VnMoney
22/10/2014 11:57

Thị trường Halloween: Hàng Trung Quốc áp đảo

(NLĐO) – Một đầu mối ở chợ Bình Tây (quận 6, TP HCM) khẳng định: “Hàng hóa Halloween toàn Trung Quốc mà ra, xài một lần lấy đâu mà ảnh hưởng đến sức khỏe!”.

Chơi lễ Halloween 31-10 (một ngày lễ của phương Tây) đến nay đã không còn xa lạ đối với nhiều người Việt Nam.

Hai tuần trước ngày lễ Halloween, các cửa hàng đồ chơi, quà lưu niệm đã nhộn nhịp bày biện các món đồ trang trí và hoa trang với nhiều hình thù kỳ dị. Trong vai người đi mua hàng số lượng lớn mặt nạ, đồ trang trí nhằm phụ vụ lễ Halloween, chị Diễm, tiểu thương bán sỉ các loại đồ chơi ở chợ Bình Tây (quận 6), báo giá sản phẩm mặt nạ ma quái bằng nhựa mỏng giá 6.000 đồng/chiếc, loại nhựa dẻo 14.000 đồng/chiếc và mặt nạ xác chết 40.000 đồng/chiếc.

Các sản phẩm hóa trang Halloween hầu hết đều có xuất xứ từ Trung Quốc
Các sản phẩm hóa trang Halloween hầu hết đều có xuất xứ từ Trung Quốc

Khi chúng tôi hỏi về nguồn gốc của sản phẩm, chị Diễm nhanh nhảu đáp: “Giá rẻ vậy đương nhiên của Trung Quốc rồi!”. Chị còn hướng dẫn chúng tôi mua vài cái tem kiểm định nhập khẩu, có cả mã vạch, dán vào mặt nạ là yên tâm buôn bán, khỏi bị ai nghi ngờ.

Sản phẩm năm nay chủ yếu chỉ là mặt nạ, lồng đèn...
Sản phẩm năm nay chủ yếu chỉ là mặt nạ, lồng đèn...

Tại cửa hàng bán đồ Halloween trên đường Hải Thượng Lãn Ông (quận 5), bày biện rất nhiều mặt nạ cao su ma quái, đèn lead, quần áo đủ kiểu dáng, màu sắc. Điều dễ dàng nhận thấy là các mặt hàng không có bao bì và nhãn mác. Ông Lân, chủ cửa hàng, tiết lộ: “Hàng này được tụi anh thu mua từ ngoài Bắc. Trong nước ít nơi sản xuất lắm. Nếu có thì hàng làm ra cũng không đẹp, giá lại cao. Đồ chơi này khách hàng chỉ chú ý về kiểu dáng, độ ghê rợn và giá rẻ mà thôi”.

Một số loại mặt nạ được bày bán ở chợ Bình Tây (quận 6).
Một số loại mặt nạ được bày bán ở chợ Bình Tây (quận 6).

Theo những người kinh doanh mặt hàng này, tâm lý khách hàng thường nghĩ đồ chơi Halloween chỉ sử dụng một lần nên ít chú trọng về chất lượng, miễn giá cả vừa phải là được. Vì vậy, giới kinh doanh rất “ngại” nhập hàng loại tốt vì sợ bán không chạy.

Một chủ cửa hàng đồ chơi cho biết anh từng nhập thử một lô hàng Halloween từ Thái Lan nhưng rất ít người mua vì chê giá cao. Trong khi đó, hàng Trung Quốc chất lượng thấp nhưng được cái dễ bán nhờ giá rẻ. “Thông thường chỉ có những shop lớn hay siêu thị mới nhập hàng chất lượng về bán vì giá cao hơn hàng Trung Quốc từ 7-10 lần” - chủ cửa hàng này chia sẻ.

Tự thiết kế đồ Halloween

Nhìn chung, các sản phẩm Halloween năm nay không có sự khác biệt nhiều so với năm ngoái. Những người kinh doanh cho biết đến thời điểm này hàng hóa vẫn bán khá chậm. Giá sản phẩm dù đã hạ từ 5.000-10.000 đồng nhưng vẫn ế ẩm. Một số sản phẩm như vòng tay phát sáng bán giá sỉ 38.000 đồng, bàn tay máu chạy bằng điện giá 70.000 đồng, quần áo phù thù 140.000 đồng/bộ...

