VnMoney 07/07/2020 09:11

Cho vay trả góp ăn nên làm ra mùa dịch

Mua hàng online phát triển mạnh trong mùa dịch tạo thời cơ cho các công ty cung cấp dịch vụ giúp khách "mua trước, trả tiền sau".

Lướt mạng trong thời gian cách ly xã hội, Jessica Friend, 30 tuổi, tại Ohio, thấy một chiếc kính râm Ray-Ban mà cô thích. Tuy nhiên, giá của nó khiến cô đắn đo. Cuối cùng, điều thuyết phục cô mua là chương trình trả góp của Afterpay. Theo đó, Jessica sẽ trả 260 USD cho chiếc kính theo 4 lần không lãi suất.

Afterpay là một trong số các công ty chuyên cho khách hàng vay trả góp cho để mua hàng qua mạng. Thu nhập của công ty đến từ hoa hồng 4-6% từ đơn vị cung cấp sản phẩm, dịch vụ.

Các công ty cho vay trả góp dạng này tại Mỹ đang hưởng lợi bởi xu hướng mua sắm trực tuyến trong mua dịch, nhờ tiền cứu trợ của chính phủ thúc đẩy doanh số bán lẻ. "Tôi có xu hướng dùng các dịch vụ này vì dễ dàng sở hữu được sản phẩm mình muốn ngay lập tức", cô Friend nói về các khoản vay.

Cho vay trả góp ăn nên làm ra mùa dịch - Ảnh 1.

Tăng trưởng thương mại điện tử của Mỹ trong mùa dịch. Đồ họa: Reuters

"Làn sóng thứ hai của virus và hỗ trợ của chính phủ vẫn còn nhiều nên sẽ tiếp tục thúc đẩy nhu cầu", Andrew Mitchell tại Ophir Asset Management, đơn vị sở hữu Afterpay, nhận định. Trong 4 năm qua, giá trị thị trường của Afterpay đã tăng từ trên 100 triệu USD lên 12,55 tỷ USD.

Trong thời gian đại dịch diễn ra, mua sắm trực tuyến tại Mỹ đã tăng tốc và nhiều người chọn cách trả góp hơn. Afterpay có hơn một triệu khách hàng mới ở Mỹ giai đoạn từ tháng 3 đến đầu tháng 5, nâng tổng số hiện có là 9 triệu khách hàng.

Trong khi đó, các nhà bán lẻ cũng mong muốn đẩy được hàng nhanh nên dễ chấp nhận thiết lập quan hệ đối tác với các công ty cho vay mua hàng trả góp. Klarna, startup fintech lớn nhất châu Âu, cho biết kể từ tháng 3, các đề nghị hợp tác từ những nhà bán lẻ đã tăng trung bình 20% trên toàn cầu. Sau khi ký hợp tác với The North Face, Disney và Sephora, Klarna đã có 7,9 triệu khách hàng ở Mỹ.

Puneet Dikshit, chuyện gia McKinsey cho biết phần lớn tăng trưởng của các công ty này đến từ các khoản chi tiêu cho thời trang và dụng cụ thể dục. Ông dự đoán ngành này sẽ kiếm được 7-8 tỷ USD trong năm nay tại Mỹ, tăng 150%.

Nhưng người dân đổ xô mua trả góp hơn cũng có thể làm tăng các khoản nợ xấu. Trong đó, khả năng vỡ nợ cao thuộc nhóm những người lần đầu tiên tiếp cận dịch vụ. Vì vậy, đại dịch buộc hầu hết công ty phải siết chặt các thiết lập rủi ro, gia tăng các điều kiện từ chối cho vay. Afterpay, Klarna, Zip không chia sẻ cụ thể số khách hàng bị từ chối.

"Các công ty có thể giảm cho vay và nhanh chóng giảm tốc tăng trưởng nếu rủi ro nợ tăng lên", ông Mitchell nhận xét. Tháng 3, nợ xấu của Afterpay chiếm 1%. Nhà đồng sáng lập Nick Molnar cho biết tỷ lệ khách bị từ chối cho vay tương đương với đầu năm. Công ty hiện đã thay đổi chính sách, yêu cầu khách hàng phải trả trước một phần tư số tiền vay.

