Sản phẩm
28/04/2016 09:38

Cơ hội cho dòng sản phẩm chăm sóc gia đình

Người Việt dọn dẹp nhà cửa và giặt giũ nhiều nhất so với người tiêu dùng trong khu vực Đông Nam Á

Sự tăng trưởng nhanh chóng của các đô thị tại khu vực Đông Nam Á đang tạo ra nhu cầu nhanh hơn, hiệu quả hơn và thuận tiện hơn đối với các sản phẩm chăm sóc nhà cửa và giặt giũ. Đó là thông tin mới nhất từ báo cáo của Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen.

Báo cáo cho thấy 3/5 người tiêu dùng (NTD) Việt (60%) cho rằng họ dọn dẹp nhà cửa mỗi ngày và khoảng 2/3 trong số họ nói rằng phòng ngủ là nơi quan trọng nhất để dọn dẹp, tiếp đó là nhà bếp và nhà tắm. Khi nói đến việc giặt giũ, khoảng 2/3 NTD Việt (67%) cho hay giặt giũ là công việc hằng ngày của họ trong khi đó chỉ khoảng 1/4 người Việt cho biết họ giặt đồ 2-3 lần/tuần.

Trách nhiệm mua các sản phẩm chăm sóc nhà cửa và giặt giũ phần lớn phản ánh rằng ai là người làm việc nhà chủ yếu trong gia đình và kết quả không ngạc nhiên là phụ nữ. Có đến 70% người Việt cho biết phụ nữ là nhân tố chính trong việc mua các sản phẩm chăm sóc nhà cửa/sản phẩm giặt giũ, chỉ 13% nói rằng việc đó là trách nhiệm của nam giới và 11% cho biết đó là trách nhiệm được chia sẻ bởi cả nam giới và nữ giới.

Sản phẩm chăm sóc gia đình tiện dụng được người tiêu dùng ưu tiên chọn mua
Sản phẩm chăm sóc gia đình tiện dụng được người tiêu dùng ưu tiên chọn mua

Sự thay đổi về cấu trúc dân số cũng như lối sống của cư dân khu vực Đông Nam Á, mà nguyên nhân chủ yếu là do tốc độ đô thị hóa ở khắp khu vực. Ông Regan Leggett - Giám đốc cấp cao bộ phận Thought Leadership & Foresight của Nielsen khu vực Đông Nam Á, Bắc Á và Thái Bình Dương - cho rằng gần một nửa dân số khu vực Đông Nam Á đang sống ở các trung tâm đô thị và NTD ở đây ngày càng có cuộc sống bận rộn hơn nhưng họ vẫn không thể tránh được việc dọn dẹp nhà cửa và giặt giũ quần áo. Và họ đang tìm kiếm những sản phẩm có thể giúp họ tiết kiệm thời gian cho những công việc vốn rất mất thời gian này.

Khảo sát cho thấy tính hiệu quả và yếu tố giá là những yếu tố được NTD quan tâm hàng đầu khi quyết định mua sản phẩm đối với ngành hàng này. 9/10 NTD nói rằng yếu tố giá và tính hiệu quả là rất quan trọng đối với họ. Tiếp theo đó là các yếu tố sản phẩm quen thuộc, niềm tin đối với nhãn hàng. Khoảng 3/4 người Việt cho hay nhãn hiệu tin cậy là yếu tố quan trọng, trong khi đó gần 3/4 nói rằng sản phẩm quen thuộc là một trong những yếu tố quan trọng để quyết định mua dòng sản phẩm này.

Ngoài ra, người Việt cũng quan tâm đến vấn đề sản phẩm thân thiện với môi trường, các sản phẩm có thành phần cấu tạo từ các chất hữu cơ/tự nhiên, sản phẩm có bao bì thân thiện với môi trường, thuận tiện sử dụng. Các sản phẩm có bao bì đa kích thước, sở hữu đặc tính cô đặc và đa chức năng sẽ là chìa khóa thành công của các doanh nghiệp kinh doanh trong ngành hàng này.

Xét về khía cạnh các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua sản phẩm giặt giũ thì tính hiệu quả cũng là yếu tố then chốt tác động đến quyết định mua hàng của người Việt. NTD tìm kiếm sản phẩm có khả năng đánh bật vết bẩn tốt nhất. Họ tìm kiếm những sản phẩm có hương thơm, có tính năng hiệu quả cao. Tìm kiếm sản phẩm giúp giữ màu, sản phẩm có thể giặt được cho nhiều loại vải khác nhau, sản phẩm không chứa chất hóa học độc hại...

