VnMoney
27/03/2014 10:52

Cửa hàng đồ si một vốn bốn lời

In bài viết

Để mở một cửa hàng đồ si quy mô nhỏ rộng chừng 12-15m2 cần khoảng 50 triệu đồng

Người dùng ở TP HCM hiện vẫn chuộng đồ si (quần áo đã qua sử dụng) dù hàng thời trang trên thị trường ngày càng đa dạng. Đây là lý do loại hình kinh doanh này vẫn lãi lớn. Để mở một cửa hàng đồ si hút khách, bạn cần lưu ý 6 điểm sau:

1. Vốn

Chị Hoa, chủ cửa hàng quần áo đồ si trên đường Nguyễn Thị Định, quận 2, chia sẻ để mở một cửa hàng đồ si quy mô nhỏ rộng chừng 12-15m2 cần khoảng 50 triệu đồng, phân bổ làm 3 hạng mục chi phí. Đầu tiên  trích khoảng 5-7 triệu để thuê mặt bằng, 5 triệu đồng mua vật dụng trang trí tại cửa hàng như móc quần áo hay ma nơ canh, gần 40 triệu còn lại dùng để lấy quần áo và trả lương cho nhân viên bán hàng.

Thông thường, nếu cửa hàng đắt khách, một tháng chị đi lấy hàng một lần, còn nếu ế ẩm thì 3 tháng lấy một lần. Nếu lấy hàng ở các cửa khẩu, trung bình một kiện hàng (500-600 cái) giá dao động 6-8 triệu đồng tùy nguồn gốc xuất xứ. Khi lấy hàng, người bán cần cân nhắc số vốn mình có để lấy hàng với số lượng hợp lý. Nếu khách đông, khoảng 5 tháng có thể hoàn vốn.

Nhân viên một cửa hàng đồ si cho biết mức lời của mỗi sản phẩm cũng khác nhau. Cùng trong một lô hàng quần jean với giá mua tận gốc khoảng 30.000 đồng một quần, nhưng chiếc thì bán ra 50.000-70.000 đồng, có chiếc bán tới 120.000-180.000 đồng.

quan-ao-3151-1395824721.jpg

Quần áo si được giặt ủi sạch sẽ và trưng bày trong cửa hàng bắt mắt rất dễ hút khách. Ảnh: Hồng Châu.

2. Mối lấy hàng

Quần áo si khác hẳn với quần áo bình thường vì đây là loại đã qua sử dụng, tuy nhiên nếu chọn được những lô hàng tốt thì người bán vẫn có những sản phẩm chất lượng. Do vậy, có đầu mối uy tín để nhận hàng là yếu tố quan trọng vừa giúp người bán có được sản phẩm chất lượng, còn tiết kiệm được chi phí đầu tư.

Theo kinh nghiệm của chị Hương, chuyên bán đồ si ở quận Tân Bình, trước hết để có mối quen, người bán cần đi khảo sát tình hình bán đồ si ở một số chợ như Bà Chiểu hay chợ Nhật Tảo (quận 10) học hỏi kinh nghiệm và có thể nhờ chỉ chỗ lấy hàng theo lô. Còn đối với những cá nhân buôn bán nhỏ lẻ với số vốn ít có thể đến chợ Nhật Tảo chọn lựa theo nhu cầu, tuy nhiên giá sẽ cao hơn nhiều so với lấy theo lô tại các cửa khẩu. Tìm được đầu mối lấy hàng uy tín, người bán sẽ ít gặp rủi ro hơn về sản phẩm cũng như giá cả.

3. Mặt bằng

Để có một địa điểm hút khách, nên chọn những khu vực đông người qua lại như ngã tư, chợ, siêu thị hoặc một số địa điểm du lịch. Mặt bằng chỉ khoảng trên 10m2, biết cách phối đồ đẹp mắt, đưa ra nhiều chương trình giá rẻ sẽ hấp dẫn người qua lại. Trong trường hợp khách đông, không nhất thiết phải mở rộng mặt bằng. Người chủ có thể chăm sóc khách quen bằng cách giao hàng tới tận nhà.

4. Thái độ phục vụ khách    

Để khách hàng “nghiện” cửa hàng của bạn thì thái độ phục vụ vô cùng quan trọng. Theo chị Hương, ban đầu khách ghé thăm cần hướng dẫn nhiệt tình về những sản phẩm mà cửa hàng có và để ý xem nhu cầu của từng khách để có hướng dẫn cũng như giới thiệu sản phẩm phù hợp. Từ đó, người bán cần lên một danh sách khách hàng theo từng hạng mục quan tâm khác nhau. Cụ thể, những khách hàng nào cần quan tâm đặc biệt, những khách hàng nào khó tính hay khách hàng chuyên mua với số lượng nhiều để có chính sách giá phù hợp và mẫu mã theo đúng phong cách thời trang của từng người.

