VnMoney
09/08/2014 11:55

Tiếp viên trưởng hàng không bán bún đậu kiếm 1,5-2 tỉ đồng/tháng

Trong khi trào lưu kinh doanh bún đậu mắm tôm ở TP HCM hết mốt, quán của Hoàng Hương Giang vẫn đón tiếp 500-700 khách mỗi ngày.

Hoàng Hương Giang đang là tiếp viên trưởng của Vietnam Airlines. Nhưng niềm đam mê ẩm thực, mơ ước xây dựng một thương hiệu mang đậm nét truyền thống quê hương xứ Bắc luôn trỗi dậy trong cô.

18 tuổi bắt đầu tham gia vào các hành trình bay, Giang có cơ hội khám phá và thưởng thức ẩm thực của các nước trên thế giới. “Qua mỗi quốc gia, tôi nhận thấy điểm chung là họ đều có thương hiệu ẩm thực riêng mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc. Cũng từ đó, tôi nảy ra ý tưởng xây dựng thương hiệu mang đậm chất Việt” - Giang bộc bạch.

Để hút khách, quán bún đậu của Giang thường phát bóng bay tạo hình cho trẻ em vào tối chủ Nhật.
Để hút khách, quán bún đậu của Giang thường phát bóng bay tạo hình cho trẻ em vào tối chủ Nhật.

Mê món đậu hũ truyền thống nên cô quyết định chọn nó là nguyên liệu chủ đạo cho chuỗi ẩm thực mà mình ấp ủ. Đầu năm 2012, với số vốn tích lũy sau hơn 10 năm làm việc, Giang bỏ ra một tỉ đồng để mở quán bún đậu mắm tôm ở quận Tân Bình.

Tiên phong trong việc đưa bún đậu mắm tôm, ẩm thực miền Bắc vào Nam, Giang chọn cách thiết kế quán khác biệt. Nếu ở miền Bắc, các quán bún đậu sử dụng quạt để làm mát cho khách thì Giang lại chọn lắp đặt hệ thống máy lạnh và sử dụng bàn ghế gỗ cho quán. Những hoa văn họa tiết tinh tế về bún đậu được vẽ rất khéo léo trên tường.

Trong chế biến, Giang cùng các cộng sự đề cao và ưu tiên 3 tiêu chí: thực phẩm hằng ngày- tươi- tốt cho sức khỏe. Giang đã mời một số đầu bếp Bắc vào Nam, xây dựng xưởng chế biến đậu riêng. Còn rau, cô ký kết hợp đồng với các cơ sở trồng rau đạt tiêu chuẩn VietGAP.

Bên cạnh đó, Giang còn cung cấp các dịch vụ tăng thêm cho khách bằng cách tổ chức các buổi nhạc hòa tấu vào tối thứ Bảy hàng tuần và phát bóng bay tạo hình cho trẻ em vào tối chủ Nhật. Nhờ thế, lượng khách đến với quán của Giang tăng từng ngày. Nếu ban đầu chỉ khoảng trăm khách thì nay đã tăng lên 500-700 khách một ngày, thậm chí những ngày cao điểm lên đến 1.000 khách. Đầu năm 2013, trào lưu kinh doanh bún đậu mắm tôm đã chững lại, nhưng quán của Giang vẫn không vắng khách. Trước đây quán chỉ có một tầng, nay được xây lên 3 tầng.

“Mặc dù mỗi tháng quán đạt 1,5-2 tỉ đồng doanh thu nhưng đây là mô hình kinh doanh bài bản và chi phí cao so với các mô hình bình dân, nên tỉ suất lợi nhuận duy trì ở mức 20%” - Giang bộc bạch.

Không gian quán đậu chay được thiết kế theo phong cách đương đại.

Không gian quán đậu chay được thiết kế theo phong cách đương đại. Quán có tên Đậu Homemade trên đường Hồng Hà, quận Tân Bình, sát cạnh sân bay Tân Sơn Nhất.

Giữa năm 2014 Giang quyết định đầu tư tiếp 800 triệu đồng mở cửa hàng thứ hai trong cùng quận Tân Bình. Khác với bún đậu mắm tôm, đây lại là một quán chay, trong đó, đậu hũ tiếp tục là món chủ đạo.

“Ẩm thực không có giới hạn, mỗi một nguyên liệu mình có thể biến tấu ra nhiều món khác nhau, đậu hũ cũng vậy. Hiện nay, phân khúc khách hàng ăn chay không hề  giảm mà ngày càng tăng mạnh, trong khi đó, thị trường cung cấp chưa đa dạng. Đó là lý do khiến tôi mở cửa hàng thứ 2”, Giang nói thêm.

