VnMoney
18/11/2014 11:08

Câu lạc bộ bia nở rộ tại Việt Nam

In bài viết

(NLĐO) - Phóng viên Elisabeth Rosen vừa có chuyến tìm hiểu và viết bài trên tờ Nikkei Asian Review về câu lạc bộ bia - loại hình giải trí mới này của người Việt, đồng thời cũng là lĩnh vực kinh doanh béo bở của các nhà đầu tư

Câu lạc bộ (CLB) bia hay beer club - một hình thức kết hợp giữa những quán bia vỉa hè truyền thống và với nhà hàng sang trọng ngày càng nở rộ ở Việt Nam, không chỉ hướng đến tầng lớp trung lưu mà ngày càng được bình dân hóa để phù hợp với những người lao động phổ thông.

Nguyễn Thái Lan vốn là khách quen tại một beer club gần văn phòng của anh tại quận Hoàn Kiếm, trung tâm Hà Nội từ khi mới mở. Vừa nốc cốc bia lớn cùng 2 người bạn, anh vừa tâm sự: “Không gian ở đây rộng và dễ chịu, bia lại ngon nữa”.

Ở gần đó là bàn của Như. Cô rất yêu thích chuỗi beer club này. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên cô mời bạn bè chi nhánh này để tổ chức sinh nhật. Vừa thưởng thức món bê tái chanh trên nền nhạc điện tử, Như vừa giải thích tại sao chuỗi nhà hàng này được ưa chuộng.

Một câu lạc bộ bia ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Ảnh: Elisabeth Rosen
Một câu lạc bộ bia ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Ảnh: Elisabeth Rosen

Theo Euromonitor International, người Việt uống 4% trong tổng số 72 tỉ lít bia được tiêu thụ tại châu Á trong năm 2013, trở thành thị trường tiêu thụ bia lớn thứ 3 châu Á sau Trung Quốc (70%) và Nhật Bản (9%), trong khi tốc độ tăng trưởng kinh tế đang chậm lại.

Anh Trần Hồng Vương, một quản lý của tập đoàn Golden Gate, đơn vị sở hữu chuỗi CLB bia cùng hàng chục chuỗi nhà hàng hiện đại khác, cho biết: “Nếu 3 năm trước, các nhân viên văn phòng thường ra vỉa hè uống bia hoặc tìm đến một nhà hàng sang trọng thì nay họ tìm đến beer club để khuây khỏa vừa bàn công việc”. Hiện nay, dù kinh tế vẫn khó khăn nhưng chuỗi CLB này trung bình vẫn đón 6.500 thực khách mỗi ngày tại khắp 9 chi nhánh ở Hà Nội, TP HCM và TP Vinh (Nghệ An).

“Trào lưu CLB bia đã bùng nổ trong vòng 2 năm qua” - Phan Vi, giám đốc bán hàng của một CLB bia ở quận 1, TP HCM, nhận xét và cho rằng các CLB bia đã tạo nên một phong cách sống mới cho những người Việt thích uống bia và ăn thức ăn đường phố nhưng thực phẩm ở đây vệ sinh hơn lại có nhiều loại bia để lựa chọn, đồng thời môi trường giải trí cũng khá thú vị.

Sean T.Ngo, giám đốc điều hành công ty tư vấn Vietnam Franchises, cho rằng thu nhập của người Việt ngày càng tăng trong vòng 15 năm qua là một yếu tố thúc đẩy ngành kinh doanh bia phát triển mạnh, trong đó các CLB bia nhắm vào khách hàng mục tiêu là những nhân viên văn phòng và doanh nhân trẻ.

Ở đó, một ly bia có giá khoảng 35.000 đồng tương đương 1,65 USD và mỗi phần ăn có giá khoảng 150.000 đồng. Mức giá này đắt hơn nhiều so với các quán vỉa hè, nơi một ly bia hơi giá chưa đến 10.000 đồng và đủ loại món ăn giá cũng chưa đến 100.000 đồng. Tuy vậy, mức giá tại beer club vẫn kém xa các nhà hàng xa xỉ khác nên nó vẫn được xem là “phải chăng” với tầng lớp trung lưu bất chấp kinh tế đang tăng trưởng chậm.

Ngoài chiến thuật về giá, các CLB bia còn hấp dẫn khách bằng việc tạo nên bầu không khí không kém cạnh những nhà hàng sang trọng. “Chúng tôi muốn tạo nên trải nghiệm ăn uống và tận hưởng thật đáng nhớ cho những vị doanh nhân và trí thức” - Chị Phan Vi chia sẻ. Thuật ngữ “ăn uống và tận hưởng” ở đây không chỉ liên quan đến uống nhiều bia mà còn bao gồm những dịch vụ khác như âm nhạc, trò chơi....

