Thị trường
09/10/2019 09:58

Người dân Trung Quốc đổ xô mua mì gói

In bài viết

(NLĐO) – Doanh số bán mì ăn liền tại Trung Quốc tăng mạnh, củng cố luận điểm rằng người tiêu dùng nước này đang nhín nhịn chi tiêu vì lo ngại về triển vọng kinh tế.

Chính phủ Trung Quốc đang trông đợi vào nhu cầu cao của người dùng nước này để vực dậy nền kinh tế nước nhà trong cuộc chiến thương mại với Mỹ. Nếu người dùng không muốn bỏ ra quá nhiều tiền, điều đó đồng nghĩa tăng trưởng có thể chậm hơn dự kiến.

Lượng tiêu thụ mì ăn liền tại Trung Quốc đại lục và đặc khu Hồng Kông bắt đầu sụt giảm sau năm 2014, một phần vì các công ty khởi nghiệp phát triển mạnh mẽ dịch vụ giao đồ ăn giá rẻ. Theo Hiệp hội Mì ăn liền Thế giới, doanh số bán mì ăn liền giảm xuống 38,5 tỉ gói vào năm 2016 nhưng đã tăng lên hơn 40 tỉ gói trong năm ngoái, tương đương hơn 38,8% tổng doanh số toàn cầu. Các chuyên gia dự đoán con số này sẽ còn tăng cao hơn nữa trong năm nay.

Kinh tế lao đao

Mì ăn liền là sản phẩm tiêu dùng mang tính biểu tượng của quá trình công nghiệp hóa thần tốc của Trung Quốc trong 40 năm qua. Doanh số mì ăn liền tăng mạnh đi liền với sự gia tăng của tầng lớp công nhân, trong khi tầng lớp trung lưu Trung Quốc không còn mặn mà với mì ăn liền mà chuyển sang các loại thực phẩm cao cấp hơn.

Vì mức độ phổ biến và tầm quan trọng, doanh thu mì ăn liền và xe hơi thường được sử dụng để đo lường mức chi tiêu của người dùng Trung Quốc. Doanh số bán xe khách của Trung Quốc giảm 14% trong vòng 15 tháng tính đến tháng 8-2019, theo Hiệp hội Sản xuất ôtô Trung Quốc. Các chuyên gia cho đây là dấu hiệu của tăng trưởng thu nhập chậm lại, mức nợ tăng cao và nỗi bất an về triển vọng công việc. Những điều này khiến người dùng tiết kiệm chi tiêu hơn.

Người dân Trung Quốc đổ xô mua mì gói - Ảnh 1.

Mì ăn liền là sản phẩm tiêu dùng mang tính biểu tượng liên quan đến công nghiệp hóa của Trung Quốc. Ảnh: BLOOMBERG

Ông Đào Đông, giám đốc điều hành của ngân hàng Credit Suisse Private Banking Asia-Pacific, đưa ra cái nhìn tổng quan: "Trong 5 năm qua, doanh số bán mì ăn liền Trung Quốc đã tăng trưởng lên 40 tỉ gói/năm. Ngành công nghiệp đã có nhiều cải tiến nhưng sản phẩm vẫn chỉ là mì ăn liền dù nó có thay đổi bao nhiêu đi chăng nữa. Doanh số bán hàng tăng mạnh không bắt nguồn từ sự thay đổi mang tính bước ngoặt của sản phẩm, mà bởi người dùng đang thay đổi. Những mặt hàng giá rẻ cũng đang phổ biến. Mặt khác, các sản phẩm xa xỉ như ôtô bị giảm doanh số. Đằng sau tình trạng này là sự sụt giảm trong nhu cầu người tiêu dùng".

Câu chuyện thành công của việc cải tiến sản phẩm?

Ở chiều ngược lại, truyền thông nhà nước Trung Quốc vẫn nỗ lực bác bỏ ý kiến cho rằng người dùng đang giảm chi tiêu. Thay vào đó, Bắc Kinh lập luận rằng sự phục hồi trong doanh số bán mì ăn liền là do sản phẩm được cải tiến. Nói như Nhân Dân nhật báo: "sự trở lại của mì ăn liền và rau bảo quản không phải do người dùng giảm mức chi tiêu mà là các công ty này đã nắm bắt cơ hội thị trường thông qua đa dạng hóa và bán những sản phẩm cao cấp".

Tingyi Holding, công ty sản xuất mì ăn liền lớn nhất Trung Quốc, cho biết giá trị hàng bán của mì ăn liền đã tăng 3,68% từ năm 2018 lên 1,6 tỉ USD trong nửa đầu năm, theo hồ sơ giao dịch được gửi tới Sở Giao dịch Chứng khoán Hồng Kông. Tăng trưởng doanh số chủ yếu là do mì ăn liền cao cấp, có giá tới 24 nhân dân tệ/gói, tức đắt hơn một tô mì thịt bò ở một số thành phố của Trung Quốc.

