Thị trường 20/01/2021 10:54

Không thể trông vào 3.000 container vô chủ để “lấy nguồn” container rỗng cho xuất khẩu

Đại diện Tổng cục Hải quan cho rằng số container hàng vô chủ hiện nay tại cảng chủ yếu là hàng nhập lậu vi phạm, nói chung là rác thải. Toàn bộ số container phải được chuyển về nước xuất khẩu, tái xuất đến tận cùng.

Trao đổi với báo chí về tiến độ giải phóng hơn 3.000 container mà cơ quan Hải quan đang giữ tại các cảng biển do hầu hết là hàng nhập khẩu vô chủ đã quá 90 ngày, để lấy vỏ phục vụ cơn khát vỏ container đang lên cao hiện nay, ông Nguyễn Văn Cẩn, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan cho biết, số container hàng vô chủ hiện nay tại cảng chủ yếu là hàng nhập lậu vi phạm, nói chung là rác thải.

“Toàn bộ số container phải được chuyển về nước xuất khẩu, tái xuất đến tận cùng nước xuất khẩu sang Việt Nam như Philippines xuất ngược trở lại Canada”, ông Nguyễn Văn Cẩn nói.

Không thể trông vào 3.000 container vô chủ để “lấy nguồn” container rỗng cho xuất khẩu - Ảnh 1.

Tình trạng thiếu container rỗng đang khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó. (Ảnh: Báo Công Thương)

Theo ông Cẩn, 5 năm qua, Tổng cục Hải quan đã đương đầu với các cơ quan khác để xử lý vấn đề container rác thải này. Có hãng, doanh nghiệp hào hứng giải phóng container nhưng không đúng điều kiện, họ chỉ nhận chở container ra khỏi biên giới Việt Nam, nhưng không xác định điểm đến, điều này sẽ nguy cơ chuyển sang nước thứ 3, rồi có thể lại quay lại Việt Nam bằng nhiều cách thức khác nhau, nên không được giải quyết.

Theo lãnh đạo Tổng cục Hải quan, cơ quan này đang báo cáo cấp trên về hướng xử lý số container hàng tồn đọng quá 90 ngày. Tuy nhiên, việc xử lý này sẽ mất rất nhiều thời gian, do đó, khó có thể kỳ vọng để phục vụ container cho doanh nghiệp xuất khẩu bởi phải xuất trả lại các nước đã xuất số hàng vi phạm sang Việt Nam.

Đại diện Tổng cục Hải quan cho rằng, sản xuất container không đòi hỏi công nghệ cao, không quá khó, thị trường quyết định nguồn cung sản phẩm, vì vậy doanh nghiệp tại Việt Nam có đầy đủ khả năng để sản xuất các vỏ container nói trên. Vấn đề là phải làm rõ tại sao các doanh nghiệp cho thuê tăng giá cao như hiện nay để tìm gốc rễ vấn đề để giải quyết.

"Tại sao năm nay container khan hiếm, bị đội giá lên? Tại sao không tính quay vòng nhanh số container hàng xuất khẩu đi, đang bị một số nơi ém hàng lại để tăng giá thuê container?”, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Cẩn đặt câu hỏi.

Trước đó, như VOV.VN đưa tin, từ hơn 3 tháng nay, giá thuê container rỗng liên tục tăng , từ mức ban đầu chưa tới 1.000 USD/container 40 feet thì nay đã đội giá lên tới 8.000 USD, thậm chí là 10.000 USD/container 40 feet, khiến nhiều ngành hàng xuất khẩu rơi vào thế khó. Để ứng phó với tình trạng này, các hãng tàu đề xuất, các cơ quan chức năng cần xem xét giải quyết tình trạng hàng ngàn container vô chủ ở cảng để “lấy nguồn” container rỗng cho xuất khẩu.

Theo Diệp Diệp (VOV)

Tin liên quan

Viết bình luận

​​“Uy tín lâu đời của Swinburne là một "di sản" mà các sinh viên có”
11/5/2022 548 1k
Đó là chia sẻ của Bà Sarah Hooper - Tổng Lãnh sự Australia tại TP.HCM về sứ mệnh của sinh viên trong chuyến thăm cơ sở TP HCM của Swinburne Việt Nam ngày 11-05-2022.
Tuổi già là một món quà, không phải gánh nặng của con cái
10/5/2022 548 1k
Mình từng đọc nhận xét của Paul Giran (công chức trong chính quyền cai trị thuộc địa Đông Dương) về “Tâm lý người An Nam”: “Những cảm nghĩ của con cái đối với cha mẹ chỉ là lòng hiếu thảo”.
Những lợi ích của việc ăn giảm mặn mà bạn không ngờ tới!
9/5/2022 548 1k
Giảm ăn mặn sẽ giúp chúng ta giảm hàng loạt nguy cơ mắc các bệnh lý nguy hiểm như tăng huyết áp, tim mạch, đột quỵ, suy thận, loãng xương… đặc biệt với những người đang mắc bệnh thì giảm mặn là chế độ ăn cần thiết.
Chuyên gia cảnh báo thói quen ăn mặn làm tích tụ bệnh tật hàng ngày ở người khỏe mạnh
6/5/2022 548 1k
Độ tuổi từ 16-50 tuổi được xem là giai đoạn sung sức nhất của mỗi người, tuy nhiên, thói quen ăn mặn của người Việt đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với sức khỏe ngay cả với những người khỏe mạnh.
Đại hội đồng cổ đông thường niên 2022 PVOIL: chia cổ tức năm 2021 bằng tiền với tỷ lệ 3,5% vốn điều lệ

Đại hội đồng cổ đông thường niên 2022 PVOIL: chia cổ tức năm 2021 bằng tiền với tỷ lệ 3,5% vốn điều lệ

Ngày 28-4-2022, Tổng công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PVOIL, mã chứng khoán: OIL) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2022 theo hình thức trực tuyến. ĐHĐCĐ tiến hành đánh giá kết...