VnMoney
18/11/2014 11:08

Câu lạc bộ bia nở rộ tại Việt Nam

(NLĐO) - Phóng viên Elisabeth Rosen vừa có chuyến tìm hiểu và viết bài trên tờ Nikkei Asian Review về câu lạc bộ bia - loại hình giải trí mới này của người Việt, đồng thời cũng là lĩnh vực kinh doanh béo bở của các nhà đầu tư

Câu lạc bộ (CLB) bia hay beer club - một hình thức kết hợp giữa những quán bia vỉa hè truyền thống và với nhà hàng sang trọng ngày càng nở rộ ở Việt Nam, không chỉ hướng đến tầng lớp trung lưu mà ngày càng được bình dân hóa để phù hợp với những người lao động phổ thông.

Nguyễn Thái Lan vốn là khách quen tại một beer club gần văn phòng của anh tại quận Hoàn Kiếm, trung tâm Hà Nội từ khi mới mở. Vừa nốc cốc bia lớn cùng 2 người bạn, anh vừa tâm sự: “Không gian ở đây rộng và dễ chịu, bia lại ngon nữa”.

Ở gần đó là bàn của Như. Cô rất yêu thích chuỗi beer club này. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên cô mời bạn bè chi nhánh này để tổ chức sinh nhật. Vừa thưởng thức món bê tái chanh trên nền nhạc điện tử, Như vừa giải thích tại sao chuỗi nhà hàng này được ưa chuộng.

Một câu lạc bộ bia ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Ảnh: Elisabeth Rosen
Một câu lạc bộ bia ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Ảnh: Elisabeth Rosen

Theo Euromonitor International, người Việt uống 4% trong tổng số 72 tỉ lít bia được tiêu thụ tại châu Á trong năm 2013, trở thành thị trường tiêu thụ bia lớn thứ 3 châu Á sau Trung Quốc (70%) và Nhật Bản (9%), trong khi tốc độ tăng trưởng kinh tế đang chậm lại.

Anh Trần Hồng Vương, một quản lý của tập đoàn Golden Gate, đơn vị sở hữu chuỗi CLB bia cùng hàng chục chuỗi nhà hàng hiện đại khác, cho biết: “Nếu 3 năm trước, các nhân viên văn phòng thường ra vỉa hè uống bia hoặc tìm đến một nhà hàng sang trọng thì nay họ tìm đến beer club để khuây khỏa vừa bàn công việc”. Hiện nay, dù kinh tế vẫn khó khăn nhưng chuỗi CLB này trung bình vẫn đón 6.500 thực khách mỗi ngày tại khắp 9 chi nhánh ở Hà Nội, TP HCM và TP Vinh (Nghệ An).

“Trào lưu CLB bia đã bùng nổ trong vòng 2 năm qua” - Phan Vi, giám đốc bán hàng của một CLB bia ở quận 1, TP HCM, nhận xét và cho rằng các CLB bia đã tạo nên một phong cách sống mới cho những người Việt thích uống bia và ăn thức ăn đường phố nhưng thực phẩm ở đây vệ sinh hơn lại có nhiều loại bia để lựa chọn, đồng thời môi trường giải trí cũng khá thú vị.

Sean T.Ngo, giám đốc điều hành công ty tư vấn Vietnam Franchises, cho rằng thu nhập của người Việt ngày càng tăng trong vòng 15 năm qua là một yếu tố thúc đẩy ngành kinh doanh bia phát triển mạnh, trong đó các CLB bia nhắm vào khách hàng mục tiêu là những nhân viên văn phòng và doanh nhân trẻ.

Ở đó, một ly bia có giá khoảng 35.000 đồng tương đương 1,65 USD và mỗi phần ăn có giá khoảng 150.000 đồng. Mức giá này đắt hơn nhiều so với các quán vỉa hè, nơi một ly bia hơi giá chưa đến 10.000 đồng và đủ loại món ăn giá cũng chưa đến 100.000 đồng. Tuy vậy, mức giá tại beer club vẫn kém xa các nhà hàng xa xỉ khác nên nó vẫn được xem là “phải chăng” với tầng lớp trung lưu bất chấp kinh tế đang tăng trưởng chậm.

Ngoài chiến thuật về giá, các CLB bia còn hấp dẫn khách bằng việc tạo nên bầu không khí không kém cạnh những nhà hàng sang trọng. “Chúng tôi muốn tạo nên trải nghiệm ăn uống và tận hưởng thật đáng nhớ cho những vị doanh nhân và trí thức” - Chị Phan Vi chia sẻ. Thuật ngữ “ăn uống và tận hưởng” ở đây không chỉ liên quan đến uống nhiều bia mà còn bao gồm những dịch vụ khác như âm nhạc, trò chơi....

