VnMoney
04/12/2019 11:57

Vì sao chủ đầu tư condotel thường đưa ra cam kết lợi nhuận khủng?

In bài viết

(NLĐO) - Theo HoREA, "miếng mồi" được các chủ đầu tư condotel đưa ra chính là cam kết trả lợi nhuận rất cao, từ 8%-12% một năm, cá biệt lên đến 15% một năm, trong 8-12 năm.

Tại văn bản gửi Thủ tướng và các Bộ - ngành mới đây, ngoài những kiến nghị sớm hoàn thiện cơ sở pháp lý để phát triển bền vững thị trường căn hộ du lịch (condotel) và bảo đảm lợi ích hợp pháp của khách hàng, nhà đầu tư thứ cấp, Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) đã chỉ ra 5 nguyên nhân dẫn đến việc hầu hết chủ đầu tư condotel đều đưa ra mức cam kết lợi nhuận rất cao khi chào bán loại hình bất động sản này. Điển hình là 2 vụ "vỡ trận" gần đây như Cocobay Đà Nẵng cam kết lợi nhuận 12%/năm trong vòng 8 năm và condotel Bavico Nha Trang hứa trả đến 15%/năm cho khách hàng mua condotel.

Thứ nhất, cách làm này giúp chủ đầu tư đạt tiêu chí ba nhanh: bán nhanh, thu hồi vốn nhanh, chốt lời nhanh.

Vì sao chủ đầu tư condotel thường đưa ra cam kết lợi nhuận khủng? - Ảnh 1.

Condotel Bavico Nha Trang không thể trả lợi nhuận lên tới 15%/năm theo cam kết ban đầu với khách hàng. Giám đốc dự án này vừa bị bắt và khởi tố vì bán chui căn hộ. Ảnh: Kỳ Nam

Thứ hai, chủ đầu tư có thêm nguồn vốn bổ sung thay thế một phần vốn vay tín dụng và việc huy động tiền từ khách hàng dễ dàng hơn.

Thứ ba, khách hàng khi mua condotel thường phải giao chủ đầu tư quyền quản lý, khai thác condotel để được nhận mức lợi nhuận cam kết hằng năm. Nhờ đó, chủ đầu tư nắm trong tay quyền kinh doanh căn hộ condotel đã bán.

Thứ tư, việc bán hàng nhanh, huy động vốn nhanh có lợi hơn rất nhiều so với đi vay ngân hàng, mặc dù phải trả lợi nhuận cao cho nhà đầu tư thứ cấp. Cụ thể, hầu hết các doanh nghiệp bất động sản khi phát triển dự án thường không có đủ nguồn vốn 100% để thực hiện, mà chỉ có 30%-35% vốn tự có, chủ yếu nằm trong quỹ đất và một phần thủ tục pháp lý ban đầu, trong khi 65% dòng tiền còn lại phụ thuộc vào việc đi vay các tổ chức tín dụng và huy động từ khách hàng.

Thứ năm, khi áp dụng chiến thuật bán hàng này doanh nghiệp được khách hàng, nhà đầu tư thứ cấp cùng gánh chịu, chia sẻ rủi ro trong quá trình khai thác, kinh doanh về sau.

Trong khi đó, khách hàng, nhà đầu tư thứ cấp lại có thể bị nhiều rủi ro và thua thiệt khi mua condotel vì những cam kết lợi nhuận khủng. Cụ thể, chủ đầu tư bán căn hộ condotel với giá bán rất cao, tương đương với giá bán căn hộ cao cấp tại TP HCM nên họ gần như không bị rủi ro vì đã thu hồi ngay vốn đầu tư và thu được cả lợi nhuận. Rủi ro trong kinh doanh condotel về sau, chủ yếu thuộc về khách hàng, nhà đầu tư thứ cấp. Trong các hợp đồng mua bán căn hộ condotel, chủ đầu tư không đưa ra các giải pháp bảo đảm thực hiện đúng cam kết trả lợi nhuận cũng dẫn đến rủi ro cho người mua. Chủ đầu tư cũng không có thỏa thuận cụ thể nào về việc hỗ trợ nhà đầu tư thứ cấp kinh doanh căn hộ condotel sau khi hết hạn cam kết lợi nhuận (sau 8 - 12 năm) để họ yên tâm, vì mỗi người mua không thể tự mình kinh doanh căn hộ condotel của mình trong khu du lịch.

Theo HoREA, để xảy ra tình trạng này nguyên nhân chủ yếu do có lỗ hổng pháp luật và thiếu hành lang pháp lý để điều chỉnh hoạt động đầu tư xây dựng, kinh doanh loại hình condotel.

Như Luật Kinh doanh bất động sản có lỗ hổng là không quy định các hành vi có liên quan đến việc bán nhà ở hoặc condotel hình thành trong tương lai trước thời điểm giao kết hợp đồng nên các chủ đầu tư đã tận dụng tối đa các quy định của pháp luật dân sự để huy động vốn với giá trị rất lớn, thậm chí hơn 90% giá trị hợp đồng, gây rủi ro cho khách hàng, nhà đầu tư thứ cấp.

Hệ quả là từ năm 2014 đến nay, nhiều chủ đầu tư dự án condotel đã thực hiện phương thức huy động vốn trái luật và không bị giám sát chặt.

Tr.Nguyễn
Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Nhịp sống 11:28

Trước xu hướng giáo dục hiện đại ưu tiên trải nghiệm thực tế, mô hình “học mà chơi, chơi mà học” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ nhà trường và phụ huynh.

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Tài chính 11:26

Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Tiêu dùng 18:17

Sáng 04-12-2025, “Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm” và “Chương trình tuần lễ kết nối giao thương” đã diễn ra tại TTTM AEON Bình Tân TP HCM

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

Khuyến mại 15:45

Chỉ trong ba ngày cao điểm 28 đến 30-11, hệ thống 89 Trung tâm thương mại Vincom đã đón gần 2,3 triệu lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

Ngân hàng 09:02

Mục tiêu của SHB là giúp tiểu thương tiếp cận dễ dàng hơn với các quy định thuế mới, giảm áp lực giấy tờ, chuẩn hóa việc quản lý dòng tiền

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Thị trường 08:00

Tỏa sáng tại Macao Food Fest 2025, Dim Tu Tac đã xuất sắc giành hai giải thưởng danh giá, khẳng định bản lĩnh tại đấu trường ẩm thực quốc tế.

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Thị trường 08:00

Nắm bắt xu thế tất yếu của thương mại điện tử xuyên biên giới, Zeno cho thấy chiến lược dài hơi trong việc chuẩn bị hành trang vững chắc để tiến ra khu vực.