VnMoney
24/06/2014 15:24

Nhà băng hết cửa bắt chẹt khách hàng

In bài viết

(NLĐO) - Trong thời gian tới, nhiều điều khoản có lợi cho khách hàng khi giao dịch với các nhà băng sẽ được thực hiện

Một báo cáo của Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công Thương) cho biết gần đây, người tiêu dùng ngày càng bất bình và phàn nàn nhiều về dịch vụ của các ngân hàng. Cụ thể như thu phí sử dụng thẻ ghi nợ nội địa (ATM) một cách vô lý, không thể rút tiền tại các điểm giao dịch tự động của ngân hàng, bị thu phí mà không hề được thông báo khi sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử… Những bất bình, thắc mắc của người tiêu dùng được đưa ra tại các hội nghị, hội thảo về bảo vệ người tiêu dùng do Cục Quản lý cạnh tranh chủ trì, tổ chức và thông qua đường dây nóng.

Khách hàng phải chịu nhiều loại phí vô lý khi sử dụng dịch vụ của ngân hàng. Ảnh minh họa
Khách hàng phải chịu nhiều loại phí vô lý khi sử dụng dịch vụ của ngân hàng. Ảnh minh họa

Theo cơ quan này, nguyên nhân dẫn đến những bức xúc của người tiêu dùng là do khi ngân hàng giao kết với khách hàng về việc sử dụng các giao dịch và các dịch vụ ngân hàng đều thể hiện dưới dạng hợp đồng mẫu hoặc điều kiện giao dịch chung. Còn khách hàng thì chỉ cần điền thông tin vào các mẫu hợp đồng được in sẵn do ngân hàng cung cấp mà không ý thức được rằng mình đang tham gia giao kết một hợp đồng với ngân hàng để sử dụng dịch vụ, vô hình trung đồng ý với các điều khoản quy định của ngân hàng đưa ra.

Trước thực tế này, Cục Quản lý Cạnh tranh cho rằng các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội bảo vệ người tiêu dùng cần kiểm soát, tiếp nhận để giải quyết những khiếu nại của người tiêu dùng khi họ luôn bị lép vế trước những yêu sách và cách hành xử của ngân hàng.

Đối chiếu giữa các điều khoản hợp đồng mẫu của ngân hàng đang áp dụng hiện nay, Cục Quản lý Cạnh tranh đã chỉ ra nhiều điều khoản không phù hợp với Luật bảo vệ người tiêu dùng. Cụ thể, quy định khách hàng phải chịu toàn bộ rủi ro mà không có trường hợp loại trừ khi hậu quả xuất phát từ lỗi của ngân hàng là không hợp lý. Vì vậy, trong trường hợp ngân hàng để rò rỉ thông tin của khách hàng cho bên thứ 3 và bên thứ 3 lợi dụng thông tin đó để kết nối tới ngân hàng và thực hiện giao dịch thì ngân hàng phải chịu trách nhiệm.

Ngoài ra, một điều khoản bất hợp lý khác là hiện nay, các ngân hàng được quyền thay đổi mức phí, mở/đóng, thay đổi hạn mức tối đa/tối thiểu hoặc thay đổi lãi suất cho chủ thẻ mà không phải thông báo. Cục Quản lý Cạnh tranh cho rằng cần phải chỉnh sửa những quy định này theo hướng chỉ rõ quy định nào của ngân hàng và công khai cho khách hàng biết về sự thay đổi để có sự thỏa thuận giữa 2 bên.

Đặc biệt, Cục Quản lý cạnh tranh cũng cho rằng cần phải bỏ quy định khách hàng phải chịu phí duy trì tài khoản thẻ và thay bằng điều khoản: nếu sau thời hạn quy định mà khách không đến nhận thẻ thì tài khoản của khách hàng đã bị hủy, khách hàng chỉ phải chịu mất số dư tối thiểu. Việc này sẽ tránh trường hợp khách quên nhưng sau nhiều năm vẫn phải chịu nợ phí duy trì tài khoản.

Tô Hà
Vietbank và nguồn nhân lực gắn liền nơi làm việc lý tưởng

Vietbank và nguồn nhân lực gắn liền nơi làm việc lý tưởng

Ngân hàng 11:30

(NLĐO) - Trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành một trong những công cụ phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao của các ngân hàng

Phụ huynh tậu căn hộ The Opus One cho hành trình vào đời của con

Phụ huynh tậu căn hộ The Opus One cho hành trình vào đời của con

Cơ hội an cư 11:29

Với số vốn ban đầu từ 400 triệu đồng, căn hộ The Opus One (Vinhomes Grand Park) đang là lựa chọn của nhiều bậc phụ huynh khi tìm mua căn nhà đầu tiên cho con

PNJ lập “cú đúp” tại giải thưởng phát triển bền vững CSA 2025

PNJ lập “cú đúp” tại giải thưởng phát triển bền vững CSA 2025

Sản xuất - Kinh doanh 11:29

PNJ được vinh danh là Doanh nghiệp Phát triển bền vững tiêu biểu tại Top 50 CSA 2025 với 2 hạng mục: Tiên phong giảm thiểu rác thải và Hoạt động CSR nổi bật.

Tiên phong thực hành ESG, FPT được vinh danh TOP50 Doanh nghiệp phát triển bền vững

Tiên phong thực hành ESG, FPT được vinh danh TOP50 Doanh nghiệp phát triển bền vững

Sản xuất - Kinh doanh 11:28

Tại Lễ Vinh danh “TOP50 Doanh nghiệp phát triển bền vững Tiêu biểu Việt Nam 2025”, FPT được vinh danh ở hạng mục doanh nghiệp có hoạt động CSR nổi bật.

FPT nhận Bằng khen của Bộ Khoa học và Công nghệ

FPT nhận Bằng khen của Bộ Khoa học và Công nghệ

Sản xuất - Kinh doanh 15:00

Bằng khen ghi nhận cho thành tích thần tốc chuyển đổi các hệ thống quan trọng, hỗ trợ đảm bảo vận hành Mô hình chính quyền 2 cấp của FPT.

Nam Long triển khai chương trình Easy Pay–Easy Invest: giải pháp tài chính tối ưu cho an cư, đầu tư

Nam Long triển khai chương trình Easy Pay–Easy Invest: giải pháp tài chính tối ưu cho an cư, đầu tư

Thị trường 14:00

Sở hữu nhà ở, đầu tư bất động sản linh hoạt với giải pháp tài chính Easy Pay – Easy Invest từ Nam Long

Cần nhiều hơn các doanh nghiệp tư nhân chất lượng cho chu kỳ tăng trưởng kinh tế mới

Cần nhiều hơn các doanh nghiệp tư nhân chất lượng cho chu kỳ tăng trưởng kinh tế mới

Tài chính 13:27

Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị được kỳ vọng trở thành động lực thúc đẩy khu vực kinh tế tư nhân tăng trưởng mạnh mẽ cả về số lượng và chất lượng.