Thị trường
03/03/2025 16:01

Xu hướng lao động Hà Nội 2025: Ưu tiên ổn định giữa áp lực và kỳ vọng

In bài viết

Khảo sát gần đây của JobsGO đã chỉ ra rằng, người lao động vẫn ưu tiên ổn định sự nghiệp trong năm 2025 bất chấp kỳ vọng chưa được đáp ứng.

Bức tranh chưa hoàn hảo về mức độ hài lòng và áp lực công việc

Hà Nội, trung tâm kinh tế và chính trị của cả nước, đang đối diện với những thách thức đáng kể trong việc duy trì sự hài lòng của người lao động. Kết quả khảo sát mới nhất của JobsGO (nền tảng tuyển dụng và tìm việc hàng đầu Việt Nam) cho thấy, chỉ 30,6% người lao động tại Hà Nội cảm thấy hài lòng với công việc hiện tại. Tỷ lệ này không chỉ khiêm tốn hơn so với mức trung bình toàn quốc (31,2%) mà còn thấp hơn so với khu vực miền Bắc nói chung (34%).

JobsGO

Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này bắt nguồn từ mức độ hài lòng về văn hóa doanh nghiệp. Khảo sát của JobsGO đã chỉ ra rằng 56% nhân lực thủ đô không hài lòng với cơ hội phát triển ở công ty hiện tại.

Đáng lo ngại hơn, mức độ hài lòng về lương thưởng tại Hà Nội lại chạm đáy chỉ với 26% người lao động cảm thấy hài lòng. Có lẽ, sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường lao động đã khiến các doanh nghiệp khó có thể đưa ra mức lương hấp dẫn. Khảo sát cũng ghi nhận 30,6% nhân sự Hà Nội cảm thấy áp lực trong công việc, nhỉnh hơn so với mức trung bình cả nước (29,8%). Điều này cho thấy môi trường làm việc tại đây khiến họ phần nào cảm thấy căng thẳng, ảnh hưởng trực tiếp đến sự hài lòng và năng suất làm việc.

Người lao động Hà Nội: Ưu tiên ổn định, tự tin trước làn sóng AI

JobsGO

Mặc dù tỷ lệ hài lòng với công việc hiện tại ở mức tương đối thấp, chỉ có 39,4% người lao động tại Hà Nội có ý định chủ động tìm kiếm công việc mới trong năm 2025. Đây là tỷ lệ thấp nhất so với các khu vực khác, phản ánh một xu hướng đáng chú ý về sự thận trọng trong quyết định nghề nghiệp của người lao động thủ đô. Trong bối cảnh kinh tế có nhiều biến động, yếu tố an toàn và ổn định được họ ưu tiên hàng đầu. Minh chứng cho điều này đó là tỷ lệ người tìm việc làm ở Hà Nội có ý định chuyển đổi ngành nghề thấp nhất (chỉ 27,5%). Phần lớn ứng viên có xu hướng gắn bó với ngành nghề hiện tại hơn là có kế hoạch thay đổi.

Điểm sáng đáng chú ý trong bức tranh toàn cảnh của thị trường việc làm đó là có tới 75% người lao động khẳng định họ không lo ngại việc AI sẽ thay thế công việc trong tương lai. Họ tự tin rằng các công việc họ đang đảm nhận đòi hỏi sự sáng tạo, tư duy phản biện và khả năng tương tác xã hội cao vẫn nằm ngoài khả năng của trí tuệ nhân tạo.

Tuy nhiên, thực trạng về mức độ hài lòng chung vẫn còn thấp và gần 40% ứng viên đang tích cực tìm kiếm cơ hội việc làm mới. Thực trạng này khiến các doanh nghiệp tại Hà Nội đối mặt với bài toán nhân sự nan giải: Làm thế nào để giữ chân nhân tài trong bối cảnh thị trường lao động ngày càng cạnh tranh và những áp lực kinh tế ngày càng gia tăng?

