Sản phẩm
25/10/2015 20:25

Xuất giày dép vào Mỹ sẽ tăng mạnh

In bài viết

Với TPP, thuế xuất khẩu giày dép của Việt Nam vào thành viên các nước trong khối sẽ từ mức cao nhất 57,4% giảm dần về 0% là cơ hội rất lớn thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu, nhất là thị trường Mỹ.

“Sau khi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) vừa kết thúc đàm phán vài ngày, chúng tôi đã tiếp hơn 20 đoàn doanh nghiệp (DN) nước ngoài trong ngành giày dép, họ đi theo dòng chảy của các thương hiệu quốc tế. Việt Nam sẽ là công xưởng giày dép của thế giới, nhất là với thị trường Mỹ” - ông Đỗ Long, Tổng Giám đốc Công ty Giày dép Bita’s, chia sẻ trong một tọa đàm về TPP mới đây.

Sức hấp dẫn của Việt Nam

Khi vào TPP, thuế xuất khẩu da giày vào khối này sẽ giảm từ mức 3,5% đến 57,4% hiện nay về dần 0%. Theo Hiệp hội Da giày Việt Nam (Lefaso), do là nhà cung cấp giày dép lớn thứ 2 vào Mỹ nên Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng của DN giày dép Mỹ. Trong tổng số 2,3 tỉ đôi giày được nhập khẩu vào Mỹ năm 2014, có hơn 273 triệu đôi giày đến từ Việt Nam, chiếm 11,7% thị phần và tăng 19% so với cùng kỳ năm trước. Trong 7 tháng đầu năm 2015, Mỹ tiếp tục nhập khẩu giày dép từ Việt Nam với mức tăng trưởng 21% so với cùng kỳ năm ngoái.

Lefaso dẫn lời ông Matt Priest, Chủ tịch Hiệp hội các Nhà phân phối và bán lẻ giày dép Mỹ, cho rằng các nhà sản xuất Mỹ sẽ tiết kiệm được hàng tỉ USD tiền thuế nếu TPP được ký kết. Năm 2014, nhập khẩu giày dép Mỹ tổng cộng đã chi 2,7 tỉ USD tiền thuế, trong số này hơn 448 triệu USD tiền thuế đã được trả cho các nước thành viên TPP (Việt Nam chiếm tới 445 triệu USD trong khoản này).

“Trung Quốc nằm trong nhóm nước nhập khẩu giày dép hàng đầu của Mỹ, chiếm 79% khối lượng với 1,84 tỉ đôi giày. Nhưng Trung Quốc đối mặt với chi phí lao động gia tăng khiến các nhà bán lẻ và thương hiệu lớn đang tiếp tục đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ, mà Việt Nam là một sự lựa chọn. Thị phần xuất khẩu giày dép của Việt Nam tại Mỹ được dự báo sẽ tăng từ 12% năm ngoái lên mức 22% năm 2019” - ông Matt Priest phân tích.

 


Việt Nam sẽ là công xưởng giày dép của thế giới Ảnh nguyễn Hải

Cơ hội chỉ đến với DN có chuẩn bị

Khi tham gia vào TPP, các thị trường lớn như Mỹ, Nhật và Canada sẽ giảm thuế nhập khẩu về 0% đối với hàng hóa của Việt Nam được kỳ vọng tạo ra cú hích rất lớn, trong đó dệt may và giày dép được đánh giá sẽ hưởng lợi rất nhiều. Chẳng hạn, theo Bộ Công Thương, cứ 1 tỉ USD kim ngạch xuất khẩu dệt may sẽ tạo ra khoảng 250.000 việc làm các loại. Với quy mô xuất khẩu đủ lớn, Việt Nam sẽ có điều kiện thu hút đầu tư vào lĩnh vực dệt, nhuộm và sản xuất nguyên phụ liệu. Khi đó, không chỉ dệt may mà cả ngành giày dép của Việt Nam cũng được hưởng lợi với cơ hội gia tăng xuất khẩu lớn nhờ tăng tỉ lệ nội địa hóa, tăng nguồn cung nguyên phụ liệu trong nước.

