VnMoney
29/11/2018 09:01

Vì sao người ích kỷ kiếm được ít tiền hơn người hào phóng?

In bài viết

Nghiên cứu chỉ ra lý do vì sao người ích kỷ kiếm được ít tiền hơn người hào phóng

Theo lời dạy từ thuở xưa, để có được vị trí cao nhất, bạn cần phải biết tham lam một chút. Đó là khi bạn thoả hiệp với người khác, bạn phải dành được lợi ích cho chính mình.

Nhưng liệu ích kỷ có thực sự là chìa khoá để kiếm được nhiều tiền không? Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Nhân cách và Tâm lí xã hội lại cho thấy kết quả khác.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Stockholm và Đại học Nam California đã dựa vào dữ liệu của hơn 60.000 người ở Mỹ và châu Âu để tìm hiểu xem, liệu rằng sự thịnh vượng cá nhân hay sự quan tâm, hào phóng với người khác có quyết định đến số tiền và số con cái mà một người có được?

Trong khi các nghiên cứu trước đây cho rằng hành vi hướng đến cộng đồng có tác động tích cực đến tâm lý, các tác giả của nghiên cứu này lại muốn kiểm tra sự ảnh hưởng đến nhu nhập và số con mà họ có. Bởi theo như các nhà nghiên cứu: "Đây là những thước đo quan trọng nhất nhấn mạnh đến sức mạnh của sở thích, cụ thể là kinh tế và tư duy tiến hoá."

Những phát hiện của họ đã báo trước điềm lành cho tương lai của nhân loại. Các nhà khoa học đã phân tích 5 trong tổng số các nghiên cứu và chỉ ra rằng những người ích kỉ không bao giờ có thu nhập cao nhất. Nhưng 4 trong 5 nghiên cứu đó lại chỉ ra rằng những người có mức lương cao nhất cũng không phải là những người vị tha nhất.

Thay vào đó, họ là những người "khá là hào phóng", có nghĩa là họ sống không ích kỷ nhưng không phải lúc nào cũng vậy. Trong một nghiên cứu, những người hào phóng nhất là những người kiếm được nhiều tiền nhất.

Kết quả chung cuộc của các nghiên cứu đi ngược lại với mong đợi của mọi người: Trong một cuộc khảo sát riêng dành cho những người chưa từng tham gia vào 5 nghiên cứu trước đó, họ nhận thấy rằng đại đa số người tham gia tin rằng những người ích kỷ thì kiếm được nhiều tiền hơn người hào phóng.

Vì sao người ích kỷ kiếm được ít tiền hơn người hào phóng? - Ảnh 1.

Kết quả trên cũng phù hợp với nghiên cứu của một nhà tâm lý học Adam Grant ở trường đại học Wharton về "người cho đi" và "người được nhận" trong cuốn sách Cho Khế Nhận Vàng của ông. Thông qua phân tích dữ liệu và phỏng vấn những người thành công trên nhiều lĩnh vực, Grant đã học được rằng những người thành công nhất là "những người cho đi không ích kỉ", người sẵn sàng giúp đỡ người khác mà không mong đợi được đáp trả. Grant nói: Những người cho đi không vụ lợi không hẳn phải vị tha, hy sinh bản thân mà đó là sự rộng lượng.

"Người biết cho đi không cần phải là người quyên góp tiền bạc hay làm tình nguyện viên. Giúp đỡ người khác là việc giới thiệu, đưa rà một lời khuyên, tư vấn hoặc chia sẻ kiến thức mà không có bất kì ràng buộc nào".

Grant nói: Những người biết cho đi không toan tính thực sự rất hiếm. Đa số chúng ta nằm ở khoảng giữa: Vừa là người cho đi, vừa là người được nhận. Ví dụ, bạn có thể hơi ích kỷ trong một môi trường làm việc đầy căng thẳng nhưng khi về nhà bạn cực kì hào phóng với những đứa trẻ.

