VnMoney
18/06/2014 10:04

Tiền bạc có thật sự mua được hạnh phúc?

In bài viết

(NLĐO) - Tiền bạc có thể mua được cho chúng ta rất nhiều thứ, nhưng có mua được hạnh phúc không? Nếu hiểu theo nghĩa rộng, câu trả lời là có thể là “có” nhưng không hẳn theo cách mà bạn thường nghĩ.

Dưới đây là 6 điều mà các nhà nghiên cứu đã khám phá về quan hệ giữa tiền và hạnh phúc:

1. Mãi lo kiếm tiền làm giảm hạnh phúc

Nhiều người làm việc cực khổ để kiếm tiền vì tin rằng tiền sẽ mang lại hạnh phúc hơn, nhưng kết cuộc lại bị quá tải trong công việc và stress.

Theo nhà kinh tế học Princeton và chuyên gia tâm lý từng đoạt giải Nobel Daniel Kahneman, những người có thu nhập trên mức trung bình thường tương đối hài lòng với cuộc sống của họ nhưng lại ít khi cảm thấy vui vẻ hơn những người khác trong những hoàn cảnh nhất định. Họ thường cảm thấy căng thẳng hơn và không dành nhiều thời gian cho các hoạt động vui chơi giải trí.

Các nhà nghiên cứu đã nhận thấy rằng những người làm việc liên tục nhiều giờ mỗi ngày và mất cân bằng giữa công việc và cuộc sống thường được xếp vào nhóm có chỉ số hạnh phúc rất thấp. Kết luận là: một khi những nhu cầu cơ bản của cuộc sống được đáp ứng, hạnh phúc của chúng ta phụ thuộc vào cách chúng ta sử dụng thời gian nhiều hơn là vào số tiền chúng ta kiếm được.

2. Dư thừa có thể sinh nhàm chán

 

Theo nhà tâm lý học Daniel Kahneman, khi có nhiều tiền, người ta có thể mua nhiều thứ để thỏa mãn các nhu cầu, nhưng niềm vui khi thưởng thức từng món đồ đã mua sẽ ít lại. Điều này có nghĩa khi bạn tự thết đãi bản thân một cách quá thường xuyên thì những niềm vui khi ấy sẽ không còn đặc biệt nữa.

Ngược lại, nếu thỉnh thoảng bạn mới cho phép bản thân có những trải nghiệm hay thú vui nào đó thì cảm giác sẽ rất đặc biệt, làm tăng sự thỏa mãn của bản thân bạn.

3. Công tác nhiều làm tổn hại hạnh phúc

Dành nhiều thời gian những chuyến công tác trên tàu xe, máy bay đồng nghĩa với việc bạn có ít thời gian để ở bên gia đình, bạn bè và có nguy cơ mắc các bệnh như đau lưng, cholesterol trong máu cao, tăng cân và dễ bực dọc.

 

Một nghiên cứu của Mỹ dựa trên kết quả khảo sát 4.297 người bang Texas cho thấy càng di chuyển đường xa, thể trạng và sự cân đối của họ cũng giảm dần.

Nhà khoa học Robert Putnam của Đại học Havard thậm chí còn rút ra một phép ước lượng rằng cứ 10 phút di chuyển làm bạn giảm 10% ý muốn giao kết xã hội và từ đó đưa đến tình trạng tự cô lập với xã hội, khiến bạn không cảm thấy hạnh phúc.

4. Trải nghiệm mới có ý nghĩa hơn vật chất mới

Các nhà nghiên cứu của Đại học Cornell (Mỹ) gần đây đã khám phá ra rằng việc chi tiền cho những trải nghiệm mới thú vị trong cuộc sống sẽ giúp người ta thấy hạnh phúc hơn việc mua một món đồ mới. Vì hạnh phúc gắn với vật chất thường có xu hướng giảm dần theo thời gian.

Một chiếc áo sơ mi mới có thể mang đến sự phấn khởi vào tuần trước, nhưng đến tuần này nó đã trở thành bình thường. Trong số 1.045 người được trang Credit Donkey khảo sát có đến hơn một nửa cho rằng họ thường cảm thấy hối hận sau khi mua sắm một món đồ đắt tiền.

Trong khi đó, nếu cùng ăn, cùng học hay đi du lịch với bạn bè sẽ cho bạn những kỷ niệm đẹp và giúp thắt chặt quan hệ xã hội.

5. Trả trước để tăng niềm vui về sau

Mua hàng bằng thẻ tín dụng có thể khiến bạn thấy ức chế khi hóa đơn thanh toán được gửi đến sau vài tuần. Trái lại, việc dành dụm tiền cho một điều gì đó bạn thích và trả tiền trước có thể giúp bạn cảm thấy vui vẻ hơn.

Đầu tiên, bạn thưởng thức niềm vui của sự mong đợi. Sau đó, khi bắt đầu trải nghiệm một dịch vụ hay chuyến đi, bạn sẽ có cảm giác như được miễn phí và không bị áp lực tiền bạc khi đang thưởng thức điều mình mong muốn.

6. Tiêu tiền vì người khác có thể giúp bạn hạnh phúc

Hạnh phúc của chúng ta tùy thuộc phần lớn vào chất lượng của những mối quan hệ xã hội. Theo nhà tâm lý học Elizabeth Dunn, hầu như mọi điều chúng ta làm để cải thiện những mối quan hệ với mọi người xung quanh đều mang lại niềm vui cho chính mình.

Nhà nghiên cứu này đã thực hiện một khảo sát tại trường Đại học British Columbia ở Canada. Ông chọn một số sinh viên của trường rồi trao mỗi người từ 5-20 USD và yêu cầu họ chi tiền cho bản thân hoặc người khác. Đến cuối ngày khi tổng kết lại, những sinh viên đã tiêu số tiền cho người khác đều bảo rằng họ cảm thấy vui vẻ hơn so với những người tiêu tiền cho chính mình.

Bài - ảnh: N.Thương (Theo dailyworth)
Chứng khoán Rồng Việt nhận cú đúp giải thưởng tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025

Chứng khoán Rồng Việt nhận cú đúp giải thưởng tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025

Tài chính 14:50

Thành tích này ghi nhận cho những nỗ lực của Rồng Việt trong việc thúc đẩy quản trị doanh nghiệp chuẩn mực, kiến tạo giá trị bền vững trong tài chính hiện đại.

TikTok gửi cảnh báo lừa đảo trực tuyến trực tiếp trong ứng dụng

TikTok gửi cảnh báo lừa đảo trực tuyến trực tiếp trong ứng dụng

Thị trường 14:49

Lần đầu tiên TikTok triển khai đồng bộ việc gửi các cảnh báo về lừa đảo trực tuyến đến với người dùng ngay trên nền tảng

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Nhịp sống 11:28

Trước xu hướng giáo dục hiện đại ưu tiên trải nghiệm thực tế, mô hình “học mà chơi, chơi mà học” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ nhà trường và phụ huynh.

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Tài chính 11:26

Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Tiêu dùng 18:17

Sáng 04-12-2025, “Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm” và “Chương trình tuần lễ kết nối giao thương” đã diễn ra tại TTTM AEON Bình Tân TP HCM

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

Khuyến mại 15:45

Chỉ trong ba ngày cao điểm 28 đến 30-11, hệ thống 89 Trung tâm thương mại Vincom đã đón gần 2,3 triệu lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

Ngân hàng 09:02

Mục tiêu của SHB là giúp tiểu thương tiếp cận dễ dàng hơn với các quy định thuế mới, giảm áp lực giấy tờ, chuẩn hóa việc quản lý dòng tiền