5. Bài trí cửa hàng

Theo chị Hoa, cần phân loại và giặt ủi sản phẩm kỹ càng vì hàng si có mùi rất nồng, đồng thời biết cách phối đồ với phụ kiện bắt mắt và hợp thời trang. Bởi lẽ, nếu chỉ đổ đống, người mua sẽ rất vất vả khi lựa chọn, khó tìm ra được nét độc đáo của từng chiếc áo, quần. Do vậy, tìm ra nét tinh tế của mỗi trang phục để kết hợp chúng với nhau sao cho hợp lý nhất từ đó những chiếc áo quần bình thường sẽ trở nên hấp dẫn và quyến rũ hơn.

6. Lập trang cá nhân quảng bá sản phẩm

Ngoài kênh bán hàng trực tiếp, bán hàng qua mạng cũng phù hợp với kinh doanh hàng si vì ít tốn kém, dễ quảng bá hình ảnh và tìm hiểm nhu cầu khách hàng. Bạn có thể  lập ra một website riêng hoặc lập ra một fanpage trên các mạng xã hội để quảng bá sản phẩm. Nếu biết cách chăm sóc và quảng bá, đây là một kênh vô cùng hữu hiệu để khách bốn phương dễ dàng biến đến cửa hàng. Khi lập website hoặc fanpage, nên thiết kế đơn giản dễ nhìn.

Theo Hồng Châu (Vnexpress)
PV Drilling được vinh danh 3 hạng mục tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025

PV Drilling được vinh danh 3 hạng mục tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025

Thị trường 16:40

Các giải thưởng này tiếp tục bổ sung vào chuỗi danh hiệu quản trị và minh bạch nhiều năm của PV Drilling

SASCO được vinh danh “Ngôi sao CSI” và 10 năm liên tiếp TOP 10 Phát triển bền vững Việt Nam.

SASCO được vinh danh “Ngôi sao CSI” và 10 năm liên tiếp TOP 10 Phát triển bền vững Việt Nam.

Sản xuất - Kinh doanh 10:39

Công ty SASCO đã xuất sắc giữ vững chuỗi thành tích 10 năm liên tiếp trong TOP 10 Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam.

Sinh lời kép - Xu hướng tài chính đang làm thay đổi cách người Việt quản lý tiền cá nhân

Sinh lời kép - Xu hướng tài chính đang làm thay đổi cách người Việt quản lý tiền cá nhân

Ngân hàng 08:10

Có bao giờ bạn tự hỏi "tiền chờ chi hay đã chi cũng có thể sinh lời?".

Đồng hành để người lao động an tâm hưởng trợ cấp thất nghiệp

Đồng hành để người lao động an tâm hưởng trợ cấp thất nghiệp

Nhịp sống 07:59

Trung tâm Dịch vụ việc làm TP HCM luôn nỗ lực là "cầu nối" giữa người lao động bị mất việc và chính sách an sinh xã hội

Thúc đẩy kinh tế Lifestyle tại TP HCM

Thúc đẩy kinh tế Lifestyle tại TP HCM

Sản xuất - Kinh doanh 21:47

Báo Tuổi Trẻ phối hợp Sở Công Thương TP HCM tổ chức hội thảo “Kinh tế Lifestyle – Động lực tăng trưởng mới của TP HCM”. Chương trình có sự đồng hành của PNJ.

Sao Bắc Đẩu đổi nhận diện thương hiệu sau 29 năm

Sao Bắc Đẩu đổi nhận diện thương hiệu sau 29 năm

Thị trường 19:00

Sao Bắc Đẩu công bố nhận diện thương hiệu mới nhân kỷ niệm 29 năm, đánh dấu bước chuyển chiến lược trong giai đoạn đẩy mạnh chuyển đổi số.

Khi khoa học chạm tới trái tim người trẻ: Dấu ấn VinFuture 2025 tại giảng đường Việt Nam

Khi khoa học chạm tới trái tim người trẻ: Dấu ấn VinFuture 2025 tại giảng đường Việt Nam

Giáo dục - Cộng đồng 18:25

Tuần lễ VinFuture 2025 là dịp để cộng đồng trẻ hiểu hơn về giá trị của khoa học phụng sự con người và được truyền cảm hứng tiếp tục theo đuổi con đường khám phá