Tiêu dùng
05/07/2016 10:11

Cẩn trọng với nước rửa chén giá rẻ

In bài viết

Chỉ với giá 25.000 đồng, người tiêu dùng (NTD) có thể mua được một can 5 lít nước rửa chén. Đặc thù của loại nước rửa chén này là 3 không: Không nhãn mác, không nguồn gốc, không chất lượng.

Giá rẻ, pha chế đơn giản như... pha trà

Nước rửa chén 3 không thường được đựng trong can lớn loại 5 lít hoặc 20 lít, bán nhan nhản ở các cửa hàng tạp hóa, chợ tại TP.HCM. So với giá của một số sản phẩm có thương hiệu trên thị trường như: Nước rửa chén Sunlight hương chanh (92.000-99.000 đồng/can 4 kg); nước rửa chén Mỹ Hảo hương chanh (82.000 đồng/chai 3,8 kg)… thì loại nước rửa chén này có giá rất “mềm”, chỉ khoảng 20.000-25.000 đồng/can 5 lít.

Vì quá rẻ, nên loại nước rửa chén này được rất nhiều NTD lựa chọn, đặc biệt là những nơi phải rửa chén bát với số lượng lớn như quán ăn, nhà hàng... Theo bà Nguyễn Thị Loan (nhân viên một quán cơm tại Q.7) thì quán vẫn thường hay sử dụng nước rửa chén 3 không vì có nhiều bọt hơn các loại nước rửa chén bán trong siêu thị, không những có thể rửa được rất nhiều chén đũa hơn mà còn giúp quán tiết kiệm được một khoản chi phí. “Nếu chúng tôi mua nhiều sẽ được giảm còn 15.000 đồng/can 5 lít, giá rẻ như vậy tội gì không mua”, bà Loan cho biết thêm.


Lực lượng chức năng kiểm tra 1 cơ sở sản xuất nước rửa chén trái phép

Lực lượng chức năng kiểm tra 1 cơ sở sản xuất nước rửa chén trái phép

Được biết, “công thức” chế biến loại nước rửa chén này khá đơn giản, không tốn nhiều thời gian và nguyên liệu dễ dàng tìm kiếm tại chợ hóa chất Kim Biên. Theo tìm hiểu, để pha chế hỗn hợp này cần tới một số hóa chất như chất tẩy, chất tạo bọt, chất làm đặc và chất tạo màu; chỉ cần trộn những hóa chất này lại với nhau, để khoảng chừng 30 phút, hỗn hợp này sẽ sệt lại và giống y chang nước rửa chén thông thường.

Tại khu vực chợ Kim Biên, những hóa chất này được bán công khai và mua rất dễ, người bán chỉ tiêu tốn khoảng 50.000 đồng để chế được hơn 20 lít nước rửa chén, giá bán lẻ 5.000 đồng/lít, tiền thu về gấp đôi.

Tác hại khôn lường

Theo một số chuyên gia, để sản xuất nước rửa chén bảo đảm chất lượng và an toàn với người sử dụng thì phải có công thức và cách pha chế phù hợp. Những hóa chất dùng trong thực phẩm như Axit Acetic (chanh giấm) hoặc Oxy già H202 (chất tẩy vô cơ an toàn và không độc hại) nồng độ thấp được cho là nguồn nguyên liệu sản xuất nước rửa chén an toàn nhất.

Tuy nhiên, hóa chất dùng trong thực phẩm có giá cao nên nhiều người chọn mua hóa chất dùng trong công nghiệp, hoặc hóa chất trôi nổi ngoài chợ để chế biến nước rửa chén. Trong đó, phải kể đến Linear Alkybenzen Sulfonate (LAS) là một chất tẩy rửa được sử dụng nhiều nhất và dễ gây ung thư nhất vì có nhân Benzen.

Hóa chất công nghiệp chỉ được sử dụng để tẩy rửa ở các khu công nghiệp hoặc xử lý môi trường ô nhiễm mạnh... nếu sử dụng không đúng cách sẽ tạo ra phản ứng hóa học gây hại cho NTD như: Bị bỏng khi tiếp xúc trực tiếp, ngộ độc và có thể bị suy hô hấp dẫn đến tử vong.

Thực tế, nhiều người khi dùng nước rửa chén không rõ nguồn gốc thì da tay bị khô, sau một thời gian có dấu hiệu bị bong da, tay phồng rộp và thường xuyên bị ngứa rát. Chị Hải Thanh (Q.Phú Nhuận) cho biết, gia đình chị mở quán cà phê nên cũng mua loại này sử dụng để tiết kiệm chi phí. Nhưng dùng được khoảng hai tuần thì một nhân viên của quán bị bong da trên đầu ngón tay, bản thân chị Thanh thấy rát và da có dấu hiệu bỏng nhẹ.

“Lúc mua tôi cũng thấy hơi lo vì trên mỗi chai nước rửa chén không có nhãn mác, nhưng người bán hàng khẳng định dùng an toàn, giá lại rẻ nên tôi mua về dùng. Đúng là tiền mất tật mang”, chị Thanh cho hay.

Theo một bác sĩ ở Bệnh viện Da liễu TP.HCM, do hóa chất trong nước rửa chén tự chế có nhiều chất tẩy sẽ làm da bị kích ứng, dẫn đến bỏng rát và bị bong lớp sừng bảo vệ. Nếu sử dụng thường xuyên bàn tay sẽ bị chàm tạo thành những vết sẹo gây mất thẩm mỹ.

Để an toàn, NTD nên có thói quen sử dụng găng tay khi rửa chén, nếu phát hiện da có dấu hiệu bị bong tróc thì phải đổi sang dùng những sản phẩm nước rửa chén có uy tín và bôi thuốc làm lành da.

Theo Hà Ngân/NTD
Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Nhịp sống 11:28

Trước xu hướng giáo dục hiện đại ưu tiên trải nghiệm thực tế, mô hình “học mà chơi, chơi mà học” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ nhà trường và phụ huynh.

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Tài chính 11:26

Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Tiêu dùng 18:17

Sáng 04-12-2025, “Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm” và “Chương trình tuần lễ kết nối giao thương” đã diễn ra tại TTTM AEON Bình Tân TP HCM

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

Khuyến mại 15:45

Chỉ trong ba ngày cao điểm 28 đến 30-11, hệ thống 89 Trung tâm thương mại Vincom đã đón gần 2,3 triệu lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

Ngân hàng 09:02

Mục tiêu của SHB là giúp tiểu thương tiếp cận dễ dàng hơn với các quy định thuế mới, giảm áp lực giấy tờ, chuẩn hóa việc quản lý dòng tiền

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Thị trường 08:00

Tỏa sáng tại Macao Food Fest 2025, Dim Tu Tac đã xuất sắc giành hai giải thưởng danh giá, khẳng định bản lĩnh tại đấu trường ẩm thực quốc tế.

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Thị trường 08:00

Nắm bắt xu thế tất yếu của thương mại điện tử xuyên biên giới, Zeno cho thấy chiến lược dài hơi trong việc chuẩn bị hành trang vững chắc để tiến ra khu vực.