Quan trọng là phổ người cho đi - được nhận của chúng ta không cố định; chúng ta đều có xu hướng trở thành người cho đi mà không ích kỷ. Theo lời của Grant nói trên Knowledge@Wharton, chìa khoá để làm được điều đó là xác định xem việc nào đem đến cho bạn nhiều năng lượng nhất và bạn cảm thấy nó phù hợp với kỹ năng của bạn:

"Đối với một số người, đó là giới thiệu. Đối với người khác, đó là chia sẻ niềm tin. Đối với người khác nữa, đó là sự cố vấn. Việc tìm kiếm phong cách cho đi của riêng bạn là một điều quan trọng. Ý nghĩa và mục đích đích thực đi đôi với việc này: Ngay cả khi những người cho đi không phải lúc nào cũng thành công hơn những người được nhận, họ đạt được thành công bằng cách giúp cho người khác tốt hơn và nâng đỡ, thay vì vùi dập họ".

Theo Mộc Dương (Nhịp Sống Kinh Tế/QZ)
Nutifood được trao danh hiệu Doanh nghiệp xanh TP HCM 2025

Nutifood được trao danh hiệu Doanh nghiệp xanh TP HCM 2025

Doanh nghiệp 09:40

Ngày 22-12-2025, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood đã vinh dự được trao tặng danh hiệu Doanh nghiệp xanh TP. Hồ Chí Minh năm 2025.

UTH mở rộng hợp tác đào tạo và nghiên cứu trong lĩnh vực đường sắt tốc độ cao

UTH mở rộng hợp tác đào tạo và nghiên cứu trong lĩnh vực đường sắt tốc độ cao

Giáo dục - Cộng đồng 09:01

Chuẩn bị nhân lực và công nghệ cho đường sắt tốc độ cao là yêu cầu chiến lược, đặt ra thách thức với đào tạo, nghiên cứu và hội nhập của các trường đại học.

Seyoul với định hướng xu hướng làm đẹp tối giản “simple but stunning”

Seyoul với định hướng xu hướng làm đẹp tối giản “simple but stunning”

Sản phẩm 09:01

Khi các phương pháp chăm sóc da với quy trình cầu kỳ khiến người tiêu dùng mệt mỏi. Seyoul thiết kế thói quen hiện đại mới với triết lý tối giản nhưng hiệu quả.

Sau ánh hào quang, Ngô Thanh Vân chia sẻ những phút giây đầy bỡ ngỡ khi bước vào hành trình làm mẹ

Sau ánh hào quang, Ngô Thanh Vân chia sẻ những phút giây đầy bỡ ngỡ khi bước vào hành trình làm mẹ

Thị trường 08:00

Trong những ngày đầu sau sinh, Ngô Thanh Vân thừa nhận cô từng căng thẳng khi sữa về chậm, bé thức đêm nhiều và bản thân chưa quen với nhịp sinh hoạt mới.

Hơn 90% startup Việt “gục ngã” trước 3 tuổi, MoMo vẫn đứng vững sau 15 năm

Hơn 90% startup Việt “gục ngã” trước 3 tuổi, MoMo vẫn đứng vững sau 15 năm

Thị trường 21:35

Hành trình của MoMo - một trong số ít các kỳ lân của giới startup Việt Nam - là bài học về sức mạnh của việc “tập trung vào điều quan trọng”.

May Cao Nguyễn kỷ niệm 15 năm, ra mắt BST Xuân Hè 2026 "Green Flag"

May Cao Nguyễn kỷ niệm 15 năm, ra mắt BST Xuân Hè 2026 "Green Flag"

Thị trường 19:31

Ngày 17-12-2025, tại Louis Palace (Hà Nội), May Cao Nguyễn kỷ niệm 15 năm hình thành và phát triển, đồng thời ra mắt Bộ sưu tập Xuân Hè 2026 “Green Flag”.

Champa Island: Rực rỡ giáng sinh, hân hoan đón năm mới

Champa Island: Rực rỡ giáng sinh, hân hoan đón năm mới

Nhịp sống 18:14

Champa Island là lựa chọn lý tưởng cho kỳ nghỉ lưu trú trong dịp Giáng sinh và Tết Nguyên đán