Tiêu dùng
08/05/2016 20:28

Vì sự an toàn của tài xế

Người dân muốn sử dụng dịch vụ văn minh, doanh nghiệp muốn cạnh tranh lành mạnh nhưng cơ quan chức năng cần vào cuộc chấn chỉnh các nhóm dịch vụ “đen” tự bảo kê, dịch vụ tự phát cạnh tranh không lành mạnh

Bất chấp nhu cầu của người tiêu dùng về vận chuyển đường bộ từ sân bay Tân Sơn Nhất (TSN) đi các ngả trong thành phố bằng dịch vụ đặt xe đón tại sân bay qua ứng dụng điện thoại thông minh, không ít bác tài xe ôm truyền thống đã thể hiện “chủ quyền kinh doanh” không mấy văn minh của mình đối với các “xe lạ” vào đón khách.

Quyền của xe “thổ địa”?

Theo thống kê sơ bộ, chỉ trong vài tháng, đã có tới 16 vụ chửi bới, đe dọa, xô xát, ẩu đả, thậm chí “đánh hội đồng” các “xe lạ” vào đón khách trong sân bay TSN. Gần đây nhất, anh Phạm Quang L. - tài xế hợp tác vận chuyển của Grab - khi vào sân bay TSN đón khách đã bị một nhóm tài xế xe ôm chửi bới, rượt đuổi, hành hung và nhấn mạnh “thông điệp” xanh rờn: Còn vào đây đón khách thì sẽ... đánh chết!?

Chiều 27-4, tại công an phường, người đánh tài xế bước đầu thừa nhận mình đã rượt đuổi, đe dọa anh này và không cho anh vào đón khách trong sân bay. Khi được hỏi vì sao lại đuổi đánh anh L., người này nói: Bản thân đã hoạt động tại sân bay lâu nay và không chấp nhận việc “xe lạ” vào sân bay đón khách, cạnh tranh.

Người tiêu dùng bức xúc

Anh Mạnh Hùng - người từng chứng kiến cảnh tranh giành khách đi xe, dẫn đến xô xát - chia sẻ: “Từng chứng kiến cảnh một nhóm xe ôm hoạt động trong sân bay lao vào đánh một thanh niên mặc đồng phục của một công ty vận chuyển hành khách đường bộ tại sân bay, tôi cảm thấy ngao ngán vì những hành động thiếu văn minh ấy. Sân bay là cửa ngõ, bộ mặt của thành phố, lại tranh giành, đánh nhau như chỗ không người, thật lộn xộn. Cạnh tranh cũng phải lành mạnh chứ?”.

Chị Hồng Hoa, một người hay đặt dịch vụ xe đón qua ứng dụng điện thoại thông minh, bức xúc: “Mỗi lần đi công tác về, tôi lại thấy chán nản khi chứng kiến cảnh các tài xế lao vào tranh giành khách, đeo bám, kỳ kèo cho bằng được. Tôi là người tiêu dùng, tôi có quyền quyết định lựa chọn dịch vụ nào tôi muốn nhưng khi đặt xe qua ứng dụng điện thoại thông minh thì lại thấy thương cho mấy anh tài xế. Dù họ phân bua vào đón khách đặt trước nhưng vẫn bị chửi bới, xua đuổi...”.

Dân công sở ưa thích mô hình đặt xe đón qua ứng dụng điện thoại thông minh
Dân công sở ưa thích mô hình đặt xe đón qua ứng dụng điện thoại thông minh

Anh Sơn Hà, một nhân viên văn phòng, cho biết: “Các tài xế xe ôm nhiều khi không hiểu rằng người tiêu dùng sử dụng ứng dụng thông minh trên điện thoại để đặt xe đón vì tiện lợi, biết trước chi phí phải trả, được doanh nghiệp đứng ra bảo đảm nhân thân tài xế nên yên tâm, khá tiết kiệm chi phí. Tôi đi từ sân bay về khu Bến xe Miền Đông, theo bảng giá Grab chỉ khoảng 40.000 đồng, trong khi mấy anh xe ôm tự do chạy với giá 100.000 đồng. Việc hạn chế đưa đón trong sân bay, bến xe do có “luật ngầm” phân chia bến bãi sẽ tước đi cơ hội dùng dịch vụ văn minh, tiết kiệm và an toàn của người tiêu dùng”.

