Sản phẩm
30/09/2014 09:22

Heo bơm nước lại hoành hành

Nhiều thương lái heo làm ăn chân chính khu vực miền Đông, bức xúc tình trạng bơm nước vào heo để tăng trọng đang diễn ra hết sức nghiêm trọng. Cách làm này đã đẩy những người kinh doanh thịt heo chân chính, bảo đảm chất lượng trong nhiều tháng qua bị lỗ nặng, thậm chí có người phải phá sản (một số người khác vì miếng cơm manh áo cũng đã phải chuyển sang hình thức bơm nước vào heo để tồn tại). 

Lời khủng

Những năm trước, người chăn nuôi heo thường bán với giá dưới giá thành. Dịch bệnh làm cho người tiêu dùng ngại sử dụng thịt heo, càng khiến giá xuống thấp. Người chăn nuôi lỗ nặng, nhiều người phải chuyển nghề hoặc giảm đàn mạnh dẫn đến nguồn cung không còn dồi dào. Nay nhu cầu tiêu thụ thịt heo trên thị trường ổn định trở lại, trong khi nguồn cung vẫn còn hạn chế nên giá tại trại chăn nuôi tăng mạnh. 

Giá heo ở trại chăn nuôi tăng nhanh, trong khi giá bán trên thị trường lại tăng chậm hơn nên khâu trung gian không còn lãi nhiều như trước. Giá heo hiện nay tại các trại chăn nuôi ở khu vực miền Đông từ 52.000-57.000 đồng/kg, người nuôi heo đang có mức lãi khá cao do giá thành chăn nuôi dao động từ 40.000-45.000 đồng/kg.

Để bù đắp khoảng thiếu hụt này, thương lái tổ chức bơm nước vào heo để tăng trọng, với mỗi kg tăng thêm họ được hưởng hơn 50.000 đồng. Thông thường 1 con heo sau khi bơm nước vào sẽ tích nước khoảng 4-5 ký. Như vậy thương lái sẽ kiếm thêm khoảng 200.000 đồng/con. Một thương lái mỗi ngày tiêu thụ từ 40 con cho đến 400 con. Như vậy, 1 thương lái tiêu thụ 100 con sẽ bỏ khoảng 20 triệu đồng/ngày. 

 

Heo bơm nước đang chờ giết mổ

 

Heo nái được bơm nước để tạo ra sản phẩm đẹp hơn

Bơm khắp nơi   

Theo giới kinh doanh heo, hiện thịt bán trên thị trường thời gian gần đây chiếm khoảng 80%-90%. Tức người tiêu dùng khó có thể mua được thịt heo sạch. Nạn bơm nước heo hiện nay có thể nói là phổ biến. Heo sau khi thu gom tại các trại, họ sẽ tập kết về một điểm nào đó để thực hiện bơm nước từ 3-4 lần, làm tăng trọng lượng khoảng 5 kg. Heo vận chuyển trên đường sẽ được bơm nước từ 2-3 lần (nếu bơm nhiều heo sẽ chết trên đường vận chuyển), tăng trọng khoảng 3 kg.

Trước đây, nạn bơm nước vào heo chỉ diễn ra ở khu vực miền Tây, thì nay nó lan sang các tỉnh miền Đông. Ông Trần Thanh Tùng, một lái heo lâu năm, cho biết heo ở Đồng Nai, Bình Dương trước đây chỉ biết đến nạn sử dung thuốc tăng trọng. Thời gian qua cơ quan chức năng vào cuộc xử lý nên hạn chế được tình trạng này. Tuy nhiên, thương lái khu vực miền Đông gần cả năm nay làm ăn không còn suôn sẻ như trước, mối lái giảm dần do nhiều thương lái ở miền Tây (chủ yếu từ Bến Tre) lên TP HCM tổ chức thu mua heo ở khu vực miền Đông để giết mổ, với giá bán ra thị trường thường thấp hơn một vài giá do họ sử dụng “công nghệ” bơm nước.

Để “cạnh tranh”, các thương lái ở TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai “bắt tay” vào việc trang bị công nghệ bơm nước. Tình trạng bơm nước hiện nay không còn đơn lẻ nữa mà đã trở nên phổ biến, phần lớn các lái heo đều tham gia bơm nước để cung cấp cho thị trường TP HCM. 

Heo được lái thu gom từ trại chăn nuôi, hộ gia đình được tập kết về “lán”, vựa tập trung ở khu vực Trảng Bom, Long Thành (Đồng Nai) và vùng giáp ranh Biên Hòa và Long Thành để tổ chức bơm nước. Một số lái khác không có vựa thì tổ chức bơm nước dọc đường bằng cách bơm ngay trên xe tải. Heo bơm nước sẽ được đưa về các lò giết mổ ở TP HCM để tổ chức giết mổ. 