Đáp ứng nhu cầu của nhiều khách hàng thích tạo phong cách riêng, một số cửa hàng quần áo trên đường Nguyễn Trãi (quận 5) đã tự thiết kế những bộ quần áo hóa trang như nhận vật hoạt hình, bộ đồ người xương hoặc những chàng trai kị sĩ Tây Ban Nha. Chị Kiều Thị (chủ Shop quần áo Hồng Thu) cho biết: “Giá mỗi bộ đồ tự thiết kế chỉ từ 180.000-250.000 đồng. Có một số khách hàng tự mua vật liệu nhờ cửa hàng may theo yêu cầu, chúng tôi chỉ lấy công 50.000-90.000 đồng/bộ”.

Ngoài ra, một vài tiệm may quần áo đã tự may sẵn một vài mẫu váy giống nhật vật trong bộ phim búp bê ma ám Annabelle, được nhiều bạn trẻ săn đón.

Bài, ảnh: LÊ PHONG
TP HCM vận hành chính thức tuyến metro số 1, người dân nhận thẻ đi metro VikkiGO miễn phí

TP HCM vận hành chính thức tuyến metro số 1, người dân nhận thẻ đi metro VikkiGO miễn phí

Ngân hàng 14:55

Thẻ VikkiGO là một trong các công cụ thanh toán trên tuyến metro, đánh dấu việc hiện đại hóa giao thông công cộng, đẩy mạnh xu hướng thanh toán không tiền mặt.

Điều bất ngờ tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024

Điều bất ngờ tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024

Sản xuất - Kinh doanh 14:20

CT UAV mang đến Triễn lãm mẫu Prototype tỷ lệ 1/6 của dòng máy bay không người lái chở người CT-2W1, được thiết kế và phát triển bởi LAB của CT UAV (CT Group).

Cú bắt tay 500 triệu USD  phát triển năng lượng mặt trời áp mái

Cú bắt tay 500 triệu USD phát triển năng lượng mặt trời áp mái

Sản xuất - Kinh doanh 14:19

Thỏa thuận được ký kết giữa CT Solar Homes (thành viên CT Group) và các doanh nghiệp quốc tế: Novaren ASIA, Novasia Energy, Groupe Duval, Ukko Renewable, SAPI.

CT Semiconductor: Tự chủ công nghệ trong ngành bán dẫn là vô cùng quan trọng

CT Semiconductor: Tự chủ công nghệ trong ngành bán dẫn là vô cùng quan trọng

Sản xuất - Kinh doanh 14:18

CT Semiconductor gây chú ý khi không những giới thiệu các sản phẩm công nghệ tiên tiến mà còn nêu bật tinh thần vươn lên làm chủ công nghệ.

Tín chỉ Carbon cho các đơn vị Quốc phòng – Điểm mới tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024

Tín chỉ Carbon cho các đơn vị Quốc phòng – Điểm mới tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024

Sản xuất - Kinh doanh 14:18

CCTPA giới thiệu 6 loại sản phẩm Tín chỉ Carbon (TCCB) đa dạng cho các đơn vị Quốc phòng, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững của Quốc phòng Việt Nam.

Khách hàng dùng TPBank Mastercard GO, trải nghiệm metro miễn phí ngay từ lúc này

Khách hàng dùng TPBank Mastercard GO, trải nghiệm metro miễn phí ngay từ lúc này

Ngân hàng 11:35

Khách hàng chạm thẻ thanh toán quốc tế TPBank Mastercard GO tại cổng soát vé ở các nhà ga thuộc tuyến Metro số 1 để thanh toán không tiền mặt tiện lợi

Gieo triệu mầm cây Unilever phủ xanh ngôi nhà chung Việt Nam

Gieo triệu mầm cây Unilever phủ xanh ngôi nhà chung Việt Nam

Doanh nghiệp 20:00

Mỗi năm, tại Việt Nam, hàng triệu mầm cây được trồng mới để nâng cao độ che phủ rừng, bảo vệ hệ sinh thái rừng ngập mặn và giảm tác hại biến đổi khí hậu.