VnMoney
22/10/2014 11:57

Thị trường Halloween: Hàng Trung Quốc áp đảo

In bài viết

(NLĐO) – Một đầu mối ở chợ Bình Tây (quận 6, TP HCM) khẳng định: “Hàng hóa Halloween toàn Trung Quốc mà ra, xài một lần lấy đâu mà ảnh hưởng đến sức khỏe!”.

Chơi lễ Halloween 31-10 (một ngày lễ của phương Tây) đến nay đã không còn xa lạ đối với nhiều người Việt Nam.

Hai tuần trước ngày lễ Halloween, các cửa hàng đồ chơi, quà lưu niệm đã nhộn nhịp bày biện các món đồ trang trí và hoa trang với nhiều hình thù kỳ dị. Trong vai người đi mua hàng số lượng lớn mặt nạ, đồ trang trí nhằm phụ vụ lễ Halloween, chị Diễm, tiểu thương bán sỉ các loại đồ chơi ở chợ Bình Tây (quận 6), báo giá sản phẩm mặt nạ ma quái bằng nhựa mỏng giá 6.000 đồng/chiếc, loại nhựa dẻo 14.000 đồng/chiếc và mặt nạ xác chết 40.000 đồng/chiếc.

Các sản phẩm hóa trang Halloween hầu hết đều có xuất xứ từ Trung Quốc
Các sản phẩm hóa trang Halloween hầu hết đều có xuất xứ từ Trung Quốc

Khi chúng tôi hỏi về nguồn gốc của sản phẩm, chị Diễm nhanh nhảu đáp: “Giá rẻ vậy đương nhiên của Trung Quốc rồi!”. Chị còn hướng dẫn chúng tôi mua vài cái tem kiểm định nhập khẩu, có cả mã vạch, dán vào mặt nạ là yên tâm buôn bán, khỏi bị ai nghi ngờ.

Sản phẩm năm nay chủ yếu chỉ là mặt nạ, lồng đèn...
Sản phẩm năm nay chủ yếu chỉ là mặt nạ, lồng đèn...

Tại cửa hàng bán đồ Halloween trên đường Hải Thượng Lãn Ông (quận 5), bày biện rất nhiều mặt nạ cao su ma quái, đèn lead, quần áo đủ kiểu dáng, màu sắc. Điều dễ dàng nhận thấy là các mặt hàng không có bao bì và nhãn mác. Ông Lân, chủ cửa hàng, tiết lộ: “Hàng này được tụi anh thu mua từ ngoài Bắc. Trong nước ít nơi sản xuất lắm. Nếu có thì hàng làm ra cũng không đẹp, giá lại cao. Đồ chơi này khách hàng chỉ chú ý về kiểu dáng, độ ghê rợn và giá rẻ mà thôi”.

Một số loại mặt nạ được bày bán ở chợ Bình Tây (quận 6).
Một số loại mặt nạ được bày bán ở chợ Bình Tây (quận 6).

Theo những người kinh doanh mặt hàng này, tâm lý khách hàng thường nghĩ đồ chơi Halloween chỉ sử dụng một lần nên ít chú trọng về chất lượng, miễn giá cả vừa phải là được. Vì vậy, giới kinh doanh rất “ngại” nhập hàng loại tốt vì sợ bán không chạy.

Một chủ cửa hàng đồ chơi cho biết anh từng nhập thử một lô hàng Halloween từ Thái Lan nhưng rất ít người mua vì chê giá cao. Trong khi đó, hàng Trung Quốc chất lượng thấp nhưng được cái dễ bán nhờ giá rẻ. “Thông thường chỉ có những shop lớn hay siêu thị mới nhập hàng chất lượng về bán vì giá cao hơn hàng Trung Quốc từ 7-10 lần” - chủ cửa hàng này chia sẻ.

Tự thiết kế đồ Halloween

Nhìn chung, các sản phẩm Halloween năm nay không có sự khác biệt nhiều so với năm ngoái. Những người kinh doanh cho biết đến thời điểm này hàng hóa vẫn bán khá chậm. Giá sản phẩm dù đã hạ từ 5.000-10.000 đồng nhưng vẫn ế ẩm. Một số sản phẩm như vòng tay phát sáng bán giá sỉ 38.000 đồng, bàn tay máu chạy bằng điện giá 70.000 đồng, quần áo phù thù 140.000 đồng/bộ...

