Năm 2011, ông Nguyễn Đặng Hiến được Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam trao tặng “Biểu tượng rồng vàng doanh nhân hiền tài”. Gia tộc Nguyễn Đặng của ông với 9 người là doanh nhân, luật sư cũng được Trung tâm Văn hóa Doanh nhân Việt Nam công nhận “Gia tộc doanh nhân”.
Được biết, học hết phổ thông, ông Hiến rời quê Quảng Trị thi vào Khoa Kinh tế Trường ĐH Vạn Hạnh Sài Gòn. Sau khi miền Nam được giải phóng, ông tiếp tục học ĐH ngành tài chính - kế toán. Năm1978, ông chuyển sang công tác giảng dạy tại trường ngân hàng. Sau đó, chuyển sang kinh doanh, năm 1992 lập cơ sở sản xuất nước giải khát, nước ngọt không gaz thương hiệu Bidrico. Tuy phải cạnh tranh với Coca-Cola, Pepsi nhưng Bidrico vẫn phát triển với trên 30 sản phẩm với nhiều chủng loại, mẫu mã đa dạng.
Năm 2003, Bidrico chuyển về KCN Vĩnh Lộc, huyện Bình Chánh, TP HCM và cho ra đời những dòng sản phẩm nước giải khát chất lượng tốt cho sức khỏe, được người tiêu dùng trong cũng như ngoài nước đón nhận. Doanh thu của Bidrico tăng trưởng trung bình khoảng 25%/năm. Hiện nay, Bidrico đã sở hữu một nhà máy hiện đại, dây chuyền công nghệ tiên tiến, tiêu chuẩn với hơn 500 công nhân.
Ông Nguyễn Đặng Hiến, Tổng Giám đốc Bidrico, nhận giải thưởng thượng đỉnh chất lượng quốc tế
hạng kim cương tại Mỹ năm 2014
Giải quyết bài toán Coca-Cola, Pepsi, Bidrico chọn thị trường nông thôn, từ đó sản xuất ra các sản phẩm phù hợp. Theo ông Hiến, nếu tấn công vào thành thị trước, Bidrico sẽ gặp khó khăn với những thương hiệu lớn. Với phương châm lấy nông thôn bao vây thành thị là chiến lược đúng đắn, từ đó phát triển không ngừng. Hiện Bidrico đang sở hữu 48 sản phẩm giải khát và không ngừng đầu tư thêm sản phẩm khác đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng như nước ngọt có gaz, nước yến ngân nhĩ, trà xanh, rau câu, nước ép trái cây, nước uống tinh khiết, nước tăng lực, sữa chua tiệt trùng. Sản phẩm Bidrico được phân phối rộng khắp hơn 6.000 đại lý, 200 siêu thị, nhà hàng trên cả nước.
Bidrico đã xuất khẩu sang 14 quốc gia, chiếm tới 20% sản lượng tiêu thụ hằng năm, trong đó có thị trường khó tính là Mỹ, Nhật Bản. Do đạt được tiêu chuẩn FDA, FCE, SID (Mỹ cấp để được xuất khẩu vào Mỹ), thị trường khắt khe nhất thế giới, Công ty Thực phẩm quốc tế Mỹ, Inc (USFI) đã ký kết hợp đồng liên doanh với Bidrico để sản xuất nước giải khát cung cấp cho thị trường Mỹ trong thời gian tới. Nhãn hiệu Bidrico đã đăng ký bảo hộ độc quyền tại Việt Nam, Thái Lan, Campuchia, Hàn Quốc, Úc, Singapore, Afghanistan. Năm 2011, Hiệp hội Định hướng sáng kiến kinh doanh đã tổ chức lễ trao giải “Ngôi sao quốc tế về chất lượng dẫn đầu” tại Pháp và Bidrico là đơn vị đầu tiên trong lĩnh vực nước giải khát nhận giải thưởng này. Bidrico cũng đoạt giải thưởng Thương hiệu nổi tiếng ASEAN tại Lào, giải thưởng Bạch kim chất lượng kỷ nguyên quốc tế của thế kỷ tại Thụy Sĩ.
Theo ông Hiến, mục tiêu trước mắt của đơn vị là xây dựng và phát triển, thu được nhiều lợi nhuận để từ đó trích ra một khoản hỗ trợ cộng đồng. Tham gia các chương trình từ thiện, giúp đỡ sinh viên nghèo, trẻ em nghèo, những người tàn tật, người nhiễm chất độc da cam/dioxin, xây cầu bê-tông ở ĐBSCL, tài trợ cho chương trình “Tiếp sức đến trường” cho sinh viên tỉnh Quảng Trị.
Ngành nước giải khát đã từng chứng kiến những câu chuyện buồn như Chương Dương sau một thời gian liên doanh đã biến mất trên thương trường hoặc Tribeco cũng bị nước ngoài thâu tóm. Bidrico không những tồn tại mà còn phát triển bên những thương hiệu đa quốc gia. Với kết quả trên, năm 2012, ông Nguyễn Đặng Hiến đã nhận được bằng khen của Thủ tướng Chính phủ do có thành tích trong công tác xây dựng và phát triển các KCX-KCN trên địa bàn TP HCM. |
Bài và ảnh: NGUYỄN ĐĂNG BÌNH