Thúc đẩy kinh tế Lifestyle tại TP HCM

In bài viết

Báo Tuổi Trẻ phối hợp Sở Công Thương TP HCM tổ chức hội thảo “Kinh tế Lifestyle – Động lực tăng trưởng mới của TP HCM”. Chương trình có sự đồng hành của PNJ.

Đây là lần đầu tiên một hội thảo chuyên đề về nền kinh tế phong cách sống (Lifestyle Economy) được tổ chức tại Việt Nam, quy tụ đại diện nhiều sở ngành, nhà hoạch định chính sách, chuyên gia kinh tế và doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực phong cách sống.

Theo đại diện ban tổ chức, hội thảo góp phần làm rõ khái niệm và tiềm năng của nền kinh tế Lifestyle tại Việt Nam, đồng thời phân tích xu hướng tiêu dùng gắn liền với phong cách sống. Hội thảo cũng gợi mở những mô hình kinh doanh mới theo hướng lấy trải nghiệm và phong cách của khách hàng làm trung tâm, góp phần cải tiến chất lượng sản phẩm - dịch vụ của doanh nghiệp nói riêng và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nói chung.

Hội thảo diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế Lifestyle bước vào giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ nhờ sự thay đổi rõ rệt hành vi tiêu dùng từ "ăn no, mặc ấm" sang "ăn ngon, mặc đẹp và sống chất". Người tiêu dùng tại các thành phố lớn, đặc biệt là TP HCM, dần quan tâm những sản phẩm - dịch vụ thể hiện cá tính, giá trị thẩm mỹ và chiều sâu trải nghiệm và phong cách sống.

Ông Lê Trí Thông, Chủ tịch YBA, CEO Công ty Cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) chia sẻ tại sự kiện (Ảnh: Ban tổ chức)

Khi tìm kiếm sản phẩm, họ không chỉ so sánh các thông số kỹ thuật hay giá cả, mà đề cao mức độ phù hợp với phong cách sống, cá tính và hình ảnh bản thân đang xây dựng. Những yếu tố vô hình như câu chuyện thương hiệu, không gian mua sắm, chất lượng tư vấn hay dịch vụ hậu mãi cũng ngày càng có vai trò quyết định trong việc lựa chọn và đánh giá sản phẩm - dịch vụ. Tiêu dùng vì thế không còn đơn thuần là hành động mua bán, mà trở thành "ngôn ngữ cá nhân" - nơi mỗi lựa chọn là cách thể hiện thế giới quan và hệ giá trị của người mua.

Theo ông Lê Trí Thông - Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc PNJ, sự bùng nổ của kinh tế Lifestyle được thể hiện rõ nhất tại TP HCM, đầu tàu kinh tế của cả nước và một trong những siêu đô thị mới hình thành của Đông Nam Á. Đây được xem như một hướng phát triển mới, góp phần định hình bản sắc đô thị và hỗ trợ mục tiêu trở thành đô thị sáng tạo, đáng sống vào năm 2030.

Ông Thông phân tích, TP HCM hội tụ nhiều điều kiện đặc thù như quy mô dân số lớn, môi trường văn hóa cởi mở và mức chi tiêu cao cho các hoạt động gắn với phong cách sống. Thành phố cũng tập trung rất nhiều doanh nghiệp ở các ngành nghề liên quan trực tiếp đến nền kinh tế Lifestyle như du lịch, thể thao, ẩm thực, thời trang, trang sức, nghệ thuật… Bên cạnh đó, thành phố còn sở hữu lực lượng lao động có trình độ chuyên môn cao về thiết kế, tiếp thị, biểu diễn và tổ chức sự kiện - những mảnh ghép quan trọng để thúc đẩy các hoạt động kinh tế theo hướng đề cao trải nghiệm và phong cách sống.