Mới đây, Golden Gate còn ra mắt thêm một thương hiệu beer club mới hướng đến những người lao động có thu nhập thấp hơn đôi chút so với khách hàng thường xuyên của chuỗi CLB bia hiện tại nhưng vẫn “cao cấp” hơn những quán bia hơi vỉa hè. Sean T.Ngo đánh giá cao thương hiệu CLB bia mới này vì nó hướng đến tầng lớp lao động phổ thông đông đảo trên thị trường.

Tuy nhiên, dù cấp cao hay cấp thấp thì sạch sẽ vẫn là một điểm cộng của các CLB bia trong lúc xã hội ngày càng lo lắng về an toàn vệ sinh thực phẩm. Bộ Công Thương Việt Nam thậm chí từng định ra lệnh cấm bán bia vỉa hè nhưng sau đó đã sửa đổi lại thành một số quy định liên quan đến bảo quản ít gây tranh cãi hơn như bia phải được trữ ở nơi cách mặt đất ít nhất 15 cm và không được trữ ở những nơi nhiệt độ trên 30 độ C...

Ngân Thương
Hạ tầng kích hoạt chu kỳ mới: Thời điểm sở hữu căn hộ “giá chân sóng” tại Vinhomes Grand Park

Hạ tầng kích hoạt chu kỳ mới: Thời điểm sở hữu căn hộ “giá chân sóng” tại Vinhomes Grand Park

Cơ hội an cư 22:22

Khi loạt hạ tầng khu Đông TP HCM tăng tốc về đích, thị trường cũng dần "chuyển pha" sang chu kỳ mới với nền giá được định hình lại.

Bắc đảo Phú Quốc mùa đẹp nhất năm đánh thức mọi giác quan du khách

Bắc đảo Phú Quốc mùa đẹp nhất năm đánh thức mọi giác quan du khách

Điểm đến hấp dẫn 22:21

Từ Vinpearl Resort, Safari, VinWonders ngập tràn không khí lễ hội đến những đại tiệc nghệ thuật… kết nối liền mạch, tạo nên trải nghiệm trọn vẹn hiếm có

Bà Trịnh Thị Hồng Vân được vinh danh Doanh nhân Khoa học & Công nghệ tiêu biểu

Bà Trịnh Thị Hồng Vân được vinh danh Doanh nhân Khoa học & Công nghệ tiêu biểu

Doanh nghiệp 08:47

Với đề tài Xây dựng quy trình sản xuất sản phẩm bảo vệ sức khỏe từ tinh chất yến sào thiên nhiên Khánh Hòa bà Trịnh Thị Hồng Vân được vinh danh Doanh nhân KH&CN

Hội Doanh nhân Sài Gòn tổ chức Đại hội Bất thường, kiện toàn tổ chức

Hội Doanh nhân Sài Gòn tổ chức Đại hội Bất thường, kiện toàn tổ chức

Doanh nghiệp 08:47

Hội Doanh nhân Sài Gòn vừa tổ chức Đại hội Đại biểu Bất thường nhiệm kỳ I (2025-2030) nhằm kiện toàn bộ máy và hoàn thiện nền tảng pháp lý cho giai đoạn mới.

Bảo hiểm thất nghiệp: Điểm tựa an sinh dành cho người lao động

Bảo hiểm thất nghiệp: Điểm tựa an sinh dành cho người lao động

Nhịp sống 07:45

Chính sách bảo hiểm thất nghiệp được xem là "phao cứu sinh", kịp thời hỗ trợ người lao động vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống

ROX Lease được vinh danh “Công ty Dịch vụ Bất động sản Đổi mới Sáng tạo tốt nhất Đông Nam Á 2025”

ROX Lease được vinh danh “Công ty Dịch vụ Bất động sản Đổi mới Sáng tạo tốt nhất Đông Nam Á 2025”

Bất động sản 18:39

Công ty CP Đầu tư và Cho thuê tài sản ROX Lease chính thức được xướng tên tại giải thưởng Dot Property Southeast Asia Awards 2025

HOSE chấp thuận niêm yết MCH: Masan Consumer bước vào giai đoạn tăng trưởng mới

HOSE chấp thuận niêm yết MCH: Masan Consumer bước vào giai đoạn tăng trưởng mới

Doanh nghiệp 18:04

MCH đã nhận được quyết định chấp thuận niêm yết từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE).