VnMoney
22/10/2014 11:57

Thị trường Halloween: Hàng Trung Quốc áp đảo

In bài viết

(NLĐO) – Một đầu mối ở chợ Bình Tây (quận 6, TP HCM) khẳng định: “Hàng hóa Halloween toàn Trung Quốc mà ra, xài một lần lấy đâu mà ảnh hưởng đến sức khỏe!”.

Chơi lễ Halloween 31-10 (một ngày lễ của phương Tây) đến nay đã không còn xa lạ đối với nhiều người Việt Nam.

Hai tuần trước ngày lễ Halloween, các cửa hàng đồ chơi, quà lưu niệm đã nhộn nhịp bày biện các món đồ trang trí và hoa trang với nhiều hình thù kỳ dị. Trong vai người đi mua hàng số lượng lớn mặt nạ, đồ trang trí nhằm phụ vụ lễ Halloween, chị Diễm, tiểu thương bán sỉ các loại đồ chơi ở chợ Bình Tây (quận 6), báo giá sản phẩm mặt nạ ma quái bằng nhựa mỏng giá 6.000 đồng/chiếc, loại nhựa dẻo 14.000 đồng/chiếc và mặt nạ xác chết 40.000 đồng/chiếc.

Các sản phẩm hóa trang Halloween hầu hết đều có xuất xứ từ Trung Quốc
Các sản phẩm hóa trang Halloween hầu hết đều có xuất xứ từ Trung Quốc

Khi chúng tôi hỏi về nguồn gốc của sản phẩm, chị Diễm nhanh nhảu đáp: “Giá rẻ vậy đương nhiên của Trung Quốc rồi!”. Chị còn hướng dẫn chúng tôi mua vài cái tem kiểm định nhập khẩu, có cả mã vạch, dán vào mặt nạ là yên tâm buôn bán, khỏi bị ai nghi ngờ.

Sản phẩm năm nay chủ yếu chỉ là mặt nạ, lồng đèn...
Sản phẩm năm nay chủ yếu chỉ là mặt nạ, lồng đèn...

Tại cửa hàng bán đồ Halloween trên đường Hải Thượng Lãn Ông (quận 5), bày biện rất nhiều mặt nạ cao su ma quái, đèn lead, quần áo đủ kiểu dáng, màu sắc. Điều dễ dàng nhận thấy là các mặt hàng không có bao bì và nhãn mác. Ông Lân, chủ cửa hàng, tiết lộ: “Hàng này được tụi anh thu mua từ ngoài Bắc. Trong nước ít nơi sản xuất lắm. Nếu có thì hàng làm ra cũng không đẹp, giá lại cao. Đồ chơi này khách hàng chỉ chú ý về kiểu dáng, độ ghê rợn và giá rẻ mà thôi”.

Một số loại mặt nạ được bày bán ở chợ Bình Tây (quận 6).
Một số loại mặt nạ được bày bán ở chợ Bình Tây (quận 6).

Theo những người kinh doanh mặt hàng này, tâm lý khách hàng thường nghĩ đồ chơi Halloween chỉ sử dụng một lần nên ít chú trọng về chất lượng, miễn giá cả vừa phải là được. Vì vậy, giới kinh doanh rất “ngại” nhập hàng loại tốt vì sợ bán không chạy.

Một chủ cửa hàng đồ chơi cho biết anh từng nhập thử một lô hàng Halloween từ Thái Lan nhưng rất ít người mua vì chê giá cao. Trong khi đó, hàng Trung Quốc chất lượng thấp nhưng được cái dễ bán nhờ giá rẻ. “Thông thường chỉ có những shop lớn hay siêu thị mới nhập hàng chất lượng về bán vì giá cao hơn hàng Trung Quốc từ 7-10 lần” - chủ cửa hàng này chia sẻ.

Tự thiết kế đồ Halloween

Nhìn chung, các sản phẩm Halloween năm nay không có sự khác biệt nhiều so với năm ngoái. Những người kinh doanh cho biết đến thời điểm này hàng hóa vẫn bán khá chậm. Giá sản phẩm dù đã hạ từ 5.000-10.000 đồng nhưng vẫn ế ẩm. Một số sản phẩm như vòng tay phát sáng bán giá sỉ 38.000 đồng, bàn tay máu chạy bằng điện giá 70.000 đồng, quần áo phù thù 140.000 đồng/bộ...

