Sản phẩm 28/04/2016 09:38

Cơ hội cho dòng sản phẩm chăm sóc gia đình

Người Việt dọn dẹp nhà cửa và giặt giũ nhiều nhất so với người tiêu dùng trong khu vực Đông Nam Á

Sự tăng trưởng nhanh chóng của các đô thị tại khu vực Đông Nam Á đang tạo ra nhu cầu nhanh hơn, hiệu quả hơn và thuận tiện hơn đối với các sản phẩm chăm sóc nhà cửa và giặt giũ. Đó là thông tin mới nhất từ báo cáo của Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen.

Báo cáo cho thấy 3/5 người tiêu dùng (NTD) Việt (60%) cho rằng họ dọn dẹp nhà cửa mỗi ngày và khoảng 2/3 trong số họ nói rằng phòng ngủ là nơi quan trọng nhất để dọn dẹp, tiếp đó là nhà bếp và nhà tắm. Khi nói đến việc giặt giũ, khoảng 2/3 NTD Việt (67%) cho hay giặt giũ là công việc hằng ngày của họ trong khi đó chỉ khoảng 1/4 người Việt cho biết họ giặt đồ 2-3 lần/tuần.

Trách nhiệm mua các sản phẩm chăm sóc nhà cửa và giặt giũ phần lớn phản ánh rằng ai là người làm việc nhà chủ yếu trong gia đình và kết quả không ngạc nhiên là phụ nữ. Có đến 70% người Việt cho biết phụ nữ là nhân tố chính trong việc mua các sản phẩm chăm sóc nhà cửa/sản phẩm giặt giũ, chỉ 13% nói rằng việc đó là trách nhiệm của nam giới và 11% cho biết đó là trách nhiệm được chia sẻ bởi cả nam giới và nữ giới.

Sản phẩm chăm sóc gia đình tiện dụng được người tiêu dùng ưu tiên chọn mua
Sản phẩm chăm sóc gia đình tiện dụng được người tiêu dùng ưu tiên chọn mua

Sự thay đổi về cấu trúc dân số cũng như lối sống của cư dân khu vực Đông Nam Á, mà nguyên nhân chủ yếu là do tốc độ đô thị hóa ở khắp khu vực. Ông Regan Leggett - Giám đốc cấp cao bộ phận Thought Leadership & Foresight của Nielsen khu vực Đông Nam Á, Bắc Á và Thái Bình Dương - cho rằng gần một nửa dân số khu vực Đông Nam Á đang sống ở các trung tâm đô thị và NTD ở đây ngày càng có cuộc sống bận rộn hơn nhưng họ vẫn không thể tránh được việc dọn dẹp nhà cửa và giặt giũ quần áo. Và họ đang tìm kiếm những sản phẩm có thể giúp họ tiết kiệm thời gian cho những công việc vốn rất mất thời gian này.

Khảo sát cho thấy tính hiệu quả và yếu tố giá là những yếu tố được NTD quan tâm hàng đầu khi quyết định mua sản phẩm đối với ngành hàng này. 9/10 NTD nói rằng yếu tố giá và tính hiệu quả là rất quan trọng đối với họ. Tiếp theo đó là các yếu tố sản phẩm quen thuộc, niềm tin đối với nhãn hàng. Khoảng 3/4 người Việt cho hay nhãn hiệu tin cậy là yếu tố quan trọng, trong khi đó gần 3/4 nói rằng sản phẩm quen thuộc là một trong những yếu tố quan trọng để quyết định mua dòng sản phẩm này.

Ngoài ra, người Việt cũng quan tâm đến vấn đề sản phẩm thân thiện với môi trường, các sản phẩm có thành phần cấu tạo từ các chất hữu cơ/tự nhiên, sản phẩm có bao bì thân thiện với môi trường, thuận tiện sử dụng. Các sản phẩm có bao bì đa kích thước, sở hữu đặc tính cô đặc và đa chức năng sẽ là chìa khóa thành công của các doanh nghiệp kinh doanh trong ngành hàng này.

