Du lịch 17/09/2020 14:38

Du lịch Thái Lan bây giờ ra sao?

Phố đèn đỏ khét tiếng ở Pattaya từng tấp nập người qua lại, nhưng nay như không có linh hồn.

Giữa Covid-19, những cô gái buồn chán đứng chờ khách bên ngoài hộp đêm. Những con đường vốn được lấp kín bởi hàng nghìn khách du lịch trước đại dịch, giờ vắng tanh. Tình trạng ở các điểm du lịch khác tại Pattaya như bãi biển, khu nghỉ dưỡng, công viên giải trí cũng không khá hơn. Đại dịch "đuổi" hầu hết 40 triệu khách du lịch quốc tế đến xứ sở chùa vàng trong năm nay.

Du lịch Thái Lan bây giờ ra sao? - Ảnh 1.

Các gian hàng bán đồ ăn trên phố ở Pattaya chỉ có ít khách đến ăn vào hôm 1/9. Ảnh: AFP

Tình hình tồi tệ này buộc chính phủ Thái Lan phải sáng tạo để vực dậy ngành công nghiệp mũi nhọn đang bị tàn phá nặng nề. Khoảng 800.000 người dân đã đăng ký chương trình hỗ trợ đi du lịch nội địa của chính phủ. Theo đó, người dân du lịch trong nước sẽ được miễn phí chỗ ở, giảm giá vé máy bay đến 40% nếu đặt chỗ bằng ứng dụng thanh toán online. Họ cũng được chính phủ cung cấp 25 USD/ ngày vào dịp cuối tuần và 38 USD/ ngày vào ngày thường để tùy ý ăn tiêu. Số tiền được chính phủ rót vào dự án kích cầu là gần nửa triệu USD và người dân, người trong lĩnh vực dịch vụ hoan nghênh sáng kiến này.

Pornthip Aeng-chaun, chủ nhà hàng tại một thị trấn ven biển Krabi miền nam Thái Lan cho biết, khách lại đặt kín bàn. Cô gọi đây là chiến dịch tốt để thu hút khách đến các nhà hàng nhiều hơn. "Tôi muốn chiến dịch kéo dài. Nếu không, chúng tôi không thể tồn tại", cô nói.

Du lịch Thái Lan bây giờ ra sao? - Ảnh 2.

Nhà hàng của Pornthip Aeng-chaun (ảnh) bị ảnh hưởng và phải đóng cửa trong đại dịch. Quán mới mở lại từ tháng 5, nhưng kinh doanh không có lãi và lương nhân viên phải giảm. Ảnh: ABC

Jessica Vechbanyongratana, chuyên gia kinh tế tại Đại học Chulalongkorn ở Bangkok, nói rằng, ngành du lịch đang ở tình trạng tồi tệ đến mức chương trình trợ cấp của chính phủ cũng khó có thể đưa nó về vị trí ban đầu. Thực tế, khách quốc tế chiếm 2/3 tổng số khách ở Thái Lan. Ngay cả khi được kích cầu, du lịch nội địa vẫn giảm so với trước đây. Đối với một số nhà hàng, khách sạn, chương trình này chỉ giúp họ duy trì ở mức tối thiểu để có thể tồn tại vượt qua đại dịch.

Thái Lan từng kỳ vọng năm 2020 là năm bùng nổ của ngành du lịch. Nhưng do dịch, đến nay họ chỉ đón 8 triệu khách, bằng một phần năm so với năm ngoái. Theo World Bank, du lịch chiếm khoảng 15% tổng GDP của nước này.

Tháng 6, chính phủ đưa ra ý tưởng thành lập hành lang du lịch an toàn với các quốc gia khác có tỷ lệ lây nhiễm thấp. Nhưng đến tháng 8, nước này buộc lùi lại kế hoạch do tình trạng các ca nhiễm tiếp tục gia tăng tại châu Á.

Du lịch Thái Lan bây giờ ra sao? - Ảnh 3.

Khung cảnh tại chùa Wat Phra Yai ở Pattaya vào ngày 2/9, nơi nổi tiếng với tượng Phật vàng cao 18 m. Ảnh: AFP

Trong một thông báo vào 15/9 từ Phó thủ tướng Wissanu Krea-ngam, nội các đang cân nhắc cho phép người dân có thêm một kỳ nghỉ dài 4 ngày. Dù ngày cụ thể chưa được công bố, ông cho biết nó sẽ rơi vào thời gian không có bất kỳ ngày nghỉ lễ nào, như tháng 11. Đây là ý tưởng của thủ tướng Prayut Chan-o-cha, Bộ Du lịch và Thể Thao tham gia tư vấn. Lực lượng cảnh sát được yêu cầu tham gia điều phối giao thông trong kỳ nghỉ dài này.

Theo Anh Minh (Vnexpress/News)

Tin liên quan

Viết bình luận

Vietjet khuyến mãi thứ 2 hàng tuần
3/10/2022 548 1k
Từ hôm nay, ngày thứ 2 đầu tuần sẽ ngập tràn ưu đãi với tất cả khách hàng bay quốc tế cùng Vietjet.
KDI Holdings tích cực kích cầu du lịch địa phương
28/9/2022 548 1k
Sở hữu siêu dự án Vega City Nha Trang - quần thể bất động sản phức hợp Nghệ thuật - Nghỉ dưỡng - Giải trí ven biển tại Nha Trang, KDI Holdings là doanh nghiệp luôn đồng hành cùng Khánh Hòa trong các hoạt động phát triển kinh tế, xã hội và kích cầu du lịch địa phương với những sản phẩm, dịch vụ đạt tiêu chuẩn quốc tế.
KDI Holdings cùng Khánh Hòa thúc đẩy quảng bá du lịch
27/9/2022 548 1k
Là một trong những doanh nghiệp tích cực đồng hành cùng sự phát triển chung của Nha Trang – Khánh Hòa, KDI Holdings luôn dành nhiều sự quan tâm và đóng góp cho các hoạt động quảng bá du lịch địa phương. Gần đây nhất là sự kiện Lễ trao giải Cánh diều lần thứ 19.
Đưa thời trang đến các miền di sản, quảng bá điểm đến Việt Nam
21/9/2022 548 1k
(NLĐO)- Quảng bá giá trị văn hóa và điểm đến của Việt Nam, show thời trang "Bước chân di sản" mở màn tại Trung tâm Tinh hoa làng nghề Việt, Bát Tràng, Hà Nội, sau đó là Ninh Bình, Mù Cang Chải, Yên Bái, nhà thờ đổ Nam Định…
VinWonders đón lượng khách kỷ lục dịp lễ Quốc khánh

VinWonders đón lượng khách kỷ lục dịp lễ Quốc khánh

Mãn nhãn với Tata show phiên bản Quốc khánh, 3D mapping Tết độc lập, bùng nổ với hàng trăm trò chơi kỷ lục và hòa mình giữa không gian lễ hội Trung thu rực rỡ hay đại dương và thiên nhiên hoang...