VnMoney
06/08/2014 08:52

Chuỗi cà phê 'cú đêm' của cô chủ 8x ở trung tâm Sài Gòn

Chuyên phục vụ cho những người không... ngủ, chuỗi cà phê hoạt động 24/24h này đang hoạt động với 4 cửa hàng

Chuyên phục vụ cho những người không... ngủ, chuỗi cà phê hoạt động 24/24h này đang hoạt động với 4 cửa hàng và phục vụ hàng trăm khách hàng mỗi ngày.

Mô hình kinh doanh quán cà phê “cú đêm” không còn lạ lẫm trên thế giới, thậm chí còn được nhiều nhà hàng lớn áp dụng để phục vụ cho nhiều đối tượng. Có khách ngồi làm việc tới tận sáng, có người hẹn hò lúc nửa đêm, cũng có những người muốn khoả lấp đi nỗi cô đơn khi đêm xuống.

Ở Việt Nam, các quán cà phê kiểu này chưa thực sự phổ biến. Định kiến về hình thức “qua đêm” là môi trường phức tạp, cũng khiến cho nhiều người khởi nghiệp e ngại về khả năng thành công.

Tuy nhiên, cứ tầm 22 giờ, khi các quán cà phê và quán ăn ở Sài Gòn bắt đầu đóng cửa, Thức Coffee trên đường Pasteur, quận 1 (TP HCM) vẫn sáng đèn và đông đúc người ra vào hơn. Chuỗi cà phê 24/24 này hiện có tới 4 chi nhánh.

Một góc trong quán cà phê của Nguyễn Hoàng Hà.
Một góc trong quán cà phê của Nguyễn Hoàng Hà.

Là người tiên phong trong việc áp dụng mô hình kinh doanh, cô chủ 8x Nguyễn Hoàng Hà thể hiện mình là người am hiểu và nắm bắt được xu hướng của giới trẻ. Cô dành cả một tuần để đếm lượt người qua lại trên con đường Pasteur, thậm chí ngồi lê la ở cà phê bệt để quan sát thói quen của các bạn trẻ trong những khung giờ khác nhau, trước khi cho ra đời 2 quán ở trên con đường đắc địa này.

Quán là nơi tụ tập của không ít các “cú đêm” trẻ tuổi, phần vì cách trang trí khá “bụi” – không quá sang trọng nhưng vẫn có độ “Tây” vừa phải và giá cả hợp túi tiền (nước uống 25.000 – 50.000 đồng một ly), phần vì quán mở cửa suốt 24 giờ. Đối tượng khách ban đêm chủ yếu là dân thiết kế hay những người có chất nghệ sĩ, vì đây là khoảng thời gian ý tưởng dồi dào, sức sáng tạo tha hồ bay bổng. Chưa kể, không gian mở gồm các bàn gỗ cao cùng những băng ghế dài tạo thêm không gian để các nghệ sĩ mặc sức tư duy.

Hà cho biết với số vốn 150 triệu đồng của gia đình, cô liều đem đi hợp tác với bạn (tổng số vốn là 300 triệu) để thuê một mặt bằng vỏn vẹn 16 m2 trên con đường đắt nhất nhì thành phố. Những tháng đầu, doanh thu của quán chỉ vừa đủ chi phí, có tháng lỗ 3-4 triệu đồng. Nhưng sau gần một năm, quán đã hoàn vốn đầu tư ban đầu, được nhiều khách hàng đón nhận vì sự độc lạ, rồi người này truyền tai người kia, khiến quán ngày càng được biết đến. Tính đến nay, trung bình một quán thu hút 300 lượt khách mỗi ngày.

Nguyễn Hoàng Hà - cô chủ 8x của chuỗi cửa hàng cà phê cú đêm.
Nguyễn Hoàng Hà - cô chủ 8x của chuỗi cửa hàng cà phê "cú đêm".

Kinh doanh 24/24, nên quán cũng vài lần gặp tình huống dở khóc dở cười. Có người vừa đi bar về, ghé vào làm một ly cà phê, nhưng vì chưa tỉnh hẳn, họ yêu cầu quán mở nhạc to, rồi gây ồn ào khắp khu phố, khiến lực lượng trật tự phải ghé quán dẹp loạn vài lần. Nhiều hôm, cô chủ 8x phải chạy từ quận 7 về lúc 2, 3 giờ sáng để giải trình với công an phường và đóng phạt. Rút kinh nghiệm, cô căn dặn nhân viên phải thật “cứng” với những vị khách như thế, nhất quyết không chịu thoả hiệp để đảm bảo độ an toàn cho quán và cho những khách khác.

