Nhịp sống
20/04/2023 10:00

Khách sạn CONTINENTAL SAIGON đưa nước mắm vào yến tiệc

In bài viết

Đến hẹn lại lên, ngày 19-4-2023, chương trình Câu Lạc Bộ Ẩm thực Saigontourist tháng 4-2023 được tổ chức long trọng tại Khách sạn Continental Saigon với chủ đề “Nước mắm – Tinh hoa ẩm thực Việt”.

Đưa nước mắm vào… chè

Phát biểu khai mạc buổi lễ, ông Trần Văn Tâm – Giám đốc Khách sạn Continental Saigon chia sẻ: Mỗi dân tộc đều có gia vị đặc trưng để tạo nên hương vị đậm đà cho các món ăn. Ẩm thực Việt Nam cũng vậy khi từ lâu, nước mắm đã trở thành gia vị không thể thiếu trong các món ăn, từ đơn sơ đến yến tiệc.

Khách sạn CONTINENTAL SAIGON đưa nước mắm vào yến tiệc - Ảnh 1.

Ông Trần Văn Tâm – Giám đốc Khách sạn Continental Saigon

Được biết, nước mắm có nguồn gốc từ La Mã, một đế chế hùng mạnh với bờ biển dài và ngành hàng hải phát triển. Để tồn trữ khối lượng cá khổng lồ đánh bắt được, dân La Mã đã nghĩ ra cách xếp cá thành lớp xen kẽ với muối trắng cho đến khi chúng lên men và trở thành một món ăn có mùi vị hấp dẫn. Nước mắm ra đời từ đó.

Tại Việt Nam, không chỉ có nước nắm, người dân đã chế tạo ra nhiều loại mắm, đa dạng về chủng loại, tên gọi, mùi vị và công dụng; cũng từ việc ướp muối các loại thủy hải sản.

Mắm, tên gọi rất dung dị, không sang trọng, nhưng chứa đựng cả một bầu trời tinh hoa ẩm thực của người Việt, gắn liền với bao thế hệ, cả ngàn năm nâng niu bữa ăn Việt và có hẳn thương hiệu nước mắm của quốc gia mình. Thật vinh dự khi CNN nhận định: nước mắm là một biểu tượng ẩm thực của Việt Nam.

Những món chúng ta ăn từ thuở ấu thơ, do bàn tay mẹ nấu, đơn giản trong bữa cơm gia đình đều có nước mắm. Nhưng khi bước chân vào làng ẩm thực, nó đã trở thành tinh hoa cẩm tú, được đựng trong chén đĩa kiêu sa, trang trí hoa lá đi kèm, không gian lộng lẫy đã tôn vinh món ăn quê mình thành đặc sản quý giá. Đó chính là nghệ thuật Ẩm Thực.

Lần này, khách sạn Continental Saigon tổ chức chương trình ẩm thực chủ đề "Nước mắm – tinh hoa ẩm thực Việt" với mong muốn thể hiện sự sáng tạo trong món ăn và năng lực tổ chức sự kiện của đơn vị, để cùng giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm với các đơn vị bạn nhằm góp phần nâng cao vị thế của Saigontourist và đóng góp vào sự nghiệp phục vụ Du lịch của Việt Nam.

Khách sạn CONTINENTAL SAIGON đưa nước mắm vào yến tiệc - Ảnh 2.

Cũng nằm trong sự kiện chào mừng ngày thống nhất đất nước, non sông liền một dải nên chúng tôi chọn thực đơn là món ăn tiêu biểu của ba miền như bánh cuốn tam sắc miền Bắc; mì Quảng miền Trung; bánh tằm bì nước cốt dừa miền Nam; đặc biệt món tráng miệng là chè trôi mắm nhĩ! Tất cả món ăn dân dã này đều sử dụng nước mắm, nhưng chế biến vừa truyền thống, vừa sáng tạo.

Đưa nước mắm ra thế giới

Theo Nghệ nhân Ẩm thực Bùi Thị Sương - người cả đời đau đáu với khát vọng đưa ẩm thực Việt sánh vai các cường quốc - thì nước mắm là gia vị gần như không thể thiếu trên bàn ăn dân dã gia đình hàng ngày cho đến những buổi yến tiệc linh đình, trong nước và nước ngoài. Từ giọt nước mắm đầu đời trong bữa ăn dặm, nước mắm lại đi cùng người Việt cho đến bữa ăn cuối đời. Chỉ cần một chén nước mắm nhĩ thật ngon với chút ớt cùng chén cơm trắng hay ít bún là đã có một bữa ăn ngon miệng. Không chỉ thế, ngày nay nước mắm còn được các đầu bếp hàng đầu thế giới đưa vào nêm nếm các món ăn của họ.