Được biết, có gần chục lái heo ở miền Tây lên TP HCM để tổ chức giết mổ heo. Ban đầu, họ thu mua heo ở miền Đông về TP HCM thuê lái gia công giết mổ tại các lò. Chỉ sau vài ba tháng họ đứng ra thuê luôn ô trong các lò ở TP HCM để tổ chức giết mổ heo bơm nước. Giới kinh doanh heo cho rằng tình trạng heo bơm nước hiện nay rất phổ biến, cơ quan chức năng, thú y TP HCM đều biết nhưng không hiểu vì lý do gì mà vẫn chưa được xử lý nghiêm.  

Thông thường heo bơm nước từ nguồn nước không an toàn vệ sinh, nước bẩn ngấm vào thịt dễ dẫn đến nhiễm vi sinh vật, trong đó có nhiễm khuẩn E.coli, kim loại nặng. Thịt bị bơm nước khi nấu sẽ chảy nhiều nước bẩn ra nồi, sử dụng thức ăn này sẽ dễ dẫn đến các bệnh về đường ruột. 

Bài và ảnh: NGUYỄN HẢI

từ khóa :

Viết bình luận

Co.opmart, Co.opXtra ưu đãi khách hàng thành viên, giới thiệu hàng OCOP mừng ngày Hợp tác xã Việt Nam

Co.opmart, Co.opXtra ưu đãi khách hàng thành viên, giới thiệu hàng OCOP mừng ngày Hợp tác xã Việt Nam

Tiêu dùng 17:52

Từ ngày 11 đến 24-4-2024, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP HCM (Saigon Co.op) tổ chức chương trình "Đại tiệc thành viên ưu đãi tưng bừng" tại 800 điểm bán trên toàn quốc gồm Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.op Smile, Cheers, Finelife, Sense City, SenseMarket.

Xua tan mệt mỏi với thức uống từ thảo dược

Xua tan mệt mỏi với thức uống từ thảo dược

Sản phẩm 10:00

Mệt mỏi, căng thẳng là vấn đề khá phổ biến. Để khắc phục tình trạng này, nhiều người chọn bổ sung năng lượng lành mạnh từ thảo dược, giúp giảm cảm giác uể oải, kiệt sức.

Diễn viên Nhan Phúc Vinh chia sẻ bí quyết giảm mệt mỏi, phục hồi thể lực với thức uống thảo dược

Diễn viên Nhan Phúc Vinh chia sẻ bí quyết giảm mệt mỏi, phục hồi thể lực với thức uống thảo dược

Sản phẩm 15:35

Vừa là diễn viên nổi tiếng, vừa là vận động viên đam mê chạy bộ, Nhan Phúc Vinh có riêng cho mình bí quyết xua tan mệt mỏi, duy trì năng lượng và sức bền dù ở phim trường hay trên đường chạy.

Uống gì để tươi mát xử gọn deadline, tạo visual cực đỉnh đón hè?

Uống gì để tươi mát xử gọn deadline, tạo visual cực đỉnh đón hè?

Tiêu dùng 17:09

Deadline ngập đầu, sếp dí, khách hàng hối thúc hay ngột ngạt vì nắng nóng… Dù có 1.001 lý do khiến người trẻ nóng trong người dịp đầu hè nhưng chỉ với thức uống từ thảo mộc tự nhiên này, gen Z vẫn tươi mát xử gọn deadline, tạo visual cực đỉnh để đón hè bởi với họ, “nóng trong người đã có Trà Thanh Nhiệt Dr Thanh”.

Một sản phẩm gốc thực vật tiên phong cho xu hướng tiêu dùng sạch, lành, xanh

Một sản phẩm gốc thực vật tiên phong cho xu hướng tiêu dùng sạch, lành, xanh

Tiêu dùng 10:00

Unilever Việt Nam đã và đang nỗ lực phát triển các sản phẩm với chất lượng, lành tính cho người tiêu dùng, đón đầu xu hướng tiêu dùng xanh. Sunlight Thiên Nhiên là một trong những sản phẩm có thành phần làm sạch gốc thực vật, thân thiện với môi trường

Vì sao thịt ủ mát thu hút người tiêu dùng?

Vì sao thịt ủ mát thu hút người tiêu dùng?

Tiêu dùng 18:16

Thịt ủ mát chuẩn Âu được xử lý theo đúng 3 bước “làm mát nhanh - cân bằng mát - duy trì mát” giúp thịt tươi ngon, mềm mọng và an toàn ngày càng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn.

Gen Z giải nhiệt cuộc sống trước deadline mùa hè

Gen Z giải nhiệt cuộc sống trước deadline mùa hè

Tiêu dùng 17:57

Những ngày cuối tháng 3, nhiều người trẻ đang tranh thủ tận hưởng những chuyến đi chơi xa để F5 cơ thể, refresh bản thân, xua tan căng thẳng mệt mỏi, giải nhiệt cuộc sống trước khi bước vào những ngày hè bận rộn.