VnMoney
29/11/2018 09:01

Vì sao người ích kỷ kiếm được ít tiền hơn người hào phóng?

In bài viết

Nghiên cứu chỉ ra lý do vì sao người ích kỷ kiếm được ít tiền hơn người hào phóng

Theo lời dạy từ thuở xưa, để có được vị trí cao nhất, bạn cần phải biết tham lam một chút. Đó là khi bạn thoả hiệp với người khác, bạn phải dành được lợi ích cho chính mình.

Nhưng liệu ích kỷ có thực sự là chìa khoá để kiếm được nhiều tiền không? Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Nhân cách và Tâm lí xã hội lại cho thấy kết quả khác.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Stockholm và Đại học Nam California đã dựa vào dữ liệu của hơn 60.000 người ở Mỹ và châu Âu để tìm hiểu xem, liệu rằng sự thịnh vượng cá nhân hay sự quan tâm, hào phóng với người khác có quyết định đến số tiền và số con cái mà một người có được?

Trong khi các nghiên cứu trước đây cho rằng hành vi hướng đến cộng đồng có tác động tích cực đến tâm lý, các tác giả của nghiên cứu này lại muốn kiểm tra sự ảnh hưởng đến nhu nhập và số con mà họ có. Bởi theo như các nhà nghiên cứu: "Đây là những thước đo quan trọng nhất nhấn mạnh đến sức mạnh của sở thích, cụ thể là kinh tế và tư duy tiến hoá."

Những phát hiện của họ đã báo trước điềm lành cho tương lai của nhân loại. Các nhà khoa học đã phân tích 5 trong tổng số các nghiên cứu và chỉ ra rằng những người ích kỉ không bao giờ có thu nhập cao nhất. Nhưng 4 trong 5 nghiên cứu đó lại chỉ ra rằng những người có mức lương cao nhất cũng không phải là những người vị tha nhất.

Thay vào đó, họ là những người "khá là hào phóng", có nghĩa là họ sống không ích kỷ nhưng không phải lúc nào cũng vậy. Trong một nghiên cứu, những người hào phóng nhất là những người kiếm được nhiều tiền nhất.

Kết quả chung cuộc của các nghiên cứu đi ngược lại với mong đợi của mọi người: Trong một cuộc khảo sát riêng dành cho những người chưa từng tham gia vào 5 nghiên cứu trước đó, họ nhận thấy rằng đại đa số người tham gia tin rằng những người ích kỷ thì kiếm được nhiều tiền hơn người hào phóng.

Vì sao người ích kỷ kiếm được ít tiền hơn người hào phóng? - Ảnh 1.

Kết quả trên cũng phù hợp với nghiên cứu của một nhà tâm lý học Adam Grant ở trường đại học Wharton về "người cho đi" và "người được nhận" trong cuốn sách Cho Khế Nhận Vàng của ông. Thông qua phân tích dữ liệu và phỏng vấn những người thành công trên nhiều lĩnh vực, Grant đã học được rằng những người thành công nhất là "những người cho đi không ích kỉ", người sẵn sàng giúp đỡ người khác mà không mong đợi được đáp trả. Grant nói: Những người cho đi không vụ lợi không hẳn phải vị tha, hy sinh bản thân mà đó là sự rộng lượng.

"Người biết cho đi không cần phải là người quyên góp tiền bạc hay làm tình nguyện viên. Giúp đỡ người khác là việc giới thiệu, đưa rà một lời khuyên, tư vấn hoặc chia sẻ kiến thức mà không có bất kì ràng buộc nào".

Grant nói: Những người biết cho đi không toan tính thực sự rất hiếm. Đa số chúng ta nằm ở khoảng giữa: Vừa là người cho đi, vừa là người được nhận. Ví dụ, bạn có thể hơi ích kỷ trong một môi trường làm việc đầy căng thẳng nhưng khi về nhà bạn cực kì hào phóng với những đứa trẻ.

Quan trọng là phổ người cho đi - được nhận của chúng ta không cố định; chúng ta đều có xu hướng trở thành người cho đi mà không ích kỷ. Theo lời của Grant nói trên Knowledge@Wharton, chìa khoá để làm được điều đó là xác định xem việc nào đem đến cho bạn nhiều năng lượng nhất và bạn cảm thấy nó phù hợp với kỹ năng của bạn:

"Đối với một số người, đó là giới thiệu. Đối với người khác, đó là chia sẻ niềm tin. Đối với người khác nữa, đó là sự cố vấn. Việc tìm kiếm phong cách cho đi của riêng bạn là một điều quan trọng. Ý nghĩa và mục đích đích thực đi đôi với việc này: Ngay cả khi những người cho đi không phải lúc nào cũng thành công hơn những người được nhận, họ đạt được thành công bằng cách giúp cho người khác tốt hơn và nâng đỡ, thay vì vùi dập họ".

Theo Mộc Dương (Nhịp Sống Kinh Tế/QZ)
Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Nhịp sống 11:28

Trước xu hướng giáo dục hiện đại ưu tiên trải nghiệm thực tế, mô hình “học mà chơi, chơi mà học” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ nhà trường và phụ huynh.

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Tài chính 11:26

Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Tiêu dùng 18:17

Sáng 04-12-2025, “Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm” và “Chương trình tuần lễ kết nối giao thương” đã diễn ra tại TTTM AEON Bình Tân TP HCM

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

Khuyến mại 15:45

Chỉ trong ba ngày cao điểm 28 đến 30-11, hệ thống 89 Trung tâm thương mại Vincom đã đón gần 2,3 triệu lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

Ngân hàng 09:02

Mục tiêu của SHB là giúp tiểu thương tiếp cận dễ dàng hơn với các quy định thuế mới, giảm áp lực giấy tờ, chuẩn hóa việc quản lý dòng tiền

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Thị trường 08:00

Tỏa sáng tại Macao Food Fest 2025, Dim Tu Tac đã xuất sắc giành hai giải thưởng danh giá, khẳng định bản lĩnh tại đấu trường ẩm thực quốc tế.

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Thị trường 08:00

Nắm bắt xu thế tất yếu của thương mại điện tử xuyên biên giới, Zeno cho thấy chiến lược dài hơi trong việc chuẩn bị hành trang vững chắc để tiến ra khu vực.