“Thời điểm hiện tại là chuẩn bị kết thúc quý I hoặc năm tài chính của Nhật, thế nhưng, nhiều siêu thị, cửa hàng đều đang tồn một lượng hàng rất lớn. Vì vậy, tất cả đều đang nước rút chạy đua doanh số, giải phóng mẫu cũ”, một chuyên gia phân tích thị trường cho biết. Từ sau Tết nguyên đán, hầu hết hãng đã đồng loạt giảm giá theo lộ trình dòng đời sản phẩm (giảm giá một loạt model cũ để chuẩn bị cho model mới sắp ra) và để kích cầu trong mùa mua sắm thấp điểm. Thế nhưng, nhiều siêu thị cho biết sức mua rất yếu, thị trường gần như đóng băng. Hiện tại, để giải phóng lượng hàng tồn, các siêu thị, cửa hàng đang đua nhau khuyến mại, giảm giá, thậm chí, bán với giá thấp hơn giá nhập, như lời giám đốc điều hành một siêu thị lớn ở Hà Nội cho biết.
Do chạy đua về doanh số, bất chấp giá cả, nhiều dòng máy compact có giá bán chênh nhau từ 2-4 trăm nghìn đồng. Cá biệt, có những model chênh nhau tới cả triệu đồng. Đơn cử máy ảnh Fujifilm JX550 tại một cửa hàng lớn ở Hà Nội có giá 2,7 triệu đồng, trong khi tại siêu thị Media Mart chỉ còn 1,59 triệu đồng, còn một siêu thị lớn ở TP HCM bán chỉ 1 triệu đồng. Canon A810 giá bán phổ biến khoảng 1,8 - 2 triệu đồng, nhưng một số siêu thị đang bám đuổi nhau ở mức chỉ 1,59 - 1,69 triệu đồng... Về mức giá này, đại diện một siêu thị trên đường Phạm Hùng (Hà Nội) nhận định thực chất là phá giá thị trường vì giá bán thấp hơn cả giá đầu vào.
Thực trạng trên khiến máy ảnh compact có giá rẻ chưa từng thấy. Chỉ với 1-2 triệu đồng, người tiêu dùng có thể sở hữu một máy ảnh compact có zoom quang 6x, độ phân giải 16 mpx như Nikon Coolpix S3300 hay zoom quang 5x, độ phân giải 14 mpx của Canon A810. Cách đây hơn 1 năm, máy có cấu hình tương tự đều nằm trong phân khúc trên dưới 3 triệu đồng.
Lý giải cho tình trạng tồn hàng số lượng lớn của các dòng máy compact, một chuyên gia phân tích thị trường cho rằng xu hướng chuyển đổi từ điện thoại cơ bản (feature phone) sang điện thoại thông minh (smartphone) đã diễn ra khá mạnh mẽ trong năm 2012. Các smartphone được tích hợp sẵn camera nên nhiều khoản ngân sách của người tiêu dùng dành cho máy ảnh đã được gộp vào để “lên đời” smartphone. Hiện tại, để giải phóng hàng, cả nhà sản xuất, phân phối đều cố gắng đưa ra mức giá phù hợp với nhóm khách hàng chưa có điều kiện sắm smartphone.
Nhiều siêu thị đều kỳ vọng với mức giá hiện tại, thị trường máy ảnh compact sẽ tăng trưởng tốt trong mùa du lịch này, nhất là khi trào lưu chuyển sang dùng smartphone đang tạm lắng kể từ sau Tết đến nay cùng với quyết tâm giải phóng hàng tồn bằng mọi giá.