VnMoney
24/06/2014 15:24

Nhà băng hết cửa bắt chẹt khách hàng

In bài viết

(NLĐO) - Trong thời gian tới, nhiều điều khoản có lợi cho khách hàng khi giao dịch với các nhà băng sẽ được thực hiện

Một báo cáo của Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công Thương) cho biết gần đây, người tiêu dùng ngày càng bất bình và phàn nàn nhiều về dịch vụ của các ngân hàng. Cụ thể như thu phí sử dụng thẻ ghi nợ nội địa (ATM) một cách vô lý, không thể rút tiền tại các điểm giao dịch tự động của ngân hàng, bị thu phí mà không hề được thông báo khi sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử… Những bất bình, thắc mắc của người tiêu dùng được đưa ra tại các hội nghị, hội thảo về bảo vệ người tiêu dùng do Cục Quản lý cạnh tranh chủ trì, tổ chức và thông qua đường dây nóng.

Khách hàng phải chịu nhiều loại phí vô lý khi sử dụng dịch vụ của ngân hàng. Ảnh minh họa
Khách hàng phải chịu nhiều loại phí vô lý khi sử dụng dịch vụ của ngân hàng. Ảnh minh họa

Theo cơ quan này, nguyên nhân dẫn đến những bức xúc của người tiêu dùng là do khi ngân hàng giao kết với khách hàng về việc sử dụng các giao dịch và các dịch vụ ngân hàng đều thể hiện dưới dạng hợp đồng mẫu hoặc điều kiện giao dịch chung. Còn khách hàng thì chỉ cần điền thông tin vào các mẫu hợp đồng được in sẵn do ngân hàng cung cấp mà không ý thức được rằng mình đang tham gia giao kết một hợp đồng với ngân hàng để sử dụng dịch vụ, vô hình trung đồng ý với các điều khoản quy định của ngân hàng đưa ra.

Trước thực tế này, Cục Quản lý Cạnh tranh cho rằng các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội bảo vệ người tiêu dùng cần kiểm soát, tiếp nhận để giải quyết những khiếu nại của người tiêu dùng khi họ luôn bị lép vế trước những yêu sách và cách hành xử của ngân hàng.

Đối chiếu giữa các điều khoản hợp đồng mẫu của ngân hàng đang áp dụng hiện nay, Cục Quản lý Cạnh tranh đã chỉ ra nhiều điều khoản không phù hợp với Luật bảo vệ người tiêu dùng. Cụ thể, quy định khách hàng phải chịu toàn bộ rủi ro mà không có trường hợp loại trừ khi hậu quả xuất phát từ lỗi của ngân hàng là không hợp lý. Vì vậy, trong trường hợp ngân hàng để rò rỉ thông tin của khách hàng cho bên thứ 3 và bên thứ 3 lợi dụng thông tin đó để kết nối tới ngân hàng và thực hiện giao dịch thì ngân hàng phải chịu trách nhiệm.

Ngoài ra, một điều khoản bất hợp lý khác là hiện nay, các ngân hàng được quyền thay đổi mức phí, mở/đóng, thay đổi hạn mức tối đa/tối thiểu hoặc thay đổi lãi suất cho chủ thẻ mà không phải thông báo. Cục Quản lý Cạnh tranh cho rằng cần phải chỉnh sửa những quy định này theo hướng chỉ rõ quy định nào của ngân hàng và công khai cho khách hàng biết về sự thay đổi để có sự thỏa thuận giữa 2 bên.

Đặc biệt, Cục Quản lý cạnh tranh cũng cho rằng cần phải bỏ quy định khách hàng phải chịu phí duy trì tài khoản thẻ và thay bằng điều khoản: nếu sau thời hạn quy định mà khách không đến nhận thẻ thì tài khoản của khách hàng đã bị hủy, khách hàng chỉ phải chịu mất số dư tối thiểu. Việc này sẽ tránh trường hợp khách quên nhưng sau nhiều năm vẫn phải chịu nợ phí duy trì tài khoản.

Tô Hà
IDICO hợp tác chiến lược với VinEnergo, VinFast, V-Green và Xanh SM thúc đẩy hệ sinh thái xanh

IDICO hợp tác chiến lược với VinEnergo, VinFast, V-Green và Xanh SM thúc đẩy hệ sinh thái xanh

Doanh nghiệp 18:14

Đây là bước tiến quan trọng trong định hướng phát triển hệ sinh thái công nghiệp bền vững, tích hợp đồng bộ hạ tầng, năng lượng và giao thông.

Lễ ký kết hợp tác chiến lược toàn diện giữa Kim Long Motor Huế & Tập đoàn Côn Đảo

Lễ ký kết hợp tác chiến lược toàn diện giữa Kim Long Motor Huế & Tập đoàn Côn Đảo

Thị trường 15:41

Kim Long Motor Huế và Tập đoàn Côn Đảo ký kết hợp tác toàn diện, cung cấp xe điện và xe city bus điện phục vụ vận tải tại đặc khu côn đảo.

OMO cổ vũ tinh thần “ngại gì bẩn” của gia đình trẻ thông qua chuỗi hoạt động thể thao

OMO cổ vũ tinh thần “ngại gì bẩn” của gia đình trẻ thông qua chuỗi hoạt động thể thao

Thị trường 15:00

Trong tháng 11 và 12 năm 2025, OMO tạo ra chuỗi không gian trải nghiệm dành cho các gia đình trẻ, cổ vũ tinh thần “Chơi là chất, ngại gì bẩn”.

200 doanh nghiệp tại TP HCM chậm đóng BHXH

200 doanh nghiệp tại TP HCM chậm đóng BHXH

Doanh nghiệp 10:28

Bảo hiểm Xã hội TP HCM thông báo danh sách 200 doanh nghiệp chậm đóng BHXH từ 06 tháng.

Setia Edenia: Trải nghiệm sống tại “ốc đảo xanh” hiếm hoi giữa thủ phủ công nghiệp

Setia Edenia: Trải nghiệm sống tại “ốc đảo xanh” hiếm hoi giữa thủ phủ công nghiệp

Thị trường 08:00

Sống xanh là bài toán hạ tầng dài hạn, đòi hỏi sự kiên định và tầm nhìn từ những nhà phát triển đô thị có trách nhiệm, đặc biệt tại các “thủ phủ công nghiệp”.

Hạ tầng tỷ đô, pháp lý hoàn chỉnh tạo lực đẩy cho BĐS khu Tây TP HCM cuối năm

Hạ tầng tỷ đô, pháp lý hoàn chỉnh tạo lực đẩy cho BĐS khu Tây TP HCM cuối năm

Thị trường 19:30

Trong bức tranh đô thị đa trung tâm, khu Tây TP HCM đang bước vào giai đoạn bứt phá nhờ loạt dự án hạ tầng tỷ đô và quỹ đất dồi dào cùng mức giá hấp dẫn.

THD Travel & Event – Khẳng định uy tín, kiến tạo giá trị bền vững trong ngành tổ chức sự kiện

THD Travel & Event – Khẳng định uy tín, kiến tạo giá trị bền vững trong ngành tổ chức sự kiện

Thị trường 18:00

Trong bối cảnh ngành tổ chức sự kiện và du lịch ngày càng chuyên nghiệp, THD Travel & Event khẳng định vị thế uy tín, sáng tạo, được nhiều doanh nghiệp tin chọn