Mặc dù các chuyên gia môi giới kỳ vọng Afterpay sẽ có lãi vào năm 2022 nhưng việc tăng chi phí dự phòng rủi ro đang ăn mòn vào lợi nhuận của công ty. Điều này nghĩa là họ có biên lợi nhuận mỏng và sẽ còn chưa có lãi một thời gian. Klarna cũng ghi nhận các tổn thất tín dụng cao hơn gấp đôi trong 3 tháng đầu năm, chiếm 0,7% doanh thu cơ bản khi mở rộng hoạt động ở châu Âu và Mỹ.

Các công ty, nhà đầu tư và nhà phân tích đồng ý rằng những người trẻ tuổi là động lực của ngành cho vay trả góp. Đó là những người dưới 35 tuổi, tìm đến đơn vị này để sắm đồ gia dụng, các sản phẩm chăm sóc da và quần áo.

"Đa số khách hàng của chúng tôi có thu nhập dưới 75.000 USD mỗi năm", Charlie Youakim, CEO công ty vay tiêu dùng Sezzle cho biết. Tuy nhiên, nhân khẩu học trẻ khiến các công ty khó đánh giá rủi ro hơn vì thiếu lịch sử tín dụng. Hầu hết công ty sử dụng thuật toán để chạy kiểm tra điều kiện cho vay theo thời gian thực và đánh giá rủi ro vỡ nợ.

Công cụ nội bộ của chúng tôi đánh giá rủi ro khi xem xét các thông số khác nhau, bao gồm cả lịch sử thanh toán của khách hàng, những gì đang được mua, được kết hợp với các nguồn dữ liệu và giải pháp xác thực của bên thứ ba, theo Aoife Houlihan, người phát ngôn của Klarna.

Theo Phiên An (Reuters/Vnexpress)

Tin liên quan

Viết bình luận

Ngân hàng quyết tâm gỡ khó cho doanh nghiệp, giúp tiếp cận gói hỗ trợ lãi suất 2%
5 giờ trước 548 1k
Hội nghị khách hàng trực tuyến toàn quốc được các ngân hàng tổ chức nhằm phổ biến, giải đáp, tháo gỡ khó khăn trong triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất (HTLS) 2% từ ngân sách nhà nước, thu hút hơn 300 doanh nghiệp tham gia.
Triển vọng các ngân hàng từ nay đến cuối năm
26/9/2022 548 1k
Mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý III của các ngân hàng đang đến gần. Tại kỳ báo cáo này, lợi nhuận và nợ xấu sẽ là những mối quan tâm hàng đầu sau khi tín dụng tăng chậm lại trong 3 tháng qua.
NAM A BANK tặng vé xem các trận đấu vòng bảng WORLD CUP 2022
26/9/2022 548 1k
Kỷ niệm 30 năm thành lập (21.10.1992 - 21.10.2022), Nam A Bank triển khai chương trình “30 năm, vạn ưu đãi, triệu niềm vui” với hàng loạt ưu đãi và quà tặng hấp dẫn. Chương trình nhằm tri ân khách hàng (KH) đã tin tưởng và đồng hành cùng Ngân hàng trong suốt 3 thập kỷ qua.
NAM A BANK nhận "mưa" giải thưởng quốc tế
23/9/2022 548 1k
Tạp chí International Business Magazine (IBM) vừa công bố danh sách các doanh nghiệp và tổ chức có hoạt động kinh doanh nổi bật trên toàn thế giới. Nam A Bank là đại diện Việt Nam duy nhất nhận 4 giải thưởng ở các hạng mục quan trọng.
Cho vay bán lẻ là sự lựa chọn tối ưu cho các ngân hàng trong thời điểm nhiều thách thức này

Cho vay bán lẻ là sự lựa chọn tối ưu cho các ngân hàng trong thời điểm nhiều thách thức này

Nhóm chuyên gia VNDirect cho biết, nhiều ngân hàng đã đẩy mạnh hoạt động cho vay bán lẻ để cân bằng rủi ro chất lượng tín dụng/tài sản và tối ưu NIM. Vậy những ngân hàng nào đang dẫn đầu về...