Thị trường
05/12/2025 14:49

TikTok gửi cảnh báo lừa đảo trực tuyến trực tiếp trong ứng dụng

In bài viết

Lần đầu tiên TikTok triển khai đồng bộ việc gửi các cảnh báo về lừa đảo trực tuyến đến với người dùng ngay trên nền tảng

Đầu tháng 10-2025, nền tảng TikTok phối hợp cùng Cục An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05 - Bộ Công An) và Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia (NCA) khởi động chiến dịch "Phòng chống lừa đảo trực tuyến 2025", hướng đến việc nâng cao nhận thức cộng đồng về an toàn mạng, giúp người dùng nhận biết và phòng tránh các hình thức lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vi.

Khi người dùng TikTok tìm kiếm từ khóa "việc nhẹ lương cao" sẽ nhận được cảnh báo từ nền tảng

Bước sang giai đoạn tiếp theo, TikTok tiếp tục triển khai các cảnh báo lừa đảo trực tiếp trong ứng dụng (in-app warning) đến người dùng trên toàn quốc. Đây là lần đầu tiên TikTok triển khai đồng bộ việc gởi các cảnh báo về lừa đảo trực tuyến đến với người dùng ngay trên nền tảng, với mục tiêu liên tục nhắc nhở người dùng về các nguy cơ và giúp người dùng kiểm chứng thông tin trước khi chia sẻ dữ liệu cá nhân hoặc tương tác với nội dung không xác thực.

Việc triển khai cảnh báo trực tiếp trong ứng dụng là một phần trong nỗ lực của TikTok trong việc nâng cao năng lực tự bảo vệ của người dùng, thông qua các hình thức tương tác ngay tại điểm tiếp xúc nội dung.

Các cảnh báo được nền tảng thể hiện dưới nhiều hình thức:

Thứ nhất, thông báo trong ứng dụng (in-app notification) hiển thị ngay trong nền tảng, nhằm liên tục nhắc nhở mọi người về các nguy cơ lừa đảo trực tuyến.

Thứ hai, cảnh báo trên thanh tìm kiếm: Khi người dùng chủ động nhập các từ khoá có liên quan vào thanh tìm kiếm trên nền tảng, chẳng hạn như: việc nhẹ lương cao, nhận quà 0 đồng, link nhận thưởng, tuyển dụng gấp, người yêu online... TikTok sẽ hiển thị thông báo cảnh báo cùng đường dẫn đến trang tổng hợp các thông tin và hướng dẫn cách phòng chống lừa đảo trực tuyến từ các chuyên gia và các nhà sáng tạo nội dung trên TikTok.

Thứ ba, email cảnh báo được gửi trực tiếp đến tài khoản email đã được người dùng đăng kí với TikTok, cung cấp thông tin về các hình thức lừa đảo phổ biến và cách phòng tránh.

Khi người dùng tìm kiếm từ khóa về trúng thưởng sẽ nhận được cảnh báo từ nền tảng

Hệ thống cảnh báo tập trung vào ba dạng lừa đảo trực tuyến phổ biến nhất hiện nay: việc làm giả, lừa đảo quà tặng và lừa đảo tình cảm. Các cảnh báo được thiết kế ngắn gọn, dễ hiểu và xuất hiện định kỳ nhằm hình thành thói quen cảnh giác tự nhiên cho người dùng.

Trong thời gian tới, chiến dịch sẽ tiếp tục mở rộng với ba video chủ đề (hero videos) và hai hội thảo được livestream trên nền tảng TikTok, nhằm duy trì trao đổi về an toàn mạng và lan tỏa kỹ năng phòng tránh lừa đảo trực tuyến trong cộng đồng.

Bài và ảnh: Phù Vân
Chứng khoán Rồng Việt nhận cú đúp giải thưởng tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025

Chứng khoán Rồng Việt nhận cú đúp giải thưởng tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025

Tài chính 14:50

Thành tích này ghi nhận cho những nỗ lực của Rồng Việt trong việc thúc đẩy quản trị doanh nghiệp chuẩn mực, kiến tạo giá trị bền vững trong tài chính hiện đại.

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Nhịp sống 11:28

Trước xu hướng giáo dục hiện đại ưu tiên trải nghiệm thực tế, mô hình “học mà chơi, chơi mà học” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ nhà trường và phụ huynh.

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Tài chính 11:26

Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Tiêu dùng 18:17

Sáng 04-12-2025, “Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm” và “Chương trình tuần lễ kết nối giao thương” đã diễn ra tại TTTM AEON Bình Tân TP HCM

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

Khuyến mại 15:45

Chỉ trong ba ngày cao điểm 28 đến 30-11, hệ thống 89 Trung tâm thương mại Vincom đã đón gần 2,3 triệu lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

Ngân hàng 09:02

Mục tiêu của SHB là giúp tiểu thương tiếp cận dễ dàng hơn với các quy định thuế mới, giảm áp lực giấy tờ, chuẩn hóa việc quản lý dòng tiền

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Thị trường 08:00

Tỏa sáng tại Macao Food Fest 2025, Dim Tu Tac đã xuất sắc giành hai giải thưởng danh giá, khẳng định bản lĩnh tại đấu trường ẩm thực quốc tế.