VnMoney 08/08/2022 21:52

Techcombank cảnh báo tin nhắn lừa đảo mạo danh ngân hàng

(NLĐO) - Bất chấp các cảnh báo liên tục từ Bộ Công an, Bộ Thông tin Truyền thông và từ các ngân hàng, nhiều khách hàng vẫn sập bẫy kẻ gian khi click vào các đường link độc hại đi kèm tin nhắn SMS mạo danh thương hiệu ngân hàng uy tín.

Khi kẻ gian "đánh" vào sự sợ hãi

Điều đáng nói, thủ đoạn gửi tin nhắn lừa đảo thương hiệu của những kẻ lừa đảo ngày càng được thay đổi theo hướng tinh vi hơn, với nội dung mạo danh "đánh" vào sự sợ hãi, cả tin của khách hàng. Mới đây nhất, ngày 8-8, ngân hàng Techcombank đã phát thông tin cảnh báo về tin nhắn mạo danh gửi chèn brandname của ngân hàng, với nội dung: "Tài khoản của bạn đã mở dịch vụ tài chính toàn cầu phí dịch vụ hàng tháng là 2.000.000VND sẽ bị trừ trong 2 giờ. Nếu không phải bạn mở dịch vụ vui lòng nhấn vào http://techcombank.vn-rl.xyz".

Theo khuyến nghị từ Techcombank, đây là tin nhắn giả mạo và kẻ gian sẽ chiếm dụng tài khoản, nếu khách hàng cả tin truy cập vào đường link lừa đảo và nhập OTP, password. Ngân hàng đã lập tức phối hợp cùng đơn vị thẩm quyền để có phương án xử lý, và tính đến chiều 8-8, các đường link giả mạo trong tin nhắn có nội dung nêu trên đều đã không còn truy cập được.

Techcombank cảnh báo tin nhắn lừa đảo mạo danh ngân hàng - Ảnh 1.

"Ngân hàng tuyệt đối không gửi tin nhắn kèm đường link yêu cầu nhập các thông tin cá nhân bảo mật như password, OTP. Rất mong quý khách hàng nâng cao cảnh giác, không truy cập vào các đường link lạ để quản trị rủi ro và bảo vệ tài sản của chính mình" - thông tin từ Techcombank cho hay.

Tại sao những kẻ lừa đảo có thể mạo danh ngân hàng để gửi tin nhắn lừa đảo?

Đây là câu hỏi gây thắc mắc đối với nhiều khách hàng. Theo một chia sẻ mới đây của ông Nguyễn Tử Quảng, CEO Bkav, sở dĩ các đối tượng có thể mạo danh Brandname ngân hàng hay bất kì đơn vị nào mà chúng mong muốn, là bởi chúng có một trạm phát sóng BTS giả.

Trạm này khi được kích hoạt cùng với một số thiết bị chuyên dụng, có thể chèn sóng nhà mạng để "đánh lừa" các điện thoại tiếp sóng xung quanh trong khu vực. Từ đó, những kẻ lừa đảo có thể dễ dàng mạo danh bất cứ Brandname nào chúng muốn, gửi tin nhắn lừa đảo tới người dùng. Toàn bộ quá trình chèn sóng của kẻ tấn công rất nhanh, chỉ khoảng 20-30 giây. Cùng với đó, đối tượng luôn di chuyển để tránh bị phát hiện bởi các thiết bị rà quét chuyên dụng của các cơ quan chức năng. Ngoài ra thủ đoạn còn tinh vi hơn khi kẻ lừa đảo liên tục thay đổi địa chỉ và thời gian xuất hiện của những trang web giả mạo để lừa đảo người dùng, nhằm gây khó khăn cho việc phát hiện và ngăn chặn hành vi này.

Nhiều nạn nhân cho biết: Chính vì tin nhắn lừa đảo lại được gửi từ chính brandname uy tín đã khiến họ cả tin, mà bỏ qua các nghi ngờ lừa đảo. Các tin nhắn này thường sẽ có nội dung cảnh báo về tình trạng tài khoản cá nhân bị đăng nhập trái phép, hoặc dich vụ tài chính mới bị trừ phí… và đường link gửi kèm để xác nhận. Nếu khách hàng truy cập vào đường link gắn kèm - một website mạo danh có giao diện gần giống với trang chủ - tương ứng theo brandname mà chúng mạo danh, và nhập username/password/OTP, những kẻ lừa đảo sẽ chiếm đoạt tài khoản và đánh cắp tiền.

