VnMoney 07/07/2020 09:11

Cho vay trả góp ăn nên làm ra mùa dịch

Mua hàng online phát triển mạnh trong mùa dịch tạo thời cơ cho các công ty cung cấp dịch vụ giúp khách "mua trước, trả tiền sau".

Lướt mạng trong thời gian cách ly xã hội, Jessica Friend, 30 tuổi, tại Ohio, thấy một chiếc kính râm Ray-Ban mà cô thích. Tuy nhiên, giá của nó khiến cô đắn đo. Cuối cùng, điều thuyết phục cô mua là chương trình trả góp của Afterpay. Theo đó, Jessica sẽ trả 260 USD cho chiếc kính theo 4 lần không lãi suất.

Afterpay là một trong số các công ty chuyên cho khách hàng vay trả góp cho để mua hàng qua mạng. Thu nhập của công ty đến từ hoa hồng 4-6% từ đơn vị cung cấp sản phẩm, dịch vụ.

Các công ty cho vay trả góp dạng này tại Mỹ đang hưởng lợi bởi xu hướng mua sắm trực tuyến trong mua dịch, nhờ tiền cứu trợ của chính phủ thúc đẩy doanh số bán lẻ. "Tôi có xu hướng dùng các dịch vụ này vì dễ dàng sở hữu được sản phẩm mình muốn ngay lập tức", cô Friend nói về các khoản vay.

Cho vay trả góp ăn nên làm ra mùa dịch - Ảnh 1.

Tăng trưởng thương mại điện tử của Mỹ trong mùa dịch. Đồ họa: Reuters

"Làn sóng thứ hai của virus và hỗ trợ của chính phủ vẫn còn nhiều nên sẽ tiếp tục thúc đẩy nhu cầu", Andrew Mitchell tại Ophir Asset Management, đơn vị sở hữu Afterpay, nhận định. Trong 4 năm qua, giá trị thị trường của Afterpay đã tăng từ trên 100 triệu USD lên 12,55 tỷ USD.

Trong thời gian đại dịch diễn ra, mua sắm trực tuyến tại Mỹ đã tăng tốc và nhiều người chọn cách trả góp hơn. Afterpay có hơn một triệu khách hàng mới ở Mỹ giai đoạn từ tháng 3 đến đầu tháng 5, nâng tổng số hiện có là 9 triệu khách hàng.

Trong khi đó, các nhà bán lẻ cũng mong muốn đẩy được hàng nhanh nên dễ chấp nhận thiết lập quan hệ đối tác với các công ty cho vay mua hàng trả góp. Klarna, startup fintech lớn nhất châu Âu, cho biết kể từ tháng 3, các đề nghị hợp tác từ những nhà bán lẻ đã tăng trung bình 20% trên toàn cầu. Sau khi ký hợp tác với The North Face, Disney và Sephora, Klarna đã có 7,9 triệu khách hàng ở Mỹ.

Puneet Dikshit, chuyện gia McKinsey cho biết phần lớn tăng trưởng của các công ty này đến từ các khoản chi tiêu cho thời trang và dụng cụ thể dục. Ông dự đoán ngành này sẽ kiếm được 7-8 tỷ USD trong năm nay tại Mỹ, tăng 150%.

Nhưng người dân đổ xô mua trả góp hơn cũng có thể làm tăng các khoản nợ xấu. Trong đó, khả năng vỡ nợ cao thuộc nhóm những người lần đầu tiên tiếp cận dịch vụ. Vì vậy, đại dịch buộc hầu hết công ty phải siết chặt các thiết lập rủi ro, gia tăng các điều kiện từ chối cho vay. Afterpay, Klarna, Zip không chia sẻ cụ thể số khách hàng bị từ chối.

"Các công ty có thể giảm cho vay và nhanh chóng giảm tốc tăng trưởng nếu rủi ro nợ tăng lên", ông Mitchell nhận xét. Tháng 3, nợ xấu của Afterpay chiếm 1%. Nhà đồng sáng lập Nick Molnar cho biết tỷ lệ khách bị từ chối cho vay tương đương với đầu năm. Công ty hiện đã thay đổi chính sách, yêu cầu khách hàng phải trả trước một phần tư số tiền vay.

