VnMoney
26/08/2022 17:04

Sự thật về mô hình sàn kết nối tài chính

Trước tiên, chúng ta cần nhìn nhận thực tế có bao nhiêu công ty kết nối tài chính "thật" đang hoạt động văn minh tại Việt Nam?

Sự thật về mô hình sàn kết nối tài chính - Ảnh 1.

"Sàn kết nối tài chính là dạng vay nóng, không khác gì tín dụng đen..." là những lời lẽ ví von, nhận định trái chiều từ những người mắc bẫy "tín dụng đen" dành cho mô hình kết nối tài chính này.

Thực tế hiện nay, thị trường Việt Nam có khoảng hơn 100 công ty đang cho vay trực tuyến và nhiều đơn vị tự coi đó là mô hình kết nối tài chính hoặc cho vay ngang hàng. Mặc dù, hoạt động cho vay ngang hàng tại một số quốc gia lớn trên thế giới như Anh, Mỹ... đã rất phổ biến và phát triển mạnh mẽ, thế nhưng ở Việt Nam, mô hình này vẫn còn gặp hạn chế bởi hành lang pháp lý chưa rõ ràng, nên vẫn có nhiều đơn vị tín dụng đen lợi dụng kẽ hở để hoạt động núp bóng dưới mô hình này và cho vay với lãi suất cắt cổ có thể lên đến hàng nghìn % nhưng lại gắn mác công ty "kết nối tài chính" hoặc "cho vay ngang hàng".

Điều này gây ảnh hưởng không nhỏ đến những công ty kết nối tài chính đang hoạt động chân chính. Đại diện Sàn kết nối tài chính Tima, đơn vị được biết đến là tiên phong trong lĩnh vực kết nối tài chính tại Việt Nam cho biết, để thay đổi góc nhìn của khách hàng về mô hình kết nối tài chính, các bên cần hiểu rõ tâm lý hoài nghi của khách hàng đối với hoạt động cho vay hiện nay, để từ đó thu hút khách hàng mới và giữ chân khách hàng trung thành bằng sự văn minh, chuyên nghiệp trong quy trình cho vay. Có như vậy, khách hàng hay nhà đầu tư mới có niềm tin vào mô hình sàn kết nối tài chính.

Sự thật về mô hình sàn kết nối tài chính - Ảnh 2.

Ông Trần Thế Vĩnh - Tổng Giám đốc Sàn kết nối tài chính Tima

"Coi khách hàng là trọng tâm là yếu tố then chốt giúp chúng tôi xây dựng được quy trình vay chuyên nghiệp, văn minh và nhận được đánh giá cao từ khách hàng", chia sẻ từ Ông Trần Thế Vĩnh, Tổng Giám đốc Sàn kết nối tài chính Tima. Không phải ngẫu nhiên Sàn kết nối tài chính Tima lại sở hữu hơn 9 triệu khách hàng đăng ký vay trên hệ thống và xử lý hơn 16 triệu đơn vay sau trong 7 năm hoạt động. Để thiết lập sự văn minh trong quy trình cho vay, Tima đã áp dụng những công nghệ và cách làm phù hợp, khắc phục những trải nghiệm "tồi tệ" của khách hàng khi đã từng gặp phải khi vay qua qua các đơn vị tín dụng đen.

Chẳng hạn như việc áp dụng công nghệ chấm điểm tín dụng giúp khách hàng dễ dàng được thẩm định hồ sơ, không mất thời gian gặp gỡ, chứng minh thu nhập hay thẩm định thực địa như cách làm truyền thống trước đây… Ứng dụng công nghệ này giúp khách vay có được sự tiện lợi về mặt thủ tục, nhanh chóng được duyệt khoản vay cần thiết chỉ trong vòng vài giờ kể từ khi khách hàng đăng ký vay lần đầu cũng như trong những lần vay kế tiếp.

Việc giải ngân cũng được diễn ra trong ngày nhờ vào thủ tục ký duyệt hợp đồng được tiến hành trực tuyến qua hợp đồng điện tử và chữ ký số, khác với kiểu ký nhận truyền thống, không cần gặp mặt trực tiếp giúp rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ cho khách hàng. Đặc biệt, trong thời điểm dịch bệnh, việc hạn chế việc gặp mặt tiếp xúc, giúp giảm thiểu thủ tục vay và rủi ro sức khỏe cho khách hàng và nhà đầu tư. Nhờ đó, quá trình giải ngân cũng sẽ được diễn ra nhanh chóng trong ngày.