Dự kiến kim ngạch xuất khẩu giày dép năm nay của Việt Nam sẽ ở mức 15 tỉ USD, trong đó khối DN FDI sẽ chiếm tới 80% giá trị nhưng vốn ngoại sẽ tiếp tục đổ vào để tận dụng lợi thế từ TPP. Với các DN trong nước lúc này, nếu “chạy” từ bây giờ đã là muộn nhưng nếu có sự chuẩn bị từ khoảng 2 năm trước về nguyên vật liệu, chế độ đãi ngộ cho con người tốt hơn thì đến giờ là lúc có được sản phẩm tốt để cạnh tranh. Hiện khoảng 80% nguyên phụ liệu của ngành da giày vẫn phải nhập từ Trung Quốc nhưng sắp tới làn sóng dịch chuyển đầu tư vào Việt Nam để đáp ứng quy định về xuất xứ sẽ tăng nhanh.

Thị trườngchuyển động mạnh

TPP có thể xem là “sự đổ bộ” lần thứ 2 của các nhà sản xuất, các thương hiệu giày dép lớn ở Mỹ vào Việt Nam. Là một doanh nhân hiếm hoi được tiếp cận với nhiều nội dung của TPP, nhờ 2 lần có dịp tham gia các hội thảo quốc tế quy mô lớn về TPP ở Mỹ, ông Đỗ Long cho biết: “TPP mà có hiệu lực thì mừng nhất có lẽ là khối DN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI). Vốn ngoại sẽ đổ vào ồ ạt và các thương hiệu lớn cũng đi theo, tôi nghĩ từ giữa năm sau, thị trường sẽ chuyển động mạnh”.

LINH ANH

từ khóa :
Mondelez Kinh Đô nâng tầm quà Tết với bộ sưu tập “Kinh Đô Lộc” 2026

Mondelez Kinh Đô nâng tầm quà Tết với bộ sưu tập “Kinh Đô Lộc” 2026

Tiêu dùng 13:38

Mondelez Kinh Đô chính thức ra mắt bộ quà Tết cao cấp Kinh Đô Lộc 2026, tiếp tục khẳng định vị thế thương hiệu gắn bó lâu dài với mùa đoàn viên của người Việt.

Gen Z tái định nghĩa thành công: Tự do, cân bằng và hạnh phúc lên ngôi

Gen Z tái định nghĩa thành công: Tự do, cân bằng và hạnh phúc lên ngôi

Sản phẩm 17:43

Bạn có bao giờ tự hỏi: nếu mỗi ngày chỉ là chạy theo con số, chức danh và deadline, liệu bạn có thực sự hạnh phúc?

Seyoul với định hướng xu hướng làm đẹp tối giản “simple but stunning”

Seyoul với định hướng xu hướng làm đẹp tối giản “simple but stunning”

Sản phẩm 09:01

Khi các phương pháp chăm sóc da với quy trình cầu kỳ khiến người tiêu dùng mệt mỏi. Seyoul thiết kế thói quen hiện đại mới với triết lý tối giản nhưng hiệu quả.

Yến sào đảo thiên nhiên Khánh Hòa là sản phẩm Tin Dùng Việt Nam 2025

Yến sào đảo thiên nhiên Khánh Hòa là sản phẩm Tin Dùng Việt Nam 2025

Doanh nghiệp 13:24

Ngày 18-12, Công ty Yến sào Khánh Hòa được vinh danh trong buổi Lễ Công bố và Vinh danh “Sản phẩm - Dịch vụ Tin Dùng Việt Nam 2025”

Bếp từ BlueStone - Chọn bếp đẳng cấp, trọn chất lượng

Bếp từ BlueStone - Chọn bếp đẳng cấp, trọn chất lượng

Thị trường 15:31

Trong xu hướng bếp hiện đại, nhiều gia đình Việt muốn nâng cấp không gian nấu nướng với chiếc bếp từ mạnh mẽ, an toàn, sang trọng để đồng hành lâu dài.

LocknLock có mặt tại Avakids: Mở rộng trải nghiệm mua sắm cho mẹ & bé

LocknLock có mặt tại Avakids: Mở rộng trải nghiệm mua sắm cho mẹ & bé

Thị trường 10:00

LocknLock chính thức hợp tác và ra mắt tại hệ thống cửa hàng Avakids trên toàn quốc cũng như các nền tảng trực tuyến.

Từ cân nhắc xe điện đến lựa chọn thương hiệu: thị trường đang thay đổi ra sao?

Từ cân nhắc xe điện đến lựa chọn thương hiệu: thị trường đang thay đổi ra sao?

Sản phẩm 11:30

Việt Nam đang thúc đẩy chuyển đổi giao thông xanh, trong đó nghiên cứu hạn chế phương tiện sử dụng nhiên liệu xăng, dầu tại các đô thị lớn.