Mặc dù các chuyên gia môi giới kỳ vọng Afterpay sẽ có lãi vào năm 2022 nhưng việc tăng chi phí dự phòng rủi ro đang ăn mòn vào lợi nhuận của công ty. Điều này nghĩa là họ có biên lợi nhuận mỏng và sẽ còn chưa có lãi một thời gian. Klarna cũng ghi nhận các tổn thất tín dụng cao hơn gấp đôi trong 3 tháng đầu năm, chiếm 0,7% doanh thu cơ bản khi mở rộng hoạt động ở châu Âu và Mỹ.

Các công ty, nhà đầu tư và nhà phân tích đồng ý rằng những người trẻ tuổi là động lực của ngành cho vay trả góp. Đó là những người dưới 35 tuổi, tìm đến đơn vị này để sắm đồ gia dụng, các sản phẩm chăm sóc da và quần áo.

"Đa số khách hàng của chúng tôi có thu nhập dưới 75.000 USD mỗi năm", Charlie Youakim, CEO công ty vay tiêu dùng Sezzle cho biết. Tuy nhiên, nhân khẩu học trẻ khiến các công ty khó đánh giá rủi ro hơn vì thiếu lịch sử tín dụng. Hầu hết công ty sử dụng thuật toán để chạy kiểm tra điều kiện cho vay theo thời gian thực và đánh giá rủi ro vỡ nợ.

Công cụ nội bộ của chúng tôi đánh giá rủi ro khi xem xét các thông số khác nhau, bao gồm cả lịch sử thanh toán của khách hàng, những gì đang được mua, được kết hợp với các nguồn dữ liệu và giải pháp xác thực của bên thứ ba, theo Aoife Houlihan, người phát ngôn của Klarna.

Theo Phiên An (Reuters/Vnexpress)

Tin liên quan

Viết bình luận

VPBank tiên phong triển khai đánh giá Khung quản trị rủi ro ESG
3/2/2023 548 1k
Tiên phong trong việc xây dựng Khung quản lý rủi ro ESG ("Khung") toàn diện và thực hiện đánh giá độc lập Khung này với bên thứ hai, VPBank kỳ vọng sẽ là đơn vị dẫn đầu, thúc đẩy việc triển khai và nâng cao công tác quản lý rủi ro ESG trong lĩnh vực tài chính trong nước, từ đó đóng góp tích cực vào kế hoạch hoàn thành các Mục tiêu Phát triển Bền vững của Chính phủ.
Khởi công chưa được 1 năm, Regal Legend đủ điều kiện chuyển nhượng sổ hồng
1/2/2023 548 1k
Cùng với pháp lý ấn tượng, năm 2023, dự án của chủ đầu tư Đất Xanh Miền Trung sẽ khánh thành hàng loạt tiện ích, bao gồm bộ đôi phố đi bộ, hàng chục thương hiệu khai trương và khởi công khách sạn Novotel.
ACB quy mô tăng trưởng vượt trội, tỉ lệ nợ xấu dưới 1% liên tiếp 7 năm
31/1/2023 548 1k
(NLĐO) - Vượt qua nhiều thách thức, Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) đã kết thúc năm 2022 với mức lợi nhuận trước thuế hợp nhất 17,1 ngàn tỉ đồng, đạt 114% kế hoạch năm; tín dụng đạt 413,7 ngàn tỉ đồng, tăng 14,3% và huy động đạt 414 ngàn tỉ đồng, tăng 9% so với năm 2021.
Hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op vượt mốc 1 triệu lượt khách trong mùa Tết
30/1/2023 548 1k
(NLĐO)- Sáng 30-1 (mùng 9 Tết Quý Mão), Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi cùng đại diện các sở ban ngành đã thăm và chúc Tết cán bộ, nhân viên Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP HCM (Saigon Co.op).
Khách hàng thoải mái giao dịch ngân hàng 365+ ngay trong Tết

Khách hàng thoải mái giao dịch ngân hàng 365+ ngay trong Tết

Thong thả giao dịch, nạp/ rút tiền mặt, mở tài khoản, thanh toán hóa đơn… trong những ngày Tết Nguyên đán Quý mão 2023 khiến người dân vô cùng hào hứng.