Tiêu dùng
27/08/2017 08:53

Đừng mua sắm online dựa trên số lượng review của sản phẩm

In bài viết

Bởi điều này có thể khiến bạn mua phải những sản phẩm có chất lượng tệ hơn.

Bây giờ, nhanh thôi, chúng tôi sẽ đặt ra một câu hỏi. Bạn sẽ mua sản phẩm nào trong số hai sản phẩm sau trên Amazon: sản phẩm A, có xếp hạng trung bình 2,7 sao và 258 đánh giá (review) hoặc sản phẩm B, cũng có xếp hạng trung bình là 2,7 sao và 14 đánh giá.

Đừng mua sắm online dựa trên số lượng review của sản phẩm - Ảnh 1.

Ảnh minh hoạ

Bạn chọn A đúng không? Hầu hết mọi người đều chọn A. Trong một nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí Khoa học Tâm lý gần đây, trong hầu hết mọi trường hợp, các đối tượng tham gia nghiên cứu đều chọn những sản phẩm có nhiều review hơn trên các trang mua sắm online.

Đây không phải là một điều bất ngờ. Qua một chiến thuật nghiên cứu và quan sát chưa được kiểm chứng, con người có thói quen coi mức độ phổ biến như một chỉ số về chất lượng.

Nhưng các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng với hệ thống xếp hạng của Amazon, thói quen ưu tiên sản phẩm có mức độ phổ biến cao này có thể khiến chúng ta lựa chọn phải những sản phẩm có chất lượng tệ hơn.

Sau khi phân tích 15,6 triệu đánh giá của hơn 350.000 sản phẩm trên Amazon, nhóm nghiên cứu thấy rằng giữa hai sản phẩm có mức sao thấp và tương đương nhau thì người dùng nên chọn sản phẩm có ít đánh giá hơn. Những sản phẩm dưới 3 sao có nhiều đánh giá thường có chất lượng tệ hơn và đa số những đánh giá khuyên người tiêu dùng nên tránh xa chúng.

Nhưng chúng ta lại làm người lại. Chúng ta có xung hướng ưu tiên cho những sản phẩm có nhiều đánh giá và càng nhiều đánh giá thì càng được ưu tiên cao hơn, thậm chí cả đối với những sản phẩm có mức sao thấp.

"Nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra rằng, trong một số trường hợp, mọi người nhìn vào số lượng đánh giá rồi đưa ra những quyết định tệ mang tính hệ thống", Derek Powell, nghiên cứu tiến sĩ về tâm lý học tại Đại học Stanford, người đứng đầu nghiên cứu này chia sẻ.

Trong một thử nghiệm, các nhà nghiên cứu đã cho những người tham gia thấy hai sản phẩm có cùng mức sao là 3,1 nhưng với số lượng đánh giá khác nhau (một sản phẩm có 29 đánh giá trong khi sản phảm còn lại có 154). Thống kê của các nhà nghiên cứu cho thấy rằng chỉ 40% sản phẩm nhiều đánh giá có chất lượng cao hơn. Tuy nhiên, tới 90% người tham gia nghiên cứu chọn những sản phẩm có nhiều đánh giá hơn.

Khi trải qua 11 điều kiện khác nhau mà trong đó những thống kê cho thấy sản phẩm nhiều đánh giá có chất lượng kém hơn, 72,3% đối tượng tham gia nghiên cứu vẫn chọn sản phẩm có nhiều đánh giá.

Hãy là những người tiêu dùng thông thái bởi thói quen ưu tiên thứ phổ biến hơn có thể khiến bạn rước về nhà những món đồ tệ hại.

(Theo Quartz)
TP HCM thúc tiến độ dự án Vành đai 3, Vinhomes Grand Park sẵn sàng cho giai đoạn tăng trưởng mới

TP HCM thúc tiến độ dự án Vành đai 3, Vinhomes Grand Park sẵn sàng cho giai đoạn tăng trưởng mới

Cơ hội an cư 16:01

Tuyến Vành đai 3 TP HCM đang trong giai đoạn nước rút để khai thác từ ngày 30-4-2026, sớm hơn 2 tháng so với dự kiến trước đó

Dọn nhà đón Tết, áp lực quen thuộc của người trẻ được kể lại bằng âm nhạc

Dọn nhà đón Tết, áp lực quen thuộc của người trẻ được kể lại bằng âm nhạc

Sản phẩm 13:38

Deadline cuối năm còn dang dở, Tết chưa kịp gõ cửa nhưng với nhiều người trẻ, cảm giác “cuối năm” đã đến rất sớm.

IDICO hợp tác chiến lược với VinEnergo, VinFast, V-Green và Xanh SM thúc đẩy hệ sinh thái xanh

IDICO hợp tác chiến lược với VinEnergo, VinFast, V-Green và Xanh SM thúc đẩy hệ sinh thái xanh

Doanh nghiệp 18:14

Đây là bước tiến quan trọng trong định hướng phát triển hệ sinh thái công nghiệp bền vững, tích hợp đồng bộ hạ tầng, năng lượng và giao thông.

Lễ ký kết hợp tác chiến lược toàn diện giữa Kim Long Motor Huế & Tập đoàn Côn Đảo

Lễ ký kết hợp tác chiến lược toàn diện giữa Kim Long Motor Huế & Tập đoàn Côn Đảo

Thị trường 15:41

Kim Long Motor Huế và Tập đoàn Côn Đảo ký kết hợp tác toàn diện, cung cấp xe điện và xe city bus điện phục vụ vận tải tại đặc khu côn đảo.

OMO cổ vũ tinh thần “ngại gì bẩn” của gia đình trẻ thông qua chuỗi hoạt động thể thao

OMO cổ vũ tinh thần “ngại gì bẩn” của gia đình trẻ thông qua chuỗi hoạt động thể thao

Thị trường 15:00

Trong tháng 11 và 12 năm 2025, OMO tạo ra chuỗi không gian trải nghiệm dành cho các gia đình trẻ, cổ vũ tinh thần “Chơi là chất, ngại gì bẩn”.

200 doanh nghiệp tại TP HCM chậm đóng BHXH

200 doanh nghiệp tại TP HCM chậm đóng BHXH

Doanh nghiệp 10:28

Bảo hiểm Xã hội TP HCM thông báo danh sách 200 doanh nghiệp chậm đóng BHXH từ 06 tháng.

Setia Edenia: Trải nghiệm sống tại “ốc đảo xanh” hiếm hoi giữa thủ phủ công nghiệp

Setia Edenia: Trải nghiệm sống tại “ốc đảo xanh” hiếm hoi giữa thủ phủ công nghiệp

Thị trường 08:00

Sống xanh là bài toán hạ tầng dài hạn, đòi hỏi sự kiên định và tầm nhìn từ những nhà phát triển đô thị có trách nhiệm, đặc biệt tại các “thủ phủ công nghiệp”.