Sau khi chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ), người lao động (NLĐ) đủ điều kiện có thể làm hồ sơ, thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) để nhận trợ cấp thất nghiệp (TCTN). Vậy NLĐ cần chuẩn bị hồ sơ đề nghị hưởng TCTN như thế nào, quy trình và thủ tục hưởng ra sao? Báo Người Lao Động xin được giới thiệu cùng bạn đọc.
Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
Trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ, NLĐ chưa có việc làm có nhu cầu hưởng TCTN thì nộp hồ sơ trực tiếp cho Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) tại địa phương nơi NLĐ muốn nhận TCTN. Trường hợp NLĐ đang điều trị bệnh COVID-19 hoặc đang cách ly y tế nhưng sắp hết thời hạn 3 tháng để nộp hồ sơ đề nghị hưởng TCTN thì NLĐ vui lòng liên hệ đường dây nóng các điểm tiếp nhận của Trung tâm để được tư vấn hướng dẫn cụ thể. Hồ sơ đề nghị hưởng TCTN gồm:
- Đề nghị hưởng TCTN (mẫu số 3) và điền đầy đủ thông tin vào mẫu; nơi đăng ký khám chữa bệnh; số điện thoại; số tài khoản ngân hàng, tên ngân hàng, chi nhánh mở thẻ ngân hàng của người nộp hồ sơ hưởng TCTN. Trường hợp chưa có tài khoản ngân hàng, NLĐ có thể đăng ký mở thẻ trực tuyến.
- Bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu quyết định thôi việc/quyết định sa thải.
- Photo 1 sổ BHXH được chốt đến tháng nghỉ việc có đầy đủ các tờ rời (nộp kèm theo bản chính để đối chiếu).
- Photo chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân.
Người lao động làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm dịch vụ việc làm TP HCM
Quy trình, thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp
- Bước 1: Trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày kết thúc HĐLĐ, NLĐ phải nộp 1 bộ hồ sơ hưởng BHTN tới trung tâm DVVL tại địa phương nơi NLĐ muốn nhận TCTN.
- Bước 2: Thời hạn giải quyết hồ sơ:
+ Trong vòng 15 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ, NLĐ chưa tìm được việc làm thì trung tâm DVVL thực hiện xác nhận giải quyết hồ sơ hưởng TCTN.
+ Trong vòng 18 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ, trung tâm DVVL ra quyết định duyệt chi trả TCTN kèm theo sổ BHXH có xác nhận trả cho NLĐ.
+ Trường hợp NLĐ không được hưởng TCTN thì trung tâm DVVL phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.
+ Thời điểm tính hưởng TCTN: Ngày thứ 16 tính từ ngày nộp hồ sơ.
- Bước 3: Nhận tiền chi trả TCTN
+ Trong vòng 5 ngày làm việc kể từ thời điểm có quyết định duyệt chi trả TCTN, cơ quan BHXH tại địa phương thực hiện chi trả tiền trợ cấp tháng đầu cho NLĐ kèm theo thẻ BHYT. Mức hưởng TCTN được tính bằng 60% mức lương bình quân tiền lương của 6 tháng liền kề có đóng BHTN trước khi thất nghiệp.
+ Hằng tháng, cơ quan BHXH thực hiện chi trả TCTN trong vòng 12 ngày tính từ ngày hưởng TCTN tháng đó nếu không nhận được quyết định tạm dừng, chấm dứt hưởng TCTN của NLĐ.
- Bước 4: Thông báo tìm việc hằng tháng của NLĐ.
Căn cứ theo quy định tại khoản 1, điều 52, Luật Việc làm hằng tháng NLĐ phải trực tiếp đến Trung tâm DVVL nơi đang hưởng TCTN thông báo về việc tìm việc làm trong thời gian đang hưởng TCTN theo quy định.
Căn cứ điều 19, Nghị định 28/2015/NĐ-CP NLĐ không đến thông báo về việc tìm kiếm việc làm theo quy định, sẽ bị tạm dừng hưởng TCTN tháng đó. Thời gian tạm dừng hưởng TCTN, NLĐ không được hưởng tiền TCTN của tháng đó và không được bảo lưu thời gian đóng BHTN.
Địa chỉ nộp hồ sơ hưởng TCTN
1. Trung tâm DVVL TP HCM, số 106/14D Điện Biên Phủ, phường 17, quận Bình Thạnh. ĐT: 028.35147187.
2. Cơ sở 2 Củ Chi, số108 đường Phạm Thị Lòng (đường 458 cũ), ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi. ĐT: 028.37975424.
3. Chi nhánh BHTN quận 4, số 249 Tôn Đản, phường 15, quận 4. ĐT: 028.39415841.
4. Chi nhánh BHTN quận 6, số 743/34 Hồng Bàng, phường 6, quận 6. ĐT: 028.39600050.
5. Chi nhánh BHTN TP Thủ Đức, số 1 đường số 9, phường Phước Bình, TP Thủ Đức. ĐT: 028.37431373.6. Chi nhánh BHTN quận 12, số 802 Nguyễn Văn Quá, phường Đông Hưng Thuận, quận 12. ĐT: 028.37153288.
7. Chi nhánh BHTN quận Tân Bình, số 456 Trường Chinh, phường 13, quận Tân Bình. ĐT: 028.38426154.