VnMoney
25/11/2013 09:36

Xe hơi hạng sang tung hoành

In bài viết

Có thể thấy năm 2013 là năm mà xe hơi hạng sang đua nhau đổ vào Việt Nam. Những cái tên hãng xe hạng này giờ đây cứ nối dài ra, Audi, Mercedes, BMW, Porsche rồi thì đến Land Rover và sắp tới đây là Lexus, Infiniti, Jaguar...

Xe sang luôn thu hút số đông người tiêu dùng quan tâm tại các triển lãm.
 
Đầu tháng này, Euro Auto công bố có sự hợp tác với tập đoàn Sime Singapore Limited (SSL – thành viên của Sime Darby Motors Malaysia) – một ông lớn trong phân phối xe hơi tại châu Á, Úc. Và trong buổi bàn giao lô xe BMW 5 Series mới cho Sheraton Sài Gòn, tổng giám đốc BMW Euro Auto, ông Horst J. Herdtle không cho biết số cổ phần mà SSL góp vào, nhưng nói rằng đó là một tỷ lệ rất đáng kể. Có thể xem đây là động thái nhằm tăng thêm vây cánh để đẩy mạnh việc kinh doanh các dòng xe BMW có từ lâu và thương hiệu MINI vốn được xem là “sơ khai” tại Việt Nam.
 
Cũng đầu tháng, Audi Việt Nam công bố mở rộng thị trường sang Campuchia. Tập đoàn sản xuất xe hơi hạng sang của Đức – Audi AG – đã chỉ định công ty TNHH ôtô Á Châu (nhập khẩu Audi tại Việt Nam) làm nhà nhập khẩu chính thức Audi tại Campuchia. Khi trả lời câu hỏi liệu Audi có dùng Campuchia như một “bước đệm” để đưa xe Audi về Việt Nam chính thức nhằm có giá bán tốt hơn xe nhập trực tiếp về Việt Nam hiện nay hay không, thì Audi cho rằng không có chuyện đó mà ngược lại, Audi Việt Nam đặt hàng, nhập khẩu cũng như xuất khẩu sang Campuchia.
 
Nếu đối tác của Euro Auto là Sime Darby Motors – một trong những nhà phân phối ôtô lớn nhất hiện nay tại châu Á; thì CFAO, tập đoàn mẹ của công ty nhập khẩu và phân phối Audi tại Việt Nam cũng là một công ty nhập khẩu và phân phối xe hơi cùng nhiều lĩnh vực khác, tầm hoạt động ở hàng chục quốc gia. Chưa biết tiềm lực ai mạnh hơn ai.
 
Rục rịch “chạy rà”
 
Tháng 10-2013, Lexus vào Việt Nam, Nissan đưa về dòng Infiniti và UK Auto thì đang trong giai đoạn đưa dòng Jaguar về khi đã có những dấu hiệu kinh doanh quá tốt từ thương hiệu Land Rover. Ông Nguyễn Đình Duy, đại diện marketing công ty Anh Quốc (UK Auto Việt Nam) – đại lý uỷ quyền của Land Rover, cho biết trong năm 2013, lượng xe mà đơn vị này bán ra là khá tốt, chỉ tính ba quý đầu năm thì số xe bán ra đã tăng 100% so với năm trước. Điều này có thể thấy khi tại triển lãm ôtô 2013, tất cả xe trưng bày của Land Rover đều được mua. Ông Duy cũng thừa nhận thương hiệu xe sang Jaguar sẽ về Việt Nam trong năm tới, cũng thông qua UK Auto.
 
Hiện tại, Porsche Việt Nam (công ty Prestige Sports Cars) cũng thường xuyên giới thiệu các các dòng xe mới đến thị trường trong nước. Mới đây nhất, hãng này công bố chiếc 911 GT3 ra thị trường với thời gian giao xe cho khách đặt hàng từ 3 – 6 tháng.
 
