VnMoney
23/03/2014 14:45

Những kiểu kinh doanh cần ít vốn

In bài viết

Bán hàng online, kinh doanh nhượng quyền, buôn bán vỉa hè… là những kiểu kinh doanh phổ biến trong bối cảnh kinh tế khó khăn đòi hỏi ít vốn nhưng vẫn mang lại hiệu quả cao.

Kinh doanh online

Theo thống kê của các website thương mại điện tử tại Việt Nam số lượng người bán hàng qua kênh này đã tăng khoảng 50% trong năm 2013.

Từng có một shop thời trang trẻ em trên phố Bà Triệu, chị Thu (Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ do kinh tế khó khăn, những cửa hàng mặt tiền bán rất chật vật. Trừ các chi phí, có tháng chị lỗ vốn.

Tuy nhiên, sau khi chuyển đổi mô hình sang bán hàng trực tuyến, tình hình kinh doanh của chị tiến triển rõ rệt. Do không mất chi phí thuê cửa hàng, chị Thu có thể giảm giá sản phẩm 15–20% so với trước, qua đó dễ cạnh tranh hơn với những cửa hàng khác. Ngoài ra, chị cũng thu thêm được khoản tiền ship hàng cho khách, nên mỗi tháng có thể lãi 20-30 triệu đồng.

Một chuyên gia trong lĩnh vực này cho biết để kinh doanh online hiệu quả, các cá nhân, doanh nghiệp cũng cần biết và hiểu biết về marketing online. Ngoài ra, dù cạnh tranh tốt về giá, nhưng mô hình này tại Việt Nam còn khá rủi ro. Hình thức thanh toán online chưa phổ biến và còn chủ yếu dựa vào niềm tin giữa bên mua và bên bán.

Kinh doanh nhượng quyền

Mô hình kinh doanh nhượng quyền trên thế giới đã có nền tảng phát triển lâu năm với những thương hiệu nổi tiếng như KFC, Lotteria, McDonald’s.

Tại Việt Nam mô hình này cũng phát triển rất thành công. Về công nghệ, thương hiệu điện thoại Việt HKPhone đang phát triển rất thành công mô hình kinh doanh nhượng quyền với hơn 120 showroom trên cả nước.

1-1.jpg

Nhờ mô hình nhượng quyền kinh doanh, HKPhone đã phát triển rất nhanh dù trong thời kỳ kinh tế khủng hoảng.

Chia sẻ về thành công của hãng, ông Lê Hoàng Long - Giám đốc kinh doanh HKPhone cho biết: “Chúng tôi đã đi lên từ một vài showroom ở Hà Nội sau đó tăng dần và phủ khắp cả nước. Số vốn đầu tư cho mỗi showroom hiện đại, chuyên nghiệp chỉ khoảng 100 triệu đồng nhưng lại có thể phục vụ, chăm sóc khách hàng một cách tốt nhất”.

Vị này cũng cho biết với mô hình này, giá sản phẩm của HKPhone khá cạnh tranh so với các model cùng cấu hình trên thị trường do không phải trích một khoản cho siêu thị, đại lý như nhiều hãng đang làm, doanh số bán hàng cũng vì thế luôn ở mức cao. Số vốn bỏ ra ban đầu nhanh chóng được thu hồi.

Mô hình nhượng quyền đang góp phần tạo ra cơ hội kinh doanh hiệu quả, hạn chế được những rủi ro, chi phí ban đầu. Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, lý do để lựa chọn hình thức kinh doanh này là doanh nghiệp, cá nhân có khả năng mở rộng thị trường, sản phẩm mà không cần tốn quá nhiều chi phí, vốn đầu tư cho việc nghiên cứu, tiếp thị vì phần lớn được hỗ trợ từ phía chủ thương hiệu.

Mở tiệm tạp hóa

Đây là mô hình kinh doanh nhỏ lẻ với số vốn chỉ khoảng vài chục triệu đồng. Trừ đi các chi phí thuê mặt bằng, thuê một người làm, tiền điện, rủi ro mất hàng... mỗi tháng chủ tiệm có thể lãi 8-10 triệu đồng hoặc hơn, tùy địa điểm. Tuy nhiên, cách thức kinh doanh này thiếu tính sáng tạo và có sức cạnh tranh cao khi những cửa hàng tạp hóa đang mọc lên “như nấm sau mưa”.

