Công ty CP Tập đoàn Masan (Mã CK: MSN) vừa thông qua nghị quyết HĐQT về việc chào bán ra công chúng 100 triệu trái phiếu trị giá tối đa 10.000 tỉ đồng, kỳ hạn 36 tháng.
Theo phương án sử dụng vốn được nêu trong nghị quyết, tập đoàn Masan sẽ dùng 5.000 tỉ đồng để góp thêm vào vốn điều lệ Công ty TNHH Tầm nhìn Masan (công ty con do Masan sở hữu hơn 99% cổ phần).
Bên cạnh đó, tập đoàn này cũng cấp hai khoản vay 3.000 tỉ đồng cho hai công ty con khác là công ty TNHH Masan Cosnumer Holdings và 1.000 tỉ đồng cho công ty TNHH MNS Meat Hà Nam (Masan MEATLife).
Còn lại 1.000 tỉ đồng, Tập đoàn Masan dự kiến thanh toán nợ vay nội bộ của Masan cho công ty con là Công ty TNHH Khai thác Chế biến Khoáng sản Núi Pháo.
Việc phát hành trái phiếu dự kiến diễn ra trong 4 đợt vào quý I và quý II của năm 2020. Trong đó, khối lượng phát hành của đợt 1, đợt 3 tối đa 3.000 tỉ đồng/đợt; đợt 2 và đợt 4 tối đa 2.000 tỉ đồng mỗi đợt.
Masan Cosnumer Holdings đang thực hiện các thủ tục để tiếp quản quyền quản lý hệ thống Vinmart và Vinmart+
Lãi suất áp dụng cho trái phiếu đợt 1, đợt 2 và đợt 4 là 9,3%/năm trong 12 tháng đầu tiên từ ngày phát hành.
Lãi suất áp dụng cho mỗi giai đoạn 6 tháng tiếp theo thả nổi, bằng tổng của 2,5%/năm và trung bình cộng lãi suất tiền gửi tiết kiệm cá nhân kỳ hạn 12 tháng do ngân hàng Vietinbank chi nhánh TP Hà Nội, Vietcombank chi nhánh Sở Giao dịch, Agribank chi nhánh Sở Giao dịch và BIDV chi nhánh Sở Giao dịch 1 công bố vào ngày xác định lãi suất liên quan.
Riêng trái phiếu đợt 3 có lãi suất cố định 10%/năm trong năm tính lãi thứ nhất và lãi suất thả nổi cho giai đoạn mỗi 6 tháng tiếp theo bằng tổng 3,2%/năm và trung bình cộng của lãi suất tiền gửi tiết kiệm cá nhân kỳ hạn 12 tháng của các ngân hàng nêu trên.
Đáng chú ý, Tập đoàn Masan thông qua nghị quyết huy động 10.000 tỉ đồng trái phiếu chỉ vài ngày sau khi Masan Cosnumer Holdings nhận sáp nhập VinCommerce (đơn vị sở hữu hệ thống siêu thị VinMart, cửa hàng tiện lợi VinMart+) và nông trại VinEco của Vingroup với mục tiêu trở thành tập đoàn hàng tiêu dùng - bán lẻ hàng đầu Việt Nam.
Mới đây, Masan cũng vừa niêm yết công ty con Masan MEATLife lên sàn chứng khoán UPCoM với tham vọng đưa doanh nghiệp này trở thành nhà sản xuất, phân phối thịt mát đóng gói có thương hiệu lớn nhất Việt Nam vào năm 2022.