Ông Horst J. Herdtle cho rằng nhiều năm vừa qua doanh số bán hàng tăng đều hai con số, năm sau cao hơn năm trước và thị trường xe sang vẫn còn rất nhiều tiềm năng. Cũng vì thế, mới đây, Euro Auto chính thức phân phối dòng xe MINI tại Việt Nam.
 
Với Audi, hãng này cho biết hãng tăng trưởng liên tục trong năm năm liên tiếp kể từ khi thành lập tại Việt Nam. Từ đầu năm đến nay, lượng xe giao cho khách đã cao hơn cả năm 2012. Hãng này cũng cho biết nhiều khả năng hơn 500 xe được giao cho khách trong năm 2013.
 
Tại Việt Nam, hiện Mercedes-Benz (MBV), cuối tháng 10 vừa qua, hãng này đã công bố lắp ráp dòng xe S500 đình đám. Một chiếc S500 lắp ráp tại Việt Nam có giá bán khoảng 4,6 tỉ đồng trong khi nhập khẩu, chiếc xe này sẽ vào khoảng 5,9 tỉ đồng. “Đó cũng là một điểm lợi cho khách trong khi chất lượng xe không thay đổi” - ông Michael Behrens, tổng giám đốc Mercedes-Benz Việt Nam, nói.
 
Ông Michael Behrens nói rằng ngay tại triển lãm tháng 10 vừa qua, nhiều dòng xe sang đã đặt chân vào Việt Nam và sẽ còn rất nhiều nhãn hiệu hạng sang khác trong thời gian tới. Điều này thể hiện các nhà cung cấp tự tin sẽ bán được xe tại Việt Nam. Ông này cũng tự tin rằng với 18 năm ở Việt Nam và dẫn đầu trong phân khúc xe sang với thị phần hơn 50%, hãng này không lo ngại các đối thủ khác mà hoan nghênh sự gia nhập của họ khi làm thị trường phong phú hơn, khách hàng có nhiều chọn lựa hơn.
 
Theo lộ trình thuế quan từ các nước ký hiệp định thương mại tự do ASEAN – AFTA thì đến năm 2018, thuế nhập khẩu xe hơi về Việt Nam từ khu vực này sẽ là 0%. Trong lộ trình với WTO, theo cam kết, thuế suất nhập khẩu xe từ các thành viên WTO sẽ giảm còn 70% vào năm 2014.
 
Xe sang hiện nay đã bán chạy, theo lộ trình giảm thuế, các nhà cung cấp hy vọng sẽ bán chạy hơn.

Chưa giảm thuế xe 1,5 tỉ đồng, về Việt Nam thành trên 5 tỉ đồng

Hiện tại, một chiếc xe nhập khẩu, ngoài giá xe được hải quan áp giá thì còn chịu các loại thuế, phí như sau: thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế VAT, phí trước bạ, phí vận chuyển, chi phí hoa hồng cho nhà nhập khẩu. Đó là chưa tính đến các chi phí cho công tác đăng kiểm, biển số... Trong đó, thuế nhập khẩu và thuế tiêu thụ đặc biệt thường chiếm tỷ lệ lớn trong tổng giá trị chiếc xe khi nó được lên khung giá và bán đến tay người tiêu dùng. Tuỳ vào dung tích xylanh (phân khối) mà mức thuế tiêu thụ đặc biệt áp cho từng dòng xe là khác nhau. Ví dụ, xe từ 5 – 9 chỗ, có dung tích xylanh dưới 2.000cc (2.0L) có mức thuế là 45%, dung tích từ 2.0L – dưới 3.0L là 50% và xe trên 3.0L có mức thuế là 60%.

