VnMoney
14/03/2015 15:08

Giàu lên từ bánh đậu xanh hình trái cây

In bài viết

(NLĐO) – Một cơ sở kinh doanh bánh đậu xanh hình trái cây ở TPHCM đã bán bình quân 1.500 chiếc/ngày đem lại thu nhập 50 triệu đồng/tháng.

Nói về chiếc bánh đậu xanh có hình dáng, màu sắc của trái bưởi, táo, cà chua, ớt, cà rốt…, Nguyễn Trần Hồng Châu (quê tỉnh Tây Ninh) cho rằng một số người thuộc thế hệ 7X, 8X và đầu 9X, khi nhìn thấy những chiếc bánh này ký ức tuổi thơ sẽ ùa về. Bởi lúc còn bé, mỗi khi tan học, họ thường được ba mẹ mua cho ăn và có khi mang về cất giữ, ngắm ngía vì nó quá đẹp.

Nguyễn Trần Hồng Châu kinh doanh bánh đậu xanh tạo hình

Nguyễn Trần Hồng Châu kinh doanh bánh đậu xanh tạo hình

Từ một cuộc thi viết về ký ức tuổi thơ, Châu nhớ đến những chiếc bánh đậu xanh tạo hình mà lúc ở Tây Ninh thường được các mẹ, dì làm cho ăn. Nhận thấy thị trường TPHCM không có loại bánh này, Châu nảy sinh ý tưởng kinh doanh bánh đậu xanh tạo hình.

Đầu năm 2014, Châu nhờ người thân ở Tây Ninh nặn bánh rồi gửi xe đò về TP HCM bán. Để tiếp thị sản phẩm, Châu đưa bánh đậu xanh tạo hình lên các trang mạng xã hội và chỉ bán không quá 30 chiếc /ngày. Khách mua phần lớn là đồng nghiệp, bạn bè, chủ yếu để cổ vũ ý tưởng kinh doanh của Châu - một cô gái thuộc thế hệ 8X. Thế nhưng, sau 3 tháng chào hàng, số lượng khách hàng đặt mua bánh ngày càng tăng lên.

Mâm ngũ quả bánh đậu xanh

Mâm ngũ quả bánh đậu xanh

Do khách hàng ngày càng đông, Châu xin nghỉ làm ở một công ty để tập trung vào việc mở cơ sở kinh doanh bánh đậu xanh. Tính chuyện lâu dài, cô gái 8X này liên hệ Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam để đăng độc quyền mẫu mã. Thế là thành công, qua một năm kinh doanh, cơ sở của Châu đã cung ứng hơn 1 triệu chiếc bánh đậu xanh với 2.000 đơn hàng, đem lại cho cô khoảng tiền lãi trên 50 triệu đồng/tháng. Riêng đợt Tết vừa qua, cơ sở của Châu cung cấp hơn 3.000 bánh/ngày cho nhiều khách hàng mua làm quà, hoặc trưng bày mâm ngũ quả. Có khi khách hàng yều cầu cung cấp số lượng lớn, Châu phải từ chối bởi các “nghệ nhân” không đủ sức để sản xuất trên 4.000 bánh/ngày

Bánh đậu xanh hình trái cây, củ, quả có giá 55.000 đồng

Bánh đậu xanh hình trái cây, củ, quả

Trò chuyện với chúng tôi, Châu cho biết: Bánh đậu xanh tạo hình được 3 “nghệ nhân” tại huyện Hòa Thành (Tây Ninh) làm. Người làm tiêu tốn khá nhiều công sức, nhất là công đoạn tạo hình các loại trái cây, củ, quả… Có những mẫu bánh phải quét đến 4 lớp màu, đậu xanh phải đảo đều tay và liên tục trong nhiều giờ để khi tạo hình bột không dính tay. Mỗi ngày, khoảng 4 giờ tôi đến bãi xe Lê Hồng Phong (quận 10,TP HCM) nhận hàng từ Tây Ninh gửi về. Sau đó, xếp bánh vào hộp nhựa giao cho khách hàng với hai mức giá 55.000 đồng/hộp 10 cái và 95.000 đồng/hộp 22 cái.

