cầu, lượng xe BMW bán ra đạt 1,86 triệu chiếc xe, tăng 12% so với năm 2011. Thương hiệu xe sang số 1 thế giới này đặt mục tiêu bán ra 2 triệu chiếc trong năm nay.

Cũng tăng trưởng mạnh, Mercedes-Benz toàn cầu đạt doanh số kỷ lục và tháng 12 năm 2012 được xem là tháng có doanh số cao nhất trong lịch sử của Mercedes với hơn 1,4 triệu xe mang thương hiệu Mercedes-Benz, Smart và Maybach đã được giao cho khách hàng, tăng 4,5% so với năm 2011.

Chính nhu cầu sử dụng xe sang tăng mạnh và dự báo sẽ còn tiếp tục tăng trong tương lai gần nên các hãng xe đều nhắm đến phân khúc này.

Ford Motor Company không phải là hãng xe sang nhưng từ năm 2010, sau khi "khai tử" Mercury, đã tập trung nguồn lực để xây dựng lại thương hiệu Lincoln, biến thương hiệu này thành một thương hiệu hạng sang sánh ngang hàng với Lexus và Cadillac.
 
Và bên cạnh các dòng xe ở phân cấp trung bình cao nhãn hiệu Ford, Hãng đẩy mạnh nghiên cứu để ra mắt nhiều mẫu xe Lincoln mới. Ngoài thị trường Mỹ, Lincoln sẽ thâm nhập thị trường Trung Quốc vào năm tới.

General Motors cũng không bỏ qua cơ hội khai thác phân khúc khách hàng này. Mới đây, GM đã đưa ra thị trường chiếc Cadillac ATS - một mẫu xe sedan cỡ nhỏ có thể cạnh tranh được với những đối thủ đến từ Đức như Mercedes-Benz, BMW, Audi.

Doanh số bán hàng cực tốt của mẫu Cadillac ATS đã giúp cho hãng này nâng doanh số lên 32% trong 2 tháng đầu năm nay. GM cũng đưa ra thị trường chiếc sedan hạng trung được thiết kế lại CTS.

Sau khi giới thiệu các mẫu xe mới, doanh số bán hàng của GM trong quý 1-2013 đạt hơn 2,36 triệu chiếc, tăng 3,6% so với cùng kỳ năm 2012 và vượt xa mức tăng trưởng bán hàng 1,5% của cả ngành ô tô thế giới trong quý I năm nay.

Việt Nam: Mở rộng thị trường

Trong khi các nhà sản xuất thế giới đầu tư cho xe sang thì mức tiêu thụ các dòng xe này ở Việt Nam cũng tăng mạnh. Năm 2012, BMW Euro Auto - nhà nhập khẩu chính thức dòng xe BMW tại Việt Nam có mức tăng trưởng 30% so với 2011.
 
Không tiết lộ lượng xe bán ra trong những tháng đầu năm nay, nhưng theo đại diện của nhà phân phối hãng này, tăng trưởng trong quý I của BMW ở 2 con số.

Mới đây nhất, BMW Euro Auto đã đưa về Việt Nam ba phiên bản của dòng xe BMW Series 7 với giá từ 4,3 - 6,7 tỉ đồng. Dòng xe này cùng với hai chiếc 3-Series GT và 4-Series sẽ mang đến doanh số cao cho BMW Euro Auto trong năm 2013.

Ngoài thương hiệu BMW, BMW Euro Auto còn đang lên kế hoạch để đưa thương hiệu Mini vào Việt Nam nhằm khai thác thị phần xe hạng nhỏ cao cấp.

Đại diện của BMW Euro Auto, cho biết, Hãng sẽ bắt đầu phân phối dòng xe Mini từ quí IV/2013 và đại lý đầu tiên sẽ được mở tại Hà Nội.
 
Một thương hiệu xe sang chiếm đến 50% thị phần trên thị trường Việt Nam là Mercedes cũng tăng trưởng vượt bậc.

