VnMoney
30/09/2013 10:10

Xe máy Trung Quốc bây giờ ở đâu?

Chất lượng kém, độ bền không cao, lại không còn ưu thế về giá, những chiếc xe máy Trung Quốc đang dần biến mất khỏi thị trường Việt Nam.

“Hãi” chất lượng xe Tàu
 
Khoảng dăm năm trở về trước, dân ta đổ xô đi mua xe Trung Quốc vì giá rẻ. Nhiều người rõ ràng biết là xe Tàu chất lượng kém, nhưng đúng là điều kiện lúc đó, với số tiền ngần ấy, chỉ đủ mua xe Tàu.
 
Trên thị trường lúc bấy giờ có bao nhiêu loại xe máy, có bao nhiêu mác xe thì người Trung Quốc nhái đủ cả. Xe Dream, Wave, Future, Best giá cả mấy chục triệu đồng. Mua cái xe Tàu, cũng gắn y mác ấy giá có từ 5 đến 8 triệu.
 
Người tiêu dùng chọn mua xe Trung Quốc vì giá rẻ, hợp túi tiền. Nhưng sau một thời gian sử dụng, chất lượng xe kém đã khiến người dân “tẩy chay” loại xe này, đặc biệt là ở những thành phố lớn. Xe máy Tàu đi được vài năm đã xuống cấp nghiêm trọng, nay hỏng mai hỏng lại còn “ngốn” xăng nên nhiều người quyết tâm đổi xe bằng mọi giá.
 
Theo anh Hùng – thợ sửa xe tại đường Phùng Khoang – Hà Nội, đây là nơi tập trung nhiều sinh viên nên trước đây mỗi ngày ít nhất tiệm sửa xe của anh cũng có đến 10 chiếc xe “Tàu” mang đến sửa. Anh Hùng chia sẻ, chất lượng xe Trung Quốc kém lắm, nhất là IC của dòng xe này hay hỏng bất ngờ đặc biệt là khi đi đường dài với tốc độ cao.
 
Không chỉ IC, các bộ phận khác liên quan đến IC như đi-ốt sạc, cuộn điện nguồn, ắc quy, hệ thống dây điện chất lượng cũng rất kém, dẫn đến IC của xe Trung Quốc hay hỏng. Anh Hùng cũng cho biết thêm, một số loại phụ tùng xe Trung Quốc, thông số kỹ thuật không phù hợp, nhiều xe do anh sửa có các chi tiết sai lệch về mặt kích thước. Ngoài ra, nhiều bóng đèn, xi nhan của xe máy Trung Quốc không đạt công suất tiêu chuẩn…
 
Chất lượng kém là nguyên nhân khiến người tiêu dùng sớm nhận ra mà “kiềng” xe Trung Quốc.
 
Hết ưu thế giá rẻ
 
Xe máy Trung Quốc trước kia ồ ạt vào Việt Nam, chiếm lĩnh thị phần, suy cho cùng cũng bởi lý do lớn nhất là giá rẻ. Khi đó, một chiếc xe Wave, Dream Trung Quốc chỉ có giá khoảng 5-8 triệu đồng/chiếc, trong khi Wave, Dream của Honda Việt Nam lúc đó ở mức 27-30 triệu đồng/chiếc, Wave, Dream nhập từ Thái Lan về còn đắt hơn nữa. Vì vậy, với mức thu nhập còn thấp nên phần lớn người tiêu dùng chọn mua xe “Tàu”.
 
Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, khi các hãng xe máy Việt Nam và liên doanh đua nhau giới thiệu nhiều mẫu xe mới với giá cả ngày càng hợp túi tiền của người dân hơn, xe máy Trung Quốc giá rẻ đã không còn hấp dẫn đối với người tiêu dùng.
 
Xe Tàu giờ không còn ưu thể cạnh tranh giá rẻ
 
Theo nhiều đại lý, giá xe chính hãng hiện khá rẻ, riêng dòng xe Honda có loại cũng chỉ khoảng 13-14 triệu đồng/chiếc. Dòng SYM, có loại chỉ 11 triệu đồng/chiếc. Thời gian gần đây, khách mua xe thường có xu hướng chọn dòng xe chính hãng vì yên tâm chất lượng, có thời gian bảo hành rõ ràng. Bên cạnh đó, các hãng xe đều ký hợp đồng với nhiều công ty tài chính để làm thủ tục giúp người mua xe có thể vừa được sử dụng xe tốt, vừa có thể trả góp hàng tháng.
 
Bị cạnh tranh bởi xe chính hãng, giá xe Tàu không những giảm đi mà còn tăng hơn so với trước. Nếu như một chiếc xe Trung Quốc trước đây nhập về cửa hàng, trừ hết mọi chi phí, giá đến tay người dùng chỉ từ 5,5 triệu đồng, thì hiện nay, do giá phụ tùng cao, chi phí vận chuyển và thuế tăng, xe Wave Tàu có giá 7 triệu đồng, Sirius 7,3 triệu đồng, Jupiter 8,5 triệu đồng, Dream giá hơn 10 triệu đồng… cao hơn 1,5 lần so với trước đây.
 
“Đi về nơi xa”
 
Sau nhiều năm “làm mưa, làm gió” tại thị trường xe máy Việt Nam, được bày bán tràn lan ở khắp các thành phố lớn, xe Tàu dần bị đẩy về các vùng quê. Song, sự tồn tại của chúng ở đây cũng không được lâu. Những người tiêu dùng dù chưa có điều kiện mua những chiếc xe tay ga đắt tiền, nhưng họ lại có nhiều lựa chọn khác ở các phân khúc xe máy giả rẻ, chính hãng mà không phải “nhắm mắt” mua xe Trung Quốc. Và điều quan trọng hơn cả là họ đã quá “ngán” chất lượng xe Tàu.
 
