17/01/2021 14:43

Năm Covid-19 khó khăn, dân giảm ăn nhậu, ngành bia "lao dốc"!

Ngành bia rất nhạy cảm với đại dịch. Theo chuyên gia dự báo, đà phục hồi sẽ tiếp tục nhưng nhu cầu dự báo sẽ chỉ trở lại mức trước Covid vào năm 2022 mà không phải 2021


Năm Covid-19 khó khăn, dân giảm ăn nhậu, ngành bia lao dốc! - Ảnh 1.

Theo SSI Research, xu hướng khách ghé thăm nhà hàng, quán cà phê, trung tâm mua sắm, công viên giải trí, bảo tàng... vẫn còn yếu. Trong ảnh là sự nhộn nhịp phố bia Tạ Hiện trước đại dịch.

Theo nhóm chuyên gia của SSI Research, năm 2020 là một năm "thật sự khó khăn" đối với ngành bia. Lĩnh vực này chịu tác động kép từ luật phòng chống tác hại của rượu bia (có hiệu lực từ 1/1/2020) và dịch bệnh Covid-19 bùng phát.

Trong số các ngành hàng tiêu dùng nhanh, nhu cầu bia bị ảnh hưởng tiêu cực hơn cả bởi Covid-19 trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 9/2020, tương ứng giảm 3,6%; 22,9%/; 11,9% so với cùng kỳ trong quý 1,2,3/2020.

Theo Nielsen, tổng tiêu thụ hàng tiêu dùng nhanh giảm 7,5% trong 9 tháng năm 2020. Đáng lưu ý, dữ liệu của Nielsen phản ánh mức tiêu thụ bia thực tế, trong khi doanh thu của một số doanh nghiệp bia như Sabeco hay các nhà máy bia khác dựa trên số liệu thống kê bán hàng đến các nhà phân phối.

Ngành bia rất nhạy cảm với đại dịch. Năm 2019, kênh phân phối tiêu dùng tại chỗ chiếm khoảng 70% tổng lượng bia tiêu thụ tại Việt Nam, theo Euromonitor.

"Vào năm 2020, kênh này bị ảnh hưởng nghiêm trọng do giãn cách xã hội. Đà phục hồi sẽ tiếp tục, nhưng nhu cầu dự báo sẽ chỉ trở lại mức trước Covid vào năm 2022 mà không phải 2021", chuyên gia của SSI Research nhận định.

Cũng theo chuyên gia của SSI Research, ngành dịch vụ ăn uống và giải trí đã được cải thiện và bắt đầu quay trở lại, nhưng vẫn cần nhiều thời gian hơn để hồi phục về mức trước Covid.

Năm Covid-19 khó khăn, dân giảm ăn nhậu, ngành bia lao dốc! - Ảnh 2.

Phố bia Tạ Hiện vắng vẻ lạ thường thời điệm áp dụng Nghị định 100. Ảnh: Giang Trịnh.

Báo cáo của SSI Research cũng cho thấy, xu hướng khách ghé thăm nhà hàng, quán cà phê, trung tâm mua sắm, công viên giải trí, bảo tàng... vẫn còn yếu, giảm 10% so với mức cơ sở, theo báo cáo tháng 12/2020 của Google.

Việc thiếu vắng khách quốc tế cũng góp phần khiến lượng tiêu thụ bia giảm. Theo GSO, chi tiêu của khách du lịch nước ngoài chiếm 5,5% tổng mức bán lẻ năm 2019.

Về việc thi hành Nghị định 100, SSI Research cho biết người tiêu dùng Việt Nam ngày càng điều chỉnh thói quen uống rượu của họ, đặc biệt là ở các thành phố lớn (nơi tài xế thường xuyên được kiểm tra nồng độ khí thở).

Sang 2021, SSI Research dự báo một số các vấn đề và rủi ro mà ngành bia phải đối mặt như tiêu thụ bia giảm nếu đại dịch Covid-19 vẫn chưa được kiểm soát hoàn toàn và vấn đề giá nguyên liệu tăng.

Theo Nguyễn Mạnh (Dân trí)

Tin liên quan

Viết bình luận

Sau rau củ quả, đến lượt giải cứu gà đồi Hải Dương 55.000 đồng/kg
5/3/2021 548 1k
Tại Hà Nội đang xuất hiện những điểm giải cứu gà Hải Dương với giá 55.000 đồng/kg nguyên lông, trên dưới 100.000 đồng/kg thịt sẵn
Vướng thủ tục pháp lý thiệt hại nhiều bên...
4/3/2021 548 1k
Tại TP HCM, nhiều dự án bất động sản đang gặp tình cảnh “đắp mền” vì vướng thủ tục pháp lý chưa thể triển khai hay chậm cấp sổ hồng cho người mua nhà do phải chờ đợi quá trình thẩm định giá đất, xác định tiền sử dụng đất nhiều năm mà vẫn chưa có “lời đáp”.
Cam sành đặc sản giá siêu rẻ 8.000 đồng/kg, tiểu thương tiết lộ sự thật
4/3/2021 548 1k
Giá cam sành Hà Giang hiện giảm sâu, chỉ còn 8.000 - 10.000 đồng/kg, thậm chí có lúc xuống 6.000 đồng/kg.
VinShop tặng gói bảo hiểm sức khỏe cho 65.000 chủ tạp hóa
3/3/2021 548 1k
(NLĐO)- Những gói bảo hiểm đầu tiên sẽ được trao tặng cho những tạp hóa gắn kết với VinShop, tự đặt hàng tối thiểu 1 lần/tuần, với giá trị đơn hàng từ 4 triệu đồng trở lên.