Sản phẩm
28/04/2016 09:38

Cơ hội cho dòng sản phẩm chăm sóc gia đình

Người Việt dọn dẹp nhà cửa và giặt giũ nhiều nhất so với người tiêu dùng trong khu vực Đông Nam Á

Sự tăng trưởng nhanh chóng của các đô thị tại khu vực Đông Nam Á đang tạo ra nhu cầu nhanh hơn, hiệu quả hơn và thuận tiện hơn đối với các sản phẩm chăm sóc nhà cửa và giặt giũ. Đó là thông tin mới nhất từ báo cáo của Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen.

Báo cáo cho thấy 3/5 người tiêu dùng (NTD) Việt (60%) cho rằng họ dọn dẹp nhà cửa mỗi ngày và khoảng 2/3 trong số họ nói rằng phòng ngủ là nơi quan trọng nhất để dọn dẹp, tiếp đó là nhà bếp và nhà tắm. Khi nói đến việc giặt giũ, khoảng 2/3 NTD Việt (67%) cho hay giặt giũ là công việc hằng ngày của họ trong khi đó chỉ khoảng 1/4 người Việt cho biết họ giặt đồ 2-3 lần/tuần.

Trách nhiệm mua các sản phẩm chăm sóc nhà cửa và giặt giũ phần lớn phản ánh rằng ai là người làm việc nhà chủ yếu trong gia đình và kết quả không ngạc nhiên là phụ nữ. Có đến 70% người Việt cho biết phụ nữ là nhân tố chính trong việc mua các sản phẩm chăm sóc nhà cửa/sản phẩm giặt giũ, chỉ 13% nói rằng việc đó là trách nhiệm của nam giới và 11% cho biết đó là trách nhiệm được chia sẻ bởi cả nam giới và nữ giới.

Sản phẩm chăm sóc gia đình tiện dụng được người tiêu dùng ưu tiên chọn mua
Sản phẩm chăm sóc gia đình tiện dụng được người tiêu dùng ưu tiên chọn mua

Sự thay đổi về cấu trúc dân số cũng như lối sống của cư dân khu vực Đông Nam Á, mà nguyên nhân chủ yếu là do tốc độ đô thị hóa ở khắp khu vực. Ông Regan Leggett - Giám đốc cấp cao bộ phận Thought Leadership & Foresight của Nielsen khu vực Đông Nam Á, Bắc Á và Thái Bình Dương - cho rằng gần một nửa dân số khu vực Đông Nam Á đang sống ở các trung tâm đô thị và NTD ở đây ngày càng có cuộc sống bận rộn hơn nhưng họ vẫn không thể tránh được việc dọn dẹp nhà cửa và giặt giũ quần áo. Và họ đang tìm kiếm những sản phẩm có thể giúp họ tiết kiệm thời gian cho những công việc vốn rất mất thời gian này.

Khảo sát cho thấy tính hiệu quả và yếu tố giá là những yếu tố được NTD quan tâm hàng đầu khi quyết định mua sản phẩm đối với ngành hàng này. 9/10 NTD nói rằng yếu tố giá và tính hiệu quả là rất quan trọng đối với họ. Tiếp theo đó là các yếu tố sản phẩm quen thuộc, niềm tin đối với nhãn hàng. Khoảng 3/4 người Việt cho hay nhãn hiệu tin cậy là yếu tố quan trọng, trong khi đó gần 3/4 nói rằng sản phẩm quen thuộc là một trong những yếu tố quan trọng để quyết định mua dòng sản phẩm này.

Ngoài ra, người Việt cũng quan tâm đến vấn đề sản phẩm thân thiện với môi trường, các sản phẩm có thành phần cấu tạo từ các chất hữu cơ/tự nhiên, sản phẩm có bao bì thân thiện với môi trường, thuận tiện sử dụng. Các sản phẩm có bao bì đa kích thước, sở hữu đặc tính cô đặc và đa chức năng sẽ là chìa khóa thành công của các doanh nghiệp kinh doanh trong ngành hàng này.

Xét về khía cạnh các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua sản phẩm giặt giũ thì tính hiệu quả cũng là yếu tố then chốt tác động đến quyết định mua hàng của người Việt. NTD tìm kiếm sản phẩm có khả năng đánh bật vết bẩn tốt nhất. Họ tìm kiếm những sản phẩm có hương thơm, có tính năng hiệu quả cao. Tìm kiếm sản phẩm giúp giữ màu, sản phẩm có thể giặt được cho nhiều loại vải khác nhau, sản phẩm không chứa chất hóa học độc hại...