Mặc dù năm 2012 là năm đầy thách thức đối với ngành ô tô Việt Nam, nhưng Mercedes-Benz đã giao gần 2.000 xe cho khách hàng, nâng tổng số khách hàng sở hữu xe Mercedes ở Việt Nam lên đến 30.000 người. Trước sức mua khá tốt, thương hiệu này đã có kế hoạch tung thêm 8 mẫu xe mới từ nay đến cuối năm.

Mới đây, một nhãn hiệu xe sang của Pháp là Peugeot cũng đã có mặt tại Việt Nam. Bên cạnh xe nhập khẩu, dòng xe cao cấp này sẽ được lắp ráp tại Việt Nam thông qua Công ty Trường Hải (Thaco) trong tương lai không xa. Và sắp tới, một loạt thương hiệu xe sang khác như Volkswagen, Rolls-Royce cũng sẽ vào Việt Nam.

vietvinh
từ khóa :
Bà Rịa - Vũng Tàu từ vùng đất trẻ đến cực phát triển chiến lược

Bà Rịa - Vũng Tàu từ vùng đất trẻ đến cực phát triển chiến lược

Doanh nghiệp 08:13

Bà Rịa - Vũng Tàu bước sang tuổi 34 giữa thời khắc đặc biệt, việc sáp nhập vào TP HCM sẽ mở ra chặng đường phát triển mới

Đảo Kim Quy được cấp phép xây dựng TTTM, từng bước hoàn thiện “đô thị đảo”

Đảo Kim Quy được cấp phép xây dựng TTTM, từng bước hoàn thiện “đô thị đảo”

Bất động sản 07:57

Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai vừa chính thức cấp Giấy phép xây dựng cho chủ đầu tư dự án Đảo Kim Quy triển khai công trình TTTM trong khuôn viên dự án.

Hành trình 30 năm: Hạnh phúc cùng người Việt

Hành trình 30 năm: Hạnh phúc cùng người Việt

Tiêu dùng 07:56

Với chiến lược “Công nghệ Nhật Bản, hương vị Việt Nam”, Acecook đã chinh phục người tiêu dùng Việt và vươn mình trở thành công ty dẫn đầu ngành mì ăn liền

Yang Bay – Hành trình tìm về với thiên nhiên

Yang Bay – Hành trình tìm về với thiên nhiên

Nhịp sống 07:56

Yang Bay theo tiếng Raglay nghĩa là "thác trời" - cái tên thơ mộng phù hợp với vẻ đẹp huyền ảo nơi đây, hứa hẹn mang đến những trải nghiệm khó quên cho du khách

Rừng Thông Núi Voi - Điểm du lịch sinh thái mới giữa lòng Đà Lạt

Rừng Thông Núi Voi - Điểm du lịch sinh thái mới giữa lòng Đà Lạt

Nhịp sống 07:38

Rừng Thông Núi Voi đang dần trở thành điểm đến lý tưởng dành cho du khách muốn tìm về với thiên nhiên hoang sơ và trải nghiệm văn hóa đa sắc màu

OH!SOME có mặt tại Vincom Center Đồng Khởi – Không gian 2.000m² "mua sắm và sống ảo" hoàn toàn mới

OH!SOME có mặt tại Vincom Center Đồng Khởi – Không gian 2.000m² "mua sắm và sống ảo" hoàn toàn mới

Tiêu dùng 19:00

Ngày 20-6 tới đây, Vincom Center Đồng Khởi - tọa lạc tại khu vực trung tâm TP HCM sẽ chào đón flagship store của thương hiệu bán lẻ phong cách OH!SOME.

TM Golf Performance - Trung tâm “Fitting - Coaching - Fitness” Golf có mặt tại Phú Mỹ Hưng

TM Golf Performance - Trung tâm “Fitting - Coaching - Fitness” Golf có mặt tại Phú Mỹ Hưng

Nhịp sống 17:12

Ngày 21-6-2025, Công ty Thăng Long TM - Nhà phân phối độc quyền TaylorMade tại Việt Nam sẽ chính thức khai trương Trung tâm TM Golf Performance