TP HCM hội tụ nhiều điều kiện đặc thù như quy mô dân số lớn, môi trường văn hóa cởi mở và mức chi tiêu cao cho các hoạt động gắn với phong cách sống (Ảnh: ban tổ chức)

"Để phát triển kinh tế Lifestyle một cách bền vững, TP HCM cần một chiến lược tổng thể nhằm xác định rõ "chất riêng" của mình. Việc định hình bản sắc riêng biệt và có tính nhận diện cao sẽ giúp thành phố tránh tình trạng phát triển dàn trải, thiếu điểm nhấn, trùng lặp với những đô thị lifestyle lớn trên thế giới như Seoul, Milan, Paris hay Bangkok", ông Thông chia sẻ.

Tại PNJ, ông Lê Trí Thông cho biết doanh nghiệp nhìn thấy tiềm năng rất lớn từ nền kinh tế Lifestyle và đã sớm có những điều chỉnh chiến lược để thích nghi với xu hướng này. Thay vì chỉ tập trung vào đặc tính vật lý của sản phẩm trang sức, PNJ chuyển hướng mạnh sang việc tạo dựng giá trị cảm xúc và trải nghiệm cho khách hàng. Doanh nghiệp đầu tư dài hạn vào năng lực thiết kế, truyền thông thương hiệu, xây dựng bộ sưu tập theo chủ đề, đồng thời mở rộng hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước.

Thông qua từng bộ sưu tập, PNJ không chỉ giới thiệu một sản phẩm, mà kể những câu chuyện gắn với văn hóa, truyền thống dân tộc, kết hợp với xu hướng thẩm mỹ quốc tế và tinh thần hiện đại. Những giá trị vô hình được "cấy" vào từng thiết kế trở thành yếu tố giúp thương hiệu tạo sự kết nối sâu sắc hơn với khách hàng, đặc biệt là thế hệ trẻ - nhóm người tiêu dùng ngày càng đề cao cá tính và trải nghiệm.

Từ góc nhìn quốc tế, ông Stefano Canali – Chủ tịch & CEO của CANALI nhận định rằng Việt Nam, đặc biệt là TP.HCM, đang vươn lên như một thị trường đầy tiềm năng. Sự phát triển nhanh của tầng lớp trung lưu cùng sự nổi bật của một thế hệ người tiêu dùng mới đã thúc đẩy nhu cầu tìm kiếm những giá trị tinh tế, có chiều sâu và mang tính cá nhân hóa trong hành trình mua sắm.

Theo ông Stefano Canali, ngày càng nhiều khách hàng Việt Nam ưu ái các sản phẩm tôn vinh giá trị thủ công và tinh thần tối giản, phù hợp với xu hướng "xa xỉ thầm lặng" (Whispered Luxury) – triết lý đề cao sự sang trọng kín đáo, không phô trương, chú trọng cảm xúc và trải nghiệm cá nhân hơn là hình thức. Đó cũng chính là giá trị cốt lõi mà CANALI bền bỉ theo đuổi trong hơn một thế kỷ qua.

Ông Stefano Canali – Chủ tịch, CEO CANALI chia sẻ từ góc nhìn thương hiệu quốc tế (Ảnh: ban tổ chức)

TP HCM thời gian gần đây trở thành "đầu tàu" cho các mô hình kinh doanh gắn với trải nghiệm và phong cách sống. Sự xuất hiện của các dự án bất động sản hàng hiệu, các đại nhạc hội, chuỗi sự kiện văn hóa - giải trí quy mô lớn cho thấy nhu cầu tiêu dùng vượt ra khỏi khuôn khổ mua sắm đơn thuần, hướng đến những trải nghiệm tổng hòa giữa cảm xúc, không gian và cộng đồng. Mới đây nhất, CANALI cũng thông báo gia nhập thị trường thông qua hợp tác với PNJ, hướng đến tệp khách hàng là giới tinh hoa.

