VnMoney
01/05/2014 12:12

Vì sao Yamaha Cuxi ế ẩm?

In bài viết

Thiết kế không thực sự bắt mắt, vận hành nhiều nhược điểm, trong khi mức giá lại quá cao khiến Yamaha Cuxi bị người dùng “quay lưng”.

Nét cá tính phản chủ

Hình thức của một mẫu xe dành cho phái nữ là điều quan trọng tạo nên thành công của sản phẩm. Không đi theo hướng mềm mại, nữ tính, Yamaha tạo ra cho Cuxi một vẻ cá tính – nghĩa là nhìn lạ, hấp dẫn với một số người, nhưng không quen mắt với nhiều người.

Autodaily-Yamaha-Cuxi-(10).jpg

Cuxi hấp dẫn với một số người, nhưng không quen mắt với nhiều người

Ấn tượng đầu tiên khi nhìn vào Yamaha Cuxi là một chiếc xế được “lắp ghép” bởi những hình khối vuông vức và không mềm mại như những đối thú khác trong dòng xe ga. Điểm nhấn trên mũi xe nằm ở cụm đèn pha đa diện và đèn xi-nhan góc cạnh, có kích thước lớn, lồi ra phía trước được bao quanh bởi những đường nét mềm mại của yếm cản gió.

Autodaily-Yamaha-Cuxi-(5).jpg
Autodaily-Yamaha-Cuxi-(14).jpg
Autodaily-Yamaha-Cuxi-(4).jpg

Cụm tay lái được thiết kế khá thanh thoát, mặt đồng hồ với công nghệ LED hiển thị các thông số khá đầy đủ. Nhưng khi nhìn vào cụm điều khiển này, những nhược điểm đầu tiên của Cuxi bắt đầu lộ diện. Các nút điều khiển trên cụm tay lái còn đơn giản, chưa được chau chuốt về hình thức, thêm vào đó là việc đồng hồ hiển thị kích thước nhỏ và thiết kế chưa đủ bắt mắt.

Do có thiết kế nhỏ gọn, chiếc xe chỉ phù hợp với những người có chiều cao từ 1m6 trở xuống. Điểm thất vọng lớn nhất của chiếc Yamaha Cuxi này là việc thiết kế phần yên xe quá ngắn, gây cảm giác chật chội và bị “nuốt xe” khi ngồi hai người. Thêm nữa, không gian để chân của người lái nhỏ và cao nên trong quá trình sử dụng, những người chân dài rất dễ bị vướng đầu gối vào tay lái. Nếu muốn ngồi thoải mái thì phải lùi ra yên sau dẫn đến tình trạng chỉ đi được một người.

Autodaily-Yamaha-Cuxi-(7).jpg
Autodaily-Yamaha-Cuxi-(15).jpg

Yên xe quá ngắn và chỗ để chân chật hẹp là nhược điểm lớn của Cuxi

Cuxi được coi là luồng gió mới mà Yamaha mang đến cho thị trường xe tay ga tầm trung tại Việt Nam vào cuối mùa hè năm 2010. Tuy nhiên, thiết kế ko thật sự bắt mắt cùng với mức giá bán cao đã khiến Cuxi không được đón nhận trên thị trường. Bên cạnh đó, trong khi các đối thủ khác liên tục có những phiên bản mới, kiểu dáng bắt mắt, thì Cuxi vẫn giữ nguyên dáng vẻ của mình và trở nên chậm bước trong cuộc đua đối với các sản phẩm cùng phân khúc.

Vận hành nhiều nhược điểm

Được định vị là mẫu xe dành cho phái nữ và đi trong phố thị, Cuxi có kích thước nhỏ và dễ điều khiển. Song, tiếc rằng, khi vận hành, chiếc xe của Yamaha lại bộc lộ nhiều nhược điểm hơn là ưu điểm.

Autodaily-Yamaha-Cuxi-(2).jpg

Khi vận hành, chiếc xe của Yamaha bộc lộ nhiều nhược điểm hơn là ưu điểm

Nhược điểm đầu tiên chính là cảm giác khó chịu với một động cơ yếu. Trên lý thuyết, Cuxi có khả năng đạt được vận tốc tối đa là 90km/h nhưng ở thực tế, chiếc xe tăng tốc chậm dần từ tốc độ 20mkm/h đến 60km/h và rất khó có khả năng lên cao hơn nếu không được vận hành trên đường có địa hình đẹp và chất lượng tốt. Ở tốc độ lớn hơn, hiện tượng rung, lắc xảy ra nhanh và rất mạnh, tiếng động cơ bị gằn và kêu khá to.

Khi vận hành xe trên địa hình hẹp và xấu, Cuxi bắt đầu lộ ra điểm yếu lớn nhất của mình. Cụm tay lái được thiết kế nhẹ và góc cua rộng nhưng khả năng vào cua của Cuxi không thật sự tốt dù chỉ vận hành ở tốc độ thấp, sự mất cân băng ở phần đầu – đuôi xe mang lại cảm giác chơi vơi, không ổn định dẫn đến việc khó xoay sở trong môi trường chật chội. Hệ thống giảm xóc cứng chỉ phù hợp với việc vận hành một người.