Theo anh Minh Dũng, người vừa mở một cửa hàng ở khu vực trung tâm của Hà Nội, do lượng khách ổn định nên mỗi tháng anh có thể kiếm được khoảng 20 triệu đồng tiền lãi. Tuy nhiên, theo anh Dũng, hiện loại hình này cạnh tranh khá mạnh. “Việc quản lý cửa hàng đôi khi cũng rủi ro như mất hàng hóa do quản lý chưa tốt hay nhập hàng kém chất lượng làm mất khách”, chủ cửa hàng chia sẻ.

Kinh doanh đồ uống bình dân

Tại một số quán trà đá, trà chanh hoặc đồ ăn vỉa hè nhiều khi khách hàng ngồi kín, thậm chí tràn cả xuống lòng đường, đặc biệt vào mùa hè. Khu vực Nhà Thờ lớn, Ngã Tư Sở, sân vận động Mỹ Đình, phố cổ… là những địa điểm tiêu biểu cho hình thức kinh doanh này.

Ví dụ, với loại đồ uống khá được ưa chuộng là trà chanh với giá 8.000 đồng một cốc. Nhiều tiểu thương cho biết trung bình với 100 cốc trà chanh bán được, chủ tiệm sẽ lãi khoảng 600.000 đồng. Theo cấp số đó, với hàng nghìn cốc trà chanh mỗi ngày, chủ kinh doanh thu về không dưới 5 triệu đồng.

Tuy nhiên, chủ các cửa hàng kinh doanh loại hình này cho hay, khó khăn nhất là lúc đông khách nhưng không có mặt bằng, chỗ để xe nên gặp khá nhiều rủi ro về an ninh cũng như khả năng kinh doanh không hợp pháp.

Theo Nguyễn Hà (VnExpress)
PV Drilling được vinh danh 3 hạng mục tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025

PV Drilling được vinh danh 3 hạng mục tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025

Thị trường 16:40

Các giải thưởng này tiếp tục bổ sung vào chuỗi danh hiệu quản trị và minh bạch nhiều năm của PV Drilling

SASCO được vinh danh “Ngôi sao CSI” và 10 năm liên tiếp TOP 10 Phát triển bền vững Việt Nam.

SASCO được vinh danh “Ngôi sao CSI” và 10 năm liên tiếp TOP 10 Phát triển bền vững Việt Nam.

Sản xuất - Kinh doanh 10:39

Công ty SASCO đã xuất sắc giữ vững chuỗi thành tích 10 năm liên tiếp trong TOP 10 Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam.

Sinh lời kép - Xu hướng tài chính đang làm thay đổi cách người Việt quản lý tiền cá nhân

Sinh lời kép - Xu hướng tài chính đang làm thay đổi cách người Việt quản lý tiền cá nhân

Ngân hàng 08:10

Có bao giờ bạn tự hỏi "tiền chờ chi hay đã chi cũng có thể sinh lời?".

Đồng hành để người lao động an tâm hưởng trợ cấp thất nghiệp

Đồng hành để người lao động an tâm hưởng trợ cấp thất nghiệp

Nhịp sống 07:59

Trung tâm Dịch vụ việc làm TP HCM luôn nỗ lực là "cầu nối" giữa người lao động bị mất việc và chính sách an sinh xã hội

Thúc đẩy kinh tế Lifestyle tại TP HCM

Thúc đẩy kinh tế Lifestyle tại TP HCM

Sản xuất - Kinh doanh 21:47

Báo Tuổi Trẻ phối hợp Sở Công Thương TP HCM tổ chức hội thảo “Kinh tế Lifestyle – Động lực tăng trưởng mới của TP HCM”. Chương trình có sự đồng hành của PNJ.

Sao Bắc Đẩu đổi nhận diện thương hiệu sau 29 năm

Sao Bắc Đẩu đổi nhận diện thương hiệu sau 29 năm

Thị trường 19:00

Sao Bắc Đẩu công bố nhận diện thương hiệu mới nhân kỷ niệm 29 năm, đánh dấu bước chuyển chiến lược trong giai đoạn đẩy mạnh chuyển đổi số.

Khi khoa học chạm tới trái tim người trẻ: Dấu ấn VinFuture 2025 tại giảng đường Việt Nam

Khi khoa học chạm tới trái tim người trẻ: Dấu ấn VinFuture 2025 tại giảng đường Việt Nam

Giáo dục - Cộng đồng 18:25

Tuần lễ VinFuture 2025 là dịp để cộng đồng trẻ hiểu hơn về giá trị của khoa học phụng sự con người và được truyền cảm hứng tiếp tục theo đuổi con đường khám phá