Sự tăng trưởng nhanh chóng của các đô thị tại khu vực Đông Nam Á đang tạo ra nhu cầu nhanh hơn, hiệu quả hơn và thuận tiện hơn đối với các sản phẩm chăm sóc nhà cửa và giặt giũ. Đó là thông tin mới nhất từ báo cáo của Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen.
Báo cáo cho thấy 3/5 người tiêu dùng (NTD) Việt (60%) cho rằng họ dọn dẹp nhà cửa mỗi ngày và khoảng 2/3 trong số họ nói rằng phòng ngủ là nơi quan trọng nhất để dọn dẹp, tiếp đó là nhà bếp và nhà tắm. Khi nói đến việc giặt giũ, khoảng 2/3 NTD Việt (67%) cho hay giặt giũ là công việc hằng ngày của họ trong khi đó chỉ khoảng 1/4 người Việt cho biết họ giặt đồ 2-3 lần/tuần.
Trách nhiệm mua các sản phẩm chăm sóc nhà cửa và giặt giũ phần lớn phản ánh rằng ai là người làm việc nhà chủ yếu trong gia đình và kết quả không ngạc nhiên là phụ nữ. Có đến 70% người Việt cho biết phụ nữ là nhân tố chính trong việc mua các sản phẩm chăm sóc nhà cửa/sản phẩm giặt giũ, chỉ 13% nói rằng việc đó là trách nhiệm của nam giới và 11% cho biết đó là trách nhiệm được chia sẻ bởi cả nam giới và nữ giới.
Sự thay đổi về cấu trúc dân số cũng như lối sống của cư dân khu vực Đông Nam Á, mà nguyên nhân chủ yếu là do tốc độ đô thị hóa ở khắp khu vực. Ông Regan Leggett - Giám đốc cấp cao bộ phận Thought Leadership & Foresight của Nielsen khu vực Đông Nam Á, Bắc Á và Thái Bình Dương - cho rằng gần một nửa dân số khu vực Đông Nam Á đang sống ở các trung tâm đô thị và NTD ở đây ngày càng có cuộc sống bận rộn hơn nhưng họ vẫn không thể tránh được việc dọn dẹp nhà cửa và giặt giũ quần áo. Và họ đang tìm kiếm những sản phẩm có thể giúp họ tiết kiệm thời gian cho những công việc vốn rất mất thời gian này.
Khảo sát cho thấy tính hiệu quả và yếu tố giá là những yếu tố được NTD quan tâm hàng đầu khi quyết định mua sản phẩm đối với ngành hàng này. 9/10 NTD nói rằng yếu tố giá và tính hiệu quả là rất quan trọng đối với họ. Tiếp theo đó là các yếu tố sản phẩm quen thuộc, niềm tin đối với nhãn hàng. Khoảng 3/4 người Việt cho hay nhãn hiệu tin cậy là yếu tố quan trọng, trong khi đó gần 3/4 nói rằng sản phẩm quen thuộc là một trong những yếu tố quan trọng để quyết định mua dòng sản phẩm này.
Ngoài ra, người Việt cũng quan tâm đến vấn đề sản phẩm thân thiện với môi trường, các sản phẩm có thành phần cấu tạo từ các chất hữu cơ/tự nhiên, sản phẩm có bao bì thân thiện với môi trường, thuận tiện sử dụng. Các sản phẩm có bao bì đa kích thước, sở hữu đặc tính cô đặc và đa chức năng sẽ là chìa khóa thành công của các doanh nghiệp kinh doanh trong ngành hàng này.
Xét về khía cạnh các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua sản phẩm giặt giũ thì tính hiệu quả cũng là yếu tố then chốt tác động đến quyết định mua hàng của người Việt. NTD tìm kiếm sản phẩm có khả năng đánh bật vết bẩn tốt nhất. Họ tìm kiếm những sản phẩm có hương thơm, có tính năng hiệu quả cao. Tìm kiếm sản phẩm giúp giữ màu, sản phẩm có thể giặt được cho nhiều loại vải khác nhau, sản phẩm không chứa chất hóa học độc hại...
Kênh bán lẻ hiện đại là lựa chọn được ưa thích hơn cả khi NTD đi mua sản phẩm chăm sóc nhà cửa/giặt giũ, ngay cả khi kênh bán lẻ truyền thống là kênh thông dụng đối với hầu hết người mua hàng ở Việt Nam. Tại Việt Nam, phần lớn NTD mua dòng sản phẩm này tại các siêu thị, đại siêu thị nhưng vẫn có một bộ phận NTD mua các sản phẩm này ở cửa hàng tạp hóa truyền thống.
Kênh bán lẻ trực tuyến mặc dù chưa tạo được dấu ấn mạnh mẽ tại Việt Nam trong thời điểm hiện tại khi đề cập đến việc mua sản phẩm chăm sóc nhà cửa, giặt giũ. Có đến 20% người Việt mua các sản phẩm này thông qua các kênh bán hàng trực tuyến - đây lại là tỉ lệ cao nhất so với các quốc gia khác trong khu vực Đông Nam Á (Indonesia 17%, Malaysia 13%, Philippines 12%, Singapore 14% và Thái Lan 16%).