Khách sạn CONTINENTAL SAIGON đưa nước mắm vào yến tiệc - Ảnh 3.

Nghệ nhân Ẩm thực Bùi Thị Sương

Chúng ta có ưu thế là được tổ tiên xây dựng một chất lượng nước mắm tuyệt vời, chỉ từ muối và cá với phương pháp lên men tự nhiên đã tạo ra những hương vị khác nhau, do đặc điểm từng vùng như Phan Thiết, Phú Quốc, Nha Trang, Hải Phòng…. Nước mắm lên men tự nhiên giờ đây không chỉ là linh hồn của món ăn Việt mà còn đáp ứng được nhu cầu sức khỏe khi nước mắm giàu chất Fe, chất khoáng, chất đạm, các Vitamin…. Thiết nghĩ thị trường nước mắm rất lớn nên nhà nước cần có chiến lược phát triển toàn diện để nâng tầm thương hiệu nước mắm Việt. Tuy Hiệp hội Nước mắm truyền thống đã thành lập nhưng vẫn chưa phát huy năng lực hoạt động để dẫn dắt các hãng nước mắm đi đúng quỹ đạo phát triển.

Khách sạn CONTINENTAL SAIGON đưa nước mắm vào yến tiệc - Ảnh 4.

Để tập cho người nước ngoài yêu nước mắm Việt, trong các chuyến công tác hải ngoại, các nghệ nhân ẩm thực Việt đã "thiên biến vạn hoá" nước mắm thông qua các món ăn độc lạ như chocolate kem mắm hay chè trôi mắm nhĩ của khách sạn Continental Sài Gòn. Thật kỳ diệu khi các món ăn ấy được khách nước ngoài đón nhận và đánh giá rất cao. Cảm động hơn, trong chuyến đi Na- Uy vừa qua, tôi được biết một kỹ sư hóa dầu Na- Uy đã dày công nghiên cứu để chế biến từ cá trích, cá hồi Na-Uy sau khi tách béo công phu làm ra một loại nước mắm mang thương hiệu nước sở tại. Hy vọng một ngày không xa, nước mắm Việt và nước mắm Na-uy có điều kiện giao lưu, kết hợp để cho ra một loại nước mắm mới đặc sắc, hài hòa Âu-Á.

Sau lần đầu tổ chức vào tháng 8-2022, Lễ hội Văn hóa Ẩm thực "Món ngon Saigontourist Group" đã được Giải thưởng Ẩm thực Thế giới (World Culinary Awards) bình chọn là "Lễ hội ẩm thực đặc sắc nhất châu Á 2022" (Asia's Best Culinary Festival 2022). Lễ hội lần hai năm nay được tổ chức tại Khu Du lịch Văn Thánh từ 20 đến 23-4 với 350 món ăn của gần 40 gian hàng ẩm thực.



Xuân Hoà
Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Nhịp sống 11:28

Trước xu hướng giáo dục hiện đại ưu tiên trải nghiệm thực tế, mô hình “học mà chơi, chơi mà học” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ nhà trường và phụ huynh.

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Tài chính 11:26

Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Tiêu dùng 18:17

Sáng 04-12-2025, “Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm” và “Chương trình tuần lễ kết nối giao thương” đã diễn ra tại TTTM AEON Bình Tân TP HCM

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

Khuyến mại 15:45

Chỉ trong ba ngày cao điểm 28 đến 30-11, hệ thống 89 Trung tâm thương mại Vincom đã đón gần 2,3 triệu lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

Ngân hàng 09:02

Mục tiêu của SHB là giúp tiểu thương tiếp cận dễ dàng hơn với các quy định thuế mới, giảm áp lực giấy tờ, chuẩn hóa việc quản lý dòng tiền

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Thị trường 08:00

Tỏa sáng tại Macao Food Fest 2025, Dim Tu Tac đã xuất sắc giành hai giải thưởng danh giá, khẳng định bản lĩnh tại đấu trường ẩm thực quốc tế.

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Thị trường 08:00

Nắm bắt xu thế tất yếu của thương mại điện tử xuyên biên giới, Zeno cho thấy chiến lược dài hơi trong việc chuẩn bị hành trang vững chắc để tiến ra khu vực.