Tài xế sợ bị hành hung, doanh nghiệp thiệt hại

Các tài xế của dịch vụ đặt chỗ bằng ứng dụng thông minh đều chia sẻ nỗi lo khi vào đón khách tại sân bay vì không ít lần bị rượt đuổi và đe dọa; có trình báo công an phường, rồi cũng chỉ được gọi lên cập nhật biên bản lời khai, sự việc cũng chẳng đi đến đâu; riết rồi khách hàng đặt xe, họ cũng không dám nhận đón.

Đại diện một hãng dịch vụ vận chuyển theo đơn đặt hàng của khách cho biết: “Chúng tôi rất lo lắng về việc lượng khách hàng của chúng tôi ở sân bay có sự giảm sút rõ rệt sau những vụ đe dọa, hành hung tài xế; thậm chí một số hành khách còn chia sẻ dù rất muốn dùng dịch vụ nhưng họ e ngại không dám sử dụng dịch vụ này ở sân bay”.

Dân muốn sử dụng dịch vụ văn minh, doanh nghiệp muốn cạnh tranh lành mạnh nhưng lại bị chèn ép bởi các quy định bất thành văn, các “lệ làng”. Thiết nghĩ, cơ quan quản lý cần lên tiếng và có giải pháp xử lý triệt để nhằm bảo vệ người tiêu dùng, doanh nghiệp và trật tự đô thị.

Thanh Mai
Hòa Phát góp sức hồi sinh Làng Nủ và Nậm Tông của tỉnh Lào Cai

Hòa Phát góp sức hồi sinh Làng Nủ và Nậm Tông của tỉnh Lào Cai

Hoạt động cộng đồng 15:40

UBND tỉnh Lào Cai vừa tổ chức khánh thành dự án tái thiết khu dân cư thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên và thôn Nậm Tông, xã Nậm Lúc, huyện Bắc Hà

Hành trình gắn kết các thế hệ EVNGENCO3

Hành trình gắn kết các thế hệ EVNGENCO3

Doanh nghiệp 14:44

Sáng 18-12-2024, EVNGENCO3 đã tổ chức Chương trình Kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống ngành Điện lực Việt Nam (21-12), họp mặt, tri ân lãnh đạo hưu trí năm 2024.

AEON Việt Nam tuyển thêm 5.000 nhân sự năm 2025

AEON Việt Nam tuyển thêm 5.000 nhân sự năm 2025

Doanh nghiệp 14:43

AEON Việt Nam tiếp tục mở rộng mô hình bán lẻ, dự kiến tuyển 5.000 nhân sự 2025, tìm kiếm nhân tài địa phương, phát triển sự nghiệp và tạo môi trường hạnh phúc.

Chi hàng triệu đô la đầu tư, Diag nỗ lực để người Việt tiếp cận dịch vụ y tế chất lượng cao

Chi hàng triệu đô la đầu tư, Diag nỗ lực để người Việt tiếp cận dịch vụ y tế chất lượng cao

Dinh dưỡng – Sức khỏe 14:00

Diag hướng đến trở thành trung tâm y khoa toàn diện, hiện thực hóa “giấc mơ lớn” trong chặng đường mang đến dịch vụ y tế chuẩn chất lượng cao cho người Việt.

Chủ tịch Quốc hội Lào thăm và làm việc với Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền

Chủ tịch Quốc hội Lào thăm và làm việc với Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền

Sản xuất - Kinh doanh 13:06

Sự kiện không chỉ thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo nước bạn Lào đối với lĩnh vực nông nghiệp mà còn mở ra cơ hội mới cho mối quan hệ hợp tác giữa hai quốc gia.

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH MTV (SAWACO) nhận Giấy chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH MTV (SAWACO) nhận Giấy chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng

Sản xuất - Kinh doanh 13:05

Việc nhận được chứng chỉ này giúp SAWACO thể hiện sự chuẩn hóa trong hoạt động của công ty và đang bước trên con đường của sự phát triển bền vững.

Nội soi tiêu hóa theo tiêu chuẩn Nhật tại Bernard Healthcare

Nội soi tiêu hóa theo tiêu chuẩn Nhật tại Bernard Healthcare

Doanh nghiệp 09:00

Đơn vị Nội soi tiêu hóa Bernard ứng dụng công nghệ hiện đại,quy trình thăm khám từ đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm, quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn Nhật Bản.