VnMoney 27/11/2014 16:03

Chợ đêm phố cổ: Ngập tràn hàng Trung Quốc

Chợ đêm phố cổ là một điểm đến thú vị của khách tham quan, đặc biệt là du khách quốc tế.

Đây cũng là cơ hội để giới thiệu đến bạn bè quốc tế các sản phẩm đặc trưng của Việt Nam; nhưng thực tế, hàng nội địa vẫn đang loay hoay, chưa có được chỗ đứng vững chắc…

Những quầy hàng thủ công mỹ nghệ như thế này rất hiếm hoi tại chợ đêm, khách ghé tham quan chủ yếu là người nước ngoài.
Những quầy hàng thủ công mỹ nghệ như thế này rất hiếm hoi tại chợ đêm, khách ghé tham quan chủ yếu là người nước ngoài.

Thiên la địa võng hàng Trung Quốc

Từ khi thành phố Hà Nội mở rộng thêm 6 tuyến phố đi bộ (3-10-2014), lượng khách tham quan đổ về đây ngày càng đông. Từ 16 giờ các ngày thứ sáu, thứ bảy và chủ nhật hằng tuần, các sạp hàng được dựng lên với vô số mặt hàng, phục vụ mọi nhu cầu của khách hàng.

Trước đây, có nhiều quầy hàng bán các sản phẩm làng nghề, đồ handmade của Việt Nam, nhưng đã dần “chết yểu” trước sức ép về giá cả, mẫu mã của hàng Trung Quốc.

Quần áo là mặt hàng chiếm đa số tại chợ đêm, với giá cả rẻ bất ngờ và mẫu mã bắt mắt. Nhiều cửa hàng trưng biển đại hạ giá với dòng quảng cáo “Hàng Quảng Châu xịn”, nên thu hút được nhiều khách ghé mua. Áo khoác mùa đông có giá dao động chỉ từ 150.000 - 250.000 đồng, rẻ hơn rất nhiều so với áo cùng loại của Việt Nam, khách mua đông, nên các cửa hàng kiểu này ngày càng mọc lên như nấm.

Một chủ quầy quần áo tại chợ đêm cho biết: “Chị nhập hàng này từ Quảng Châu, nên mới có giá rẻ như vậy, mà đây toàn là hàng “tuyển” nên chất lượng cứ yên tâm. Thực tế, ở chợ đêm chỉ có thể bán được những loại hàng bình dân giá rẻ, bắt mắt này thôi, còn ai có nhu cầu mua đồ xịn thì họ sẽ đến những trung tâm mua sắm lớn”.

Không chỉ có quần áo, tại đây còn bày bán nhiều mặt hàng, phụ kiện đi kèm như dây lưng, giày dép, ví da… có giá “rẻ như cho”. Dây lưng có giá 10.000-25.000 đồng; ví, túi xách dao động từ 50.000 -150.000 đồng; giày dép đủ chủng loại, mẫu mã bắt mắt có giá chỉ từ 20.000 - 100.000 đồng.

Phía trước chợ Đồng Xuân là nơi bán đồ chơi trẻ em và phụ kiện điện tử. Những đồ chơi Trung Quốc xanh đỏ được bày bán tràn lan, rất thu hút các trẻ nhỏ. Các loại đồ chơi này không có nhãn mác, xuất xứ và có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe của người dùng.

Hàng Việt Nam loay hoay tìm chỗ đứng

Trong gần 3km chợ đêm, chỉ có vài quầy bán hàng Việt, con số này là vô cùng ít ỏi so với lượng hàng dày đặc tại đây. Các mặt hàng chủ yếu là sản phẩm mỹ nghệ, đồ len đan handmade… và lượng khách cũng rất thưa thớt.

Chị Nga - chủ một quầy bán sản phẩm thủ công mỹ nghệ - cho biết: “Bán sản phẩm thủ công là lựa chọn gần như duy nhất của tôi, vì đây là sản phẩm độc đáo, các nơi khác khó làm được. Còn các mặt hàng khác thì không thể cạnh tranh nổi với hàng Trung Quốc. Khách hàng chủ yếu là người nước ngoài, người Việt rất ít, lượng hàng bán được mỗi tối cũng không nhiều”.

Câu trả lời cho sự ế ẩm của hàng Việt Nam có lẽ nằm ở mẫu mã và giá cả. Các mặt hàng của Việt Nam nhìn chung còn rất đơn điệu, lặp đi lặp lại, không bắt kịp được thị hiếu của người tiêu dùng. Các sản phẩm thủ công mấy năm nay vẫn chỉ là lược, trang sức bằng sừng, các sản phẩm từ dừa và đồ len, thêu…, chưa tạo được sự đột phá trong mẫu mã. Hơn nữa, giá cả đắt hơn từ 50 - 90% so với sản phẩm cùng loại của Trung Quốc, nên không thu hút được người mua.

Chợ đêm phố cổ lẽ ra phải là “sân chơi” của người Việt Nam, bày bán những sản phẩm đặc trưng của Việt Nam cũng như giới thiệu nét văn hóa của thủ đô đến bạn bè quốc tế, thì nay, nơi đây đang trở thành nơi bày bán đủ loại hàng hóa từ Trung Quốc, còn hàng nội địa thì vẫn đang loay hoay tìm chỗ đứng trên “sân nhà”.

Theo Bích Thảo (Lao Động)

Tin liên quan

Viết bình luận

ACB cùng FPT triển khai giải pháp xác thực, tự động hóa bằng robot
2 giờ trước 548 1k
(NLĐO) - Đây được coi là bước đi mạnh mẽ tiếp theo của ACB, tái khẳng định quyết tâm của ngân hàng trong việc chuyển đổi số toàn diện ứng dụng công nghệ AI và Robotics.
10.000 quà tặng tiền mặt dành cho khách hàng gửi tiết kiệm tại PVcomBank
8 giờ trước 548 1k
Chương trình khuyến mại “Mở tiềm năng - Chinh phục ước mơ” của PVcomBank sẽ dành 10.000 phần quà là tiền mặt tặng khách hàng gửi tiết kiệm từ nay đến hết ngày 6-9-2023. Khách hàng có thể tham gia bằng cách gửi tiết kiệm tại tất cả các điểm giao dịch trên toàn quốc, qua ứng dụng PV Mobile Banking hoặc kênh ngân hàng trực tuyến PV Online Banking của PVcomBank.
Mừng sinh nhật 30 năm, ACB ra mắt ngân hàng tự động ACB lite
6/6/2023 548 1k
(NLĐO) - Chào đón sinh nhật tuổi 30, ACB ra mắt mô hình ngân hàng tự động có tên gọi ACB lite - "Sống gọn nhẹ" và phiên bản mới website có ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI.
Vietbank mở rộng thanh toán EMV Open-loop trên xe buýt
6/6/2023 548 1k
(NLĐO) - Hệ thống EMV Open-loop trên xe buýt mở ra một tiến bộ mới trong việc thanh toán nhanh chóng, an toàn và liền mạch trong giao thông công cộng tại TP HCM
TPBank nâng cấp năng lực quản trị rủi ro lên mức cao nhất theo Basel III

TPBank nâng cấp năng lực quản trị rủi ro lên mức cao nhất theo Basel III

Dù đã đạt chuẩn Basel III từ trước đó, TPBank vẫn tiếp tục nâng cao chuẩn mực này lên mức cao nhất khi triển khai tính vốn theo phương pháp xếp hạng nội bộ (cơ bản và nâng cao), nâng khả năng...