Và lý do rất có thể là vì người chủ, do thiếu kinh nghiệm, đã để bản thân rơi vào một trong các tử huyệt dưới đây.
1. Sai lầm trong lựa chọn mặt bằng
Nhiều người kinh doanh cà phê đều đồng ý, yếu tố quan trọng nhất chính là địa điểm, địa điểm và địa điểm. Vì thế, việc đầu tiên là phải tìm hiểu và cân nhắc kỹ lưỡng địa điểm mở quán.
Tất tần tật mọi vấn đề liên quan đến địa điểm đầu tư cần phải xem xét, khảo sát thật kỹ càng như: Lưu lượng xe và người qua lại mỗi giờ vào nhiều thời điểm khác nhau trong ngày để có thể ước đoán lượng khách hàng tiềm năng, có thuận lợi về giao thông không, có vỉa hè để xe thoải mái hay không, có gần khu dân cư, văn phòng, đông dân không…
Địa điểm đó có thể đẹp, hot, thu hút nhiều người qua lại nhưng nếu vỉa hè nhỏ hẹp, không có chỗ để xe hay nằm trên đường một chiều… thì khách hàng sẵn sàng rời bỏ bạn để đến 1 cửa hàng khác thuận tiện hơn.
2. Không xác định được khách hàng mục tiêu
Trước khi kinh doanh, bạn không được quên công việc quen thuộc đó là phân tích thị trường và khoanh vùng khách hàng mục tiêu. Điều này sẽ ảnh hưởng đến hầu hết các khâu khác khi mở quán cà phê (thiết kế quán, menu đồ ăn, phong cách phục vụ…).
Nếu quán nằm trong khu văn phòng mà bạn lại thiết kế "xì tin", ngộ nghĩnh, vật dụng in hình hoạt hình, phim truyện hoặc quán gần trường học mà bạn thiết kế phong cách quán trầm lặng, chín chắn… thì chắc chắn sẽ không có ai vào để thưởng thức cafe của bạn nữa vì nó hoàn toàn "lệch" phong cách với họ.
3. Định giá không hợp lý
Đây cũng là 1 "cái bẫy" mà nhiều startup đau đầu và có chiến lược thất bại. Hãy tính toán chi tiết về giá thành mỗi món đồ uống, xem với giá này một ngày bạn dự kiến bán được bao nhiêu ly, và mức giá có đủ sức để cạnh tranh với đối thủ xung quanh nhưng vẫn đảm bảo doanh thu cửa hàng.
Có một "chân lý định giá" mà người mới bắt đầu kinh doanh nên tham khảo: Nếu tất cả khách hàng phàn nàn về giá, có nghĩa nó quá cao. Chẳng ai phàn nàn, thì là quá thấp. Khi chỉ có vài người kêu ca, đó là mức giá hợp lý.
Tất nhiên định giá là quá trình liên tục, không chỉ diễn ra một lần. Khi chi phí đầu vào tăng thì giá cũng phải tăng theo, không ai đảm bảo chi phí đầu vào luôn giữ nguyên như ban đầu. Tuy nhiên, trước khi tăng giá hãy thử tăng giá nhẹ rồi quan sát phản ứng của khách hàng để có sự điều chỉnh phù hợp.
Nếu cung cấp các sản phẩm dịch vụ đắt đỏ, bạn nên công khai cung cấp đầy đủ thông tin chứng minh nguồn gốc nguyên liệu/sản phẩm đảm bảo để khách hàng công nhận giá trị của chúng.
4. Thiếu vốn, không tiết kiệm chi phí
Nhiều người mở quán cà phê với số vốn khá ok nhưng phân bổ các khoản đầu tư không hợp lý, khiến cho số tiền còn lại duy trì quán quá ít. Nếu dự trù kinh phí hoạt động của những tháng sau đó rất hạn hẹp, chỉ trông chờ vào bán sản phẩm thì tất nhiên bạn sẽ ngập trong nợ nần, thua lỗ.
Bên cạnh đó, nhiều người có số vốn ban đầu ít ỏi, cần phải cân nhắc trước khi mua sắm, đầu tư thì lại không tiết kiệm, chi mạnh tay để rồi sau đó hối hận vì vượt quá ngân sách cho phép, điều này cũng không nên.
Một bí quyết chủ quán có thể áp dụng là mua lại đồ đạc từ những địa điểm đang cần thanh lý, sang nhượng để tiết kiệm chi phí. Ngoài ra, những tháng đầu mới khai trương có thể chưa đông khách, thậm chí phải bù lỗ nên bạn cần để ra một số vốn nhất định để duy trì hoạt động cho quán, ít nhất là trong 6 tháng.
5. Thiếu tương tác với khách hàng
Một sai lầm phổ biến trong kinh doanh quán cà phê à không tạo tương tác khách hàng. Chiến lược tương tác khách hàng thông minh cần đưa đến những trải nghiệm cá nhân hóa, phân biệt rõ ràng giữa "tương tác khách hàng" và "làm phiền khách hàng". Như chuỗi cà phê nổi tiếng The Coffee House luôn gây ấn tượng với lời chào niềm nở khi khách hàng vừa bước vào quán hay Starbucks tặng một phần bánh miễn phí cho thành viên trong tháng sinh nhật.
Có rất nhiều ý tưởng tạo tương tác khách hàng mà quán cafe của bạn có thể tham khảo như: gởi lời chúc mừng kèm phần nước miễn phí trong tháng sinh nhật khách hàng, chủ động gợi ý món ăn chủ động theo sở thích,…
Ngoài ra, bạn cần chu ý tương tác với khách thông qua chương trình khách hàng thân thiết. Hãy nhớ trong kinh doanh cà phê 80% doanh thu đến từ 20% khách hàng thân thiết. Những chuỗi thương hiệu cafe lớn như The Coffee House, Starbucks hay Phúc Long,..đều đầu tư vào chương trình khách hàng thân thiết bằng cách xây dựng ứng dụng tích điểm riêng.
Bản chất đằng sau của những thẻ tích điểm, ứng dụng tích điểm hay thẻ thành viên chính là gây dựng lòng tin và sự kết nối lâu dài với khách hàng. Việc "trao thưởng" cho những khách hàng thường xuyên giao dịch sẽ khiến họ cảm thấy "xứng đáng" khi trung thành với thương hiệu bên cạnh đó là sự đánh giá cao về chất lượng dịch vụ chăm sóc.
6. Không chăm chút chất lượng đồ uống
Nói gì thì nói, tất cả những "râu ria" với những yếu tố mặt bằng, thiết kế quán, bàn ghế, vật dụng, tương tác cá nhân… sẽ được khách hàng bỏ qua nếu đồ uống của bạn thực sự ngon và hấp dẫn. Đó mới chính là điều khách hàng ghi nhớ và là yếu tố chính để khách quay lại với bạn lần thứ 2.
Quán đẹp, view đẹp, mọi thứ hoàn hảo nhưng đồ uống kém chất lượng thì việc giữ chân khách hàng theo thời gian sẽ rất khó. Do đó, hãy chắc chắn bạn có những món ăn, đồ uống hấp dẫn nhất, nói một cách dân dã là "Không ngon thì đừng có bán!".