Kênh bán lẻ hiện đại là lựa chọn được ưa thích hơn cả khi NTD đi mua sản phẩm chăm sóc nhà cửa/giặt giũ, ngay cả khi kênh bán lẻ truyền thống là kênh thông dụng đối với hầu hết người mua hàng ở Việt Nam. Tại Việt Nam, phần lớn NTD mua dòng sản phẩm này tại các siêu thị, đại siêu thị nhưng vẫn có một bộ phận NTD mua các sản phẩm này ở cửa hàng tạp hóa truyền thống.

Kênh bán lẻ trực tuyến mặc dù chưa tạo được dấu ấn mạnh mẽ tại Việt Nam trong thời điểm hiện tại khi đề cập đến việc mua sản phẩm chăm sóc nhà cửa, giặt giũ. Có đến 20% người Việt mua các sản phẩm này thông qua các kênh bán hàng trực tuyến - đây lại là tỉ lệ cao nhất so với các quốc gia khác trong khu vực Đông Nam Á (Indonesia 17%, Malaysia 13%, Philippines 12%, Singapore 14% và Thái Lan 16%).

Bài và ảnh: PHƯỚC DUY

Viết bình luận

Gen Z làm gì khi nghỉ lễ: Người hào hứng đi chơi xa, kẻ ở nhà uống trà chạy deadline

Gen Z làm gì khi nghỉ lễ: Người hào hứng đi chơi xa, kẻ ở nhà uống trà chạy deadline

Sản phẩm 14:25

Kỳ nghỉ lễ sắp tới là cơ hội vàng để gen Z nghỉ ngơi sau những áp lực công việc, học tập và giải nhiệt cuộc sống khỏi nắng nóng, oi bức. Mỗi người đều có dự định cho riêng mình để xua tan căng thẳng mệt mỏi, cân bằng cuộc sống.

Tận hưởng khuyến mãi “kép” tại LOTTE Mart Gò Vấp

Tận hưởng khuyến mãi “kép” tại LOTTE Mart Gò Vấp

Khuyến mại 18:28

Nhân dịp sinh nhật lần thứ 8 của LOTTE Mart Gò Vấp và lễ 30-4 và 1-5, khách hàng mua sắm tại siêu thị này được hưởng nhiều chương trình tri ân hấp dẫn, cùng mức giảm đến 50%.

Đổi xe xăng lấy xe điện, người dùng Việt hưởng lợi kép

Đổi xe xăng lấy xe điện, người dùng Việt hưởng lợi kép

Sản phẩm 07:58

Bán xe xăng thuộc bất kỳ thương hiệu nào với giá minh bạch, thủ tục nhanh gọn để mua được ôtô điện VinFast với giá ưu đãi nhất là lợi ích kép mà khách hàng Việt có thể tiếp cận được từ ngày 22-4.

Săn hàng hiệu miễn thuế với Prebook Duty Free của Vietjet

Săn hàng hiệu miễn thuế với Prebook Duty Free của Vietjet

Tiêu dùng 15:52

Để mang đến trải nghiệm mua sắm thuận tiện cho hàng khách, Vietjet ra mắt sản phẩm đặt trước hàng miễn thuế (Prebook Duty Free) với ưu đãi lên đến 50% từ ngày 22-4 đến 22-5.

Hợp tác mở quán Bia hơi Hạ Long - Nhận ưu đãi, thu lãi khủng

Hợp tác mở quán Bia hơi Hạ Long - Nhận ưu đãi, thu lãi khủng

Tiêu dùng 21:31

Hợp tác khởi nghiệp cùng Bia Hạ Long mở ra cánh cửa mới cho việc kinh doanh bia hơi - nơi hương vị truyền thống kết hợp cùng chất lượng hiện đại, tạo nên điểm đến thưởng thức bia lý tưởng.

Không phải lúc nào Shark cũng đúng, start-up có thể thành công với con đường riêng

Không phải lúc nào Shark cũng đúng, start-up có thể thành công với con đường riêng

Sản phẩm 18:34

Dù bị chê “sai thị trường, nhầm thời điểm và sản phẩm không dành cho số đông”, sau 5 năm, start-up xe máy điện Dat Bike đang chứng minh điều ngược lại.

Giảm mệt mỏi, phục hồi thể lực, trí lực cùng nước kiện lực

Giảm mệt mỏi, phục hồi thể lực, trí lực cùng nước kiện lực

Sản phẩm 18:34

Dược phẩm Hoa Linh đã nghiên cứu các thảo dược, phối hợp trong một công thức khoa học, ứng dụng công nghệ sản xuất hiện đại, phát triển thành thức uống - nước kiện lực Hồng Mã - tốt cho sức khỏe.