Xét về khía cạnh các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua sản phẩm giặt giũ thì tính hiệu quả cũng là yếu tố then chốt tác động đến quyết định mua hàng của người Việt. NTD tìm kiếm sản phẩm có khả năng đánh bật vết bẩn tốt nhất. Họ tìm kiếm những sản phẩm có hương thơm, có tính năng hiệu quả cao. Tìm kiếm sản phẩm giúp giữ màu, sản phẩm có thể giặt được cho nhiều loại vải khác nhau, sản phẩm không chứa chất hóa học độc hại...

Kênh bán lẻ hiện đại là lựa chọn được ưa thích hơn cả khi NTD đi mua sản phẩm chăm sóc nhà cửa/giặt giũ, ngay cả khi kênh bán lẻ truyền thống là kênh thông dụng đối với hầu hết người mua hàng ở Việt Nam. Tại Việt Nam, phần lớn NTD mua dòng sản phẩm này tại các siêu thị, đại siêu thị nhưng vẫn có một bộ phận NTD mua các sản phẩm này ở cửa hàng tạp hóa truyền thống.

Kênh bán lẻ trực tuyến mặc dù chưa tạo được dấu ấn mạnh mẽ tại Việt Nam trong thời điểm hiện tại khi đề cập đến việc mua sản phẩm chăm sóc nhà cửa, giặt giũ. Có đến 20% người Việt mua các sản phẩm này thông qua các kênh bán hàng trực tuyến - đây lại là tỉ lệ cao nhất so với các quốc gia khác trong khu vực Đông Nam Á (Indonesia 17%, Malaysia 13%, Philippines 12%, Singapore 14% và Thái Lan 16%).

Bài và ảnh: PHƯỚC DUY

Viết bình luận

Giá đồng hồ Rado mỏ neo bao nhiêu? Mua ở đâu uy tín?
21/1/2022 548 1k
Khác hẳn với những phiên bản Rado thông thường, đồng hồ Rado mỏ neo thu hút khách hàng với lối thiết kế sang trọng, logo độc đáo. Đặc biệt, giá đồng hồ Rado mỏ neo cũng cực kỳ tốt dành cho mọi nhà.
Chơi hệ Tết “chill hết nấc” cùng Không Độ đón Tân niên
21/1/2022 548 1k
Cuối năm tâm trạng có vẻ “tan hơi chậm” nhưng những người chơi hệ Tết luôn biết cách “chill” hết nấc với Không Độ để giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi của năm cũ, chào đón Tân niên vạn sự như ý, lộc khắp muôn nhà tươi như Trà xanh.
Khatoco Spring Lookbook – BST Xuân 2022: Tết gieo lộc xanh
21/1/2022 548 1k
Cận Tết, giữa khoảnh khắc đất trời giao mùa, những ngày này, khi mà ta chậm rãi ngắm nhìn, thong dong qua những con hẻm, góc phố, giữa những gánh hàng rong có vành nón lá chao nghiêng, vài chiếc xích lô ven đường hay những khu chợ đang tất bật dưới cái nắng vàng ruộm của buổi chiều thì mới thấy mình trở nên rung cảm hơn trước cái đẹp bình dị mỗi độ xuân về.
Mang gì về cho mẹ để Tết đầy đủ, vẹn tròn?
21/1/2022 548 1k
Trong tâm thức người Việt, Tết luôn là dịp thiêng liêng và quan trọng nhất trong năm để đóng lại những điều cũ, mở ra những may mắn, hạnh phúc, đủ đầy. Đón Nhâm Dần 2022, riêng với những người con có cha mẹ lớn tuổi, Tết đủ đầy còn được định nghĩa theo một cách khác.
Ford Explorer hoàn toàn mới: Chiếc SUV bán chạy nhất nước Mỹ đã quay trở lại

Ford Explorer hoàn toàn mới: Chiếc SUV bán chạy nhất nước Mỹ đã quay trở lại

Ford Explorer thế hệ thứ 6, được nhập khẩu từ Mỹ, sẽ chính thức về Việt Nam vào đầu tháng 2-2022 với khung gầm unibody, hộp số 10 cấp mới cùng động cơ xăng EcoBoost 2.3L. Giá bán 2,366 tỉ đồng...