Nhìn về dài hạn, kinh tế Lifestyle được dự báo tiếp tục mở rộng khi người tiêu dùng không ngừng ưu tiên giá trị tinh thần bên cạnh nhu cầu vật chất. Thế hệ trẻ, đặc biệt là Gen Z và Millennials, không chỉ quan tâm đến sản phẩm, mà chú trọng vào cảm giác, câu chuyện và dấu ấn cá nhân gắn với từng trải nghiệm và phong cách. Cùng với đó, sự phát triển của công nghệ, mạng xã hội và xu hướng cá nhân hóa đang tạo điều kiện để doanh nghiệp thiết kế nhiều mô hình kinh doanh mới, biến việc mua sắm thành một hành trình giàu cảm xúc.

Mai Anh
THD Travel & Event – Khẳng định uy tín, kiến tạo giá trị bền vững trong ngành tổ chức sự kiện

THD Travel & Event – Khẳng định uy tín, kiến tạo giá trị bền vững trong ngành tổ chức sự kiện

Thị trường 18:00

Trong bối cảnh ngành tổ chức sự kiện và du lịch ngày càng chuyên nghiệp, THD Travel & Event khẳng định vị thế uy tín, sáng tạo, được nhiều doanh nghiệp tin chọn

Keyshu khuấy đảo thị trường skincare với sự kiện "Tinh Túy Hồn Việt, Phục Hồi Đỉnh Cao"

Keyshu khuấy đảo thị trường skincare với sự kiện "Tinh Túy Hồn Việt, Phục Hồi Đỉnh Cao"

Thị trường 16:00

Keyshu chính thức ra mắt Cicamax Refine Serum, mang tinh túy rau má Việt kết hợp khoa học hiện đại, hướng tới phục hồi da chuyên sâu.

Giàn khoan PV DRILLING IX về đến Vũng Tàu sau khi vượt 12.855,6 hải lý

Giàn khoan PV DRILLING IX về đến Vũng Tàu sau khi vượt 12.855,6 hải lý

Doanh nghiệp 14:14

6 giờ sáng 25-12-2025, giàn khoan tự nâng PV DRILLING IX của Tổng công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (PV Drilling) đã về đến Vũng Tàu, TP HCM

Data For Life 2025 - Hack for Growth: LandBase đoạt giải với giải pháp AI dữ liệu bất động sản

Data For Life 2025 - Hack for Growth: LandBase đoạt giải với giải pháp AI dữ liệu bất động sản

Thị trường 08:00

Cuộc thi Data For Life - Hack for Growth mùa 3 năm 2025 đã khép lại, với nhiều giải pháp công nghệ ứng dụng dữ liệu và AI nhằm giải quyết các vấn đề xã hội.

LocknLock 14 năm liên tiếp lọt “Top 10 Sản phẩm – Dịch vụ Tin Dùng Việt Nam”

LocknLock 14 năm liên tiếp lọt “Top 10 Sản phẩm – Dịch vụ Tin Dùng Việt Nam”

Thị trường 18:30

LocknLock 14 năm liên tiếp được vinh danh trong “Top 10 Sản phẩm – Dịch vụ Tin Dùng Việt Nam”, trong Chương trình Tin Dùng Việt Nam 2025 do VnEconomy tổ chức.

PNJ, Báo Tuổi Trẻ tặng HLV Kim Sang Sik huy chương làm từ 33 chỉ vàng 24K

PNJ, Báo Tuổi Trẻ tặng HLV Kim Sang Sik huy chương làm từ 33 chỉ vàng 24K

Hoạt động cộng đồng 15:47

Sáng 24-12, tại trụ sở Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đã diễn ra lễ trao tặng tấm huy chương vàng bằng vàng thật của báo Tuổi Trẻ và PNJ cho HLV Kim Sang Sik.

UEH.ISB trở thành điểm hội tụ của học giả toàn cầu về công việc và sức khỏe tinh thần

UEH.ISB trở thành điểm hội tụ của học giả toàn cầu về công việc và sức khỏe tinh thần

Thị trường 13:30

Từ ngày 10 đến 12-12, Trường Tài năng UEH.ISB thành điểm gặp gỡ của hơn 300 học giả tại hội thảo quốc tế “IMAGINE! Shaping Tomorrow: Work and Well-Being”.