Tiêu dùng
26/02/2017 19:42

Người Việt vẫn chuộng hàng ngoại

Người tiêu dùng sử dụng hàng trong nước là chủ yếu nhưng tỉ lệ yêu thích sản phẩm ngoại nhập có xu hướng tăng. Trong bối cảnh Việt Nam hội nhập với hàng loạt hiệp định thương mại tự do, hàng ngoại có mặt trên thị trường ngày càng nhiều sẽ là thách thức không nhỏ với doanh nghiệp Việt

K ết quả khảo sát bình chọn Hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) của Hội Doanh nghiệp (DN) HVNCLC vừa được công bố cho thấy nhiều thông tin mới phong phú, sát thực về thị trường và cần thiết cho hoạt động kinh doanh của DN.

Hàng Thái lấn lướt hàng Trung Quốc

Theo Hội DN HVNCLC, tổng hợp từ 16.000 phiếu khảo sát các hộ gia đình trên khắp Việt Nam cho thấy người tiêu dùng sử dụng hàng sản xuất trong nước là chủ yếu với 92% nhưng tỉ lệ ưa thích thấp hơn, chỉ 78%. Điều này cho thấy các nhà sản xuất tại Việt Nam vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng của người tiêu dùng. Tỉ lệ người tiêu dùng yêu thích sản phẩm ngoại nhập có xu hướng tăng, là dấu hiệu đáng lo ngại đối với DN trong nước khi trong tương lai gần, tỉ lệ mua sắm sẽ có sự dịch chuyển sang các sản phẩm ngoại nhập.

Người tiêu dùng có tâm lý ngày càng e dè, thậm chí tẩy chay hàng Trung Quốc, nhất là ở một số sản phẩm thuộc ngành thực phẩm, may mặc, nông sản tươi… Trong khi đó, hàng Thái Lan đã nhanh chóng nắm thời cơ thuận lợi này và đang nỗ lực thay thế chỗ trống. DN Thái cũng tăng cường tiếp cận thị trường và tổ chức nhiều loại hình tiếp thị sản phẩm nhắm vào tâm lý tiêu dùng “sính” ngoại của người tiêu dùng Việt.

Cụ thể, thống kê cho thấy tỉ lệ yêu thích hàng Thái Lan, Nhật Bản, Mỹ, châu Âu, Hàn Quốc… vượt trội hơn hẳn so với tỉ lệ mua hàng. Một số người tiêu dùng đánh giá chất lượng sản phẩm HVNCLC tương xứng hoặc ngang ngửa hàng ngoại nhập còn hạn chế, thậm chí có 2% người tiêu dùng đánh giá chất lượng tạm được tương ứng với giá rẻ đòi hỏi cộng đồng DN cần nỗ lực hơn nữa trong sản xuất nâng cao chất lượng sản phẩm nhằm khẳng định vị thế cạnh tranh so với sản phẩm ngoại nhập.

Doanh nghiệp Nhật giới thiệu sản phẩm thực phẩm đến thị trường Việt Nam
Doanh nghiệp Nhật giới thiệu sản phẩm thực phẩm đến thị trường Việt Nam

Sản phẩm Nhật sẽ ngày càng nhiều

Nắm bắt được tâm lý người tiêu dùng Việt chuộng hàng ngoại và cơ hội từ việc Việt Nam mở cửa, tham gia các hiệp định thương mại tự do (FTA), hàng ngoại đang có mặt ngày càng nhiều trên các quầy kệ từ siêu thị, trung tâm thương mại đến cả chợ truyền thống.

Tại buổi công bố kết quả điều tra xu hướng kinh doanh của DN Nhật ở Việt Nam năm 2017 mới đây, ông Takimoto Koji, Trưởng đại diện Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) ở TP HCM, cho biết xu hướng đầu tư của DN Nhật trong năm nay vào thị trường Việt Nam tập trung vào các ngành bán lẻ, dịch vụ, thực phẩm chế biến sẵn, thay vì các ngành chế biến chế tạo như trước đây. Thu nhập của người Việt tăng lên, cùng với xu hướng tiêu dùng nhiều hơn giúp DN Nhật có cơ hội đẩy mạnh hoạt động trong các lĩnh vực này.

Không chỉ hệ thống các chuỗi siêu thị Nhật đang tăng cường mở rộng đầu tư như Aeon Mall, Ministop, Family Mart nhằm đưa hàng Nhật tới tay người tiêu dùng Việt, các DN Nhật cũng đẩy mạnh xúc tiến hàng hóa, thực phẩm qua Việt Nam. Mới đây, 30 DN thủy sản Nhật đã tham gia chương trình kết nối DN Việt Nam - Nhật Bản do JETRO tổ chức nhằm giới thiệu các sản phẩm thủy hải sản được nuôi trồng và đánh bắt tại đất nước này.

