Thị trường
19/08/2025 15:43

AEON Việt Nam và chiến lược nâng tầm phong cách sống của người Việt

In bài viết

Tập đoàn AEON đã bổ nhiệm ông Tezuka Daisuke làm Thành viên Ban Điều hành Tập đoàn, Trưởng Đại diện AEON tại Việt Nam kiêm Tổng Giám đốc AEON Việt Nam

Với hơn 20 năm gắn bó cùng Tập đoàn và từng giữ nhiều vị trí quản lý cấp cao, ông Tezuka Daisuke sẽ dẫn dắt AEON trong bối cảnh Việt Nam trở thành thị trường chiến lược trọng điểm bên cạnh Nhật Bản. Nhân dịp này, ông Tezuka Daisuke đã có buổi trao đổi, chia sẻ về định hướng và mục tiêu phát triển sắp tới của AEON tại Việt Nam.

Nhận vai trò mới tại thị trường trọng điểm của Tập đoàn, góc nhìn của ông về thị trường bán lẻ và trung tâm mua sắm tại Việt Nam hiện nay?

Thị trường bán lẻ Việt Nam được dự báo tiếp tục tăng trưởng mạnh và đầy tiềm năng, khi kênh bán lẻ hiện đại mới chiếm 12 - 15% thị phần, còn lại chủ yếu là chợ truyền thống và cửa hàng tạp hóa. Đây là cơ hội lớn để AEON mở rộng và đồng hành cùng sự chuyển dịch từ bán lẻ truyền thống sang mô hình bán lẻ hiện đại.

Bên cạnh thuận lợi, thì AEON Việt Nam nhìn thấy những thách thức gì?

AEON đang vận hành đúng theo lộ trình tăng trưởng mà Tập đoàn đã đề ra. Tuy nhiên, quy mô hiện tại vẫn còn khiêm tốn so với thị trường. Thách thức lớn nhất là phải tăng tốc để bắt kịp đà tăng trưởng của ngành bán lẻ, đồng thời thích ứng linh hoạt với sự thay đổi liên tục trong hành vi mua sắm của người tiêu dùng. Chúng tôi không chỉ tập trung vào Hà Nội hay TP HCM, mà còn hướng tới mở rộng đến các tỉnh, thành khác - nơi chợ truyền thống vẫn chiếm ưu thế.

AEON Việt Nam và chiến lược nâng tầm phong cách sống của người Việt- Ảnh 1.

Ông Tezuka Daisuke - Thành viên Ban điều hành Tập đoàn, Trưởng Đại diện AEON tại Việt Nam kiêm Tổng Giám đốc AEON Việt Nam

Ngoài ra, cạnh tranh trong ngành đang trở nên gay gắt, đặc biệt từ các nhà bán lẻ địa phương. Người tiêu dùng ngày càng so sánh kỹ về giá cả, chất lượng. Vì vậy, bài toán đặt ra cho AEON là làm sao đảm bảo cân bằng giữa giá hợp lý, chất lượng sản phẩm và an toàn thực phẩm, để thu hút người tiêu dùng chuyển từ chợ truyền thống sang mô hình bán lẻ hiện đại.

Ông có thể chia sẻ tình hình kinh doanh của AEON hiện nay và kế hoạch phát triển thời gian tới?

Trong nửa đầu năm 2025, chúng tôi vẫn duy trì được đà tăng trưởng. Mục tiêu đến năm 2030 sẽ tăng gấp ba lần số lượng cửa hàng và doanh thu, đồng nghĩa cần đạt tốc độ tăng trưởng bình quân 40%/năm so với mức hiện tại khoảng 20% - một mục tiêu đầy thách thức.

Theo ông, điều gì đã giúp AEON tại Việt Nam đạt kết quả tăng trưởng ấn tượng, trở thành thị trường doanh thu cao nhất Đông Nam Á và đứng thứ hai toàn cầu?

Tôi cho rằng kết quả này đến từ việc AEON liên tục đẩy mạnh mở rộng mạng lưới bán lẻ. Năm 2025, chúng tôi có kế hoạch phát triển 4 Trung tâm Mua sắm (TTMS) và Trung tâm Bách hóa tổng hợp và Siêu thị (TT BHTH & ST), trong đó có TTMS AEON Tân An và 3 TT BHTH & ST tại các TTMS của các nhà phát triển bất động sản và mở thêm ít nhất 10 siêu thị AEON MaxValu.

AEON Việt Nam và chiến lược nâng tầm phong cách sống của người Việt- Ảnh 2.

Bên cạnh hoạt động kinh doanh, AEON tập trung vào chiến lược phát triển sản phẩm nhãn hàng riêng thông qua việc phát triển sản phẩm sản xuất tại Việt Nam và chỉ có tại AEON, tiêu biểu như TOPVALU và HÓME COÓRDY. Trọng tâm là xây dựng chuỗi cung ứng toàn diện, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng địa phương với mức giá hợp lý, duy trì tiêu chuẩn chất lượng AEON.