Bên cạnh đó, khác với việc bị thu hồi nợ "thiếu văn minh" dưới mọi hình thức như đòi tiền quấy rối gia đình, bạn bè, đồng nghiệp hoặc chịu ảnh hưởng bởi những lời đe dọa như các đơn vị tín dụng đen vẫn thường làm, khi khách hàng đến kỳ thanh toán dư nợ, hệ thống tổng đài tự động của Tima sẽ chỉ liên hệ nhắc lịch, gửi SMS tới chính khách hàng vay hoặc khách hàng có thể dễ dàng tự theo dõi lịch trả nợ thông qua ứng dụng Tima Care.

Sự thật về mô hình sàn kết nối tài chính - Ảnh 3.

Đội ngũ kinh doanh và chăm sóc khách hàng của Tima được đánh giá là tận tâm và chuyên nghiệp

Khách vay qua Tima cũng sẽ nhận được thái độ phục vụ và tư vấn chuyên nghiệp từ đội ngũ kinh doanh, chăm sóc khách hàng. Trải nghiệm này được khách hàng phản hồi là tiện lợi, an toàn mỗi khi sử dụng dịch vụ vay tại Tima.

Ông Vĩnh cũng cho rằng, người dùng cần nâng cao cảnh giác, phân biệt các công ty làm ăn tử tế với các đơn vị hoạt động tín dụng đen "núp bóng" hay "đánh tráo khái niệm" kết nối tài chính. Các công ty P2P Lending uy tín sẽ không đưa ra lãi suất cắt cổ hàng trăm %/ năm hay không có hợp đồng rõ ràng dành cho khách hàng. Vì thế, người dùng cần tìm hiểu kỹ càng về nơi mà mình định vay tiền để đưa ra quyết định đúng đắn.

Tìm hiểu thêm thông tin đăng ký vay qua Tima tại đây.

P. Q
Điểm nhanh 5 lĩnh vực trọng điểm của KN Holdings, bất động sản gây bất ngờ

Điểm nhanh 5 lĩnh vực trọng điểm của KN Holdings, bất động sản gây bất ngờ

Thị trường 21:34

Tập đoàn KN Holdings với bề dày 46 năm tuổi đã khẳng định vị thế là một trong những tập đoàn tư nhân hàng đầu tại Việt Nam.

Tổ đại biểu Quốc hội khóa XV - TP HCM và Agribank tặng quà Tết cho người khó khăn

Tổ đại biểu Quốc hội khóa XV - TP HCM và Agribank tặng quà Tết cho người khó khăn

Doanh nghiệp 19:26

Chương trình “Agribank chung tay vì người nghèo, đối tượng chính sách nhân dịp Tết Ất Tỵ năm 2025” có kinh phí hơn 100 tỉ đồng, triển khai trên toàn quốc

Agribank hỗ trợ đối tượng chính sách, hộ nghèo TP HCM đón Tết

Agribank hỗ trợ đối tượng chính sách, hộ nghèo TP HCM đón Tết

Doanh nghiệp 17:27

Agribank - Văn phòng Đại diện khu vực miền Nam đã trao số tiền tài trợ 6 tỉ đồng chương trình chăm lo Tết Ất Tỵ năm 2025 trên địa bàn TP TP HCM.

Coca-Cola Việt Nam đưa thương mại điện tử đến làng nghề sơn mài Hạ Thái

Coca-Cola Việt Nam đưa thương mại điện tử đến làng nghề sơn mài Hạ Thái

Nhịp sống 15:54

Coca-Cola Việt Nam sẽ tiếp tục đồng hành Hội Phụ nữ xã Duyên Thái nhằm hỗ trợ thiết thực cho đời sống kinh tế của phụ nữ

Prudential nhân rộng mô hình trung tâm chăm sóc khách hàng mới tại Lotte Mall Tây Hồ

Prudential nhân rộng mô hình trung tâm chăm sóc khách hàng mới tại Lotte Mall Tây Hồ

Thị trường 15:06

Ngày 16-1, Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam (Prudential) khai trương trung tâm chăm sóc khách hàng mới tại Lotte Mall Tây Hồ (Hà Nội)

NAPAS tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2025

NAPAS tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2025

Ngân hàng 11:28

Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) vừa tổ chức thành công “Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2025”.

Nữ công nhân môi trường bất ngờ được mời thưởng thức bánh tét, dưa hấu

Nữ công nhân môi trường bất ngờ được mời thưởng thức bánh tét, dưa hấu

Doanh nghiệp 11:23

Lãnh đạo TP HCM cùng các sở, ngành, doanh nghiệp đã mang dưa hấu và bánh tét đến tận nơi, mời hơn 300 nữ công nhân vệ sinh môi trường tham gia bữa tiệc thân mật