“Có thời điểm tôi tính đến chuyện “xuất khẩu” bánh đậu xanh theo yêu cầu của  khách hàng ở nước ngoài, nhưng không thực hiện được bởi gửi máy bay nhanh nhất cũng 3 ngày, cước phí vận chuyển khá cao, trong khi đó hạn sử dụng của bánh chỉ 4-6 ngày” - Châu tâm sự.

Bài và ảnh: Lê Phong
TP HCM thúc tiến độ dự án Vành đai 3, Vinhomes Grand Park sẵn sàng cho giai đoạn tăng trưởng mới

TP HCM thúc tiến độ dự án Vành đai 3, Vinhomes Grand Park sẵn sàng cho giai đoạn tăng trưởng mới

Cơ hội an cư 16:01

Tuyến Vành đai 3 TP HCM đang trong giai đoạn nước rút để khai thác từ ngày 30-4-2026, sớm hơn 2 tháng so với dự kiến trước đó

Dọn nhà đón Tết, áp lực quen thuộc của người trẻ được kể lại bằng âm nhạc

Dọn nhà đón Tết, áp lực quen thuộc của người trẻ được kể lại bằng âm nhạc

Sản phẩm 13:38

Deadline cuối năm còn dang dở, Tết chưa kịp gõ cửa nhưng với nhiều người trẻ, cảm giác “cuối năm” đã đến rất sớm.

IDICO hợp tác chiến lược với VinEnergo, VinFast, V-Green và Xanh SM thúc đẩy hệ sinh thái xanh

IDICO hợp tác chiến lược với VinEnergo, VinFast, V-Green và Xanh SM thúc đẩy hệ sinh thái xanh

Doanh nghiệp 18:14

Đây là bước tiến quan trọng trong định hướng phát triển hệ sinh thái công nghiệp bền vững, tích hợp đồng bộ hạ tầng, năng lượng và giao thông.

Lễ ký kết hợp tác chiến lược toàn diện giữa Kim Long Motor Huế & Tập đoàn Côn Đảo

Lễ ký kết hợp tác chiến lược toàn diện giữa Kim Long Motor Huế & Tập đoàn Côn Đảo

Thị trường 15:41

Kim Long Motor Huế và Tập đoàn Côn Đảo ký kết hợp tác toàn diện, cung cấp xe điện và xe city bus điện phục vụ vận tải tại đặc khu côn đảo.

OMO cổ vũ tinh thần “ngại gì bẩn” của gia đình trẻ thông qua chuỗi hoạt động thể thao

OMO cổ vũ tinh thần “ngại gì bẩn” của gia đình trẻ thông qua chuỗi hoạt động thể thao

Thị trường 15:00

Trong tháng 11 và 12 năm 2025, OMO tạo ra chuỗi không gian trải nghiệm dành cho các gia đình trẻ, cổ vũ tinh thần “Chơi là chất, ngại gì bẩn”.

200 doanh nghiệp tại TP HCM chậm đóng BHXH

200 doanh nghiệp tại TP HCM chậm đóng BHXH

Doanh nghiệp 10:28

Bảo hiểm Xã hội TP HCM thông báo danh sách 200 doanh nghiệp chậm đóng BHXH từ 06 tháng.

Setia Edenia: Trải nghiệm sống tại “ốc đảo xanh” hiếm hoi giữa thủ phủ công nghiệp

Setia Edenia: Trải nghiệm sống tại “ốc đảo xanh” hiếm hoi giữa thủ phủ công nghiệp

Thị trường 08:00

Sống xanh là bài toán hạ tầng dài hạn, đòi hỏi sự kiên định và tầm nhìn từ những nhà phát triển đô thị có trách nhiệm, đặc biệt tại các “thủ phủ công nghiệp”.