VnMoney
28/03/2018 07:27

MB tiếp tục tạo dựng lòng tin, khẳng định vị thế

In bài viết

MB hoàn thành vượt mức kế hoạch kinh doanh năm 2017, chuyển dịch mạnh mẽ theo chiến lược phát triển 2017-2021

Ngân hàng (NH) TMCP Quân Đội (MB) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất sau kiểm toán 2017. Theo đó, tổng tài sản của ngân hàng tính đến ngày 31-12-2017 đạt 313.878 tỉ đồng, tăng 22%, đứng trong Top 5 các NH trên thị trường; lợi nhuận hợp nhất trước thuế đạt 4.616 tỉ đồng, tăng 26% so với năm 2016. Lợi nhuận trước thuế của riêng NH đạt 5.355 tỉ đồng, vượt 25% so với kế hoạch, tăng 44,3% so với năm 2016.

1 trong 3 ngân hàng tiên phong...

Báo cáo tài chính hợp nhất cho thấy đến hết năm 2017, dư nợ cho vay khách hàng đạt 184.188 tỉ đồng, tăng 22% so với năm 2016, mức tăng trưởng đứng thứ 2 so với các NH đồng hạng. Trong đó, cơ cấu xu hướng chuyển dịch tăng tỉ trọng bán lẻ, dư nợ tín dụng khách hàng cá nhân tăng 33%. Tiền gửi khách hàng đạt 220.176 tỉ đồng, tăng 13% so với năm 2016. Tỉ lệ nợ xấu được kiểm soát chặt chẽ ở mức 1,2%. Đồng thời, MB là 1 trong 3 NH tiên phong hoàn thành việc xử lý toàn bộ trái phiếu VAMC trước hạn. Đây là một nỗ lực của MB trong việc vừa bảo đảm kết quả kinh doanh tốt vừa bảo đảm xử lý nợ để nâng cao chất lượng tài sản, minh bạch hoạt động và tập trung toàn bộ nguồn lực của NH cho việc phát triển kinh doanh trong thời gian tới.

MB tiếp tục tạo dựng lòng tin, khẳng định vị thế - Ảnh 1.

Giao dịch viên đang tư vấn cho khách hàng

Điểm sáng trong hoạt động kinh doanh năm 2017 là việc tỉ lệ thu nhập lãi thuần (NIM) của NH đã tăng từ 3,2% (năm 2016) lên mức 3,8% (năm 2017) nhờ chi phí giá vốn tốt, hoạt động cho vay được mở rộng sang các mảng tiêu dùng, bán lẻ nên mặc dù cho vay khách hàng chỉ tăng trưởng 22% song lãi thuần lại tăng mạnh gấp gần 2 lần. NH vẫn còn nhiều dư địa để tiếp tục tăng NIM trong năm 2018, khi mảng tài chính tiêu dùng phát triển mạnh hơn thông qua công ty tài chính tiêu dùng MCredit, dự kiến NIM của MB hợp nhất trong năm 2018 sẽ tiếp tục xu hướng tăng.

Năng suất lao động được cải thiện mạnh mẽ

Năng suất lao động của MB cũng được cải thiện mạnh mẽ; tổng thu lãi thuần từ hoạt động dịch vụ đạt 1.131 tỉ đồng, tăng 66% so với năm 2016. Kết quả ấn tượng này là nhờ MB đã triển khai tích cực chiến lược giai đoạn mới với các chuyển dịch chiến lược, áp dụng các cơ chế tạo động lực toàn hệ thống. Bên cạnh việc cải tiến quy trình, tăng tiện ích sản phẩm, dịch vụ, MB cũng đã triển khai mạnh các dự án NH số nhằm cung cấp các tiện ích hiện đại, vượt trội của sản phẩm số, gia tăng cơ sở khách hàng.

Chi phí hoạt động cũng được quản trị hiệu quả, chỉ số ROA, ROE đạt tương ứng ở mức 1,22% và 12,4%. Với kết quả này, MB tiếp tục duy trì vị thế trong nhóm các NH TMCP dẫn đầu về hiệu quả hoạt động. Số điểm giao dịch của toàn hệ thống được cấp phép đạt 285 điểm trên toàn quốc với 2 chi nhánh nước ngoài (Lào và Campuchia), 1 văn phòng đại diện tại Nga, trong đó 274 điểm đã chính thức hoạt động.

Kết thúc năm 2017, MB đã hoàn thành tăng vốn điều lệ lên 18.155 tỉ đồng, đồng thời ổn định cơ cấu cổ đông. Trên thị trường chứng khoán, giá trị cổ phiếu MBB tăng 100% trong năm 2017 đạt mức cao nhất kể từ khi niêm yết tháng 11-2011 và tiếp tục giữ đà tăng trong đầu năm 2018. Giá trị vốn hóa đạt gần 47.000 tỉ đồng, tăng gần 2 lần so với năm 2016, đến nay đã đạt 65.000 tỉ đồng.

