Doanh nghiệp
07/01/2022 06:39

Nhìn lại một năm ngành BHXH TP HCM

Để vừa chống dịch vừa phấn đấu hoàn thành các mục tiêu theo kế hoạch được giao, toàn thể công chức, viên chức, người lao động BHXH TP HCM đã đoàn kết, nỗ lực vượt qua khó khăn, hoàn thành chỉ tiêu theo kế hoạch

Năm 2021, tình hình kinh tế - xã hội gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, kéo dài, TP HCM phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/CT-TTg, Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị 10/CT-UBND, Chỉ thị 18/CT-UBND của UBND TP HCM, do đó ảnh hưởng đến việc thực hiện nhiệm vụ, đặc biệt là công tác thu, nợ, phát triển người tham gia.

Hoàn thành kế hoạch 100%

Ông Phan Văn Mến, Giám đốc BHXH TP HCM, cho biết: "Để hoàn thành mục tiêu kép, toàn thể công chức, viên chức, người lao động (NLĐ) BHXH TP đã đoàn kết, nỗ lực vượt qua khó khăn và đã hoàn thành cơ bản các công việc, chỉ tiêu theo kế hoạch".

Cụ thể: Số người tham gia BHXH bắt buộc là 2.290.641 người, đạt 100% kế hoạch; BHXH tự nguyện là 51.127 người, đạt 100% kế hoạch; bảo hiểm thất nghiệp 2.243.322 người, đạt 100% kế hoạch; BHYT là 8.165.504 người, đạt 100% kế hoạch.

Mở rộng và phát triển đại lý thu: Hiện nay có 421 đại lý thu BHXH, BHYT với 642 điểm thu và 816 nhân viên đại lý thu.

Đối với công tác cấp sổ BHXH, thẻ BHYT: Số người đã được cấp sổ BHXH là 2.287.076 người, giảm 4% so với năm 2020. Thường xuyên theo dõi, rà soát bảo đảm chặt chẽ quy trình, để tránh trường hợp lạm dụng bổ sung chức danh nghề nặng nhọc, độc hại, các trường hợp bổ sung thời gian công tác trước ngày 1-1-1995 để tính hưởng chế độ hưu trí.

BHXH TP HCM đã giải quyết chế độ BHXH cho 1.093.446 lượt người hưởng, giảm 37,8% so với năm 2020.

Nhìn lại một năm ngành BHXH TP HCM - Ảnh 1.

Giám đốc BHXH TP HCM Phan Văn Mến Ảnh: BHXH TP HCM

Tiếp tục cải cách thủ tục hành chính

BHXH TP HCM ban hành kế hoạch về kiểm soát thủ tục hành chính năm 2021. Thường xuyên rà soát, cập nhật các văn bản quy phạm pháp luật và các quy định của ngành có liên quan để niêm yết công khai đầy đủ, rõ ràng, đúng quy định các thủ tục hành chính (TTHC) tại trang thông tin điện tử và trụ sở làm việc của BHXH TP, BHXH quận, huyện tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân tra cứu, cập nhật và tìm hiểu thông tin. Hiện bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC đã thực hiện niêm yết 25 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết. Chú trọng cải tiến quy trình tiếp nhận hồ sơ ở từng khâu để rút ngắn thời gian; hướng dẫn người dân và doanh nghiệp (DN) lập các biểu mẫu để dễ dàng hoàn thiện khi khai nộp, tránh phải đi lại nhiều lần; thực hiện chi trả các chế độ BHXH cho người hưởng qua thẻ ATM, các trường hợp người hưởng già yếu, ốm đau, đi lại khó khăn… thì chi trả tận nhà; hướng dẫn người dân nộp hồ sơ qua bưu điện... Thực hiện công khai số điện thoại đường dây nóng, email, số điện thoại hỗ trợ tổ chức, cá nhân giao dịch điện tử. Trên cơ sở khảo sát sự hài lòng của người dân và DN thì tỉ lệ hài lòng được ghi nhận trên 95%.

Đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến

Triển khai nâng cấp, bảo trì các chương trình nghiệp vụ do BHXH Việt Nam cung cấp trong hoạt động nghiệp vụ; bảo đảm mạng máy tính hoạt động thông suốt, tăng cường tính bảo mật và độ an toàn của toàn hệ thống. Thực hiện các giải pháp phần mềm hoặc thiết bị phần cứng về Firewall (tường lửa) để nâng cao độ an toàn, cải thiện tốc độ truy xuất mạng khu vực nội bộ và bên ngoài truy cập. Hướng dẫn đăng ký cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH cho các cơ sở khám chữa bệnh, giấy ra viện... hướng dẫn và hỗ trợ DN trong việc kê khai BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp theo hình thức giao dịch điện tử. Lập trình phản ứng nhanh phục vụ các yêu cầu thống kê, tra cứu, kiểm tra. Đồng thời kết nối liên thông với Cổng Dịch vụ công quốc gia để tiếp nhận và giải quyết các TTHC của người dân và DN. Đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đối với các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết; phối hợp hoàn thiện kết nối với trục tích hợp dữ liệu quốc gia với các sở, ngành, địa phương để tích hợp, chia sẻ, trao đổi thông tin, đáp ứng yêu cầu khai thác dữ liệu phục vụ tổ chức, cá nhân trên môi trường mạng. Triển khai tập huấn, hỗ trợ cài đặt và hướng dẫn sử dụng ứng dụng VssID cho các đơn vị và người dân trên địa bàn TP HCM. Trong năm 2021 có 3.795.997 người được cấp tài khoản để đăng nhập ứng dụng VssID, đạt 92,13% kế hoạch BHXH Việt Nam giao.

Nhiều giải pháp an sinh xã hội

Đặc biệt, trong công tác phòng chống dịch Covid-19, bảo đảm an sinh xã hội, BHXH TP đã tham mưu UBND TP phương án chi trả gộp 2 tháng lương hưu, trợ cấp BHXH; thành lập tổ an toàn Covid-19. Xây dựng kế hoạch phòng chống dịch Covid-19 và các phương án xử trí khi có các trường hợp mắc Covid-19. Bố trí, sắp xếp viên chức làm việc tại nhà luân phiên, phù hợp đúng quy định; tổ chức khai báo y tế khi khách hàng đến liên hệ công tác; thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích (trừ trường hợp nhận tiền mặt thanh toán trực tiếp và đổi thẻ BHYT). Cùng với công tác phòng chống dịch Covid-19, BHXH TP HCM chỉ đạo các đơn vị triển khai đồng bộ tất cả hoạt động nghiệp vụ để không ảnh hưởng việc giải quyết TTHC đối với người dân, DN. Xác nhận và giải quyết hồ sơ theo Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ, Quyết định 23/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Nghị quyết 09/NQ-HĐND của HĐND TP HCM, bảo đảm kịp thời, chính xác, không để tồn đọng hồ sơ, bảo đảm quyền lợi cho NLĐ và DN. Thực hiện các chính sách hỗ trợ NLĐ, DN theo Nghị quyết 116/CP và Quyết định 28/2021/QĐ-TTg của Chính phủ là 90.689 đơn vị cho 2.380.268 lao động với số tiền 5.645 tỉ đồng.

Trường Hoàng
từ khóa :
CaraWorld Caree Day 2024  Cơ hôi cho thế hệ mới trong ngành bất động sản

CaraWorld Caree Day 2024 Cơ hôi cho thế hệ mới trong ngành bất động sản

Doanh nghiệp 13:30

CaraWorld mở đợt tuyển dụng lớn nhất năm, tìm kiếm hàng nghìn nhân tài tiếp theo của ngành bất động sản.

Home Credit chung tay xây trường mới cho các em nhỏ vùng sâu, vùng xa

Home Credit chung tay xây trường mới cho các em nhỏ vùng sâu, vùng xa

Hoạt động cộng đồng 07:59

Home Credit vừa công bố khoản đóng góp bổ sung 200 triệu đồng cho chương trình “Chuyến xe Home Love” nhằm xây mới trường học tại huyện Quế Phong, Nghệ An.

Eximbank "chắp cánh" HOZO 2024 vươn tầm quốc tế

Eximbank "chắp cánh" HOZO 2024 vươn tầm quốc tế

Ngân hàng 13:57

Eximbank khẳng định vị thế tiên phong trong việc hỗ trợ sự kiện văn hóa, giải trí nội địa mang tầm quốc tế với vai trò nhà đồng hành của HOZO 2024

Các thương hiệu kem nổi tiếng Nhật Bản sắp ra mắt tại Việt Nam

Các thương hiệu kem nổi tiếng Nhật Bản sắp ra mắt tại Việt Nam

Doanh nghiệp 13:56

Các thương hiệu kem nổi tiếng của Tập đoàn Morinaga Milk (Nhật Bản) sẽ có mặt tại các cửa hàng thuộc Tập đoàn Aeon Việt Nam ở TP Hồ Chí Minh từ đầu tháng 11.

Cá nhân hóa góc làm việc với bàn phím Logitech POP Icon Keys

Cá nhân hóa góc làm việc với bàn phím Logitech POP Icon Keys

Tiêu dùng 10:49

Với thiết kế sáng tạo và nhiều tính năng thông minh, Logitech POP Icon Keys giúp người dùng tối ưu năng suất và cá nhân hóa không gian làm việc.

Người thuê nhà tại các tỉnh phía Nam được áp giá điện như thế nào?

Người thuê nhà tại các tỉnh phía Nam được áp giá điện như thế nào?

Tiêu dùng 10:48

Từ ngày 11-10-2024, sinh viên, người lao động thuê nhà tại các tỉnh, thành phố phía Nam được áp giá điện như thế nào?

VPBank mang nhiều trải nghiệm đẳng cấp đến khách hàng cao cấp

VPBank mang nhiều trải nghiệm đẳng cấp đến khách hàng cao cấp

Ngân hàng 10:48

Đằng sau những bộn bề lo toan về công việc, tài chính, những cuộc họp, các nữ tướng cũng cần không gian để thư giãn và tái tạo năng lượng cho chính mình.