VnMoney
01/05/2014 12:12

Vì sao Yamaha Cuxi ế ẩm?

Thiết kế không thực sự bắt mắt, vận hành nhiều nhược điểm, trong khi mức giá lại quá cao khiến Yamaha Cuxi bị người dùng “quay lưng”.

Nét cá tính phản chủ

Hình thức của một mẫu xe dành cho phái nữ là điều quan trọng tạo nên thành công của sản phẩm. Không đi theo hướng mềm mại, nữ tính, Yamaha tạo ra cho Cuxi một vẻ cá tính – nghĩa là nhìn lạ, hấp dẫn với một số người, nhưng không quen mắt với nhiều người.

Autodaily-Yamaha-Cuxi-(10).jpg

Cuxi hấp dẫn với một số người, nhưng không quen mắt với nhiều người

Ấn tượng đầu tiên khi nhìn vào Yamaha Cuxi là một chiếc xế được “lắp ghép” bởi những hình khối vuông vức và không mềm mại như những đối thú khác trong dòng xe ga. Điểm nhấn trên mũi xe nằm ở cụm đèn pha đa diện và đèn xi-nhan góc cạnh, có kích thước lớn, lồi ra phía trước được bao quanh bởi những đường nét mềm mại của yếm cản gió.

Autodaily-Yamaha-Cuxi-(5).jpg
Autodaily-Yamaha-Cuxi-(14).jpg
Autodaily-Yamaha-Cuxi-(4).jpg

Cụm tay lái được thiết kế khá thanh thoát, mặt đồng hồ với công nghệ LED hiển thị các thông số khá đầy đủ. Nhưng khi nhìn vào cụm điều khiển này, những nhược điểm đầu tiên của Cuxi bắt đầu lộ diện. Các nút điều khiển trên cụm tay lái còn đơn giản, chưa được chau chuốt về hình thức, thêm vào đó là việc đồng hồ hiển thị kích thước nhỏ và thiết kế chưa đủ bắt mắt.

Do có thiết kế nhỏ gọn, chiếc xe chỉ phù hợp với những người có chiều cao từ 1m6 trở xuống. Điểm thất vọng lớn nhất của chiếc Yamaha Cuxi này là việc thiết kế phần yên xe quá ngắn, gây cảm giác chật chội và bị “nuốt xe” khi ngồi hai người. Thêm nữa, không gian để chân của người lái nhỏ và cao nên trong quá trình sử dụng, những người chân dài rất dễ bị vướng đầu gối vào tay lái. Nếu muốn ngồi thoải mái thì phải lùi ra yên sau dẫn đến tình trạng chỉ đi được một người.

Autodaily-Yamaha-Cuxi-(7).jpg
Autodaily-Yamaha-Cuxi-(15).jpg

Yên xe quá ngắn và chỗ để chân chật hẹp là nhược điểm lớn của Cuxi

Cuxi được coi là luồng gió mới mà Yamaha mang đến cho thị trường xe tay ga tầm trung tại Việt Nam vào cuối mùa hè năm 2010. Tuy nhiên, thiết kế ko thật sự bắt mắt cùng với mức giá bán cao đã khiến Cuxi không được đón nhận trên thị trường. Bên cạnh đó, trong khi các đối thủ khác liên tục có những phiên bản mới, kiểu dáng bắt mắt, thì Cuxi vẫn giữ nguyên dáng vẻ của mình và trở nên chậm bước trong cuộc đua đối với các sản phẩm cùng phân khúc.

Vận hành nhiều nhược điểm

Được định vị là mẫu xe dành cho phái nữ và đi trong phố thị, Cuxi có kích thước nhỏ và dễ điều khiển. Song, tiếc rằng, khi vận hành, chiếc xe của Yamaha lại bộc lộ nhiều nhược điểm hơn là ưu điểm.

Autodaily-Yamaha-Cuxi-(2).jpg

Khi vận hành, chiếc xe của Yamaha bộc lộ nhiều nhược điểm hơn là ưu điểm

Nhược điểm đầu tiên chính là cảm giác khó chịu với một động cơ yếu. Trên lý thuyết, Cuxi có khả năng đạt được vận tốc tối đa là 90km/h nhưng ở thực tế, chiếc xe tăng tốc chậm dần từ tốc độ 20mkm/h đến 60km/h và rất khó có khả năng lên cao hơn nếu không được vận hành trên đường có địa hình đẹp và chất lượng tốt. Ở tốc độ lớn hơn, hiện tượng rung, lắc xảy ra nhanh và rất mạnh, tiếng động cơ bị gằn và kêu khá to.

Khi vận hành xe trên địa hình hẹp và xấu, Cuxi bắt đầu lộ ra điểm yếu lớn nhất của mình. Cụm tay lái được thiết kế nhẹ và góc cua rộng nhưng khả năng vào cua của Cuxi không thật sự tốt dù chỉ vận hành ở tốc độ thấp, sự mất cân băng ở phần đầu – đuôi xe mang lại cảm giác chơi vơi, không ổn định dẫn đến việc khó xoay sở trong môi trường chật chội. Hệ thống giảm xóc cứng chỉ phù hợp với việc vận hành một người.

