VnMoney
24/06/2014 15:24

Nhà băng hết cửa bắt chẹt khách hàng

(NLĐO) - Trong thời gian tới, nhiều điều khoản có lợi cho khách hàng khi giao dịch với các nhà băng sẽ được thực hiện

Một báo cáo của Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công Thương) cho biết gần đây, người tiêu dùng ngày càng bất bình và phàn nàn nhiều về dịch vụ của các ngân hàng. Cụ thể như thu phí sử dụng thẻ ghi nợ nội địa (ATM) một cách vô lý, không thể rút tiền tại các điểm giao dịch tự động của ngân hàng, bị thu phí mà không hề được thông báo khi sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử… Những bất bình, thắc mắc của người tiêu dùng được đưa ra tại các hội nghị, hội thảo về bảo vệ người tiêu dùng do Cục Quản lý cạnh tranh chủ trì, tổ chức và thông qua đường dây nóng.

Khách hàng phải chịu nhiều loại phí vô lý khi sử dụng dịch vụ của ngân hàng. Ảnh minh họa
Khách hàng phải chịu nhiều loại phí vô lý khi sử dụng dịch vụ của ngân hàng. Ảnh minh họa

Theo cơ quan này, nguyên nhân dẫn đến những bức xúc của người tiêu dùng là do khi ngân hàng giao kết với khách hàng về việc sử dụng các giao dịch và các dịch vụ ngân hàng đều thể hiện dưới dạng hợp đồng mẫu hoặc điều kiện giao dịch chung. Còn khách hàng thì chỉ cần điền thông tin vào các mẫu hợp đồng được in sẵn do ngân hàng cung cấp mà không ý thức được rằng mình đang tham gia giao kết một hợp đồng với ngân hàng để sử dụng dịch vụ, vô hình trung đồng ý với các điều khoản quy định của ngân hàng đưa ra.

Trước thực tế này, Cục Quản lý Cạnh tranh cho rằng các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội bảo vệ người tiêu dùng cần kiểm soát, tiếp nhận để giải quyết những khiếu nại của người tiêu dùng khi họ luôn bị lép vế trước những yêu sách và cách hành xử của ngân hàng.

Đối chiếu giữa các điều khoản hợp đồng mẫu của ngân hàng đang áp dụng hiện nay, Cục Quản lý Cạnh tranh đã chỉ ra nhiều điều khoản không phù hợp với Luật bảo vệ người tiêu dùng. Cụ thể, quy định khách hàng phải chịu toàn bộ rủi ro mà không có trường hợp loại trừ khi hậu quả xuất phát từ lỗi của ngân hàng là không hợp lý. Vì vậy, trong trường hợp ngân hàng để rò rỉ thông tin của khách hàng cho bên thứ 3 và bên thứ 3 lợi dụng thông tin đó để kết nối tới ngân hàng và thực hiện giao dịch thì ngân hàng phải chịu trách nhiệm.

Ngoài ra, một điều khoản bất hợp lý khác là hiện nay, các ngân hàng được quyền thay đổi mức phí, mở/đóng, thay đổi hạn mức tối đa/tối thiểu hoặc thay đổi lãi suất cho chủ thẻ mà không phải thông báo. Cục Quản lý Cạnh tranh cho rằng cần phải chỉnh sửa những quy định này theo hướng chỉ rõ quy định nào của ngân hàng và công khai cho khách hàng biết về sự thay đổi để có sự thỏa thuận giữa 2 bên.

Đặc biệt, Cục Quản lý cạnh tranh cũng cho rằng cần phải bỏ quy định khách hàng phải chịu phí duy trì tài khoản thẻ và thay bằng điều khoản: nếu sau thời hạn quy định mà khách không đến nhận thẻ thì tài khoản của khách hàng đã bị hủy, khách hàng chỉ phải chịu mất số dư tối thiểu. Việc này sẽ tránh trường hợp khách quên nhưng sau nhiều năm vẫn phải chịu nợ phí duy trì tài khoản.

Tô Hà
Agribank cho vay “tín dụng xanh” lãi suất chỉ từ 3,5%/năm đối với khách hàng cá nhân

Agribank cho vay “tín dụng xanh” lãi suất chỉ từ 3,5%/năm đối với khách hàng cá nhân

Ngân hàng 09:37

Agribank dành 10.000 tỉ đồng triển khai chương trình cho vay “tín dụng xanh” ưu đãi dành cho khách hàng cá nhân với sàn lãi suất cho vay chỉ từ 3,5%/năm.

Tin vui cho giới trẻ khi vay mua nhà

Tin vui cho giới trẻ khi vay mua nhà

Ngân hàng 06:40

Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) đưa ra thị trường gói cho vay ưu đãi với lãi suất cạnh tranh, chỉ từ 3,99%/năm giúp khách hàng sớm “an cư, lạc nghiệp”.

MobiFone Khu vực 8 thông báo gia hạn thông tin đã đăng tải

MobiFone Khu vực 8 thông báo gia hạn thông tin đã đăng tải

Thị trường 18:21

Công ty Dịch vụ MobiFone Khu vực 8 thông báo gia hạn thời điểm đóng thầu gói thuê dịch vụ hỗ trợ kinh doanh tại cửa hàng, showroom

Thông báo gia hạn thông tin đã đăng tải

Thông báo gia hạn thông tin đã đăng tải

Thị trường 18:21

Công ty Dịch vụ MobiFone Khu vực 8 thông báo gia hạn thông tin mời thầu đã đăng trên Báo Người Lao Động điện tử ngày 22-1-2025

Pinetree đạt giải "Ứng dụng giao dịch chứng khoán sáng tạo nhất năm 2024"

Pinetree đạt giải "Ứng dụng giao dịch chứng khoán sáng tạo nhất năm 2024"

Chứng khoán 17:36

Ứng dụng AlphaTrading của Pinetree được Tạp chí International Finance trao giải "Ứng dụng giao dịch chứng khoán sáng tạo nhất Việt Nam năm 2024"

AEON hợp tác phát triển nhân lực bán lẻ chất lượng cao

AEON hợp tác phát triển nhân lực bán lẻ chất lượng cao

Doanh nghiệp 15:31

AEON góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành bán lẻ và thương mại - dịch vụ trong tương lai.

Combo siêu ưu đãi doanh nghiệp với 99 gói Thuê bao bảo lãnh từ VietinBank

Combo siêu ưu đãi doanh nghiệp với 99 gói Thuê bao bảo lãnh từ VietinBank

Tài chính 14:29

Đáp ứng nhu cầu phát hành bảo lãnh của doanh nghiệp, ngay từ đầu năm 2025, VietinBank đã ra mắt 99 gói Thuê bao bảo lãnh dành cho các khách hàng doanh nghiệp.