Bàn về thị trường việc làm tại Hà Nội năm nay, CEO của JobsGO nhận định: "Với việc người lao động chọn phương án an toàn và ít nhảy việc, chiến lược chiêu mộ nhân tài của các doanh nghiệp Hà Nội năm nay có thể chú trọng tới việc tuyển dụng các bạn sinh viên mới tốt nghiệp và đào tạo họ, thay vì chỉ tập trung tuyển ứng viên đã có sẵn kinh nghiệm. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần để ý đến việc xây dựng môi trường làm việc bền vững, đáp ứng kỳ vọng về sự phát triển dài hạn. Nếu không, khi nền kinh tế sôi động trở lại thì sẽ khó giữ chân được các nhân viên bởi có thể kỳ vọng chưa được đáp ứng của họ bị dồn nén trong thời gian dài."

PV
từ khóa : JobsGO
Nutifood được trao danh hiệu Doanh nghiệp xanh TP HCM 2025

Nutifood được trao danh hiệu Doanh nghiệp xanh TP HCM 2025

Doanh nghiệp 09:40

Ngày 22-12-2025, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood đã vinh dự được trao tặng danh hiệu Doanh nghiệp xanh TP. Hồ Chí Minh năm 2025.

UTH mở rộng hợp tác đào tạo và nghiên cứu trong lĩnh vực đường sắt tốc độ cao

UTH mở rộng hợp tác đào tạo và nghiên cứu trong lĩnh vực đường sắt tốc độ cao

Giáo dục - Cộng đồng 09:01

Chuẩn bị nhân lực và công nghệ cho đường sắt tốc độ cao là yêu cầu chiến lược, đặt ra thách thức với đào tạo, nghiên cứu và hội nhập của các trường đại học.

Seyoul với định hướng xu hướng làm đẹp tối giản “simple but stunning”

Seyoul với định hướng xu hướng làm đẹp tối giản “simple but stunning”

Sản phẩm 09:01

Khi các phương pháp chăm sóc da với quy trình cầu kỳ khiến người tiêu dùng mệt mỏi. Seyoul thiết kế thói quen hiện đại mới với triết lý tối giản nhưng hiệu quả.

Sau ánh hào quang, Ngô Thanh Vân chia sẻ những phút giây đầy bỡ ngỡ khi bước vào hành trình làm mẹ

Sau ánh hào quang, Ngô Thanh Vân chia sẻ những phút giây đầy bỡ ngỡ khi bước vào hành trình làm mẹ

Thị trường 08:00

Trong những ngày đầu sau sinh, Ngô Thanh Vân thừa nhận cô từng căng thẳng khi sữa về chậm, bé thức đêm nhiều và bản thân chưa quen với nhịp sinh hoạt mới.

Hơn 90% startup Việt “gục ngã” trước 3 tuổi, MoMo vẫn đứng vững sau 15 năm

Hơn 90% startup Việt “gục ngã” trước 3 tuổi, MoMo vẫn đứng vững sau 15 năm

Thị trường 21:35

Hành trình của MoMo - một trong số ít các kỳ lân của giới startup Việt Nam - là bài học về sức mạnh của việc “tập trung vào điều quan trọng”.

May Cao Nguyễn kỷ niệm 15 năm, ra mắt BST Xuân Hè 2026 "Green Flag"

May Cao Nguyễn kỷ niệm 15 năm, ra mắt BST Xuân Hè 2026 "Green Flag"

Thị trường 19:31

Ngày 17-12-2025, tại Louis Palace (Hà Nội), May Cao Nguyễn kỷ niệm 15 năm hình thành và phát triển, đồng thời ra mắt Bộ sưu tập Xuân Hè 2026 “Green Flag”.

Champa Island: Rực rỡ giáng sinh, hân hoan đón năm mới

Champa Island: Rực rỡ giáng sinh, hân hoan đón năm mới

Nhịp sống 18:14

Champa Island là lựa chọn lý tưởng cho kỳ nghỉ lưu trú trong dịp Giáng sinh và Tết Nguyên đán