Nói về chiếc bánh đậu xanh có hình dáng, màu sắc của trái bưởi, táo, cà chua, ớt, cà rốt…, Nguyễn Trần Hồng Châu (quê tỉnh Tây Ninh) cho rằng một số người thuộc thế hệ 7X, 8X và đầu 9X, khi nhìn thấy những chiếc bánh này ký ức tuổi thơ sẽ ùa về. Bởi lúc còn bé, mỗi khi tan học, họ thường được ba mẹ mua cho ăn và có khi mang về cất giữ, ngắm ngía vì nó quá đẹp.
Nguyễn Trần Hồng Châu kinh doanh bánh đậu xanh tạo hình
Từ một cuộc thi viết về ký ức tuổi thơ, Châu nhớ đến những chiếc bánh đậu xanh tạo hình mà lúc ở Tây Ninh thường được các mẹ, dì làm cho ăn. Nhận thấy thị trường TPHCM không có loại bánh này, Châu nảy sinh ý tưởng kinh doanh bánh đậu xanh tạo hình.
Đầu năm 2014, Châu nhờ người thân ở Tây Ninh nặn bánh rồi gửi xe đò về TP HCM bán. Để tiếp thị sản phẩm, Châu đưa bánh đậu xanh tạo hình lên các trang mạng xã hội và chỉ bán không quá 30 chiếc /ngày. Khách mua phần lớn là đồng nghiệp, bạn bè, chủ yếu để cổ vũ ý tưởng kinh doanh của Châu - một cô gái thuộc thế hệ 8X. Thế nhưng, sau 3 tháng chào hàng, số lượng khách hàng đặt mua bánh ngày càng tăng lên.
Mâm ngũ quả bánh đậu xanh
Do khách hàng ngày càng đông, Châu xin nghỉ làm ở một công ty để tập trung vào việc mở cơ sở kinh doanh bánh đậu xanh. Tính chuyện lâu dài, cô gái 8X này liên hệ Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam để đăng độc quyền mẫu mã. Thế là thành công, qua một năm kinh doanh, cơ sở của Châu đã cung ứng hơn 1 triệu chiếc bánh đậu xanh với 2.000 đơn hàng, đem lại cho cô khoảng tiền lãi trên 50 triệu đồng/tháng. Riêng đợt Tết vừa qua, cơ sở của Châu cung cấp hơn 3.000 bánh/ngày cho nhiều khách hàng mua làm quà, hoặc trưng bày mâm ngũ quả. Có khi khách hàng yều cầu cung cấp số lượng lớn, Châu phải từ chối bởi các “nghệ nhân” không đủ sức để sản xuất trên 4.000 bánh/ngày
Bánh đậu xanh hình trái cây, củ, quả
Trò chuyện với chúng tôi, Châu cho biết: Bánh đậu xanh tạo hình được 3 “nghệ nhân” tại huyện Hòa Thành (Tây Ninh) làm. Người làm tiêu tốn khá nhiều công sức, nhất là công đoạn tạo hình các loại trái cây, củ, quả… Có những mẫu bánh phải quét đến 4 lớp màu, đậu xanh phải đảo đều tay và liên tục trong nhiều giờ để khi tạo hình bột không dính tay. Mỗi ngày, khoảng 4 giờ tôi đến bãi xe Lê Hồng Phong (quận 10,TP HCM) nhận hàng từ Tây Ninh gửi về. Sau đó, xếp bánh vào hộp nhựa giao cho khách hàng với hai mức giá 55.000 đồng/hộp 10 cái và 95.000 đồng/hộp 22 cái.
“Có thời điểm tôi tính đến chuyện “xuất khẩu” bánh đậu xanh theo yêu cầu của khách hàng ở nước ngoài, nhưng không thực hiện được bởi gửi máy bay nhanh nhất cũng 3 ngày, cước phí vận chuyển khá cao, trong khi đó hạn sử dụng của bánh chỉ 4-6 ngày” - Châu tâm sự.
Viết bình luận