Sản phẩm
08/10/2015 19:44

Hành trình gia vị Việt đến vòng bán kết

Vòng bán kết cuộc thi Chiếc Thìa Vàng năm 2015 khu vực phía Bắc diễn ra vào ngày 13-10 và phía Nam 27-10, hứa hẹn rất hấp dẫn để tìm những tấm vé đi tiếp vào vòng chung kết với ngôi vương lên đến 1 tỉ đồng.

Đến nay, cuộc thi Chiếc Thìa Vàng năm 2015 đã đi qua nửa chặng đường. Vòng bán kết tới đây dự báo sẽ tiếp tục gay cấn, hấp dẫn với hành trình vẽ bản đồ ẩm thực Việt thông qua việc tìm kiếm, giới thiệu những món ngon vật lạ của các vùng miền, tôn vinh những đầu bếp tài năng và những nhà hàng xuất sắc.

Bất ngờ với món ngon vật lạ

Với tầm vóc của cuộc thi ẩm thực quốc gia, Chiếc Thìa Vàng đang bước vào tuổi lên 3 theo hướng chuyên nghiệp hơn trong tất cả các khâu: từ tổ chức cuộc thi cho đến hình thức nhận diện trên các phương tiện truyền thông. 360 đầu bếp thuộc 119 đội thi đến từ các nhà hàng, khách sạn, khu du lịch trên khắp cả nước đã tham gia vòng sơ kết tại 6 khu vực, cho thấy sức hút và quy mô của Chiếc Thìa Vàng năm nay.  

 


Ban giám khảo chấm thi vòng sơ kết Chiếc Thìa Vàng 2015

Trong hành trình ấy, hơn nửa năm qua, cả ban tổ chức, ban cố vấn, giám khảo cho đến những người đứng bếp tài năng đã miệt mài rong ruổi từ mũi Cà Mau đến Lào Cai mây phủ để tìm kiếm nguyên liệu cho những món ngon vật lạ mà nói như lời của một thành viên ban giám khảo là “đi tìm lời thì thầm của các loại gia vị”. Đó là lời của lá sâng - loại lá của cây thân gai, giống cây sung, vốn mọc ở núi đồi, đọt có vị the, ngậm lâu chuyển hậu ngọt. Người dân địa phương thường sử dụng loại lá này với món thịt bò xào sâng lốt (lá sâng, lá lốt). Hay lời của trái gáo - một loại trái rừng, có vị chua, cây cho quả vào tháng 7, quả tròn, mặt ngoài xù xì, chia các thùy nhỏ đan kín nhau, khi bổ ra phía trong giống trái mít non hoặc trái sa kê.

 

Cũng trong cuộc so tài của gia vị Tây Bắc, không thể không nhắc đến trái cà đắng với hương vị đặc trưng, cây thường mọc cheo leo ở đồi núi huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai. “Ôi chu choa! Hắn ngon lạ lùng lắm! Thoạt đầu, đắng loang trên đầu lưỡi. Chợt, ngọt dịu lại nơi vòm họng. Mà hậu vị hắn thanh tao lắm kia!” - bà Hồ Thị Hoàng Anh, giám khảo chuyên môn của cuộc thi, nhận xét. Ngoài ra, các loại gia vị từ lá su siêng, lá vón vén, cây cơm nếp, trái gáo... trên khắp mọi miền đất nước cũng đã mang đến cho ban tổ chức và ban giám khảo hết bất ngờ này đến bất ngờ khác.

 


 

Hứa hẹn nhiều ở vòng bán kết

Vòng sơ kết đã khép lại với 50 tấm vé đi tiếp vào vòng bán kết dành cho các đội thi từ mọi miền đất nước đã được các chuyên gia ẩm thực, ban tổ chức đánh giá cao. Những đội thi vượt qua vòng sơ kết một cách xuất sắc phải kể đến là khách sạn Lotte Hà Nội, khách sạn Bái Đính, Sofitel Plaza Hà Nội, hệ thống nhà hàng Cảnh Hồ, khách sạn Sài Gòn Hạ Long, nhà hàng Bảo Châu Boutique Sapa, nhà hàng Sen Trắng, Novotel Danang Premier Han River, khách sạn La Residence, SG Morin, Modial (TP Huế), khách sạn Mường Thanh Quy Nhơn, khách sạn Intercontinental Nha Trang, Ana Mandara Villas Đà Lạt, khách sạn Yasaka Nha Trang, Khu Du lịch Bình Quới 1, khách sạn Sheraton (TP HCM)...

Vòng bán kết ở phía Bắc sẽ diễn ra vào ngày 13-10 tại showroom Minh Long I (số 3-5 Nguyễn Văn Linh, phường Gia Thụy, quận Long Biên, TP Hà Nội). Với chủ đề “Món ăn vàng”, vòng bán kết 1 hứa hẹn là trận tranh tài gay cấn của các đại diện đến từ Đà Nẵng, Quảng Nam, Thừa Thiên - Huế, Quảng Ninh, Lào Cai, Ninh Bình, Vĩnh Phúc, Hà Nội... Vòng bán kết ở phía Nam sẽ diễn ra tại TP HCM vào ngày 27-10, dành  cho các đội từ Bình Định, Phú Yên, Nha Trang, TP HCM, Bình Dương... đến Cà Mau.