Ở thành phố không xong, về quê cũng hết đường. Xe máy Trung Quốc tiếp tục thực hiện một cuộc “di cư” mới, chuyển lên vùng cao, vùng sâu vùng xa để “làm bạn” với bà con các dân tộc thiểu số.
 
Hình ảnh những chiếc Win Tàu, Wave Tàu cùng bà con rong ruổi đến phiên chợ, thồ hàng thay ngựa đã trở thành hình ảnh rất đặc trưng ở vùng cao Yên Bái, Hà Giang, Lai Châu, Sơn La… Sự tồn tại của những chiếc xe máy Tàu ở đây chỉ có thể lí giải bằng việc, bà con dân tộc chưa được tiếp cận với các loại xe máy chính hãng, nên xe Tàu vẫn là lựa chọn số 1. Thêm vào đó, xe máy Tàu lại quá dễ dàng xâm nhập và tiếp cận với những người dân nghèo nơi đây từ đường nhập khẩu tiểu ngạch qua biên giới.
 
Trình độ dân trí thấp, không hiểu luật, không bằng lái lại điều khiển những chiếc xe máy kém chất lượng. Đó chính là nguyên nhân khiến giao thông miền núi kém an toàn. Chính sách của Nhà nước, sự quan tâm của các nhà sản xuất xe máy chính hãng có lẽ là chưa đủ lớn để “đuổi” hẳn xe máy Tàu ra khỏi biên giới Việt Nam.
vietvinh
từ khóa :

Viết bình luận

“Bắt bệnh” thị trường BĐS: Lộ diện 4 “điểm đau” và “3 mất” của người mua nhà

“Bắt bệnh” thị trường BĐS: Lộ diện 4 “điểm đau” và “3 mất” của người mua nhà

Cơ hội an cư 23:12

Theo các chuyên gia, nếu không tìm đến đúng chủ đầu tư hay đại lý uy tín, người mua nhà có thể gặp rủi ro trong quá trình tìm hiểu thông tin để mua nhà.

Hiến máu là nét đẹp văn hóa vì cộng đồng của THACO

Hiến máu là nét đẹp văn hóa vì cộng đồng của THACO

Nhịp sống 17:18

Ngày 7-5-2024, THACO phối hợp với Hội Chữ thập đỏ TP. Thủ Đức, TP HCM tổ chức chương trình “Hiến máu tình nguyện lần thứ 17” cho hơn 200 CBNV đang làm việc tại Văn phòng THACO TP HCM. Chương trình đã tiếp nhận 280 đơn vị máu.

EVNGENCO3 đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua

EVNGENCO3 đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua

Doanh nghiệp 17:17

Sáng 4-5-2024, tại UBND Thành phố Thủ Đức, TP HCM, Ban Chỉ huy Quân sự Thành phố Thủ Đức long trọng tổ chức Đại hội thi đua Quyết thắng lực lượng vũ trang thành phố, giai đoạn 201-2024.

Gangwhoo vinh dự có 3 bài Báo cáo tại KSAS và 11 Bác sĩ trở thành Hội viên KCCS

Gangwhoo vinh dự có 3 bài Báo cáo tại KSAS và 11 Bác sĩ trở thành Hội viên KCCS

Sản xuất - Kinh doanh 16:06

Trong lĩnh vực thẩm mỹ làm đẹp, bệnh viện thẩm mỹ Gangwhoo là đơn vị có đội ngũ bác sĩ có chuyên môn tốt và kỹ thuật giỏi. Vừa qua đơn vị đã vinh dự khi có 3 bài báo cáo tại KSAS và 11 bác sĩ trở thành hội viên KCCS.

Những khoảnh khắc tại DIFF mà truyền hình kỹ thuật số, smartphone hay AI khó thể khắc hoạ

Những khoảnh khắc tại DIFF mà truyền hình kỹ thuật số, smartphone hay AI khó thể khắc hoạ

Điểm đến hấp dẫn 16:05

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa Lễ hội pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng – DIFF 2024 sẽ tái xuất. Rất nhiều du khách đã rục rịch chờ thông tin bán vé để săn cơ hội được trực tiếp cảm nhận những khoảnh khắc mà không một công nghệ hiện đại nào có thể khắc hoạ được hết tại DIFF.

“May mắn thành công cùng bạn trên mọi nẻo đường” với xe khách Samco Felix Si

“May mắn thành công cùng bạn trên mọi nẻo đường” với xe khách Samco Felix Si

Sản phẩm 16:05

Samco Felix Si là mẫu xe khách 29/34 chỗ đời mới của thương hiệu Samco vừa được ra mắt đầu năm 2024.

EVNGENCO3 sẵn sàng sản xuất điện cao điểm mùa khô 2024

EVNGENCO3 sẵn sàng sản xuất điện cao điểm mùa khô 2024

Doanh nghiệp 09:24

Trước tình hình nắng nóng gay gắt, kéo dài trên diện rộng, nhu cầu tiêu thụ điện trong thời gian mùa khô (tháng 5 đến tháng 7) được dự báo tăng rất cao (lên đến 13%, cao hơn nhiều so với kế hoạch khoảng 9,6%), riêng miền Bắc dự kiến tăng kỷ lục 17% so với cùng kỳ năm 2023.