Để phòng tránh gian lận giao dịch điện tử, Techcombank khuyến cáo: Ngân hàng TUYỆT ĐỐI KHÔNG gửi tin nhắn nào gắn đường link yêu cầu khách hàng cung cấp hoặc nhập User/Mật khẩu.

HÃY THỰC HIỆN

1. GIỮ BÍ MẬT các thông tin bảo mật E-Banking (User/password/OTP)

2. CHỈ NÊN NHẬP thông tin bảo mật E-Banking DUY NHẤT trên Internet banking Techcombank tại địa chỉ https://ib.techcombank.com.vn, hoặc trên ứng dụng Techcombank Mobile.

3. NÊN đăng xuất khỏi tài khoản E-banking ngay sau khi thực hiện giao dịch.

4. Tìm hiểu sự thật của nội dung vừa nhận được bằng cách tra cứu trên internet (điền nội dung vừa nhận được vào trang google.com)

TUYỆT ĐỐI KHÔNG

1. KHÔNG cung cấp/nhập thông tin bảo mật E-banking (User/password/OTP) qua bất cứ đường link nào từ tin nhắn SMS/email/mạng xã hội;

2. KHÔNG cung cấp thông tin bảo mật E-banking cho bất kỳ ai gọi đến, dù kẻ lừa đảo xưng là nhân viên ngân hàng, hay cơ quan điều tra;

3. KHÔNG đưa thông tin giao dịch lên mạng, đặc biệt là những giao dịch bán hàng online

HÃY THÔNG BÁO VỚI HOTLINE TECHCOMBANK 24/7: 1800 588 822 (trong nước) hoặc 84-24-39446699 (quốc tế) để được hỗ trợ kịp thời ngay khi nhận thấy có dấu hiệu lừa đảo hoặc rủi ro lộ thông tin bảo mật.

Bích Thủy

Tin liên quan

Viết bình luận

NAM A BANK nhận "mưa" giải thưởng quốc tế
23/9/2022 548 1k
Tạp chí International Business Magazine (IBM) vừa công bố danh sách các doanh nghiệp và tổ chức có hoạt động kinh doanh nổi bật trên toàn thế giới. Nam A Bank là đại diện Việt Nam duy nhất nhận 4 giải thưởng ở các hạng mục quan trọng.
Him Lam Vạn Phúc kỳ vọng tạo dựng những giá trị bền vững vượt thời gian
23/9/2022 548 1k
Là dự án tiêu biểu cho dấu ấn thương hiệu Him Lam Land tại thị trường miền Bắc, Him Lam Vạn Phúc hội tụ những giá trị bền vững không chỉ về vị trí, thiết kế, pháp lý… mà còn mang đến cơ hội đầu tư sinh lời vượt thời gian.
Mua nhà bằng tiền thuê nhà: giải pháp từ Legacy Prime
23/9/2022 548 1k
Với mức giá chỉ khoảng 1 tỉ đồng/căn kèm theo phương án trả góp khoảng 9 triệu đồng/tháng, khu căn hộ Legacy Prime đã giải bài toán an cư cho rất nhiều gia đình tại Bình Dương trước áp lực giá nhà đang tăng cao.
Cho vay bán lẻ là sự lựa chọn tối ưu cho các ngân hàng trong thời điểm nhiều thách thức này
22/9/2022 548 1k
Nhóm chuyên gia VNDirect cho biết, nhiều ngân hàng đã đẩy mạnh hoạt động cho vay bán lẻ để cân bằng rủi ro chất lượng tín dụng/tài sản và tối ưu NIM. Vậy những ngân hàng nào đang dẫn đầu về mảng bán lẻ hiện nay?
Napas vinh danh các đơn vị trung gian thanh toán tiêu biểu

Napas vinh danh các đơn vị trung gian thanh toán tiêu biểu

Các tổ chức thành viên (TCTV) là đơn vị Trung gian thanh toán (TGTT) đã nhận được giải thưởng do Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (Napas) trao tặng tại Lễ vinh danh các đơn vị TGTT...