Các đội thi bước vào vòng bán kết sẽ tranh tài quyết liệt để giành tấm vé vào vòng chung kết, dự kiến diễn ra tại Bình Dương vào ngày 2-12 để giành giải thưởng trị giá 1 tỉ đồng.

 

Mục tiêu vì thương hiệu quốc gia

Cuộc thi Chiếc Thìa Vàng 2015 do Công ty TNHH Minh Long I và Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp phối hợp tổ chức, nhãn hàng Ly’s Horeca tài trợ với sự bảo trợ của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và Tổng cục Du lịch Việt Nam. Tổng trị giá giải thưởng lên tới hơn 3 tỉ đồng.

Nhằm mục tiêu đưa ẩm thực Việt trở thành thương hiệu quốc gia và xây dựng một đội ngũ đầu bếp - nghệ nhân, cuộc thi đưa ra nhiều quy định khắt khe, như yêu cầu các món dự thi phải đạt chuẩn về dinh dưỡng, vệ sinh an toàn thực phẩm, mang tính phát hiện những đặc sản và gia vị đặc trưng của vùng miền; đầu bếp có kiến thức chuyên môn, chuyên nghiệp trong quá trình chế biến, biết lựa chọn thực đơn hoàn hảo, trình bày có nghệ thuật...

Để biết thêm thông tin về cuộc thi, vui lòng truy cập website: www.chiecthiavang.com.

Bài và ảnh: Linh Nguyễn

từ khóa :
Cẩm nang “săn sale” Tết an toàn

Cẩm nang “săn sale” Tết an toàn

Tiêu dùng 11:00

Nền tảng TikTok Shop với chiến dịch “Sắm Tết bao vui" cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn đang hút người dùng sắm Tết

MM Mega Market ra mắt ấn phẩm Khuyến mãi điện tử trên ứng dụng MCard

MM Mega Market ra mắt ấn phẩm Khuyến mãi điện tử trên ứng dụng MCard

Tiêu dùng 22:27

MM Mega Market tăng cường trải nghiệm mua sắm số thông minh với ấn phẩm Khuyến mãi điện tử trên website, tích hợp trên ứng dụng thành viên và tích điểm MCard.

Thêm một điểm đến “one - stop - shopping” phục vụ Tết tại TP HCM

Thêm một điểm đến “one - stop - shopping” phục vụ Tết tại TP HCM

Tiêu dùng 15:28

TTTM Satra Võ Văn Kiệt là "điểm chạm" tích hợp nhiều tiện ích hiện đại, đáp ứng nhu cầu mua sắm, giải trí và học tập của cư dân quận 6 cùng các khu vực lân cận.

Panasonic cùng Điện máy - Nội thất Chợ Lớn ra mắt “Tuyệt tác hoàn mỹ - Đẳng sống tinh hoa”

Panasonic cùng Điện máy - Nội thất Chợ Lớn ra mắt “Tuyệt tác hoàn mỹ - Đẳng sống tinh hoa”

Tiêu dùng 16:05

Panasonic và Siêu thị Điện máy - Nội thất Chợ Lớn vừa tổ chức một buổi tiệc dành riêng cho khách hàng VIP “Tuyệt tác hoàn mỹ - Đẳng sống tinh hoa” tại TP HCM.

Omoda & Jaecoo VN chia sẻ niềm vui Tết 2025 tại City Tết Fest

Omoda & Jaecoo VN chia sẻ niềm vui Tết 2025 tại City Tết Fest

Sản phẩm 17:00

City Tết Fest 2025 rộn ràng, Omoda & Jaecoo VN khuấy động mùa xuân, mang đến khoảnh khắc đong đầy cảm xúc.

Doha JSC: Hành trình sáng tạo những sản phẩm Tết mang dấu ấn văn hóa Việt

Doha JSC: Hành trình sáng tạo những sản phẩm Tết mang dấu ấn văn hóa Việt

Tiêu dùng 16:43

Năm nay, DOHA JSC ra mắt sản phẩm Rồng Rắn Lên Mây với sự tinh xảo, nghệ thuật và ý nghĩa đặc sắc.

Trung tâm thương mại “one-stop-shopping” duy nhất trên đại lộ Võ Văn Kiệt

Trung tâm thương mại “one-stop-shopping” duy nhất trên đại lộ Võ Văn Kiệt

Tiêu dùng 18:31

Ngày 10-1-2025, SATRA sẽ khai trương TTTM SATRA Võ Văn Kiệt tại 1466 Võ Văn Kiệt, phường 3, quận 6, TP HCM.