Ông nói AEON cũng đa dạng hoá các mô hình bán lẻ. Vậy, hiện nay, mô hình nào của AEON theo ông là hiệu quả nhất tại thị trường Việt Nam?

AEON bắt đầu hoạt động tại Việt Nam với mô hình Trung tâm mua sắm, và đến nay đây vẫn là mô hình thành công với lượt khách hàng đến mua sắm đạt mức cao.

Tôi nhận thấy khách hàng không chỉ đến mua sắm, mà còn đưa cả gia đình đến vui chơi, giải trí vào cuối tuần. Điều này cho thấy AEON không đơn thuần là nơi mua sắm, mà còn góp phần nâng tầm phong cách sống và mang đến trải nghiệm chất lượng cao hơn cho người tiêu dùng địa phương.

Song song với kế hoạch mở rộng thì chiến lược phát triển nguồn nhân lực của AEON Việt Nam sẽ ra sao?

Chỉ sau vài tháng làm việc tại Việt Nam, tôi thực sự bất ngờ trước trình độ của đội ngũ nhân sự AEON Việt Nam. Công tác tuyển dụng và đào tạo được thực hiện rất bài bản, đặc biệt là việc mỗi nhân viên đều thấm nhuần triết lý kinh doanh của Tập đoàn.

Bên cạnh đó, AEON Việt Nam cũng đã ký kết hợp tác với 31 trường đại học nhằm đào tạo nhân lực bán lẻ ngay từ ghế nhà trường, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong dài hạn.

Xin cảm ơn ông!

Bình Minh
Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng thăm, tặng quà người lao động dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn

Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng thăm, tặng quà người lao động dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn

Sản xuất - Kinh doanh 21:33

Ngày 18-12-2025, Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng đã đến thăm, kiểm tra và động viên NLĐ đang thi công dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn Quảng Ngãi – Hoài Nhơn.

Kim Oanh Group hợp tác đối tác công nghệ, tiên phong ứng dụng AI và Robotic quản lý vận hành dự án

Kim Oanh Group hợp tác đối tác công nghệ, tiên phong ứng dụng AI và Robotic quản lý vận hành dự án

Sản xuất - Kinh doanh 20:35

Kim Oanh Group ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với AirCity, thành lập liên doanh K-City quản lý vận hành bất động sản, đặc biệt tại phân khúc nhà ở xã hội.

Mondelez Kinh Đô thúc đẩy tăng trưởng từ đổi mới, con người và phát triển bền vững

Mondelez Kinh Đô thúc đẩy tăng trưởng từ đổi mới, con người và phát triển bền vững

Sản xuất - Kinh doanh 19:35

Trong bối cảnh thị trường biến đổi nhanh, kỳ vọng tiêu dùng ngày càng cao, Mondelez Kinh Đô xác định tầm nhìn tăng trưởng dài hạn dựa trên tiêu chí chiến lược.

Acecook Việt Nam 3 năm liên tiếp được vinh danh Top 100 Doanh nghiệp Bền vững

Acecook Việt Nam 3 năm liên tiếp được vinh danh Top 100 Doanh nghiệp Bền vững

Sản xuất - Kinh doanh 16:09

Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam vinh dự nhận giải Top 100 Doanh nghiệp Bền vững năm 2025, đánh dấu 3 năm liên tiếp có mặt trong bảng xếp hạng uy tín này.

VietinBank dành 30.000 tỉ đồng hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả bão lũ

VietinBank dành 30.000 tỉ đồng hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả bão lũ

Tài chính 16:08

VietinBank triển khai gói tín dụng 30.000 tỉ đồng lãi suất ưu đãi để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp khắc phục hậu quả, thiệt hại do bão lũ gây ra trong năm 2025

Tatler vinh danh Tiến sĩ Nguyễn Thị Phương Thảo là Nhân vật Ảnh hưởng năm 2025

Tatler vinh danh Tiến sĩ Nguyễn Thị Phương Thảo là Nhân vật Ảnh hưởng năm 2025

Doanh nghiệp 14:32

Tiến sĩ Nguyễn Thị Phương Thảo, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Vietjet, vừa được Tatler vinh danh trong danh sách “Các Nhân vật Ảnh hưởng năm 2025”

Vì sao giới trẻ chi tiêu nhiều, vẫn “giữ tiền” tốt?

Vì sao giới trẻ chi tiêu nhiều, vẫn “giữ tiền” tốt?

Ngân hàng 14:32

Ngày càng nhiều người trẻ tuổi chọn cách thanh toán, quản lý chi tiêu bằng thẻ ghi nợ nhiều hơn, nhưng nhờ công cụ, mọi giao dịch đều được kiểm soát.