VnMoney
24/01/2019 11:59

Ôtô tiền tỉ ra cái nào hết vèo cái đó

In bài viết

Năm 2018 ước tính người Việt đã chi khoảng 15.000 tỉ đồng mua ôtô hạng sang. Nhiều mẫu xe sang cứ nhập về chiếc nào hết ngay chiếc đó, không ít khách hàng vẫn phải tiếp tục chờ đợi vì thiếu xe.

Thiếu xe

Số liệu từ các DN cho thấy năm 2018 doanh số bán xe sang, siêu sang và siêu xe tại Việt Nam đạt khoảng 8.600 chiếc các loại. Trong đó, Mercedes Benz Việt Nam chiếm  6.269 xe, BMW đứng thứ hai với 900 xe, Lexus đứng thứ 3 với 588 xe, tiếp đến là Audi với 340 xe, Land Rover 195 xe,  Porsche 171 xe. Với dòng siêu sang Rolls Royce đóng góp 5 xe, trong đó gồm 3 xe đã qua sử dụng và 2 xe mới.

Bentley có 10 xe gồm 2 xe đã qua sử dụng và 8 xe mới, Jaguar có 13 xe tất cả là xe mới, Maserati có 21 xe. Dòng siêu xe Lamborghini bán 5 xe với 4 xe mới 1 xe đã qua sử dụng.

Ôtô tiền tỉ ra cái nào hết vèo cái đó - Ảnh 1.

Mercedes - một trong những thương hiệu xe sang bán chạy ở Việt Nam

Nhìn chung doanh số bán của các thương hiệu đều giảm so với năm 2017. Nguyên nhân, theo các DN, là do quy định tại Nghị định 116 yêu cầu xe nhập khẩu phải có giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại từ đầu 2018. Các DN không thể lo được giấy này trong 6 tháng đầu năm, khiến cho lượng xe nhập về hầu như không có. Hầu hết xe sang và siêu sang, siêu xe chỉ được nhập về nước vào nửa cuối năm 2018.

Tuy nhiên, có thể thấy nhu cầu về xe sang các loại vẫn khá cao. Mercedez-Benz Việt Nam cho biết, mẫu xe siêu sang Maybach mới nhập về từ tháng 8/2018 nhưng đến hết 12/2018 đã bán được hơn 90 xe. Hãng này vẫn còn nợ khách hàng gần 20 chiếc chưa có để giao. Chiếc xe này có 3 phiên bản, giá bán từ 7,2 -14,5 tỉ đồng. Dòng S-Class lắp ráp trong nước, ra mắt cuối tháng 6/2018, tính đến hết năm cũng bán được hơn 500 xe, giá từ 4,2-10,5 tỉ đồng. Mẫu GLC có doanh số bán tăng mạnh, năm 2018 đạt hơn 3.000 chiếc, so với gần 2.500 chiếc của năm 2017.

BMW trong số gần 900 xe nhập về, chỉ có 1 chiếc xe cũ, về nước là bán hết và nhiều khách hàng vẫn đang chờ đợi qua Tết âm lịch Kỷ hợi mới được nhận xe. Thương hiệu này đang dần lấy lại thị phần trước đây.

Lexus có mức bán 588 xe, giảm 360 xe so với 2017 nhưng cũng chỉ kinh doanh vào nửa cuối năm 2018. Nửa đầu năm 2018 bán rất ít, chủ yếu là xe tồn từ 2017 chuyển qua. Mẫu xe RX mới ra mắt, cả hai phiên bản luôn có khách hàng mua ngay. Những lô xe Lexus nhập khẩu về nửa cuối năm 2018 đều được khách hàng mua hết. Các thương hiệu khác như Land Rover, Porsche,... có doanh số bán giảm nhưng cũng không quá thấp so với 2017. Tính ra, năm 2018 người Việt đã chi khoảng 15.000 tỉ đồng cho xe sang.

Theo các DN, nếu không mất 6 tháng đầu năm lo thủ tục theo quy định mới thì tiêu thụ xe sang sẽ còn cao hơn nữa. Những mẫu xe sang giờ nhập về chiếc nào hết ngay chiếc đó. Nhiều khách hàng vẫn phải tiếp tục chờ đợi vì thiếu xe để giao.