Autodaily-Yamaha-Cuxi-(3).jpg
IMG_2440.jpg

Theo Yamaha, Cuxi được trang bị hệ thống cảm biến nghiêng giúp xe tắt máy khi nghiêng quá 60 độ để đảm bảo an toàn khi và chạm. Tuy nhiên, qua thử nghiệm thực tế, chiếc xe chỉ tự động tắt máy khi chiếc xe gần chạm hoặc đã đổ hẳn xuống mặt đất.

Việc thiết kế khoảng cách giữa yên xe và sườn trước quá ngắn bó hẹp vị trí ngồi khiến người điều khiển không thể thay đổi vị trí ngồi một cách dễ dàng và không có tư thế ngồi tốt nhất.

Giá cao

Yamaha Cuxi được tung ra thị trường nhằm vào đối tượng là nữ giới và là đối thủ cạnh tranh với những chiếc xe cùng phân khúc như Click, Lead/SCR của Honda hay Attila Elizabeth của SYM. Nhưng nếu xét về khả năng vận hành và mức độ an toàn thì Cuxi chưa theo kịp các đối thủ đi trước. Thêm và đó, mức giá 31.900.000 đồng (giá công bố khi ra mắt), được coi là khá cao cho một chiếc xe ga loại nhỏ càng làm Cuxi yếu thế hơn so với các đối thủ khác trong cùng phân khúc.

IMG_2449.jpg

Mức giá không hợp lý đã khiến Cuxi dần bị quên lãng

Chính yếu tố thiết kế không hợp thời, cùng mức giá không hợp lý đã khiến Cuxi dần bị quên lãng. Sau hơn 3 năm ra mắt, có những thời điểm, các chủ đại lý xe sẵn sàng bán Cuxi với giá thấp hơn đề xuất hãng cả chục triệu đồng nhưng vẫn không thể hút khách.

Hiện tại, Cuxi đã gần như vắng bóng tại các đại lý xe máy, và trên đường, cũng không thấy có mấy người chọn đi chiếc xe này.

Theo Thế Anh (TTTĐ/Autodaily)

Hãy là người đầu tiên bình luận bài viết!

Lý do khiến người dùng ra quyết định mua sắm trên kênh TMĐT

Lý do khiến người dùng ra quyết định mua sắm trên kênh TMĐT

Thị trường 12:47

Người dùng Shopee khắp cả nước thoải mái chốt đơn mà vẫn tiết kiệm được chi phí, tất cả là nhờ có chương trình freeship toàn sàn cùng loạt voucher giảm sâu.

Sẵn sàng cung ứng điện mùa khô 2025

Sẵn sàng cung ứng điện mùa khô 2025

Doanh nghiệp 08:49

EVN chủ động lên phương án, kịch bản bảo đảm cung ứng điện cho sản xuất, tiêu dùng trong các tháng cao điểm mùa khô năm 2025

MyVIB hoàn đến 50% thanh toán hóa đơn điện, nước, wifi và cơ hội trúng iPhone 16 Pro Max

MyVIB hoàn đến 50% thanh toán hóa đơn điện, nước, wifi và cơ hội trúng iPhone 16 Pro Max

Ngân hàng 08:00

Ngân hàng Quốc Tế (VIB) ưu đãi hoàn tiền đến 50% cho các giao dịch thanh toán hóa đơn sinh hoạt cố định và di động trả sau qua MyVIB từ tháng 4 đến 7-2025.

LPBank đặt mục tiêu tăng trưởng mạnh mẽ, chia cổ tức bằng tiền mặt 25%

LPBank đặt mục tiêu tăng trưởng mạnh mẽ, chia cổ tức bằng tiền mặt 25%

Tài chính 11:06

Ngân hàng Lộc Phát (LPBank) vừa công bố danh mục và nội dung các tài liệu trình Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2025.

UOB Việt Nam tài trợ tín dụng thương mại xanh cho NAVICO thúc đẩy nuôi trồng thủy sản bền vững

UOB Việt Nam tài trợ tín dụng thương mại xanh cho NAVICO thúc đẩy nuôi trồng thủy sản bền vững

Doanh nghiệp 22:47

UOB Việt Nam tài trợ khoản tín dụng thương mại xanh nhằm hỗ trợ nguồn vốn phục vụ cho hoạt động nuôi trồng thủy sản theo mô hình bền vững của NAVICO

Hằng Thuận Tây Nguyên: Serum tinh chất nghệ - giải pháp chăm sóc da từ thiên nhiên

Hằng Thuận Tây Nguyên: Serum tinh chất nghệ - giải pháp chăm sóc da từ thiên nhiên

Thị trường 14:00

Từ một loại dược liệu quý của Tây Nguyên, nghệ đỏ đang dần trở thành nguyên liệu làm đẹp được ưa chuộng nhờ những công dụng tuyệt vời.

FPT Long Châu chia sẻ về "công nghệ số" tại Diễn đàn nữ lãnh đạo vì sự đổi mới

FPT Long Châu chia sẻ về "công nghệ số" tại Diễn đàn nữ lãnh đạo vì sự đổi mới

Doanh nghiệp 21:38

Ngày 03-04-2025, nhân chuyến thăm của Nhà Vua Philippe và Hoàng hậu Mathilde, Đại sứ quán Bỉ đã tổ chức “Diễn đàn nữ lãnh đạo vì sự đổi mới”.

Nhiều mây


Thứ ba, 08/4/2025
34oC