Với cách tính này, có thể sơ bộ tính cho một chiếc Lexus LS 450L nhập, có giá bán tại Mỹ khoảng 72.000 USD (tạm tính khoảng 1,5 tỉ đồng) về Việt Nam như sau (làm tròn số):

Thuế nhập khẩu (TNK) = 1,5 tỉ (giá gốc) x 77% = 1,15 tỉ (1)
Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTTĐB) = (1,5 tỉ + TNK) x 60% = 900 triệu (2)
VAT = (TNK + TTTĐB + 1,5 tỉ) x 10% = 355 triệu (3)

Tổng giá xe sơ bộ là: 1 + 2 + 3 + giá trị gốc = 3,9 tỉ đồng. Nếu cộng vào thuế trước bạ, phí vận chuyển, phí môi giới, phí lưu kho và quan trọng là lợi nhuận của doanh nghiệp thì với giá trị ban đầu khoảng 1,5 tỉ đồng, một chiếc xe như trên về Việt Nam có giá bán khoảng trên 5 tỉ đồng.


vietvinh
từ khóa :
Sao Bắc Đẩu đổi nhận diện thương hiệu sau 29 năm

Sao Bắc Đẩu đổi nhận diện thương hiệu sau 29 năm

Thị trường 19:00

Sao Bắc Đẩu công bố nhận diện thương hiệu mới nhân kỷ niệm 29 năm, đánh dấu bước chuyển chiến lược trong giai đoạn đẩy mạnh chuyển đổi số.

Khi khoa học chạm tới trái tim người trẻ: Dấu ấn VinFuture 2025 tại giảng đường Việt Nam

Khi khoa học chạm tới trái tim người trẻ: Dấu ấn VinFuture 2025 tại giảng đường Việt Nam

Giáo dục - Cộng đồng 18:25

Tuần lễ VinFuture 2025 là dịp để cộng đồng trẻ hiểu hơn về giá trị của khoa học phụng sự con người và được truyền cảm hứng tiếp tục theo đuổi con đường khám phá

CIO Techcombank trên ghế nóng ‘A.I Thực chiến’: Tận dụng A.I để giải quyết bài toán thực tiễn

CIO Techcombank trên ghế nóng ‘A.I Thực chiến’: Tận dụng A.I để giải quyết bài toán thực tiễn

Giáo dục - Cộng đồng 18:24

“A.I Thực chiến” - cuộc thi về trí tuệ nhân tạo đầu tiên trên sóng truyền hình quốc gia, và cũng là chương trình trọng điểm về AI sắp đi hết vòng chung khảo.

Khai mạc giải Marathon Quốc tế TP HCM Techcombank mùa thứ 8

Khai mạc giải Marathon Quốc tế TP HCM Techcombank mùa thứ 8

Hoạt động cộng đồng 18:24

Giải chạy biểu trưng của TP HCM tiếp tục lan tỏa tinh thần “Bước chạy vì một Việt Nam vượt trội”

VPBank tiên phong triển khai thanh toán chạm bằng tài khoản tại Metro TP HCM

VPBank tiên phong triển khai thanh toán chạm bằng tài khoản tại Metro TP HCM

Ngân hàng 17:52

VPBank là ngân hàng tiên phong đưa thanh toán một chạm bằng tài khoản (Pay by Account) vào vận hành tại Metro TP HCM từ ngày 1-12.

Shinhan Life Việt Nam hỗ trợ Làng trẻ em SOS tại Đà Nẵng và Huế

Shinhan Life Việt Nam hỗ trợ Làng trẻ em SOS tại Đà Nẵng và Huế

Nhịp sống 17:52

Shinhan Life Việt Nam đã có hơn 4 năm đồng hành cùng Làng trẻ em SOS Việt Nam với nhiều chương trình tài trợ thiết thực

Acecook Việt Nam hỗ trợ 210.000 sản phẩm mì ăn liền cho người dân vùng lũ

Acecook Việt Nam hỗ trợ 210.000 sản phẩm mì ăn liền cho người dân vùng lũ

Hoạt động cộng đồng 17:51

Với tổng cộng 210.000 sản phẩm được trao tặng, Acecook Việt Nam mong người dân được bình an, vững niềm tin để nhanh chóng ổn định cuộc sống