VnMoney
14/11/2013 09:33

Vỡ mộng đầu tư khu sinh thái mini

Chi cả chục tỉ đồng xây dựng theo trào lưu sinh thái mini 5 năm trước, nay nhiều người phải bán rẻ dự án vì lượng khách không như kỳ vọng.

Anh Toàn đang vận hành khu du lịch sinh thái rộng gần 10ha tại Đông Anh, Hà Nội. Anh đang muốn tìm khách chuyển nhượng lại với mức giá hơn 70 tỉ đồng. Dự án bao gồm khu phòng nghỉ và vui chơi giải trí như câu cá, karaoke, tennis, đá bóng, cắm trại...
 
Năm 2008, anh mua khu đất, sau đó đầu tư xây dựng thêm, thiết kế khung cảnh và đưa vào kinh doanh. Một thời gian đầu lượng khách cũng khá tốt nhưng sau đó thưa dần và đến nay hầu như chỉ có khách vào cuối tuần.
 
"Bây giờ kể cả ngày cuối tuần khách cũng vắng, không đủ bù chi phí nhân viên phục vụ. Vào ngày thường lại càng ảm đạm hơn, có hôm số khách chỉ đếm trên đầu ngón tay" - anh Toàn chia sẻ.
 
Một số khu sinh thái mini hiện kinh doanh không mấy thuận lợi nên nhiều nhà đầu tư đang phải rao bán dự án với giá rẻ. Ảnh minh họa
Anh Phúc, chủ một dự án sinh thái thuộc Đông Anh cũng cho biết xin được giấy phép đầu tư từ năm 2010. Đến nay, anh xây dựng được một số công trình như sàn gỗ, kè ao, trồng cây...  nhưng chưa thể kinh doanh do các hạng mục vẫn quá sơ sài. Khó khăn về tài chính cũng như nhận thấy cơ hội lĩnh vực này không còn như trước, anh quyết định tìm khách chuyển nhượng.
 
"Nếu theo đuổi phân khúc này, bây giờ phải đầu tư thực sự quy mô mới mong có lượng khách đều và ổn định. Còn nếu chỉ xây dựng bình thường như những nơi khác thì rất khó cạnh tranh. Mấy khu sinh thái quanh đây hiện cũng làm ăn èo uột lắm" - anh Phúc nói. Tuy không tiết lộ về giá bán nhưng nhà đầu tư này cho biết, mức chuyển nhượng dự tính lỗ khoảng 10 tỷ so với vốn đã đổ vào đây.
 
Anh Bình cũng đang rao bán một khu sinh thái gồm nhà hàng, khách sạn gần sân golf Đồng Mô, Ba Vì. Nhà đầu tư này cho biết, khoảng 5 năm trước, mô hình kinh doanh khu sinh thái còn mới nên công việc làm ăn khá suôn sẻ. Tuy nhiên, khoảng một năm nay, lượng khách sụt giảm đáng kể, chỉ bằng 30% trước đây, trong khi chi phí thuê nhân viên và vận hành tốn kém khiến dự án trở thành gánh nặng với anh.
 
"Hiện tháng nào kinh doanh tốt thì hòa vốn, còn nếu không thì lỗ là chuyện thường. Tuy nhiên, để hòa được vốn thì ngoài lượng khách đông cũng cần phải đẩy giá dịch vụ lên khá cao, lại khó cạnh tranh với những khu nghỉ dưỡng quy mô lớn" - anh Bình nói.
 
Chủ một khu sinh thái tại Yên Sơn, Ba Vì cũng cho biết bên cạnh khu đất hàng chục tỉ, trước đây anh đã đầu tư khoảng 10 tỉ đồng vào dự án. Hiện công trình đã cũ, khó cạnh tranh với những khu nghỉ dưỡng quy mô lớn xung quanh.
 
"Vì vậy, tôi dự định một là phải đầu tư thêm, nâng cấp dự án và tăng cường quảng cáo, marketing để thu hút khách, chứ không thì chỉ còn nước đóng cửa. Hai là bán cho người khác để thu hồi vốn, kinh doanh lĩnh vực khác" - vị này cho hay.
 
Anh cho biết hiện tính trung bình, mỗi ngày chỉ thu hút được khoảng 40 khách. Trong đó, chủ yếu khách tập trung vào cuối tuần, còn ngày thường rất vắng vẻ, nhân viên chủ yếu ngồi chơi.
 
Không chỉ những nhà đầu tư nhỏ lẻ, nhiều doanh nghiệp, đơn vị vài năm trước có ý định đầu tư khu sinh thái đến nay cũng muốn bỏ cuộc.  Ông Phạm Xuân Cần - Giám đốc Sàn giao dịch bất động sản Soho cho biết hiện không chỉ những dự án mini mà nhiều khu sinh thái lớn, thuộc sở hữu doanh nghiệp cũng đang bị rao bán. Những dự án này tập trung ở khu vực Đông Anh, Sóc Sơn, Gia Lâm... và các tỉnh lân cận quanh Hà Nội như Hòa Bình, Hưng Yên...
 