Bỏ xe bình dân chơi xe sang

Thị trường xe sang Việt Nam đang trỗi dậy, thu hút sự quan tâm của nhiều khách hàng. Theo Hãng nghiên cứu Wealth-X số người có tài sản từ 30 triệu USD trở lên tại Việt Nam tăng gần 13% mỗi năm. Không những thế, người giàu Việt Nam rất chịu chơi, sẵn sàng chi hàng chục tỷ đồng cho xe sang.

Ôtô tiền tỉ ra cái nào hết vèo cái đó - Ảnh 2.

Roll-Royce mạ vàng ở Việt Nam

Ông Choi Duk Jun, Tổng giám đốc Mercedes-Benz Việt Nam, cho biết năm 2018, dù bán giảm nhưng doanh số xe Maybach tại Việt Nam vẫn dẫn đầu khu vực Đông Nam Á.

Tính đến nay, có hơn 400 chiếc Maybach đang chạy ở Việt Nam. Còn với dòng S-Class, doanh số bán đạt 500 xe trong 6 tháng cuối năm đã bằng doanh số của cả năm 2017. Với thu nhập bình quân đầu người chỉ ở mức trung bình tại khu vực, việc dẫn đầu về tiêu thụ mẫu xe siêu sang này chứng tỏ độ chịu chơi của nhà giàu Việt.

Nhận định của các DN cho biết thị trường xe sang 2019 sẽ sôi động hơn, đặc biệt là phân khúc xe sang hạng trung. Rất nhiều mẫu xe sang có giá từ 1,5-3 tỉ đồng sẽ có doanh số bán tốt. Các mẫu xe GLC, E-Class, C-Class của Mercedes; Seri 3, Seri 5, X1, X2 của BMW; A4, Q5 của Audi, hay ES 250, NX 200T của Lexus... thu hút rất nhiều khách hàng. Giới kinh doanh ôtô cho biết đang có sự chuyển dịch từ xe bình dân lên xe sang hạng trung tại Việt Nam.

Dự báo nhiều mẫu xe sang giá sẽ tăng. Do xe mới, được nâng cấp so với phiên bản cũ, có thêm những trang bị mới nên giá bán tăng. Ngoài ra, nhiều mẫu xe nhập khẩu không loại bỏ những tính năng quan trọng về kỹ thuật so với xe lưu hành ở nước sở tại nên có giá bán cũng cao hơn trước đây. Theo các DN, tùy từng mẫu, giá có thể tăng nhiều hay ít, nhưng với xe càng đắt tiền thì mức tăng càng cao, có thể tới cả trăm triệu đồng.

Tuy nhiên, nếu Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVAFTA) được thông qua và có hiệu lực, thì những mẫu xe sang nhập khẩu từ châu Âu sẽ có điều kiện giảm giá.

Hiện xe sang nhập khẩu về Việt Nam phải chịu thuế suất thuế nhập khẩu từ 70-78% tùy loại. Khi EVFTA có hiệu lực, việc giảm thuế cũng có hiệu lực ngay. Với 10 năm thuế về mức 0% thì bình quân một năm sẽ phải giảm thuế 7%, như vậy giá xe sẽ giảm.

Theo Trần Thuỷ (Vietnamnet)
Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Nhịp sống 11:28

Trước xu hướng giáo dục hiện đại ưu tiên trải nghiệm thực tế, mô hình “học mà chơi, chơi mà học” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ nhà trường và phụ huynh.

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Tài chính 11:26

Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Tiêu dùng 18:17

Sáng 04-12-2025, “Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm” và “Chương trình tuần lễ kết nối giao thương” đã diễn ra tại TTTM AEON Bình Tân TP HCM

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

Khuyến mại 15:45

Chỉ trong ba ngày cao điểm 28 đến 30-11, hệ thống 89 Trung tâm thương mại Vincom đã đón gần 2,3 triệu lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

Ngân hàng 09:02

Mục tiêu của SHB là giúp tiểu thương tiếp cận dễ dàng hơn với các quy định thuế mới, giảm áp lực giấy tờ, chuẩn hóa việc quản lý dòng tiền

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Thị trường 08:00

Tỏa sáng tại Macao Food Fest 2025, Dim Tu Tac đã xuất sắc giành hai giải thưởng danh giá, khẳng định bản lĩnh tại đấu trường ẩm thực quốc tế.

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Thị trường 08:00

Nắm bắt xu thế tất yếu của thương mại điện tử xuyên biên giới, Zeno cho thấy chiến lược dài hơi trong việc chuẩn bị hành trang vững chắc để tiến ra khu vực.