Giáo dục
09/06/2017 10:46

Đích đến du học mới

In bài viết

Trong chiến dịch cạnh tranh ảnh hưởng và cơ hội ở Đông Nam Á, Nhật Bản đang nhắm đến "mặt trận mới" - giáo dục

Bằng cách đẩy mạnh thu hút sinh viên từ Đông Nam Á, Nhật Bản đồng thời nhắm tới mục tiêu tăng cường kết nối kinh tế với các nước trong khu vực. Nguyên nhân nằm ở chỗ Đông Nam Á đang là mục tiêu đầu tư chiến lược kiêm nguồn nhân tài quan trọng cho Nhật Bản.

Tăng cường tuyển sinh

Không khó hiểu trước việc Nhật Bản nhiệt tình tiếp cận Đông Nam Á. Khu vực này đang tăng trưởng kinh tế nhanh, dẫn đến việc tầng lớp trung lưu phát triển và nhu cầu khổng lồ về xây dựng hạ tầng. Đầu tư của Nhật Bản vào Đông Nam Á liên tục tăng thời gian qua, một phần để cạnh tranh ảnh hưởng với Trung Quốc. Trong lĩnh vực giáo dục, Nhật Bản ưu tiên mời gọi sinh viên từ ASEAN.

Theo trang Bloomberg, Việt Nam đang tích cực phản hồi tín hiệu từ Nhật Bản. Thống kê của Tổ chức Dịch vụ sinh viên Nhật Bản (JASSO) cho thấy số du học sinh Việt Nam ở xứ sở mặt trời mọc, bao gồm các trường ngôn ngữ, đã tăng gấp 12 lần trong vòng 6 năm (tính tới tháng 5-2016), đạt con số 54.000 người. Hiện nay, du học sinh Việt Nam chiếm gần 1/4 sinh viên quốc tế ở Nhật, chỉ xếp sau sinh viên Trung Quốc (chiếm tới 41% nhưng đang giảm dần trong những năm gần đây).

Bloomberg dẫn trường hợp cô Trần Thị Quỳnh My, làm việc tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Theo lời My, học bổng chính phủ Nhật thậm chí còn hỗ trợ cô trả học phí cho 2 đứa con theo cùng. "Tôi chọn Nhật Bản vì ở đây ít tốn kém hơn các nước khác mà hệ thống giáo dục lại tốt, chú trọng rèn luyện kỷ luật cho học sinh. Học ở đây xong, con của tôi sẽ có cơ hội nghề nghiệp tốt hơn khi chúng về nước, bởi các công ty Nhật đầu tư vào Việt Nam ngày càng nhiều".

Viện Nghiên cứu Mizuho (Nhật Bản) chỉ ra với kinh tế tăng trưởng hơn 6% trong năm 2016, Việt Nam lọt vào nhóm tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Ông Shinobu Kikuchi, nhà kinh tế cấp cao của viện này, lạc quan dự báo thu nhập và mức độ tiêu dùng ở Đông Nam Á tiếp tục tăng trong những năm tới, thu hút các công ty Nhật tìm đến.

Đích đến du học mới - Ảnh 1.

Một nhóm sinh viên Việt Nam tham quan Trường ĐH Shimane tại tỉnh Shimane - Nhật Bản Ảnh: TRƯỜNG ĐH SHIMANE

Tìm kiếm nhân tài

Chỉ riêng tại Việt Nam, Nhật Bản đã là đối tác thương mại lớn thứ 3 sau Trung Quốc và Mỹ. Năm 2016, kim ngạch thương mại 2 chiều tăng lên mức 30 tỉ USD, gần gấp đôi so với con số 16,8 tỉ USD của năm 2010 - theo dữ liệu của Chính phủ Việt Nam. Hai nước đặt kỳ vọng đẩy thương mại song phương đạt 60 tỉ USD vào năm 2020. Chưa hết, Nhật còn là nhà đầu tư lớn thứ hai vào Việt Nam, với tổng vốn đầu tư nước ngoài trực tiếp (FDI) là 42,5 tỉ USD (tính tới tháng 3-2017).

Trong quá khứ, các nhà sản xuất Nhật Bản xâm nhập thị trường Việt Nam với đích nhắm là nhân công giá rẻ. Nhưng hiện nay, theo ông Keisuke Kobayashi, người theo dõi Việt Nam tại Tổ chức Ngoại thương Nhật Bản, các công ty Nhật tìm kiếm nhân viên tay nghề cao, được đào tạo đầy đủ để vượt qua rào cản ngôn ngữ và văn hóa.