Mạnh Tố Hòa thuộc Viện Khoa học và Công nghệ Thực phẩm Trung Quốc khẳng định rằng người dùng nước này đang chi tiêu mạnh tay hơn, dựa trên sự đa dạng của các loại mì ăn liền.

Người dân Trung Quốc đổ xô mua mì gói - Ảnh 2.

Nếu người tiêu dùng Trung Quốc không muốn bỏ ra quá nhiều tiền, điều đó có thể có nghĩa là tăng trưởng có thể chậm hơn dự kiến. Ảnh: AP

Theo tính toán của viện vừa nêu, tổng giá trị hàng bán của 22 nhà sản xuất mì ăn liền lớn nhất Trung Quốc đã tăng 3,3% lên 7,2 tỉ USD vào năm 2018, trong khi sản lượng chỉ tăng 0,73% lên 34,4 tỉ gói. Tuy nhiên, mức tiêu thụ ở Trung Quốc vẫn thua xa so với Hàn Quốc nếu tính trên bình quân đầu người. Ở Trung Quốc, mỗi người tiêu thụ khoảng 29 gói mì vào năm ngoái, trong khi mỗi người Hàn Quốc dùng đến 74,6 gói mì.

Người dân Trung Quốc đổ xô mua mì gói - Ảnh 3.

Mì ăn liền cao cấp có giá tới 24 nhân dân tệ/gói, đắt hơn một tô mì thịt bò ở một số thành phố Trung Quốc. Ảnh: REUTERS

Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc cũng cho biết tăng trưởng thu nhập bình quân hàng năm của Trung Quốc sụt giảm xuống còn 6,6% trong nửa đầu năm nay, thấp hơn so với hơn 8% trong năm 2014. Trong khi đó, các gia đình có thu nhập cao ngày càng giàu có nhờ thu nhập từ đầu tư, thay vì tiền lương. Ngay cả các hộ gia đình giàu có cũng tiêu tiền thận trọng hơn. Tạp chí Hồ Nhuận chỉ ra chỉ số giá tiêu dùng xa xỉ đã sụt giảm 0,3% trong năm nay. Đây là lần sụt giảm đầu tiên kể từ năm 2015.

"Với sự mất giá của đồng Nhân dân tệ, các sản phẩm nhập khẩu đang trở nên đắt đỏ hơn. Chúng tôi tưởng rằng chỉ số giá này sẽ tăng nhưng trên thực tế, chỉ số này đã giảm một chút" - theo Tạp chí Hồ Nhuận. Ông Đào Đông nhấn mạnh: "người tiêu dùng đương nhiên sẽ chi tiêu thận trọng hơn khi triển vọng thu nhập tương lai trở nên không chắc chắn".

H.Bình (Theo SCMP)
AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Tiêu dùng 18:17

Sáng 04-12-2025, “Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm” và “Chương trình tuần lễ kết nối giao thương” đã diễn ra tại TTTM AEON Bình Tân TP HCM

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

Khuyến mại 15:45

Chỉ trong ba ngày cao điểm 28 đến 30-11, hệ thống 89 Trung tâm thương mại Vincom đã đón gần 2,3 triệu lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

Ngân hàng 09:02

Mục tiêu của SHB là giúp tiểu thương tiếp cận dễ dàng hơn với các quy định thuế mới, giảm áp lực giấy tờ, chuẩn hóa việc quản lý dòng tiền

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Thị trường 08:00

Tỏa sáng tại Macao Food Fest 2025, Dim Tu Tac đã xuất sắc giành hai giải thưởng danh giá, khẳng định bản lĩnh tại đấu trường ẩm thực quốc tế.

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Thị trường 08:00

Nắm bắt xu thế tất yếu của thương mại điện tử xuyên biên giới, Zeno cho thấy chiến lược dài hơi trong việc chuẩn bị hành trang vững chắc để tiến ra khu vực.

Dàn Sao “khủng” và 80 Miss Cosmo quốc tế sắp đổ bộ tại Lâm Đồng

Dàn Sao “khủng” và 80 Miss Cosmo quốc tế sắp đổ bộ tại Lâm Đồng

Văn hóa – Giải trí 19:16

Lễ hội Trà Quốc tế - World T.E.A Fest 2025 sẽ trở thành điểm hẹn văn hóa, nghệ thuật, giải trí cuối năm tại Lâm Đồng.

Đồng hành thúc đẩy thanh toán nội địa và xuyên biên giới

Đồng hành thúc đẩy thanh toán nội địa và xuyên biên giới

Ngân hàng 16:02

NAPAS nâng cấp tiêu chuẩn kỹ thuật và phối hợp với các ngân hàng, trung gian thanh toán triển khai chuẩn hóa dịch vụ thanh toán VIETQRPay và VIETQRGlobal