VnMoney 07/05/2014 11:07

Thu phí cà thẻ ATM sẽ bị phạt nặng

(NLĐO) - Chủ thẻ ATM thanh toán tiền hành hóa, dịch vụ không bị phân biệt giá cả so với thanh toán bằng tiền mặt, không phải trả thêm phụ phí.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa ban hành quy chế phát hành, thanh toán, sử dụng và cung cấp dịch vụ hỗ trợ hoạt động thẻ ATM và các loại thẻ ngân hàng khác.

Theo đó, việc rút tiền mặt, thanh toán qua thẻ ATM, tại điểm chấp nhận thẻ phải bằng VNĐ. Chủ thẻ thanh toán tiền hành hóa, dịch vụ không bị phân biệt về giá cả so với thanh toán bằng tiền mặt, không phải trả thêm phụ phí.

Các đơn vị chấp nhận thẻ không được phép thu các loại phí liên quan dưới bất kỳ hình thức nào, trừ việc nạp và rút tiền mặt.

Trường hợp đơn vị chấp nhận thẻ nâng giá hàng hóa, dịch vụ…khi nhận thanh toán bằng thẻ so với thanh toán bằng tiền, hoặc yêu cầu trả thêm phụ phí... thì chủ thẻ có quyền khiếu nại, yêu cầu tổ chức phát hành thẻ tra soát.

Trường hợp đơn vị chấp nhận thẻ vi phạm quy định này, tổ chức thanh toán thẻ chấm dứt hợp đồng và yêu cầu đơn vị chấp nhận thẻ bồi thường thiệt hại hoặc áp dụng các biện pháp thích hợp khác theo điều khoản cam kết giữa hai bên.

Cửa hàng thu phí cà thẻ sẽ bị phạt nặng. Ảnh minh họa
Cửa hàng thu phí cà thẻ sẽ bị phạt nặng. Ảnh minh họa

Tổ chức vi phạm các quy định về giao dịch qua thẻ sẽ không được ký hợp đồng thanh toán với bất kỳ tổ chức thanh toán thẻ nào trong thời gian một năm, trường hợp tái phạm thì không được phép ký kết hợp đồng từ 3 - 5 năm.

Riêng chủ thẻ phải trả phí cho việc sử dụng thẻ. Tuy nhiên, tổ chức phát hành thẻ và tổ chức thanh toán thẻ phải công bố rõ ràng các loại phí và mức phí trước khi chủ thẻ sử dụng dịch vụ.

Tổ chức phát hành thẻ phải trích lập dự phòng rủi ro để bù đắp các phát sinh từ nghiệp vụ phát hành, thanh toán thẻ.

Được biết, việc cấm phụ thu phí cà thẻ khi thanh toán hàng hóa, dịch vụ đã có từ khá lâu nhưng chưa có sự chế tài rõ ràng nên vẫn còn một số ít đơn vị chưa tuân thủ triệt để.

Thơ Thy

Tin liên quan

Viết bình luận

Ngân hàng phải công khai mức lãi suất hỗ trợ cho khách hàng
9 giờ trước 548 1k
(NLĐO) – Các ngân hàng căn cứ năng lực, khả năng tài chính để tính toán giảm lãi suất cho vay và phải công khai công bố mức lãi suất hỗ trợ, chính sách hỗ trợ… để người dân, doanh nghiệp được biết.
S&P Global Ratings giữ nguyên mức tín nhiệm đối tác dài hạn của Eximbank
18/6/2021 548 1k
(NLĐO) - Trong tháng 5-2021, hãng đánh giá tín nhiệm quốc tế S&P Global Ratings công bố mức tín nhiệm đối tác dài hạn của Eximbank là B+ với triển vọng "Ổn định", không thay đổi so với mức xếp hạng đã công bố vào tháng 9-2020.
Thanh toán hóa đơn trên ZaloPay: vừa tiện lợi, vừa trúng vàng
18/6/2021 548 1k
Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, thanh toán hóa đơn không dùng tiền mặt, không tiếp xúc là một lựa chọn an toàn và hữu ích. Để khuyến khích người dùng trải nghiệm dịch vụ tiện ích này, ví điện tử ZaloPay khởi động chương trình quay số trúng vàng và tiền mặt khi khách hàng thanh toán hóa đơn thông qua ứng dụng trên điện thoại.
Số hóa dịch vụ ngân hàng và định nghĩa về trải nghiệm số “thuận tiện nhất”
17/6/2021 548 1k
Cá nhân hóa, tạo ra sự liền mạch, dễ dàng và thuận tiện… là những ưu tiên hàng đầu trong việc nâng cao trải nghiệm số khách hàng của nhiều ngân hàng hiện nay.
Giao dịch chứng khoán thua lỗ vẫn ngậm ngùi nộp thuế

Giao dịch chứng khoán thua lỗ vẫn ngậm ngùi nộp thuế

Dòng tiền đầu tư liên tục chảy vào thị trường chứng khoán khiến số thu thuế từ kênh đầu tư này tăng mạnh, nhưng không phải nhà đầu tư nào cũng có lãi, trong khi phí giao dịch cao, thuế chồng...