Năm 2016, theo JETRO, Việt Nam là quốc gia đứng thứ 5 trong tổng số các thị trường Nhật xuất khẩu sản phẩm nông sản, thực phẩm (tính theo kim ngạch). Số lượng nhà hàng Nhật cũng tăng nhanh tại Hà Nội và TP HCM, đồng thời Việt Nam cũng trở thành thị trường tiềm năng, đầy hứa hẹn cho sản phẩm thực phẩm xuất khẩu từ đất nước mặt trời mọc.

Theo các chuyên gia, cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu hàng Việt ra thế giới từ các FTA là rất lớn nhưng ngược lại, thị trường nội địa cũng sẽ bị cạnh tranh gay gắt do hàng ngoại tràn vào. Do đó, các DN trong nước cần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và cạnh tranh về giá để tồn tại, phát triển ngay trên sân nhà.

Lo ngại về an toàn thực phẩm

Một điểm nổi bật khác từ cuộc khảo sát HVNCLC năm 2017 là người tiêu dùng lo ngại rất nhiều đến vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, trong đó 1/4 số người được khảo sát lo ngại DN sử dụng chất cấm trong sản xuất và bảo quản hay sử dụng nguyên liệu không bảo đảm chất lượng để sản xuất. Một trong những lo ngại đáng lưu tâm hơn cả là dù biết sản phẩm không an toàn, người tiêu dùng vẫn phải mua dùng vì chưa có sản phẩm thay thế trên thị trường.

SONG HÀ
Liên tiếp các chuyến tàu cập bến Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long đầu năm 2025

Liên tiếp các chuyến tàu cập bến Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long đầu năm 2025

Điểm đến hấp dẫn 11:19

Đây là những tín hiệu lạc quan cho thấy đóng góp quan trọng của du lịch tàu biển trong cơ cấu phát triển ngành du lịch Quảng Ninh.

Dân văn phòng tất bật sắm Tết và tranh thủ săn thưởng mỗi ngày cùng Trà Xanh Không Độ

Dân văn phòng tất bật sắm Tết và tranh thủ săn thưởng mỗi ngày cùng Trà Xanh Không Độ

Tiêu dùng 11:18

Tranh thủ giờ nghỉ trưa, Khánh Vân (NVVP) đi xem quà Tết vì buổi tối thường tan làm lúc 20h, cô khó có thể mua sắm thoải mái, kịp giờ cửa hàng mở cửa.

Techcombank đạt lợi nhuận trước thuế hơn 27,5 ngàn tỉ, tăng 20,3% so với cùng kỳ

Techcombank đạt lợi nhuận trước thuế hơn 27,5 ngàn tỉ, tăng 20,3% so với cùng kỳ

Ngân hàng 11:18

Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) công bố kết quả kinh doanh năm 2024 với kết quả khả quan, nhiều chỉ số dẫn đầu hệ thống, đạt mức kỷ lục.

Công ty CP Phân bón Bình Điền: Chung sức nông dân ra đồng, chung lòng gìn giữ thanh âm dân tộc

Công ty CP Phân bón Bình Điền: Chung sức nông dân ra đồng, chung lòng gìn giữ thanh âm dân tộc

Sản xuất - Kinh doanh 11:17

Bông Lúa Vàng 2024 chính thức tìm ra quán quân, đánh dấu 31 năm Phân bón Bình Điền đồng hành chắp cánh tài năng Cải lương - món ăn tinh thần của người nông dân.

Hiểu lầm mà hầu hết người cao tuổi gặp phải khi có vấn đề về rối loạn bài tiết

Hiểu lầm mà hầu hết người cao tuổi gặp phải khi có vấn đề về rối loạn bài tiết

Thị trường 11:00

Vì hiểu lầm hoặc e ngại, không ít người gặp vấn đề rối loạn bài tiết đã lựa chọn sai sản phẩm thấm hút gây ảnh hưởng tới cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày.

Đừng để bẫy trực tuyến đánh lừa nhà bán hàng dịp Tết!

Đừng để bẫy trực tuyến đánh lừa nhà bán hàng dịp Tết!

Thị trường 10:00

Cận Tết là dịp các đối tượng lừa đảo hoạt động mạnh trên không gian mạng, không chừa nhóm đối tượng nào, trong đó có các nhà bán hàng.

“Chiến lược” sắm Tết thông minh

“Chiến lược” sắm Tết thông minh

Thị trường 09:34

Những ngày giáp Tết bộn bề và tiền nong rủng rỉnh do thưởng, lương tháng 13 rất dễ khiến người tiêu dùng tiêu hoang.