VnMoney
01/05/2014 12:12

Vì sao Yamaha Cuxi ế ẩm?

In bài viết

Thiết kế không thực sự bắt mắt, vận hành nhiều nhược điểm, trong khi mức giá lại quá cao khiến Yamaha Cuxi bị người dùng “quay lưng”.

Nét cá tính phản chủ

Hình thức của một mẫu xe dành cho phái nữ là điều quan trọng tạo nên thành công của sản phẩm. Không đi theo hướng mềm mại, nữ tính, Yamaha tạo ra cho Cuxi một vẻ cá tính – nghĩa là nhìn lạ, hấp dẫn với một số người, nhưng không quen mắt với nhiều người.

Autodaily-Yamaha-Cuxi-(10).jpg

Cuxi hấp dẫn với một số người, nhưng không quen mắt với nhiều người

Ấn tượng đầu tiên khi nhìn vào Yamaha Cuxi là một chiếc xế được “lắp ghép” bởi những hình khối vuông vức và không mềm mại như những đối thú khác trong dòng xe ga. Điểm nhấn trên mũi xe nằm ở cụm đèn pha đa diện và đèn xi-nhan góc cạnh, có kích thước lớn, lồi ra phía trước được bao quanh bởi những đường nét mềm mại của yếm cản gió.

Autodaily-Yamaha-Cuxi-(5).jpg
Autodaily-Yamaha-Cuxi-(14).jpg
Autodaily-Yamaha-Cuxi-(4).jpg

Cụm tay lái được thiết kế khá thanh thoát, mặt đồng hồ với công nghệ LED hiển thị các thông số khá đầy đủ. Nhưng khi nhìn vào cụm điều khiển này, những nhược điểm đầu tiên của Cuxi bắt đầu lộ diện. Các nút điều khiển trên cụm tay lái còn đơn giản, chưa được chau chuốt về hình thức, thêm vào đó là việc đồng hồ hiển thị kích thước nhỏ và thiết kế chưa đủ bắt mắt.

Do có thiết kế nhỏ gọn, chiếc xe chỉ phù hợp với những người có chiều cao từ 1m6 trở xuống. Điểm thất vọng lớn nhất của chiếc Yamaha Cuxi này là việc thiết kế phần yên xe quá ngắn, gây cảm giác chật chội và bị “nuốt xe” khi ngồi hai người. Thêm nữa, không gian để chân của người lái nhỏ và cao nên trong quá trình sử dụng, những người chân dài rất dễ bị vướng đầu gối vào tay lái. Nếu muốn ngồi thoải mái thì phải lùi ra yên sau dẫn đến tình trạng chỉ đi được một người.

Autodaily-Yamaha-Cuxi-(7).jpg
Autodaily-Yamaha-Cuxi-(15).jpg

Yên xe quá ngắn và chỗ để chân chật hẹp là nhược điểm lớn của Cuxi

Cuxi được coi là luồng gió mới mà Yamaha mang đến cho thị trường xe tay ga tầm trung tại Việt Nam vào cuối mùa hè năm 2010. Tuy nhiên, thiết kế ko thật sự bắt mắt cùng với mức giá bán cao đã khiến Cuxi không được đón nhận trên thị trường. Bên cạnh đó, trong khi các đối thủ khác liên tục có những phiên bản mới, kiểu dáng bắt mắt, thì Cuxi vẫn giữ nguyên dáng vẻ của mình và trở nên chậm bước trong cuộc đua đối với các sản phẩm cùng phân khúc.

Vận hành nhiều nhược điểm

Được định vị là mẫu xe dành cho phái nữ và đi trong phố thị, Cuxi có kích thước nhỏ và dễ điều khiển. Song, tiếc rằng, khi vận hành, chiếc xe của Yamaha lại bộc lộ nhiều nhược điểm hơn là ưu điểm.

Autodaily-Yamaha-Cuxi-(2).jpg

Khi vận hành, chiếc xe của Yamaha bộc lộ nhiều nhược điểm hơn là ưu điểm

Nhược điểm đầu tiên chính là cảm giác khó chịu với một động cơ yếu. Trên lý thuyết, Cuxi có khả năng đạt được vận tốc tối đa là 90km/h nhưng ở thực tế, chiếc xe tăng tốc chậm dần từ tốc độ 20mkm/h đến 60km/h và rất khó có khả năng lên cao hơn nếu không được vận hành trên đường có địa hình đẹp và chất lượng tốt. Ở tốc độ lớn hơn, hiện tượng rung, lắc xảy ra nhanh và rất mạnh, tiếng động cơ bị gằn và kêu khá to.

Khi vận hành xe trên địa hình hẹp và xấu, Cuxi bắt đầu lộ ra điểm yếu lớn nhất của mình. Cụm tay lái được thiết kế nhẹ và góc cua rộng nhưng khả năng vào cua của Cuxi không thật sự tốt dù chỉ vận hành ở tốc độ thấp, sự mất cân băng ở phần đầu – đuôi xe mang lại cảm giác chơi vơi, không ổn định dẫn đến việc khó xoay sở trong môi trường chật chội. Hệ thống giảm xóc cứng chỉ phù hợp với việc vận hành một người.