Kênh bán lẻ hiện đại là lựa chọn được ưa thích hơn cả khi NTD đi mua sản phẩm chăm sóc nhà cửa/giặt giũ, ngay cả khi kênh bán lẻ truyền thống là kênh thông dụng đối với hầu hết người mua hàng ở Việt Nam. Tại Việt Nam, phần lớn NTD mua dòng sản phẩm này tại các siêu thị, đại siêu thị nhưng vẫn có một bộ phận NTD mua các sản phẩm này ở cửa hàng tạp hóa truyền thống.

Kênh bán lẻ trực tuyến mặc dù chưa tạo được dấu ấn mạnh mẽ tại Việt Nam trong thời điểm hiện tại khi đề cập đến việc mua sản phẩm chăm sóc nhà cửa, giặt giũ. Có đến 20% người Việt mua các sản phẩm này thông qua các kênh bán hàng trực tuyến - đây lại là tỉ lệ cao nhất so với các quốc gia khác trong khu vực Đông Nam Á (Indonesia 17%, Malaysia 13%, Philippines 12%, Singapore 14% và Thái Lan 16%).

Bài và ảnh: PHƯỚC DUY
FWD Việt Nam không ngừng phát triển để phục vụ khách hàng

FWD Việt Nam không ngừng phát triển để phục vụ khách hàng

Thị trường 16:03

Lấy khách hàng làm trọng tâm, FWD Việt Nam không ngừng đổi mới sản phẩm, dịch vụ để mang lại môi trường bảo hiểm đơn giản, dễ tiếp cận và bền vững

Nhộn nhịp sản phẩm vàng Thần Tài

Nhộn nhịp sản phẩm vàng Thần Tài

Sản phẩm 09:35

(NLĐO) - Nhân dịp Thần Tài xuân Ất Tỵ, thị trường vàng nở rộ các sản phẩm vàng được thiết kế đa dạng về mẫu mã, mức giá phù hợp

Tín dụng tiêu dùng còn rất nhiều dư địa phát triển

Tín dụng tiêu dùng còn rất nhiều dư địa phát triển

Thị trường 08:00

Sau 2023 nhiều biến động, thị trường tài chính tiêu dùng đang bước vào kỳ tăng trưởng mới, được hỗ trợ bởi các dấu hiệu tích cực từ môi trường kinh tế vĩ mô.

AEON mở cửa xuyên Tết, nhiều ưu đãi hấp dẫn

AEON mở cửa xuyên Tết, nhiều ưu đãi hấp dẫn

Tiêu dùng 16:14

Từ ngày 24-1-2025 (25 tháng Chạp) đến 2-2-2025 (Mùng 5 Tết), hệ thống Trung tâm Bách hóa Tổng hợp & Siêu thị AEON toàn quốc sẽ tăng giờ hoạt động.

Dân văn phòng tất bật sắm Tết và tranh thủ săn thưởng mỗi ngày cùng Trà Xanh Không Độ

Dân văn phòng tất bật sắm Tết và tranh thủ săn thưởng mỗi ngày cùng Trà Xanh Không Độ

Tiêu dùng 11:18

Tranh thủ giờ nghỉ trưa, Khánh Vân (NVVP) đi xem quà Tết vì buổi tối thường tan làm lúc 20h, cô khó có thể mua sắm thoải mái, kịp giờ cửa hàng mở cửa.

Đừng để bẫy trực tuyến đánh lừa nhà bán hàng dịp Tết!

Đừng để bẫy trực tuyến đánh lừa nhà bán hàng dịp Tết!

Thị trường 10:00

Cận Tết là dịp các đối tượng lừa đảo hoạt động mạnh trên không gian mạng, không chừa nhóm đối tượng nào, trong đó có các nhà bán hàng.

“Chiến lược” sắm Tết thông minh

“Chiến lược” sắm Tết thông minh

Thị trường 09:34

Những ngày giáp Tết bộn bề và tiền nong rủng rỉnh do thưởng, lương tháng 13 rất dễ khiến người tiêu dùng tiêu hoang.