VnMoney
24/06/2014 15:24

Nhà băng hết cửa bắt chẹt khách hàng

In bài viết

(NLĐO) - Trong thời gian tới, nhiều điều khoản có lợi cho khách hàng khi giao dịch với các nhà băng sẽ được thực hiện

Một báo cáo của Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công Thương) cho biết gần đây, người tiêu dùng ngày càng bất bình và phàn nàn nhiều về dịch vụ của các ngân hàng. Cụ thể như thu phí sử dụng thẻ ghi nợ nội địa (ATM) một cách vô lý, không thể rút tiền tại các điểm giao dịch tự động của ngân hàng, bị thu phí mà không hề được thông báo khi sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử… Những bất bình, thắc mắc của người tiêu dùng được đưa ra tại các hội nghị, hội thảo về bảo vệ người tiêu dùng do Cục Quản lý cạnh tranh chủ trì, tổ chức và thông qua đường dây nóng.

Khách hàng phải chịu nhiều loại phí vô lý khi sử dụng dịch vụ của ngân hàng. Ảnh minh họa
Khách hàng phải chịu nhiều loại phí vô lý khi sử dụng dịch vụ của ngân hàng. Ảnh minh họa

Theo cơ quan này, nguyên nhân dẫn đến những bức xúc của người tiêu dùng là do khi ngân hàng giao kết với khách hàng về việc sử dụng các giao dịch và các dịch vụ ngân hàng đều thể hiện dưới dạng hợp đồng mẫu hoặc điều kiện giao dịch chung. Còn khách hàng thì chỉ cần điền thông tin vào các mẫu hợp đồng được in sẵn do ngân hàng cung cấp mà không ý thức được rằng mình đang tham gia giao kết một hợp đồng với ngân hàng để sử dụng dịch vụ, vô hình trung đồng ý với các điều khoản quy định của ngân hàng đưa ra.

Trước thực tế này, Cục Quản lý Cạnh tranh cho rằng các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội bảo vệ người tiêu dùng cần kiểm soát, tiếp nhận để giải quyết những khiếu nại của người tiêu dùng khi họ luôn bị lép vế trước những yêu sách và cách hành xử của ngân hàng.

Đối chiếu giữa các điều khoản hợp đồng mẫu của ngân hàng đang áp dụng hiện nay, Cục Quản lý Cạnh tranh đã chỉ ra nhiều điều khoản không phù hợp với Luật bảo vệ người tiêu dùng. Cụ thể, quy định khách hàng phải chịu toàn bộ rủi ro mà không có trường hợp loại trừ khi hậu quả xuất phát từ lỗi của ngân hàng là không hợp lý. Vì vậy, trong trường hợp ngân hàng để rò rỉ thông tin của khách hàng cho bên thứ 3 và bên thứ 3 lợi dụng thông tin đó để kết nối tới ngân hàng và thực hiện giao dịch thì ngân hàng phải chịu trách nhiệm.

Ngoài ra, một điều khoản bất hợp lý khác là hiện nay, các ngân hàng được quyền thay đổi mức phí, mở/đóng, thay đổi hạn mức tối đa/tối thiểu hoặc thay đổi lãi suất cho chủ thẻ mà không phải thông báo. Cục Quản lý Cạnh tranh cho rằng cần phải chỉnh sửa những quy định này theo hướng chỉ rõ quy định nào của ngân hàng và công khai cho khách hàng biết về sự thay đổi để có sự thỏa thuận giữa 2 bên.

Đặc biệt, Cục Quản lý cạnh tranh cũng cho rằng cần phải bỏ quy định khách hàng phải chịu phí duy trì tài khoản thẻ và thay bằng điều khoản: nếu sau thời hạn quy định mà khách không đến nhận thẻ thì tài khoản của khách hàng đã bị hủy, khách hàng chỉ phải chịu mất số dư tối thiểu. Việc này sẽ tránh trường hợp khách quên nhưng sau nhiều năm vẫn phải chịu nợ phí duy trì tài khoản.

Tô Hà
Hạ tầng kích hoạt chu kỳ mới: Thời điểm sở hữu căn hộ “giá chân sóng” tại Vinhomes Grand Park

Hạ tầng kích hoạt chu kỳ mới: Thời điểm sở hữu căn hộ “giá chân sóng” tại Vinhomes Grand Park

Cơ hội an cư 22:22

Khi loạt hạ tầng khu Đông TP HCM tăng tốc về đích, thị trường cũng dần "chuyển pha" sang chu kỳ mới với nền giá được định hình lại.

Bắc đảo Phú Quốc mùa đẹp nhất năm đánh thức mọi giác quan du khách

Bắc đảo Phú Quốc mùa đẹp nhất năm đánh thức mọi giác quan du khách

Điểm đến hấp dẫn 22:21

Từ Vinpearl Resort, Safari, VinWonders ngập tràn không khí lễ hội đến những đại tiệc nghệ thuật… kết nối liền mạch, tạo nên trải nghiệm trọn vẹn hiếm có

Bà Trịnh Thị Hồng Vân được vinh danh Doanh nhân Khoa học & Công nghệ tiêu biểu

Bà Trịnh Thị Hồng Vân được vinh danh Doanh nhân Khoa học & Công nghệ tiêu biểu

Doanh nghiệp 08:47

Với đề tài Xây dựng quy trình sản xuất sản phẩm bảo vệ sức khỏe từ tinh chất yến sào thiên nhiên Khánh Hòa bà Trịnh Thị Hồng Vân được vinh danh Doanh nhân KH&CN

Hội Doanh nhân Sài Gòn tổ chức Đại hội Bất thường, kiện toàn tổ chức

Hội Doanh nhân Sài Gòn tổ chức Đại hội Bất thường, kiện toàn tổ chức

Doanh nghiệp 08:47

Hội Doanh nhân Sài Gòn vừa tổ chức Đại hội Đại biểu Bất thường nhiệm kỳ I (2025-2030) nhằm kiện toàn bộ máy và hoàn thiện nền tảng pháp lý cho giai đoạn mới.

Bảo hiểm thất nghiệp: Điểm tựa an sinh dành cho người lao động

Bảo hiểm thất nghiệp: Điểm tựa an sinh dành cho người lao động

Nhịp sống 07:45

Chính sách bảo hiểm thất nghiệp được xem là "phao cứu sinh", kịp thời hỗ trợ người lao động vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống

ROX Lease được vinh danh “Công ty Dịch vụ Bất động sản Đổi mới Sáng tạo tốt nhất Đông Nam Á 2025”

ROX Lease được vinh danh “Công ty Dịch vụ Bất động sản Đổi mới Sáng tạo tốt nhất Đông Nam Á 2025”

Bất động sản 18:39

Công ty CP Đầu tư và Cho thuê tài sản ROX Lease chính thức được xướng tên tại giải thưởng Dot Property Southeast Asia Awards 2025

HOSE chấp thuận niêm yết MCH: Masan Consumer bước vào giai đoạn tăng trưởng mới

HOSE chấp thuận niêm yết MCH: Masan Consumer bước vào giai đoạn tăng trưởng mới

Doanh nghiệp 18:04

MCH đã nhận được quyết định chấp thuận niêm yết từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE).