VnMoney
13/08/2017 22:12

Xóa dần tín dụng đen

In bài viết

Ngân hàng (NH) Thế giới đã nhiều lần khuyến nghị Việt Nam cần có các giải pháp giảm tín dụng đen, đặc biệt là tại khu vực nông thôn.

Về vấn đề này, bà Nguyễn Thùy Dương, Phó Tổng Giám đốc Công ty Ernst&Young, nhìn nhận thị trường tài chính tín dụng ở Việt Nam đã có sự phát triển mạnh mẽ trong 5 năm trở lại đây với nhiều thương vụ mua bán, sáp nhập giữa NH và các công ty tài chính. Cuối năm 2016, giá trị tín dụng tiêu dùng đạt 6,4% GDP và dự kiến sẽ tăng lên 10% GDP vào năm 2020, tương ứng khoảng 20 tỉ USD.

Các công ty tài chính tập trung chủ yếu ở thành thị nên việc mở rộng thị trường ở khu vực này trong thời gian tới là rất khó khăn. Do vậy, việc mở rộng thị trường ra khu vực nông thôn có thể là hướng đi mới, giúp các công ty tài chính gỡ nút thắt trong chiến lược phát triển lâu dài.

Tuy nhiên, đặc thù của cho vay tiêu dùng ở khu vực nông thôn là khó tiếp cận về mặt địa lý, nhận thức của người dân về cho vay tiêu dùng còn hạn chế nên cần phải có tính đột phá và sáng tạo để khai phá thị trường này. Bà Dương cho biết một số nước có nền tài chính tiêu dùng nông thôn tương tự Việt Nam như Ấn Độ, Bangladesh, Tazania đã rất thành công với sáng kiến "Chi nhánh một người". Theo đó, chỉ có một người làm mọi việc của một chi nhánh, từ tiếp nhận hồ sơ đến thẩm định, cho vay. Bên cạnh đó, có thể kết hợp với các đoàn thể địa phương như hội phụ nữ; cho vay các nhóm tự quản với chính sách tự giám sát lẫn nhau, một người không trả được nợ thì những người còn lại cũng không được vay tiếp.

Một mô hình khác mà Việt Nam cũng có thể học hỏi là phối hợp với các HTX để nhân viên tín dụng tiếp cận khách hàng ở nông thôn. Bởi lẽ, Việt Nam hiện có tới 10.756 HTX cùng nhiều tổ chức, đoàn thể như hội phụ nữ, hội cựu chiến binh… đang hoạt động rộng khắp ở nông thôn.

Tại Việt Nam, cho vay tiêu dùng đã bắt đầu hướng tới thị trường nông thôn. Agribank luôn dành khoản tín dụng lớn cho khu vực này. Các công ty tài chính lớn như FE Credit, HD Saison cũng xác định hướng tới thị trường nông thôn trong kế hoạch phát triển...

Tuy nhiên, mở rộng cho vay tiêu dùng ở khu vực nông thôn không hề là việc đơn giản. Chuyên gia tài chính - NH Lê Xuân Nghĩa cho rằng lãi suất cho vay tiêu dùng hiện khoảng 30%-40%/năm khiến nông dân phải cân nhắc. Bên cạnh đó, hầu hết dân cư tại khu vực nông thôn có thu nhập thấp và không ổn định, nhận thức của người dân về cho vay tiêu dùng còn thấp nên rất khó giải ngân, khả năng mất vốn cao…

Ông Nguyễn Tú Anh, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ - NH Nhà nước, đề nghị cần có chính sách để các công ty tín dụng đáp ứng nhu cầu của người dân, xóa dần tín dụng đen.

Tô Hà
Prudential trao 2.600 phần quà Giáng sinh cho bệnh nhi tại TP HCM và Hà Nội

Prudential trao 2.600 phần quà Giáng sinh cho bệnh nhi tại TP HCM và Hà Nội

Hoạt động cộng đồng 13:47

Từ năm 2000 đến nay, Prudential đã đóng góp hơn 15 tỉ đồng cho các sáng kiến chung, mang lại lợi ích cho hàng chục ngàn trẻ em

Chung tay vì cộng đồng, ACB tổ chức giải golf “Drive with Heart 2025”

Chung tay vì cộng đồng, ACB tổ chức giải golf “Drive with Heart 2025”

Hoạt động cộng đồng 13:47

Tiếp nối hoạt động hợp tác với các tổ chức xã hội, Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) tổ chức giải golf thiện nguyện ACB Invitational 2025 - Drive with Heart.

Case-study về “AI-first” của fintech Việt

Case-study về “AI-first” của fintech Việt

Thị trường 13:46

5 năm trở lại đây, AI đã trở thành lực kéo công nghệ quan trọng, định hình sự phát triển của ngành dịch vụ tài chính toàn cầu.

Vietcombank giảm lãi suất cho vay, hỗ trợ khách hàng thiệt hại bão lũ

Vietcombank giảm lãi suất cho vay, hỗ trợ khách hàng thiệt hại bão lũ

Ngân hàng 13:46

Vietcombank triển khai "Chính sách giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ khách hàng tại các địa phương bị thiệt hại bởi bão, lũ năm 2025".

Vietcombank khánh thành 2 dự án chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng

Vietcombank khánh thành 2 dự án chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng

Ngân hàng 13:46

Trong không khí thi đua hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, Vietcombank tổ chức Lễ khánh thành 2 công trình, dự án chào mừng đại hội

Hành trình phục hồi da sau sinh – dễ bắt đầu hơn mẹ nghĩ

Hành trình phục hồi da sau sinh – dễ bắt đầu hơn mẹ nghĩ

Thị trường 13:31

Sinh xong, cơ thể người mẹ trải qua nhiều biến đổi nội tiết, khiến làn da dễ sạm, khô, nổi mụn và nhạy cảm, ảnh hưởng không nhỏ đến sự tự tin.

Nutifood được trao danh hiệu Doanh nghiệp xanh TP HCM 2025

Nutifood được trao danh hiệu Doanh nghiệp xanh TP HCM 2025

Doanh nghiệp 09:40

Ngày 22-12-2025, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood đã vinh dự được trao tặng danh hiệu Doanh nghiệp xanh TP. Hồ Chí Minh năm 2025.