Đáp ứng nhu cầu của nhiều khách hàng thích tạo phong cách riêng, một số cửa hàng quần áo trên đường Nguyễn Trãi (quận 5) đã tự thiết kế những bộ quần áo hóa trang như nhận vật hoạt hình, bộ đồ người xương hoặc những chàng trai kị sĩ Tây Ban Nha. Chị Kiều Thị (chủ Shop quần áo Hồng Thu) cho biết: “Giá mỗi bộ đồ tự thiết kế chỉ từ 180.000-250.000 đồng. Có một số khách hàng tự mua vật liệu nhờ cửa hàng may theo yêu cầu, chúng tôi chỉ lấy công 50.000-90.000 đồng/bộ”.

Ngoài ra, một vài tiệm may quần áo đã tự may sẵn một vài mẫu váy giống nhật vật trong bộ phim búp bê ma ám Annabelle, được nhiều bạn trẻ săn đón.

Bài, ảnh: LÊ PHONG
Thúc đẩy kinh tế Lifestyle tại TP HCM

Thúc đẩy kinh tế Lifestyle tại TP HCM

Sản xuất - Kinh doanh 21:47

Báo Tuổi Trẻ phối hợp Sở Công Thương TP HCM tổ chức hội thảo “Kinh tế Lifestyle – Động lực tăng trưởng mới của TP HCM”. Chương trình có sự đồng hành của PNJ.

Sao Bắc Đẩu đổi nhận diện thương hiệu sau 29 năm

Sao Bắc Đẩu đổi nhận diện thương hiệu sau 29 năm

Thị trường 19:00

Sao Bắc Đẩu công bố nhận diện thương hiệu mới nhân kỷ niệm 29 năm, đánh dấu bước chuyển chiến lược trong giai đoạn đẩy mạnh chuyển đổi số.

Khi khoa học chạm tới trái tim người trẻ: Dấu ấn VinFuture 2025 tại giảng đường Việt Nam

Khi khoa học chạm tới trái tim người trẻ: Dấu ấn VinFuture 2025 tại giảng đường Việt Nam

Giáo dục - Cộng đồng 18:25

Tuần lễ VinFuture 2025 là dịp để cộng đồng trẻ hiểu hơn về giá trị của khoa học phụng sự con người và được truyền cảm hứng tiếp tục theo đuổi con đường khám phá

CIO Techcombank trên ghế nóng ‘A.I Thực chiến’: Tận dụng A.I để giải quyết bài toán thực tiễn

CIO Techcombank trên ghế nóng ‘A.I Thực chiến’: Tận dụng A.I để giải quyết bài toán thực tiễn

Giáo dục - Cộng đồng 18:24

“A.I Thực chiến” - cuộc thi về trí tuệ nhân tạo đầu tiên trên sóng truyền hình quốc gia, và cũng là chương trình trọng điểm về AI sắp đi hết vòng chung khảo.

Khai mạc giải Marathon Quốc tế TP HCM Techcombank mùa thứ 8

Khai mạc giải Marathon Quốc tế TP HCM Techcombank mùa thứ 8

Hoạt động cộng đồng 18:24

Giải chạy biểu trưng của TP HCM tiếp tục lan tỏa tinh thần “Bước chạy vì một Việt Nam vượt trội”

VPBank tiên phong triển khai thanh toán chạm bằng tài khoản tại Metro TP HCM

VPBank tiên phong triển khai thanh toán chạm bằng tài khoản tại Metro TP HCM

Ngân hàng 17:52

VPBank là ngân hàng tiên phong đưa thanh toán một chạm bằng tài khoản (Pay by Account) vào vận hành tại Metro TP HCM từ ngày 1-12.

Shinhan Life Việt Nam hỗ trợ Làng trẻ em SOS tại Đà Nẵng và Huế

Shinhan Life Việt Nam hỗ trợ Làng trẻ em SOS tại Đà Nẵng và Huế

Nhịp sống 17:52

Shinhan Life Việt Nam đã có hơn 4 năm đồng hành cùng Làng trẻ em SOS Việt Nam với nhiều chương trình tài trợ thiết thực