"Trào lưu kinh doanh khu sinh thái, nhà vườn bùng nổ khoảng năm 2009-2010 khiến nhiều người đổ xô vào mua đất đầu tư. Đến nay, thị trường bất động sản khó khăn thì đây lại là phân khúc khó khăn nhất trong giao dịch" - ông Cần cho hay.
 
Cũng theo lãnh đạo Soho những dự án rao bán chủ yếu là được đầu tư dở dang hoặc quá cũ, khó thu hút khách. "Hơn nữa, những người muốn bán trong thời điểm này chủ yếu là đang rất cần tiền vì giá chuyển nhượng thấp hơn nhiều so với chi phí đầu tư. Do đó, dù bán được thì cũng lỗ tiền tỷ, thậm chí hàng chục tỉ" - vị này nói.
vietvinh
từ khóa :

Viết bình luận

PNJ nhận giải Best Retail Event khu vực Châu Á - Thái Bình Dương 2024

PNJ nhận giải Best Retail Event khu vực Châu Á - Thái Bình Dương 2024

Doanh nghiệp 21:43

Vừa qua, tại Event Marketing Awards 2024, PNJ đã xuất sắc chiến thắng giải Best Retail Event với chiến dịch “Hành trình trang sức xuyên Việt – Rạng rỡ vẻ đẹp đời thường”.

Four Seasons The Nam Hải giới thiệu chương trình trải nghiệm kết nối với tự nhiên cùng chủ đề #MagentaNature

Four Seasons The Nam Hải giới thiệu chương trình trải nghiệm kết nối với tự nhiên cùng chủ đề #MagentaNature

Điểm đến hấp dẫn 18:38

Hưởng ứng Ngày Sức khỏe Toàn cầu 8-6, Four Seasons The Nam Hải (Hội An) thiết kế và giới thiệu chuỗi hoạt động chăm sóc sức khoẻ tôn vinh sự hoà hợp giữa con người và Trái Đất theo chủ đề #MagentaNature.

Boehringer Ingelheim tiếp tục hành động tạo giá trị tích cực cho cộng đồng

Boehringer Ingelheim tiếp tục hành động tạo giá trị tích cực cho cộng đồng

Nhịp sống 17:00

Boehringer Ingelheim vừa thực hiện chuỗi hoạt động vì cộng đồng với chủ đề “Leading the Way” (Tiên phong kiến tạo giá trị tích cực) với sự tham gia của hơn 360 nhân viên công ty tại Hà Nội và TP HCM.

AIA Việt Nam mang đến sân chơi cho các em nhỏ thông qua chuỗi sự kiện "Kids Fun Run"

AIA Việt Nam mang đến sân chơi cho các em nhỏ thông qua chuỗi sự kiện "Kids Fun Run"

Hoạt động cộng đồng 13:44

Sự kiện thu hút gần 1.000 trẻ em thuộc lứa tuổi từ 6 đến 15 tuổi, mang đến một ngày hội đầy màu sắc, vui nhộn và năng động.

Vì sao cộng đồng công nghệ lại yêu thích website Techlade.vn?

Vì sao cộng đồng công nghệ lại yêu thích website Techlade.vn?

Doanh nghiệp 13:30

Tại Techlade.vn những gì gọi là công nghệ đều được đăng tải và đối tượng mà Techlade hướng tới là tất cả những ai yêu thích và muốn tìm hiểu về công nghệ số.

Ho Chi Minh City Night Run Eximbank lan tỏa tinh thần năng động và “bứt phá” đến cộng đồng

Ho Chi Minh City Night Run Eximbank lan tỏa tinh thần năng động và “bứt phá” đến cộng đồng

Hoạt động cộng đồng 12:00

(NLĐO) - Giải chạy đêm Ho Chi Minh City Night Run Eximbank 2024 đã chính thức khép lại với nhiều cung bậc cảm xúc và khoảnh khắc vô cùng đáng nhớ. Thông điệp “Bứt phá không giới hạn” được Eximbank lan tỏa suốt mùa giải và đã có nhiều màn “bứt phá” ấn tượng từ các vận động viên (VĐV).

Giới trẻ hào hứng “Thu gom vỏ hộp, lan tỏa sống xanh” cùng TH true MILK

Giới trẻ hào hứng “Thu gom vỏ hộp, lan tỏa sống xanh” cùng TH true MILK

Sản phẩm 10:00

Chương trình “Thu gom vỏ hộp, lan tỏa sống xanh” năm 2024 của tập đoàn TH có điểm nhấn đặc biệt: Kéo dài trong cả năm và với mỗi kilogram vỏ hộp sữa được thu gom, TH sẽ đóng góp 100.000 đồng vào việc bảo tồn san hô tại Vườn quốc gia Cát Bà.