VnMoney
06/08/2014 08:52

Chuỗi cà phê 'cú đêm' của cô chủ 8x ở trung tâm Sài Gòn

In bài viết

Chuyên phục vụ cho những người không... ngủ, chuỗi cà phê hoạt động 24/24h này đang hoạt động với 4 cửa hàng

Chuyên phục vụ cho những người không... ngủ, chuỗi cà phê hoạt động 24/24h này đang hoạt động với 4 cửa hàng và phục vụ hàng trăm khách hàng mỗi ngày.

Mô hình kinh doanh quán cà phê “cú đêm” không còn lạ lẫm trên thế giới, thậm chí còn được nhiều nhà hàng lớn áp dụng để phục vụ cho nhiều đối tượng. Có khách ngồi làm việc tới tận sáng, có người hẹn hò lúc nửa đêm, cũng có những người muốn khoả lấp đi nỗi cô đơn khi đêm xuống.

Ở Việt Nam, các quán cà phê kiểu này chưa thực sự phổ biến. Định kiến về hình thức “qua đêm” là môi trường phức tạp, cũng khiến cho nhiều người khởi nghiệp e ngại về khả năng thành công.

Tuy nhiên, cứ tầm 22 giờ, khi các quán cà phê và quán ăn ở Sài Gòn bắt đầu đóng cửa, Thức Coffee trên đường Pasteur, quận 1 (TP HCM) vẫn sáng đèn và đông đúc người ra vào hơn. Chuỗi cà phê 24/24 này hiện có tới 4 chi nhánh.

Một góc trong quán cà phê của Nguyễn Hoàng Hà.
Một góc trong quán cà phê của Nguyễn Hoàng Hà.

Là người tiên phong trong việc áp dụng mô hình kinh doanh, cô chủ 8x Nguyễn Hoàng Hà thể hiện mình là người am hiểu và nắm bắt được xu hướng của giới trẻ. Cô dành cả một tuần để đếm lượt người qua lại trên con đường Pasteur, thậm chí ngồi lê la ở cà phê bệt để quan sát thói quen của các bạn trẻ trong những khung giờ khác nhau, trước khi cho ra đời 2 quán ở trên con đường đắc địa này.

Quán là nơi tụ tập của không ít các “cú đêm” trẻ tuổi, phần vì cách trang trí khá “bụi” – không quá sang trọng nhưng vẫn có độ “Tây” vừa phải và giá cả hợp túi tiền (nước uống 25.000 – 50.000 đồng một ly), phần vì quán mở cửa suốt 24 giờ. Đối tượng khách ban đêm chủ yếu là dân thiết kế hay những người có chất nghệ sĩ, vì đây là khoảng thời gian ý tưởng dồi dào, sức sáng tạo tha hồ bay bổng. Chưa kể, không gian mở gồm các bàn gỗ cao cùng những băng ghế dài tạo thêm không gian để các nghệ sĩ mặc sức tư duy.

Hà cho biết với số vốn 150 triệu đồng của gia đình, cô liều đem đi hợp tác với bạn (tổng số vốn là 300 triệu) để thuê một mặt bằng vỏn vẹn 16 m2 trên con đường đắt nhất nhì thành phố. Những tháng đầu, doanh thu của quán chỉ vừa đủ chi phí, có tháng lỗ 3-4 triệu đồng. Nhưng sau gần một năm, quán đã hoàn vốn đầu tư ban đầu, được nhiều khách hàng đón nhận vì sự độc lạ, rồi người này truyền tai người kia, khiến quán ngày càng được biết đến. Tính đến nay, trung bình một quán thu hút 300 lượt khách mỗi ngày.

Nguyễn Hoàng Hà - cô chủ 8x của chuỗi cửa hàng cà phê cú đêm.
Nguyễn Hoàng Hà - cô chủ 8x của chuỗi cửa hàng cà phê "cú đêm".

Kinh doanh 24/24, nên quán cũng vài lần gặp tình huống dở khóc dở cười. Có người vừa đi bar về, ghé vào làm một ly cà phê, nhưng vì chưa tỉnh hẳn, họ yêu cầu quán mở nhạc to, rồi gây ồn ào khắp khu phố, khiến lực lượng trật tự phải ghé quán dẹp loạn vài lần. Nhiều hôm, cô chủ 8x phải chạy từ quận 7 về lúc 2, 3 giờ sáng để giải trình với công an phường và đóng phạt. Rút kinh nghiệm, cô căn dặn nhân viên phải thật “cứng” với những vị khách như thế, nhất quyết không chịu thoả hiệp để đảm bảo độ an toàn cho quán và cho những khách khác.