Autodaily-Yamaha-Cuxi-(3).jpg
IMG_2440.jpg

Theo Yamaha, Cuxi được trang bị hệ thống cảm biến nghiêng giúp xe tắt máy khi nghiêng quá 60 độ để đảm bảo an toàn khi và chạm. Tuy nhiên, qua thử nghiệm thực tế, chiếc xe chỉ tự động tắt máy khi chiếc xe gần chạm hoặc đã đổ hẳn xuống mặt đất.

Việc thiết kế khoảng cách giữa yên xe và sườn trước quá ngắn bó hẹp vị trí ngồi khiến người điều khiển không thể thay đổi vị trí ngồi một cách dễ dàng và không có tư thế ngồi tốt nhất.

Giá cao

Yamaha Cuxi được tung ra thị trường nhằm vào đối tượng là nữ giới và là đối thủ cạnh tranh với những chiếc xe cùng phân khúc như Click, Lead/SCR của Honda hay Attila Elizabeth của SYM. Nhưng nếu xét về khả năng vận hành và mức độ an toàn thì Cuxi chưa theo kịp các đối thủ đi trước. Thêm và đó, mức giá 31.900.000 đồng (giá công bố khi ra mắt), được coi là khá cao cho một chiếc xe ga loại nhỏ càng làm Cuxi yếu thế hơn so với các đối thủ khác trong cùng phân khúc.

IMG_2449.jpg

Mức giá không hợp lý đã khiến Cuxi dần bị quên lãng

Chính yếu tố thiết kế không hợp thời, cùng mức giá không hợp lý đã khiến Cuxi dần bị quên lãng. Sau hơn 3 năm ra mắt, có những thời điểm, các chủ đại lý xe sẵn sàng bán Cuxi với giá thấp hơn đề xuất hãng cả chục triệu đồng nhưng vẫn không thể hút khách.

Hiện tại, Cuxi đã gần như vắng bóng tại các đại lý xe máy, và trên đường, cũng không thấy có mấy người chọn đi chiếc xe này.

Theo Thế Anh (TTTĐ/Autodaily)
Niêm yết HOSE mở ra dư địa tái định vị Masan Consumer trên thị trường vốn

Niêm yết HOSE mở ra dư địa tái định vị Masan Consumer trên thị trường vốn

Thị trường 09:00

Cổ phiếu MCH của Masan Consumer sẽ chào sàn HOSE vào ngày 25-12 với giá tham chiếu 212.800 đồng/cổ phiếu

Data For Life 2025 - Hack for Growth: LandBase đoạt giải với giải pháp AI dữ liệu bất động sản

Data For Life 2025 - Hack for Growth: LandBase đoạt giải với giải pháp AI dữ liệu bất động sản

Thị trường 08:00

Cuộc thi Data For Life - Hack for Growth mùa 3 năm 2025 đã khép lại, với nhiều giải pháp công nghệ ứng dụng dữ liệu và AI nhằm giải quyết các vấn đề xã hội.

LocknLock 14 năm liên tiếp lọt “Top 10 Sản phẩm – Dịch vụ Tin Dùng Việt Nam”

LocknLock 14 năm liên tiếp lọt “Top 10 Sản phẩm – Dịch vụ Tin Dùng Việt Nam”

Thị trường 18:30

LocknLock 14 năm liên tiếp được vinh danh trong “Top 10 Sản phẩm – Dịch vụ Tin Dùng Việt Nam”, trong Chương trình Tin Dùng Việt Nam 2025 do VnEconomy tổ chức.

Chiến lược ESG: Động lực cốt lõi phát triển bền vững của Nam A Bank

Chiến lược ESG: Động lực cốt lõi phát triển bền vững của Nam A Bank

Ngân hàng 17:16

Với việc triển khai thực hành ESG, ngân hàng không chỉ tối ưu hóa vận hành mà còn góp phần kiến tạo những giá trị bền vững cho cộng đồng và nền kinh tế.

Techcombank tiên phong triển khai Basel III, quản trị rủi ro theo chuẩn quốc tế

Techcombank tiên phong triển khai Basel III, quản trị rủi ro theo chuẩn quốc tế

Ngân hàng 17:16

Việc chủ động nâng cao năng lực quản trị rủi ro theo chuẩn mực quốc tế như Basel III, Techcombank tiếp tục củng cố nền tảng vốn, nâng cao năng lực quản trị

Khai trương Sheraton Vinh, kiến tạo kỷ nguyên dịch vụ lưu trú cao cấp tại Bắc Trung bộ

Khai trương Sheraton Vinh, kiến tạo kỷ nguyên dịch vụ lưu trú cao cấp tại Bắc Trung bộ

Điểm đến hấp dẫn 16:33

Sheraton Hotels & Resorts, thương hiệu thuộc hơn 30 thương hiệu khách sạn toàn cầu của Marriott Bonvoy, chính thức công bố khai trương Sheraton Vinh.

PNJ, Báo Tuổi Trẻ tặng HLV Kim Sang Sik huy chương làm từ 33 chỉ vàng 24K

PNJ, Báo Tuổi Trẻ tặng HLV Kim Sang Sik huy chương làm từ 33 chỉ vàng 24K

Hoạt động cộng đồng 15:47

Sáng 24-12, tại trụ sở Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đã diễn ra lễ trao tặng tấm huy chương vàng bằng vàng thật của báo Tuổi Trẻ và PNJ cho HLV Kim Sang Sik.