Vị trí đặt quán khá quan trọng trong kinh doanh cà phê kiểu này. 4 quán hiện tại của Hà đều tập trung tại những con đường có lượng lưu thông khá cao ở trung tâm quận 1. Khi bắt đầu, Hà mở liên tiếp 2 quán trên cùng đường Pasteur với mục đích để đón khách từ cả 2 đầu, phía gần đường Nguyễn Du đón khách văn phòng, còn phía gần café bệt đón các bạn sinh viên. Cô chia sẻ: “Tôi thường chọn những con đường một chiều vì nó dễ dàng cho khách khi ghé qua. Đường hai chiều đông đúc quá cũng khiến người ta ngại qua đường”

Chọn tôn chỉ lấy sản phẩm để thuyết phục người tiêu dùng nên dù có dịch vụ giao hàng tận nơi, quán không bao giờ giao bên ngoài quận 1. Hà cho biết: “Vì các loại thức uống đá xay nếu mang đi xa quá sẽ bị tan, không còn ngon nữa, mất vị cà phê như lúc đầu. Để đảm bảo chất lượng thức uống và hình ảnh của quán, tôi phải chấp nhận mất một phần doanh thu từ việc giao hàng đi những quận khác”. Chưa hết, hàng tháng, cô chủ 8x lại tổ chức một đợt kiểm tra năng lực nhân viên để đảm bảo nhân viên pha chế luôn ổn định trong công thức sản phẩm theo quy chuẩn.

Hệ thống quản lý của chuỗi cà phê này tưởng chừng đơn giản, nhưng cũng bài bản không kém một doanh nghiệp. Những nhân viên càng lâu đời sẽ lại càng được đòi hỏi ở cấp độ thành thạo trong pha chế hơn và có trách nhiệm truyền nghề cho những người khác.

Ngoài ra, cứ mỗi ca làm việc sẽ luôn có một trưởng ca - người giải quyết những vấn đề phát sinh khi Hà không có mặt ở quán. Người này luôn được đòi hỏi phải có khả năng lãnh đạo và ứng biến nhanh trong giao tiếp. Tuy nhiên, Hà vẫn luôn cố gắng xây dựng môi trường làm việc như một gia đình để tạo cho nhân viên cảm giác thoải mái như ở nhà.

Hà khẳng định, thời gian tới cô sẽ tiếp tục mở thêm quán cà phê qua đêm ở nhiều nơi, để những “cú đêm” có trạm dừng chân an toàn.

Theo Ngọc Trần (Vnexpress)
TP HCM vận hành chính thức tuyến metro số 1, người dân nhận thẻ đi metro VikkiGO miễn phí

TP HCM vận hành chính thức tuyến metro số 1, người dân nhận thẻ đi metro VikkiGO miễn phí

Ngân hàng 14:55

Thẻ VikkiGO là một trong các công cụ thanh toán trên tuyến metro, đánh dấu việc hiện đại hóa giao thông công cộng, đẩy mạnh xu hướng thanh toán không tiền mặt.

Điều bất ngờ tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024

Điều bất ngờ tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024

Sản xuất - Kinh doanh 14:20

CT UAV mang đến Triễn lãm mẫu Prototype tỷ lệ 1/6 của dòng máy bay không người lái chở người CT-2W1, được thiết kế và phát triển bởi LAB của CT UAV (CT Group).

Cú bắt tay 500 triệu USD  phát triển năng lượng mặt trời áp mái

Cú bắt tay 500 triệu USD phát triển năng lượng mặt trời áp mái

Sản xuất - Kinh doanh 14:19

Thỏa thuận được ký kết giữa CT Solar Homes (thành viên CT Group) và các doanh nghiệp quốc tế: Novaren ASIA, Novasia Energy, Groupe Duval, Ukko Renewable, SAPI.

CT Semiconductor: Tự chủ công nghệ trong ngành bán dẫn là vô cùng quan trọng

CT Semiconductor: Tự chủ công nghệ trong ngành bán dẫn là vô cùng quan trọng

Sản xuất - Kinh doanh 14:18

CT Semiconductor gây chú ý khi không những giới thiệu các sản phẩm công nghệ tiên tiến mà còn nêu bật tinh thần vươn lên làm chủ công nghệ.

Tín chỉ Carbon cho các đơn vị Quốc phòng – Điểm mới tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024

Tín chỉ Carbon cho các đơn vị Quốc phòng – Điểm mới tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024

Sản xuất - Kinh doanh 14:18

CCTPA giới thiệu 6 loại sản phẩm Tín chỉ Carbon (TCCB) đa dạng cho các đơn vị Quốc phòng, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững của Quốc phòng Việt Nam.

Khách hàng dùng TPBank Mastercard GO, trải nghiệm metro miễn phí ngay từ lúc này

Khách hàng dùng TPBank Mastercard GO, trải nghiệm metro miễn phí ngay từ lúc này

Ngân hàng 11:35

Khách hàng chạm thẻ thanh toán quốc tế TPBank Mastercard GO tại cổng soát vé ở các nhà ga thuộc tuyến Metro số 1 để thanh toán không tiền mặt tiện lợi

Gieo triệu mầm cây Unilever phủ xanh ngôi nhà chung Việt Nam

Gieo triệu mầm cây Unilever phủ xanh ngôi nhà chung Việt Nam

Doanh nghiệp 20:00

Mỗi năm, tại Việt Nam, hàng triệu mầm cây được trồng mới để nâng cao độ che phủ rừng, bảo vệ hệ sinh thái rừng ngập mặn và giảm tác hại biến đổi khí hậu.