Vị trí đặt quán khá quan trọng trong kinh doanh cà phê kiểu này. 4 quán hiện tại của Hà đều tập trung tại những con đường có lượng lưu thông khá cao ở trung tâm quận 1. Khi bắt đầu, Hà mở liên tiếp 2 quán trên cùng đường Pasteur với mục đích để đón khách từ cả 2 đầu, phía gần đường Nguyễn Du đón khách văn phòng, còn phía gần café bệt đón các bạn sinh viên. Cô chia sẻ: “Tôi thường chọn những con đường một chiều vì nó dễ dàng cho khách khi ghé qua. Đường hai chiều đông đúc quá cũng khiến người ta ngại qua đường”

Chọn tôn chỉ lấy sản phẩm để thuyết phục người tiêu dùng nên dù có dịch vụ giao hàng tận nơi, quán không bao giờ giao bên ngoài quận 1. Hà cho biết: “Vì các loại thức uống đá xay nếu mang đi xa quá sẽ bị tan, không còn ngon nữa, mất vị cà phê như lúc đầu. Để đảm bảo chất lượng thức uống và hình ảnh của quán, tôi phải chấp nhận mất một phần doanh thu từ việc giao hàng đi những quận khác”. Chưa hết, hàng tháng, cô chủ 8x lại tổ chức một đợt kiểm tra năng lực nhân viên để đảm bảo nhân viên pha chế luôn ổn định trong công thức sản phẩm theo quy chuẩn.

Hệ thống quản lý của chuỗi cà phê này tưởng chừng đơn giản, nhưng cũng bài bản không kém một doanh nghiệp. Những nhân viên càng lâu đời sẽ lại càng được đòi hỏi ở cấp độ thành thạo trong pha chế hơn và có trách nhiệm truyền nghề cho những người khác.

Ngoài ra, cứ mỗi ca làm việc sẽ luôn có một trưởng ca - người giải quyết những vấn đề phát sinh khi Hà không có mặt ở quán. Người này luôn được đòi hỏi phải có khả năng lãnh đạo và ứng biến nhanh trong giao tiếp. Tuy nhiên, Hà vẫn luôn cố gắng xây dựng môi trường làm việc như một gia đình để tạo cho nhân viên cảm giác thoải mái như ở nhà.

Hà khẳng định, thời gian tới cô sẽ tiếp tục mở thêm quán cà phê qua đêm ở nhiều nơi, để những “cú đêm” có trạm dừng chân an toàn.

Theo Ngọc Trần (Vnexpress)
Fan “đu concert” xuyên ngày đêm: “Hiếm nơi nào lý tưởng như Ocean City”

Fan “đu concert” xuyên ngày đêm: “Hiếm nơi nào lý tưởng như Ocean City”

Văn hóa – Giải trí 13:35

Gần 95.000 lượt khán giả đến Ocean City ngày 20-12, cùng hơn 50 nghệ sĩ và 10 tiếng trình diễn liên tục tạo nên siêu nhạc hội quy mô chưa từng có tại Việt Nam.

Gigamall ra mắt Con đường Ánh sáng – Điểm Check-in Giáng Sinh 2025 không thể bỏ lỡ

Gigamall ra mắt Con đường Ánh sáng – Điểm Check-in Giáng Sinh 2025 không thể bỏ lỡ

Văn hóa – Giải trí 13:34

Mùa lễ hội cuối năm tại TP HCM trở nên rực rỡ hơn bao giờ hết với sự trở lại của “LIGHT UP THE JOY 2025” tại TTTM Gigamall với hơn 100.000 bóng LED lập trình.

Khánh thành phòng thực hành giáo dục STEM tại tỉnh An Giang

Khánh thành phòng thực hành giáo dục STEM tại tỉnh An Giang

Giáo dục - Cộng đồng 10:02

Một phòng STEM đạt chuẩn quốc tế vẫn là mong mỏi lớn của Nhà trường để nâng tầm dạy và học, thúc đẩy nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo.

Khai mạc Lễ hội Di sản Cà phê Toàn cầu 2025: Nâng tầm vị thế hạt ngọc Robusta

Khai mạc Lễ hội Di sản Cà phê Toàn cầu 2025: Nâng tầm vị thế hạt ngọc Robusta

Thị trường 21:36

Tối 21-12-2025, tại Quảng trường Lâm Viên, phường Xuân Hương – Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, Lễ hội Di sản Cà phê Toàn cầu 2025 lần thứ I chính thức khai mạc

Yến sào Khánh Hòa tổ chức hội thao truyền thống năm 2025

Yến sào Khánh Hòa tổ chức hội thao truyền thống năm 2025

Doanh nghiệp 09:51

Ngày 20-12-2025, Công ty Yến sào Khánh Hòa tổ chức Hội thao truyền thống CNVCLĐ Công ty Yến sào Khánh Hòa năm 2025 tại Khánh Hòa.

PNJ lập “cú đúp” tại giải thưởng Vạn Xuân Awards 2025

PNJ lập “cú đúp” tại giải thưởng Vạn Xuân Awards 2025

Sản xuất - Kinh doanh 19:09

Chủ tịch HĐQT Cao Thị Ngọc Dung cùng thương hiệu PNJ được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vinh danh “Thương hiệu & Lãnh đạo Trọn đời” tại Vạn Xuân Awards 2025.

Kênh phân phối xổ số qua điện thoại của Vietlott có gần 4 triệu tài khoản

Kênh phân phối xổ số qua điện thoại của Vietlott có gần 4 triệu tài khoản

Doanh nghiệp 11:15

Sau 5 năm, kênh phân phối xổ số qua điện thoại (Vietlott SMS) của Công ty Xổ số Điện toán Việt Nam (Vietlott) đã có gần 4 triệu tài khoản đăng ký dự thưởng