Autodaily-Yamaha-Cuxi-(3).jpg
IMG_2440.jpg

Theo Yamaha, Cuxi được trang bị hệ thống cảm biến nghiêng giúp xe tắt máy khi nghiêng quá 60 độ để đảm bảo an toàn khi và chạm. Tuy nhiên, qua thử nghiệm thực tế, chiếc xe chỉ tự động tắt máy khi chiếc xe gần chạm hoặc đã đổ hẳn xuống mặt đất.

Việc thiết kế khoảng cách giữa yên xe và sườn trước quá ngắn bó hẹp vị trí ngồi khiến người điều khiển không thể thay đổi vị trí ngồi một cách dễ dàng và không có tư thế ngồi tốt nhất.

Giá cao

Yamaha Cuxi được tung ra thị trường nhằm vào đối tượng là nữ giới và là đối thủ cạnh tranh với những chiếc xe cùng phân khúc như Click, Lead/SCR của Honda hay Attila Elizabeth của SYM. Nhưng nếu xét về khả năng vận hành và mức độ an toàn thì Cuxi chưa theo kịp các đối thủ đi trước. Thêm và đó, mức giá 31.900.000 đồng (giá công bố khi ra mắt), được coi là khá cao cho một chiếc xe ga loại nhỏ càng làm Cuxi yếu thế hơn so với các đối thủ khác trong cùng phân khúc.

IMG_2449.jpg

Mức giá không hợp lý đã khiến Cuxi dần bị quên lãng

Chính yếu tố thiết kế không hợp thời, cùng mức giá không hợp lý đã khiến Cuxi dần bị quên lãng. Sau hơn 3 năm ra mắt, có những thời điểm, các chủ đại lý xe sẵn sàng bán Cuxi với giá thấp hơn đề xuất hãng cả chục triệu đồng nhưng vẫn không thể hút khách.

Hiện tại, Cuxi đã gần như vắng bóng tại các đại lý xe máy, và trên đường, cũng không thấy có mấy người chọn đi chiếc xe này.

Theo Thế Anh (TTTĐ/Autodaily)
Hạ tầng tỷ đô, pháp lý hoàn chỉnh tạo lực đẩy cho BĐS khu Tây TP HCM cuối năm

Hạ tầng tỷ đô, pháp lý hoàn chỉnh tạo lực đẩy cho BĐS khu Tây TP HCM cuối năm

Thị trường 19:30

Trong bức tranh đô thị đa trung tâm, khu Tây TP HCM đang bước vào giai đoạn bứt phá nhờ loạt dự án hạ tầng tỷ đô và quỹ đất dồi dào cùng mức giá hấp dẫn.

THD Travel & Event – Khẳng định uy tín, kiến tạo giá trị bền vững trong ngành tổ chức sự kiện

THD Travel & Event – Khẳng định uy tín, kiến tạo giá trị bền vững trong ngành tổ chức sự kiện

Thị trường 18:00

Trong bối cảnh ngành tổ chức sự kiện và du lịch ngày càng chuyên nghiệp, THD Travel & Event khẳng định vị thế uy tín, sáng tạo, được nhiều doanh nghiệp tin chọn

Keyshu khuấy đảo thị trường skincare với sự kiện "Tinh Túy Hồn Việt, Phục Hồi Đỉnh Cao"

Keyshu khuấy đảo thị trường skincare với sự kiện "Tinh Túy Hồn Việt, Phục Hồi Đỉnh Cao"

Thị trường 16:00

Keyshu chính thức ra mắt Cicamax Refine Serum, mang tinh túy rau má Việt kết hợp khoa học hiện đại, hướng tới phục hồi da chuyên sâu.

Giàn khoan PV DRILLING IX về đến Vũng Tàu sau khi vượt 12.855,6 hải lý

Giàn khoan PV DRILLING IX về đến Vũng Tàu sau khi vượt 12.855,6 hải lý

Doanh nghiệp 14:14

6 giờ sáng 25-12-2025, giàn khoan tự nâng PV DRILLING IX của Tổng công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (PV Drilling) đã về đến Vũng Tàu, TP HCM

Vinmec Central Park: 10 năm tiên phong chuẩn quốc tế, mở lối cho y học dựa trên giá trị

Vinmec Central Park: 10 năm tiên phong chuẩn quốc tế, mở lối cho y học dựa trên giá trị

Dinh dưỡng – Sức khỏe 14:13

Ngày 26-12-2015, Vinmec Central Park chính thức mở cửa đón những bệnh nhân đầu tiên.

Cụm công nghiệp Diên Thọ VCN: Động lực mới cho làn sóng đầu tư công nghiệp Khánh Hòa giai đoạn 2026

Cụm công nghiệp Diên Thọ VCN: Động lực mới cho làn sóng đầu tư công nghiệp Khánh Hòa giai đoạn 2026

Thị trường 12:00

Tháng 12-2025, tại Vinpearl Landmark 81, Công ty Cổ phần Đầu tư VCN tham dự Diễn đàn Khu công nghiệp 2025.

Đón năm mới rạng nụ cười cùng TPBank: Khi niềm vui bắt đầu từ những trải nghiệm được thấu hiểu

Đón năm mới rạng nụ cười cùng TPBank: Khi niềm vui bắt đầu từ những trải nghiệm được thấu hiểu

Ngân hàng 10:42

Giáng sinh tại TPBank không chỉ được thắp sáng bằng ánh đèn lễ hội, mà bằng hành trình trải nghiệm được thiết kế xuyên suốt.