Hiện nay đối tượng ăn chay không chỉ vì mục đích tôn giáo, niềm tin mà vì sức khỏe, cho nên cô quyết định thiết kế không gian quán theo phong cách đương đại. Theo Giang nếu quán thiết kế theo kiểu xưa, người trẻ sẽ ngại vào bởi không khí buồn bã. Còn hiện đại quá lại không hợp với những người ăn chay.

Dù mới mở được hơn một tháng, nhưng lượng khách cũng đạt bình quân 150 người một ngày. Riêng ngày rằm và mùng một lên tới 300-400 người. Giá mỗi món ăn dao động  25.000-70.000 đồng.

Chia sẻ về cách quản lý thời gian cũng như nhân lực, Giang tiết lộ hai phần ba thời gian cô dành cho công việc đi bay, còn lại là dành cho quán.

“Tôi quản lý từ xa vì tôi chọn cách điều hành dựa trên giá trị của nhân viên" - cô nói. Triết lý kinh doanh mà Giang luôn mang theo bên mình là câu nói: “Một chủ nhà hàng không nhất thiết phải biết giá cả của từng loại hàng hóa, nhưng phải biết giá trị của từng nhân viên”.

Chính vì sự tin tưởng ấy, cô tiếp viên hàng không chẳng bao giờ cảm thấy lo lắng mỗi khi phải thực hiện những chuyến bay quốc tế dài ngày. Cũng chính điều này giúp cô có thêm động lực để cho ra những quán ăn mới. "Thời gian tới, để chuỗi ẩm thực tiếp tục đi sâu vào tâm trí người Sài Gòn, tôi sẽ mở thêm 2 quán bún đậu và đồ chay tại trung tâm quận 1" - Giang chia sẻ thêm.

Theo Thi Hà (Vnexpress)
Nội soi tiêu hóa theo tiêu chuẩn Nhật tại Bernard Healthcare

Nội soi tiêu hóa theo tiêu chuẩn Nhật tại Bernard Healthcare

Doanh nghiệp 09:00

Đơn vị Nội soi tiêu hóa Bernard ứng dụng công nghệ hiện đại,quy trình thăm khám từ đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm, quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn Nhật Bản.

TP HCM vận hành chính thức tuyến metro số 1, người dân nhận thẻ đi metro VikkiGO miễn phí

TP HCM vận hành chính thức tuyến metro số 1, người dân nhận thẻ đi metro VikkiGO miễn phí

Ngân hàng 14:55

Thẻ VikkiGO là một trong các công cụ thanh toán trên tuyến metro, đánh dấu việc hiện đại hóa giao thông công cộng, đẩy mạnh xu hướng thanh toán không tiền mặt.

Điều bất ngờ tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024

Điều bất ngờ tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024

Sản xuất - Kinh doanh 14:20

CT UAV mang đến Triễn lãm mẫu Prototype tỷ lệ 1/6 của dòng máy bay không người lái chở người CT-2W1, được thiết kế và phát triển bởi LAB của CT UAV (CT Group).

Cú bắt tay 500 triệu USD  phát triển năng lượng mặt trời áp mái

Cú bắt tay 500 triệu USD phát triển năng lượng mặt trời áp mái

Sản xuất - Kinh doanh 14:19

Thỏa thuận được ký kết giữa CT Solar Homes (thành viên CT Group) và các doanh nghiệp quốc tế: Novaren ASIA, Novasia Energy, Groupe Duval, Ukko Renewable, SAPI.

CT Semiconductor: Tự chủ công nghệ trong ngành bán dẫn là vô cùng quan trọng

CT Semiconductor: Tự chủ công nghệ trong ngành bán dẫn là vô cùng quan trọng

Sản xuất - Kinh doanh 14:18

CT Semiconductor gây chú ý khi không những giới thiệu các sản phẩm công nghệ tiên tiến mà còn nêu bật tinh thần vươn lên làm chủ công nghệ.

Tín chỉ Carbon cho các đơn vị Quốc phòng – Điểm mới tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024

Tín chỉ Carbon cho các đơn vị Quốc phòng – Điểm mới tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024

Sản xuất - Kinh doanh 14:18

CCTPA giới thiệu 6 loại sản phẩm Tín chỉ Carbon (TCCB) đa dạng cho các đơn vị Quốc phòng, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững của Quốc phòng Việt Nam.

Khách hàng dùng TPBank Mastercard GO, trải nghiệm metro miễn phí ngay từ lúc này

Khách hàng dùng TPBank Mastercard GO, trải nghiệm metro miễn phí ngay từ lúc này

Ngân hàng 11:35

Khách hàng chạm thẻ thanh toán quốc tế TPBank Mastercard GO tại cổng soát vé ở các nhà ga thuộc tuyến Metro số 1 để thanh toán không tiền mặt tiện lợi