Bằng những kết quả đạt được, MB tiếp tục tạo dựng được lòng tin với khách hàng, cổ đông; khẳng định vị thế của mình trên thị trường, đóng góp tích cực vào việc thực hiện các chính sách tiền tệ của NH Nhà nước Việt Nam và các hoạt động an sinh xã hội; vinh dự nhận nhiều cờ thi đua của Chính phủ, Bộ Quốc phòng, NH Nhà nước và Bộ Tài chính; NH nằm trong "Top 5 doanh nghiệp lớn đạt chuẩn về công bố thông tin", theo chương trình bình chọn của HoSE...

Năm 2017, MB đã hoàn thiện mô hình quản trị NH mẹ và các công ty thành viên trong những lĩnh vực: NH, bảo hiểm, chứng khoán, quản lý quỹ, quản lý và khai thác tài sản, tài chính tiêu dùng. Các công ty thành viên duy trì hoạt động kinh doanh ổn định với tổng lợi nhuận trước thuế năm 2017 của 5 công ty thành lập từ trước năm 2016 đạt gần 321,25 tỉ đồng, 2 công ty mới thành lập là MBAL và MCredit hiệu quả tốt với mạng lưới phát triển mạnh tại các tỉnh, thành trên cả nước.

Bài và ảnh: Vũ Thanh
từ khóa :
60 phút vàng cứu sống ngoạn mục Việt kiều Canada bị nhồi máu cơ tim

60 phút vàng cứu sống ngoạn mục Việt kiều Canada bị nhồi máu cơ tim

Dinh dưỡng – Sức khỏe 11:02

Bệnh nhân là Việt kiều Canada may mắn thoát khỏi cơn nhồi máu cơ tim cấp nhờ sự can thiệp thần tốc của đội ngũ y bác sĩ tại Bệnh viện ĐKQT Vinmec Central Park

Shinhan Life mở rộng quyền lợi bảo hiểm cùng bộ tứ sản phẩm bảo hiểm bán kèm

Shinhan Life mở rộng quyền lợi bảo hiểm cùng bộ tứ sản phẩm bảo hiểm bán kèm

Nhịp sống 10:29

Shinhan Life Việt Nam vừa ra mắt bộ tứ sản phẩm bảo hiểm bán kèm, mang đến quyền lợi bảo hiểm mở rộng cho khách hàng trước những rủi ro trong cuộc sống.

Bí mật đằng sau gói mì Hảo Hảo

Bí mật đằng sau gói mì Hảo Hảo

Sản phẩm 09:38

Đằng sau mỗi gói mì Hảo Hảo vài ngàn đồng là cả một hệ sinh thái sản xuất hiện đại được đầu tư hàng chục triệu USD và vận hành bởi hàng ngàn con người tâm huyết

Pharmacity & STADA-Pymepharco: cung ứng độc quyền thuốc, TPCN, nâng tầm dược sĩ chuẩn Châu Âu

Pharmacity & STADA-Pymepharco: cung ứng độc quyền thuốc, TPCN, nâng tầm dược sĩ chuẩn Châu Âu

Thị trường 18:33

Pharmacity và STADA - Pymepharco – đảm bảo cung ứng các sản phẩm thuốc và TPCN độc quyền, nâng cao năng lực dược sĩ theo chuẩn Châu Âu

Vietjet mở đường bay đến Tây An cổ kính

Vietjet mở đường bay đến Tây An cổ kính

Doanh nghiệp 16:59

Vietjet mở đường bay mới, kết nối hai miền di sản Việt Nam - Trung Quốc, nối dài danh sách các điểm đến hấp dẫn tại thị trường Trung Quốc

Sacombank đồng hành cùng doanh nghiệp dẫn đầu xu thế thanh toán không tiền mặt

Sacombank đồng hành cùng doanh nghiệp dẫn đầu xu thế thanh toán không tiền mặt

Ngân hàng 16:19

Từ 1-7, Luật Thuế GTGT 2024 chính thức có hiệu lực, yêu cầu giao dịch mua bán hàng hóa, dịch vụ phải thực hiện qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt

Coca-Cola Việt Nam triển khai sáng kiến “EkoClimate” thúc đẩy nông nghiệp bền vững

Coca-Cola Việt Nam triển khai sáng kiến “EkoClimate” thúc đẩy nông nghiệp bền vững

Doanh nghiệp 16:18

Dự án là một trong những sáng kiến mới nhất theo mô hình EkoClimate, khẳng định cam kết dài hạn của công ty về sự phát triển bền vững tại Việt Nam