Sự hiện diện ngày càng nhiều của công ty Nhật tại Việt Nam khiến các sinh viên và cha mẹ họ tin rằng sang Nhật du học sẽ đem lại cơ hội có việc tốt lương cao. Ông Itsuro Tsutsumi, Giám đốc bộ phận trao đổi sinh viên của JASSO, xác nhận: "Họ xem việc đưa con sang Nhật học là một hình thức đầu tư, với mong muốn kết quả nhận được sẽ xứng đáng". Một trường hợp khác được Bloomberg dẫn chứng là cô Tran Thi Bich Phuong, sinh viên đến từ TP Vinh, tỉnh Nghệ An. Cô nhận được 2 học bổng ngành marketing tại Trường ĐH Ritsumeikan châu Á - Thái Bình Dương đặt tại Oita, tỉnh miền Tây Nam Nhật Bản. Sau khi tốt nghiệp vào tháng 9 tới, cô Phuong dự tính tìm việc ở Nhật. "Làm việc ở công ty Nhật sẽ giúp tôi học hỏi tính chuyên nghiệp và mở rộng tầm mắt. Về lâu dài, tôi muốn đem các kỹ năng và kinh nghiệm tích lũy được ở Nhật về lại Việt Nam" - cô chia sẻ.

Dĩ nhiên, không phải bức tranh nào cũng có màu hồng. Vào tháng 4 năm nay, đại sứ quán Nhật ở Việt Nam cảnh báo tình trạng có nhiều sinh viên Việt Nam lâm vào cảnh nợ nần chồng chất tại Nhật. Nguyên nhân do họ dính "bẫy lừa" của các công ty dịch vụ Việt Nam và trả một khoản phí lớn với lời hứa hẹn sang Nhật tìm việc tốt.

VIỄN DƯƠNG
PV Drilling được vinh danh 3 hạng mục tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025

PV Drilling được vinh danh 3 hạng mục tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025

Thị trường 16:40

Các giải thưởng này tiếp tục bổ sung vào chuỗi danh hiệu quản trị và minh bạch nhiều năm của PV Drilling

SASCO được vinh danh “Ngôi sao CSI” và 10 năm liên tiếp TOP 10 Phát triển bền vững Việt Nam.

SASCO được vinh danh “Ngôi sao CSI” và 10 năm liên tiếp TOP 10 Phát triển bền vững Việt Nam.

Sản xuất - Kinh doanh 10:39

Công ty SASCO đã xuất sắc giữ vững chuỗi thành tích 10 năm liên tiếp trong TOP 10 Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam.

Sinh lời kép - Xu hướng tài chính đang làm thay đổi cách người Việt quản lý tiền cá nhân

Sinh lời kép - Xu hướng tài chính đang làm thay đổi cách người Việt quản lý tiền cá nhân

Ngân hàng 08:10

Có bao giờ bạn tự hỏi "tiền chờ chi hay đã chi cũng có thể sinh lời?".

Đồng hành để người lao động an tâm hưởng trợ cấp thất nghiệp

Đồng hành để người lao động an tâm hưởng trợ cấp thất nghiệp

Nhịp sống 07:59

Trung tâm Dịch vụ việc làm TP HCM luôn nỗ lực là "cầu nối" giữa người lao động bị mất việc và chính sách an sinh xã hội

Thúc đẩy kinh tế Lifestyle tại TP HCM

Thúc đẩy kinh tế Lifestyle tại TP HCM

Sản xuất - Kinh doanh 21:47

Báo Tuổi Trẻ phối hợp Sở Công Thương TP HCM tổ chức hội thảo “Kinh tế Lifestyle – Động lực tăng trưởng mới của TP HCM”. Chương trình có sự đồng hành của PNJ.

Sao Bắc Đẩu đổi nhận diện thương hiệu sau 29 năm

Sao Bắc Đẩu đổi nhận diện thương hiệu sau 29 năm

Thị trường 19:00

Sao Bắc Đẩu công bố nhận diện thương hiệu mới nhân kỷ niệm 29 năm, đánh dấu bước chuyển chiến lược trong giai đoạn đẩy mạnh chuyển đổi số.

Khi khoa học chạm tới trái tim người trẻ: Dấu ấn VinFuture 2025 tại giảng đường Việt Nam

Khi khoa học chạm tới trái tim người trẻ: Dấu ấn VinFuture 2025 tại giảng đường Việt Nam

Giáo dục - Cộng đồng 18:25

Tuần lễ VinFuture 2025 là dịp để cộng đồng trẻ hiểu hơn về giá trị của khoa học phụng sự con người và được truyền cảm hứng tiếp tục theo đuổi con đường khám phá