Mới đây, Golden Gate còn ra mắt thêm một thương hiệu beer club mới hướng đến những người lao động có thu nhập thấp hơn đôi chút so với khách hàng thường xuyên của chuỗi CLB bia hiện tại nhưng vẫn “cao cấp” hơn những quán bia hơi vỉa hè. Sean T.Ngo đánh giá cao thương hiệu CLB bia mới này vì nó hướng đến tầng lớp lao động phổ thông đông đảo trên thị trường.

Tuy nhiên, dù cấp cao hay cấp thấp thì sạch sẽ vẫn là một điểm cộng của các CLB bia trong lúc xã hội ngày càng lo lắng về an toàn vệ sinh thực phẩm. Bộ Công Thương Việt Nam thậm chí từng định ra lệnh cấm bán bia vỉa hè nhưng sau đó đã sửa đổi lại thành một số quy định liên quan đến bảo quản ít gây tranh cãi hơn như bia phải được trữ ở nơi cách mặt đất ít nhất 15 cm và không được trữ ở những nơi nhiệt độ trên 30 độ C...

Ngân Thương
Sản phẩm chế phẩm sinh học dùng một lần - Hướng đi bền vững tương lai

Sản phẩm chế phẩm sinh học dùng một lần - Hướng đi bền vững tương lai

Doanh nghiệp 09:00

Công ty HUNUFA Việt Nam là một trong những đơn vị tiên phong phát triển các sản phẩm dùng một lần từ nguyên liệu sinh học phân hủy hoàn toàn.

Hé lộ sân khấu đỉnh nóc, kịch trần sẵn sàng cho fans “cháy” cùng Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai

Hé lộ sân khấu đỉnh nóc, kịch trần sẵn sàng cho fans “cháy” cùng Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai

Văn hóa – Giải trí 22:09

Theo chia sẻ từ ê-kip, công tác chuẩn bị đang gấp rút thực hiện kỹ lưỡng để sẵn sàng mang đến trải nghiệm tốt nhất cho 25 ngàn khán giả vào ngày 14-12 tới.

Tinh thần học hỏi của đội ngũ FPT Long Châu được đánh giá cao

Tinh thần học hỏi của đội ngũ FPT Long Châu được đánh giá cao

Doanh nghiệp 18:43

Với tiêu chí chăm sóc sức khỏe cộng đồng: đúng bệnh, đúng thuốc, đúng liều, đúng giá, đội ngũ FPT Long Châu luôn tham gia tích cực các hội nghị chuyên khoa.

Vietbank được vinh danh Top 10 nơi làm việc tốt nhất và Top 500 nhà tuyển dụng hàng đầu

Vietbank được vinh danh Top 10 nơi làm việc tốt nhất và Top 500 nhà tuyển dụng hàng đầu

Ngân hàng 17:11

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương tín (Vietbank) ghi danh vào Top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024 trong các ngành kinh tế trọng điểm

Uống gì để cơ thể tươi mát khi liên tục tiệc tùng cuối năm?

Uống gì để cơ thể tươi mát khi liên tục tiệc tùng cuối năm?

Tiêu dùng 14:50

Tham gia tiệc tùng cuối năm liên tục khiến nhiều bạn trẻ nóng trong người do ảnh hưởng từ đồ uống có cồn, thức ăn cay nóng, chiên xào nhiều dầu mỡ.

Khách hàng ở Lâm Đồng được chi trả hơn 1 tỉ đồng quyền lợi bảo hiểm

Khách hàng ở Lâm Đồng được chi trả hơn 1 tỉ đồng quyền lợi bảo hiểm

Bảo hiểm 14:49

Ngày 11-12, Lễ chi trả bồi thường cho gia đình ông Bùi Xuân Mãi được Chi nhánh LPBank Bảo Lộc phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức.

Một thập kỷ vươn mình của “đảo ngọc” Phú Quốc

Một thập kỷ vươn mình của “đảo ngọc” Phú Quốc

Điểm đến hấp dẫn 14:49

Ngoài sự quyết liệt của hệ thống chính quyền thành phố, Phú Quốc còn có một lợi thế đặc biệt là thu hút được những nhà đầu tư có tiềm lực và có tầm nhìn.