Sản phẩm
08/10/2015 19:44

Hành trình gia vị Việt đến vòng bán kết

In bài viết

Vòng bán kết cuộc thi Chiếc Thìa Vàng năm 2015 khu vực phía Bắc diễn ra vào ngày 13-10 và phía Nam 27-10, hứa hẹn rất hấp dẫn để tìm những tấm vé đi tiếp vào vòng chung kết với ngôi vương lên đến 1 tỉ đồng.

Đến nay, cuộc thi Chiếc Thìa Vàng năm 2015 đã đi qua nửa chặng đường. Vòng bán kết tới đây dự báo sẽ tiếp tục gay cấn, hấp dẫn với hành trình vẽ bản đồ ẩm thực Việt thông qua việc tìm kiếm, giới thiệu những món ngon vật lạ của các vùng miền, tôn vinh những đầu bếp tài năng và những nhà hàng xuất sắc.

Bất ngờ với món ngon vật lạ

Với tầm vóc của cuộc thi ẩm thực quốc gia, Chiếc Thìa Vàng đang bước vào tuổi lên 3 theo hướng chuyên nghiệp hơn trong tất cả các khâu: từ tổ chức cuộc thi cho đến hình thức nhận diện trên các phương tiện truyền thông. 360 đầu bếp thuộc 119 đội thi đến từ các nhà hàng, khách sạn, khu du lịch trên khắp cả nước đã tham gia vòng sơ kết tại 6 khu vực, cho thấy sức hút và quy mô của Chiếc Thìa Vàng năm nay.  

 


Ban giám khảo chấm thi vòng sơ kết Chiếc Thìa Vàng 2015

Trong hành trình ấy, hơn nửa năm qua, cả ban tổ chức, ban cố vấn, giám khảo cho đến những người đứng bếp tài năng đã miệt mài rong ruổi từ mũi Cà Mau đến Lào Cai mây phủ để tìm kiếm nguyên liệu cho những món ngon vật lạ mà nói như lời của một thành viên ban giám khảo là “đi tìm lời thì thầm của các loại gia vị”. Đó là lời của lá sâng - loại lá của cây thân gai, giống cây sung, vốn mọc ở núi đồi, đọt có vị the, ngậm lâu chuyển hậu ngọt. Người dân địa phương thường sử dụng loại lá này với món thịt bò xào sâng lốt (lá sâng, lá lốt). Hay lời của trái gáo - một loại trái rừng, có vị chua, cây cho quả vào tháng 7, quả tròn, mặt ngoài xù xì, chia các thùy nhỏ đan kín nhau, khi bổ ra phía trong giống trái mít non hoặc trái sa kê.

 

Cũng trong cuộc so tài của gia vị Tây Bắc, không thể không nhắc đến trái cà đắng với hương vị đặc trưng, cây thường mọc cheo leo ở đồi núi huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai. “Ôi chu choa! Hắn ngon lạ lùng lắm! Thoạt đầu, đắng loang trên đầu lưỡi. Chợt, ngọt dịu lại nơi vòm họng. Mà hậu vị hắn thanh tao lắm kia!” - bà Hồ Thị Hoàng Anh, giám khảo chuyên môn của cuộc thi, nhận xét. Ngoài ra, các loại gia vị từ lá su siêng, lá vón vén, cây cơm nếp, trái gáo... trên khắp mọi miền đất nước cũng đã mang đến cho ban tổ chức và ban giám khảo hết bất ngờ này đến bất ngờ khác.

 


 

Hứa hẹn nhiều ở vòng bán kết

Vòng sơ kết đã khép lại với 50 tấm vé đi tiếp vào vòng bán kết dành cho các đội thi từ mọi miền đất nước đã được các chuyên gia ẩm thực, ban tổ chức đánh giá cao. Những đội thi vượt qua vòng sơ kết một cách xuất sắc phải kể đến là khách sạn Lotte Hà Nội, khách sạn Bái Đính, Sofitel Plaza Hà Nội, hệ thống nhà hàng Cảnh Hồ, khách sạn Sài Gòn Hạ Long, nhà hàng Bảo Châu Boutique Sapa, nhà hàng Sen Trắng, Novotel Danang Premier Han River, khách sạn La Residence, SG Morin, Modial (TP Huế), khách sạn Mường Thanh Quy Nhơn, khách sạn Intercontinental Nha Trang, Ana Mandara Villas Đà Lạt, khách sạn Yasaka Nha Trang, Khu Du lịch Bình Quới 1, khách sạn Sheraton (TP HCM)...

Vòng bán kết ở phía Bắc sẽ diễn ra vào ngày 13-10 tại showroom Minh Long I (số 3-5 Nguyễn Văn Linh, phường Gia Thụy, quận Long Biên, TP Hà Nội). Với chủ đề “Món ăn vàng”, vòng bán kết 1 hứa hẹn là trận tranh tài gay cấn của các đại diện đến từ Đà Nẵng, Quảng Nam, Thừa Thiên - Huế, Quảng Ninh, Lào Cai, Ninh Bình, Vĩnh Phúc, Hà Nội... Vòng bán kết ở phía Nam sẽ diễn ra tại TP HCM vào ngày 27-10, dành  cho các đội từ Bình Định, Phú Yên, Nha Trang, TP HCM, Bình Dương... đến Cà Mau.

Các đội thi bước vào vòng bán kết sẽ tranh tài quyết liệt để giành tấm vé vào vòng chung kết, dự kiến diễn ra tại Bình Dương vào ngày 2-12 để giành giải thưởng trị giá 1 tỉ đồng.

 

Mục tiêu vì thương hiệu quốc gia

Cuộc thi Chiếc Thìa Vàng 2015 do Công ty TNHH Minh Long I và Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp phối hợp tổ chức, nhãn hàng Ly’s Horeca tài trợ với sự bảo trợ của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và Tổng cục Du lịch Việt Nam. Tổng trị giá giải thưởng lên tới hơn 3 tỉ đồng.

Nhằm mục tiêu đưa ẩm thực Việt trở thành thương hiệu quốc gia và xây dựng một đội ngũ đầu bếp - nghệ nhân, cuộc thi đưa ra nhiều quy định khắt khe, như yêu cầu các món dự thi phải đạt chuẩn về dinh dưỡng, vệ sinh an toàn thực phẩm, mang tính phát hiện những đặc sản và gia vị đặc trưng của vùng miền; đầu bếp có kiến thức chuyên môn, chuyên nghiệp trong quá trình chế biến, biết lựa chọn thực đơn hoàn hảo, trình bày có nghệ thuật...

Để biết thêm thông tin về cuộc thi, vui lòng truy cập website: www.chiecthiavang.com.

Bài và ảnh: Linh Nguyễn

từ khóa :
Uống Number 1, một công nhân ở Thanh Hóa trúng 50 triệu đồng

Uống Number 1, một công nhân ở Thanh Hóa trúng 50 triệu đồng

Khuyến mại 10:46

Chị Trịnh Thị Ngọc - công nhân may tại một công ty ở xã Yên Phú, Thanh Hóa vừa trúng thưởng 50 triệu đồng nhờ uống Nước tăng lực Number 1.

Unilever Chuyên Dụng: Giải pháp vệ sinh tối ưu cho dịch vụ chất lượng cao

Unilever Chuyên Dụng: Giải pháp vệ sinh tối ưu cho dịch vụ chất lượng cao

Sản phẩm 08:00

Trước nhu cầu cấp thiết về vệ sinh, an toàn trong ngành dịch vụ khách sạn, nhà hàng, Unilever Chuyên dụng ra đời mang tới giải pháp toàn diện, chuyên nghiệp.

Tìm hiểu loại sữa công thức có Lactoferrin giúp trẻ khỏe mạnh, ít ốm vặt

Tìm hiểu loại sữa công thức có Lactoferrin giúp trẻ khỏe mạnh, ít ốm vặt

Tiêu dùng 11:12

Trên các diễn đàn nuôi con, ngày càng nhiều phụ huynh chia sẻ kinh nghiệm tăng đề kháng cho trẻ bằng sữa công thức chứa Lactoferrin.

Galaxy Z Flip7 - Trợ lý hoàn hảo cho những chuyến đi

Galaxy Z Flip7 - Trợ lý hoàn hảo cho những chuyến đi

Tiêu dùng 10:50

Chỉ cần báo với Gemini những nhu cầu, trợ lý AI cung cấp thông tin chuyến bay, nhắc giờ khởi hành và thậm chí tìm kiếm các nhà hàng uy tín ở nơi đến

Khách hàng Việt tin tưởng gắn bó với xe hybrid, lý do là gì?

Khách hàng Việt tin tưởng gắn bó với xe hybrid, lý do là gì?

Tiêu dùng 10:19

Đằng sau hơn 17.000 xe đang lăn bánh khắp cả nước là dịch vụ hậu mãi chất lượng cùng loạt chính sách kích cầu được Toyota Việt Nam triển khai từ nhiều năm qua

Uống gì để hạ nhiệt deadline, tươi mát tận hưởng công việc ngày hè?

Uống gì để hạ nhiệt deadline, tươi mát tận hưởng công việc ngày hè?

Sản phẩm 09:20

Dù áp lực deadline, gen Z vẫn tận hưởng ngày dài nhờ thói quen thanh lọc cơ thể để bản thân tươi mát và truyền cảm hứng đến mọi người.

Vui sinh nhật SASCO: Chạm – mở khóa đặc quyền dịch vụ sân bay

Vui sinh nhật SASCO: Chạm – mở khóa đặc quyền dịch vụ sân bay

Dịch vụ 13:40

Tháng 7 này, nhân kỷ niệm sinh nhật lần thứ 32, SASCO mời bạn “Chạm – Mở khóa đặc quyền” tận hưởng sự tinh hoa, đặc quyền tại sân bay Tân Sơn Nhất.