Đáp ứng nhu cầu của nhiều khách hàng thích tạo phong cách riêng, một số cửa hàng quần áo trên đường Nguyễn Trãi (quận 5) đã tự thiết kế những bộ quần áo hóa trang như nhận vật hoạt hình, bộ đồ người xương hoặc những chàng trai kị sĩ Tây Ban Nha. Chị Kiều Thị (chủ Shop quần áo Hồng Thu) cho biết: “Giá mỗi bộ đồ tự thiết kế chỉ từ 180.000-250.000 đồng. Có một số khách hàng tự mua vật liệu nhờ cửa hàng may theo yêu cầu, chúng tôi chỉ lấy công 50.000-90.000 đồng/bộ”.

Ngoài ra, một vài tiệm may quần áo đã tự may sẵn một vài mẫu váy giống nhật vật trong bộ phim búp bê ma ám Annabelle, được nhiều bạn trẻ săn đón.

Bài, ảnh: LÊ PHONG
TP HCM thúc tiến độ dự án Vành đai 3, Vinhomes Grand Park sẵn sàng cho giai đoạn tăng trưởng mới

TP HCM thúc tiến độ dự án Vành đai 3, Vinhomes Grand Park sẵn sàng cho giai đoạn tăng trưởng mới

Cơ hội an cư 16:01

Tuyến Vành đai 3 TP HCM đang trong giai đoạn nước rút để khai thác từ ngày 30-4-2026, sớm hơn 2 tháng so với dự kiến trước đó

Dọn nhà đón Tết, áp lực quen thuộc của người trẻ được kể lại bằng âm nhạc

Dọn nhà đón Tết, áp lực quen thuộc của người trẻ được kể lại bằng âm nhạc

Sản phẩm 13:38

Deadline cuối năm còn dang dở, Tết chưa kịp gõ cửa nhưng với nhiều người trẻ, cảm giác “cuối năm” đã đến rất sớm.

IDICO hợp tác chiến lược với VinEnergo, VinFast, V-Green và Xanh SM thúc đẩy hệ sinh thái xanh

IDICO hợp tác chiến lược với VinEnergo, VinFast, V-Green và Xanh SM thúc đẩy hệ sinh thái xanh

Doanh nghiệp 18:14

Đây là bước tiến quan trọng trong định hướng phát triển hệ sinh thái công nghiệp bền vững, tích hợp đồng bộ hạ tầng, năng lượng và giao thông.

Lễ ký kết hợp tác chiến lược toàn diện giữa Kim Long Motor Huế & Tập đoàn Côn Đảo

Lễ ký kết hợp tác chiến lược toàn diện giữa Kim Long Motor Huế & Tập đoàn Côn Đảo

Thị trường 15:41

Kim Long Motor Huế và Tập đoàn Côn Đảo ký kết hợp tác toàn diện, cung cấp xe điện và xe city bus điện phục vụ vận tải tại đặc khu côn đảo.

OMO cổ vũ tinh thần “ngại gì bẩn” của gia đình trẻ thông qua chuỗi hoạt động thể thao

OMO cổ vũ tinh thần “ngại gì bẩn” của gia đình trẻ thông qua chuỗi hoạt động thể thao

Thị trường 15:00

Trong tháng 11 và 12 năm 2025, OMO tạo ra chuỗi không gian trải nghiệm dành cho các gia đình trẻ, cổ vũ tinh thần “Chơi là chất, ngại gì bẩn”.

200 doanh nghiệp tại TP HCM chậm đóng BHXH

200 doanh nghiệp tại TP HCM chậm đóng BHXH

Doanh nghiệp 10:28

Bảo hiểm Xã hội TP HCM thông báo danh sách 200 doanh nghiệp chậm đóng BHXH từ 06 tháng.

Setia Edenia: Trải nghiệm sống tại “ốc đảo xanh” hiếm hoi giữa thủ phủ công nghiệp

Setia Edenia: Trải nghiệm sống tại “ốc đảo xanh” hiếm hoi giữa thủ phủ công nghiệp

Thị trường 08:00

Sống xanh là bài toán hạ tầng dài hạn, đòi hỏi sự kiên định và tầm nhìn từ những nhà phát triển đô thị có trách nhiệm, đặc biệt tại các “thủ phủ công nghiệp”.