Thị trường 05/05/2020 15:56

Mua sắm online ở TP HCM đang thay đổi như thế nào?

(NLĐO)- Các phương thức mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng cũng có những thay đổi lớn.

Sở Công Thương TP HCM vừa công bố báo cáo thống kê tình hình phát triển thương mại điện tử trên địa bàn. 

Ông Phạm Thành Kiên, Giám đốc Sở Công Thương TP HCM, cho biết về tổng thể, quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp (DN) thành phố đang diễn ra theo hướng chuyên sâu, hướng vào thương mại trên thiết bị di động. Tốc độ tăng trưởng chi tiêu trực tuyến giai đoạn từ năm 2015 đến nay đạt bình quân 12,2%/năm.

Với ưu thế về thu hút người dùng, các sàn thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada, Sendo...) đã dần trở thành kênh bán hàng quan trọng đối với DN. Kết quả khảo sát cho thấy tỉ lệ DN tham gia bán hàng trên sàn thương mại điện tử đã đạt 5%, tăng 0,4% so với năm trước.

Mua sắm online ở TP HCM đang thay đổi như thế nào? - Ảnh 1.

Khách hàng mua sắm trên sàn thương mại điện tử. Ảnh: Hoàng Triều

Trong quý I/2020, do ảnh hưởng từ dịch Covid-19, lượng đơn hàng chăm sóc sức khỏe, lương thực, thực phẩm thiết yếu trên 4 sàn giao dịch thương mại điện tử là Tiki, Sendo, Shopee và Lazada tăng bình quân 70%-80% so với cùng kỳ năm trước. Cá biệt mặt hàng khẩu trang, nước rửa tay tăng đến 140% so với cùng kỳ. Số lượng đơn hàng thời trang, sản phẩm công nghệ, điện tử - vốn là những sản phẩm thường được mua sắm trực tuyến giảm trên 50%.

Tính chung cả quý, số lượt truy cập, doanh số của các sàn giảm nhẹ khoảng 9% - 10% so với cùng kỳ; chỉ có Shopee tăng lượng truy cập do đẩy mạnh các chương trình khuyến mại như tặng voucher, miễn phí vận chuyển...

Về giá trị hàng hóa mua sắm trực tuyến, 2019 là năm thứ 5 liên tiếp người tiêu dùng TP HCM gia tăng chi tiêu cho mua sắm trực tuyến. Tổng giá trị mua sắm trực tuyến năm 2019 đạt trung bình 5.620.000 đồng/hộ; tăng 13,2%so với năm 2018.

Các phương thức mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng cũng có những thay đổi lớn. Tỉ lệ lựa chọn mua sắm trên website và ứng dụng trong năm 2019 đã giảm đến 15% so với năm 2018, chỉ còn đạt mức 21%. Tỉ lệ có mua sắm thông qua ứng dụng (apps) năm 2019 cũng giảm, chỉ còn ở mức 24,2%. Thay vào đó, tỉ lệ chọn lựa mua sắm trên diễn đàn, mạng xã hội và các sàn thương mại điện tử tiếp tục tăng cao. Cụ thể, mua sắm trên diễn đàn, mạng xã hội năm 2019 đạt 66,5%, tăng 5,1 điểm phần trăm so với năm 2018. Mua sắm trên sàn giao dịch thương mại điện tử năm 2019 đạt mức 66,7%, tăng 9,1 điểm phần trăm so với năm 2018. 

Khảo sát của Sở Công Thương cũng chỉ ra rằng kênh bán hàng qua truyền hình ít được lựa chọn hơn so với bán hàng qua YouTube hoặc livestream trên mạng xã hội và gần như dừng lại ở mức độ giới thiệu, quảng cáo sản phẩm; người bán sử dụng kênh này như 1 công cụ hỗ trợ việc mua bán, giao dịch qua website, qua ứng dụng hoặc qua diễn đàn, mạng xã hội.

Về phương thức thanh toán trực tuyến, giao dịch bằng tiền mặt sau khi nhận hàng vẫn tiếp tục tăng 2,3% trong năm 2019, đạt mức 95,1%. Do người mua vẫn chưa tin tưởng vào người bán nên có tâm lý ngại trả tiền trước. Bên cạnh đó, khi gia tăng mua bán trên diễn đàn, mạng xã hội thì mức độ lo ngại của người mua về người bán càng tăng cao. Trong khi đó, thanh toán chuyển khoản giữa các ngân hàng chỉ đạt 17,9%, giảm 7 điểm phần trăm so với năm 2018; thanh toán bằng thẻ tín dụng chỉ đạt 12,9%, giảm 3,8 điểm phần trăm so với năm 2018.

Thanh Nhân

Tin liên quan

Viết bình luận

VWS tham gia trồng cây tại rừng ngập mặn Cần Giờ
20/5/2022 548 1k
Sáng 19-5, Công ty TNHH Xử lý chất thải Việt Nam (VWS) phối hợp với Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP HCM và đại diện kiều bào ở 13 quốc gia và vùng lãnh thổ: Mỹ, Canada, Pháp, Thụy Sĩ, Bỉ, Đài Loan, Úc… đã tổ chức trồng cây tại Khu sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ, hưởng ứng Lễ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2022.
BIDV và HBC tăng cường hợp tác toàn diện
19/5/2022 548 1k
(NLĐO) - Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HBC) vừa ký kết Thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2022 - 2026.
Hưng Thịnh ra mắt “siêu phẩm” Bizhouse Europe tại MerryLand Quy Nhơn
19/5/2022 548 1k
Số lượng chỉ 145 căn giữa bán đảo Hải Giang khiến “siêu phẩm” Bizhouse Canal District phong cách châu Âu (Bizhouse Europe) tại dự án MerryLand Quy Nhơn trở nên đắt giá.
Ngày hè sôi động tại Phú Mỹ Hưng
18/5/2022 548 1k
Ngày hội “Phú Mỹ Hưng hướng về trẻ em Lần 11 - 2022” với chủ đề “Ngày hè sôi động” sẽ diễn ra tại khu Hồ Bán Nguyệt, Phú Mỹ Hưng, quận 7, TP HCM từ 8 giờ đến 18 giờ ngày 22-5-2022. Ngày hội mang đến sân chơi miễn phí cùng 10.000 phần quà hấp dẫn dành tặng cho tất cả bé tham gia.
​​“Uy tín lâu đời của Swinburne là một "di sản" mà các sinh viên có”

​​“Uy tín lâu đời của Swinburne là một "di sản" mà các sinh viên có”

Đó là chia sẻ của Bà Sarah Hooper - Tổng Lãnh sự Australia tại TP.HCM về sứ mệnh của sinh viên trong chuyến thăm cơ sở TP HCM của Swinburne Việt Nam ngày 11-05-2022.